CHÚA NHẬT 22
THƯỜNG NIÊN C
Hc
3,19-21.30-31 ; Dt 12,18-19.22-24a ; Lc 14,1.7-14
KHIÊM HẠ PHỤC
VỤ NOI GƯƠNG ĐỨC GIÊ-SU
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 14,1.7-14
(1) Một ngày Sa-bát kia, Đức Giê-su
đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa: Họ cố dò xét
Người. (7) Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn cỗ nhất mà ngồi,
nên nói với họ dụ ngôn này: (8) “Khi anh được mời đi ăn cưới, thì
đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh
cũng được mời, (9) và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải
đến nói với anh rằng: “Xin ông nhường chỗ cho vị này”. Bấy giờ anh
sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối. (10) Trái lại, khi anh được
mời thì hãy ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói:
“Xin mời ông bạn lên trên cho”. Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt
mọi người đồng bàn. (11) Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống;
Còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”. (12) Rồi Đức Giê-su nói với
kẻ đã mời Người rằng: “Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì
đừng kêu bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ
cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi. (13) Trái lại, khi
ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui
mù. (14) Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc:
Vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại”.
2. Ý CHÍNH:
Qua
bài Tin mừng hôm nay, Đức Giê-su đã dạy các người Pha-ri-sêu và cũng
dạy các môn đệ của Người hai bài học về cách đối nhân xử thế: Một
là khi được mời dự tiệc phải biết hành xử khiêm tốn bằng cách tránh tranh
giành chỗ ngồi hơn kém. Hai là các người chủ tiệc phải tránh phân biệt đối
xử để mời cả những người nghèo khó, tàn tật... đến tham dự. Đây là
điều kiện để được Chúa mời tham dự bàn tiệc Nước Trời đời sau.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1: + Đức
Giê-su đến nhà một thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu: Tin mừng Lu-ca cho thấy người đứng đầu nhóm Pha-ri-sêu
ở đây có thiện cảm với Đức Giê-su, nên đã mời Người đến nhà mình
dùng bữa (x Lc 11,37), + Dùng bữa: Tin mừng ghi
lại nhiều sinh hoạt của Đức Giê-su liên quan đến việc dùng bữa: Dự
tiệc cưới tại Cana (x. Ga 2,2), dự tiệc do người Pha-ri-sêu khoản đãi
(x. Lc 14,1), ăn bữa cơm gia đình ở làng Bê-ta-ni-a (x. Lc 10,38-42), đồng
bàn với những người thu thuế tội lỗi (x. Mt 9,10), hai lần nhân bánh ra
nhiều để nuôi đám đông dân chúng (x. Mt 14,19-21; 15,36-38), dùng bữa Tiệc
Ly với các môn đệ trước cuộc khổ nạn (x. Lc 22,14-20). Ngoài ra, sau khi
phục sinh, Chúa Giê-su cũng dùng bữa tối với hai môn đệ tại làng Em-mau
(x. Lc 24,30), Người ăn cá nướng trước mặt các môn đệ (x. Lc 24,41-43), và
cùng ăn bữa sáng với các ông tại bờ hồ Ga-li-lê (x. Ga 21,9-13).). + Họ cố dò xét Người: Ở
đây những người Pha-ri-sêu dò xét không phải để bắt lỗi, nhưng chỉ để
tìm hiểu về Đức Giê-su.
- C 7-9: + Người
nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn cỗ nhất mà ngồi: Đây là
thái độ biểu lộ thói kiêu ngạo của người Pha-ri-sêu khi luôn tìm kiếm hư
danh trước mặt người khác. + Khi anh em được mời đi ăn cưới, thì
đừng ngồi vào cỗ nhất...: Đức Giê-su dạy bài học khôn ngoan
và phép xã giao khi tham dự tiệc cho người Pha-ri-sêu và các môn đệ.
- C 10-11: + Thì
hãy ngồi vào chỗ cuối, để người đã mời anh phải đến nói: “Xin mời
ông bạn lên trên cho”...: Điều kiện để được dự tiệc trong Nước
Thiên Chúa là phải trở nên như trẻ nhỏ (x. Mt 18,3-4). Cần ý thức thân
phận tội lỗi bất xứng của mình, coi mình chỉ là đầy tớ vô dụng (x.
Lc 17,10), để không cậy vào sức riêng khi làm các công việc siêu nhiên,
nhưng biết cậy trông vào ơn Chúa giúp (x. Ga 15,5). + Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống...: Tội
nặng nhất chính là tội kiêu ngạo và ngược lại, nhân đức lớn nhất là
đức khiêm nhường như lời ca ngợi Thiên Chúa của Đức Ma-ri-a: “Chúa hạ
bệ những ai quyền thế và nâng cao mọi kẻ khiêm nhường” (Lc 1,52).
Thánh Phao-lô cũng đề cao sự khiêm hạ của Đức Giê-su trong thư gửi tín hữu
Philip (x Pl 2,6-11). Chính Người đã hạ mình rửa chân cho môn đồ trước
khi dạy các ông bài học thể hiện tình yêu thương lẫn nhau (x Ga
13,14).
- C 12-14: + Đức Giê-su
nói với kẻ đã mời Người rằng:
Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng kêu bạn bè...
Lời dạy của Đức Giê-su trái với lối ứng xử của người đời. Những
hạng người được Đức Giê-su đề cập tới ở đây đều là những người
nghèo: Nghèo tiền bạc (so sánh với Tin Mừng Mátthêu nhấn mạnh đến
sự nghèo khó trong tâm hồn), bé mọn (x. Lc 10,21), khiêm hạ (x. Lc
18,14). Chính Đức Giê-su cũng được sinh ra như một người nghèo. Qua câu
này Người kêu gọi mọi người hãy đối xử tốt với những ai đang lâm cảnh
khốn cùng, làm ơn cho những người không có khả năng báo đáp. Đó là
điều kiện để được vào Nước Trời đời sau.
4. CÂU HỎI:
1) Hãy kể ra những lần Đức Giê-su dùng bữa được
ghi trong Tin mừng ? 2) Khi dạy người dự tiệc chọn ngồi chỗ cuối để
được chủ nhà mời lên cỗ trên. Phải chăng đó cũng là một hành động
kiêu ngạo ? 3) Đức Giê-su đã dạy thế nào về giá trị của đức khiêm
nhường ? 4) Thánh Phao-lô dạy về gương khiêm nhường tự hạ của Đức Giê-su
ra sao trong thư thứ hai gửi giáo đòan Philíp ? 5) Tội nặng nhất khiến
Luxiphe và các thần dữ phải sa hỏa ngục và ông bà nguyen tổ Ađam Evà
bị đuổi ra khỏi địa đàng là tội gì ? 6) Đức Giê-su đã dùng phương
thế nào để ban ơn cứu độ, giải thóat lòai người khỏi chết và chiến
thắng các cơn cám dỗ của ma quỷ ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Phàm ai tôn mình
lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên” (Lc 14,11).
2. CÂU CHUYỆN:
1) KHIÊM TỐN LÀ PHƯƠNG CÁCH GÂY THIỆN
CẢM HỮU HIỆU:
Sách
Trang Tử có thuật lại câu chuyện như sau: Dương Chu sang nước Tống vào một trọ
nhà kia. Chủ nhà có hai nàng hầu, một đẹp, một xấu. Để ý quan sát, Dương Chu thấy
trong nhà ai cũng quý trọng nàng hầu xấu mà khinh rẻ nàng hầu đẹp. Lấy làm lạ,
Dương Chu hỏi thằng bé trong nhà. Chú bé nói: Người thiếu đẹp tự cho mình là đẹp
nên mất đẹp. Chẳng ai nhìn thấy cái đẹp của nàng nữa. Còn người thiếp xấu tự biết
mình xấu mà quên xấu. Không còn ai nhìn thấy cái xấu của nàng nữa. Dương Chu liền
gọi học trò đến dặn: Các con nhớ ghi lấy. Giỏi mà bỏ được cái thói tự cho mình
là giỏi, thì đi đâu mà chẳng được người ta yêu quý tôn trọng.
2) CUỘC BIẾN DẠNG KỲ LẠ SAU BẢY NĂM
PHÓNG ĐÃNG:
Họa
sỹ kiêm điêu khắc gia thiên tài LEONARDO DA VINCI đã vẽ bức tranh nổi tiếng Bữa
Tiệc Ly trong vòng 7 năm. Đó là bức tranh Đức Giê-su và 12 Tông đồ đang dùng bữa
ăn cuối cùng trước khi Người chịu tử nạn. Cuộc đi tìm khuôn mặt làm người mẫu rất
khó khăn: Giữa hàng ngàn thanh niên, họa sĩ mới chọn được một chàng trai có
gương mặt thánh thiện và thanh khiết tuyệt vời để vẽ Đức Giê-su.
Sáu
năm tiếp theo ông mới vẽ xong 11 Tông đồ, chỉ còn người môn đồ phản Thầy Giu-đa
là chưa vẽ. Họa sỹ đã bỏ ra nhiều công sức để tìm kiếm một người đàn ông có
khuôn mặt cực kỳ gian ác làm mẫu vẽ Giu-đa. Cuối cùng ông đã tìm được tên tử tội
ở Rôma có khuôn mặt thích hợp để vẽ kẻ phản bội. Người tử tù này đã từng giết
người và cướp của. Được phép của Hoàng đế, tên tử tội được đưa tới Milan nơi bức
tranh đang vẽ dở dang. Khi nét vẽ cuối cùng được hoàn thành, Leonardo bảo người
lính gác mang người tử tù đi, nhưng bỗng nhiên hắn ta vùng vẫy và quỳ xuống bên
người họa sỹ khóc nức nở: “Ôi, ngài Da Vinci, ngài không nhận ra tôi sao? Tôi
chính là người mà 7 năm trước ngài đã chọn làm mẫu vẽ Đức Giê-su!”.
Quả
thật, chỉ có 7 năm thôi mà cuộc sống trác táng tội lỗi đã làm biến dạng một người
có khuôn mặt thánh thiện của Chúa Giê-su trở thành người mang gương mặt xấu xa
của Giu-đa! Đó là sự biến đổi lạ kỳ trong quá trình hình thành bức tranh “Bữa
Tiệc Ly” nổi tiếng.
Nhưng
cũng trong bữa tiệc ly này còn có một sự đảo ngược kỳ lạ hơn nữa: Đức Giê-su, vốn
là Thầy là Chúa nhưng đã tình nguyện làm việc của người tôi tớ phục vụ, khi quỳ
xuống rửa chân cho các môn đệ. Đó chính là bài học khiêm hạ mà Đức Giê-su muốn dạy
cho mọi tín hữu chúng ta hôm nay.
3) CÂU CHUYỆN XỬ SỰ CỦA HAI CON DÊ
NÚI:
Một
câu chuyện ngụ ngôn kể rằng: trên con đường nhỏ hẹp sát bên sườn núi, một bên
là vách núi cao cheo leo, bên kia lại là vực sâu thăm thẳm, có hai con dê núi
đi ngược chiều nhau. Vì con đường quá nhỏ hẹp, chỉ đủ cho một con đi qua, nên
hai con dê đứng đối đầu nhau không biết làm gì để tiếp tục đi. Nếu chen lấn,
chúng chắc sẽ bị rơi xuống vực thẳm tan xương nát thịt. Sau cùng chúng đã nghĩ
ra một cách hoàn hảo: một con dê đã chịu qùy mọp xuống đất để con kia bước qua thân
mình. Thế là sau đó cả hai lại có thể tiếp tục đi theo con đường của mình.
4)
NGƯỜI HUẤN LUYỆN CÁ HEO KHIÊM TỐN:
Cách đây ít lâu, tại bang
Phờloriđơ (Florida) Hoa Kỳ, tờ Thời báo Xanh Pitơbớc (St Petersburg
Times) có đăng một câu chuyện thú vị về ĐÔNG SU-LƠ (Don Shula), huấn
luuyện viên của đoàn cá heo ở Mai-ơ-mi (Miami). Ông đang cùng vợ con
nghỉ hè tại một thị trấn nhỏ ở miền Bắc tiểu bang Maiơmi. Vào một
buổi chiều nọ, vì trời mưa nên Sulơ cùng vợ và 5 đứa con quyết định
đi xem một xuất phim đang chiếu tại rạp hát của thị trấn. Khi họ đến
nơi thì đã trễ mất 10 phút. Thế nhưng họ thấy đèn trong rạp vẫn còn
sáng báo hiệu phim vẫn chưa bắt đầu. Khi Sulơ và gia đình bước vào
trong rạp thì tất cả 6 người đang ngồi ở băng ghế đầu liền hân hoan
đứng dậy hướng về phía họ và vỗ tay hoan hô. Sulơ vừa vẫy tay chào
lại vừa mỉm cười đáp lễ. Sau khi đã ngồi vào chỗ, Sulơ quay sang nói
với bà vợ: “Chúng ta từ Maiơmi cách xa cả ngàn dặm đến đây, thế mà người
ta vẫn nhận ra và đón tiếp anh thật nồng nhiệt! Chắc hẳn là đám cá
heo trình diễn trên truyền hình đã lan đến tận nơi ngõ ngách này!”
Ngay lúc đó, một người đàn ông tiến lại bắt tay và Sulơ đã vui vẻ hỏi
ông ta rằng: “Làm sao ông bạn biết tôi sắp đến đây xem phim để chào đón
tôi như vậy?” Ông ta trả lời: “Thưa ông, tôi chẳng biết ông là ai cả.
Chẳng qua là ngay trước khi gia đình ông bước vào rạp hát, viên quản
lý rạp có nói với chúng tôi rằng: “Trong vòng 15 phút nữa, nếu không
có thêm 4 khán giả nào vào rạp thì ông ta sẽ buộc phải trả lại tiền
vé và hủy bỏ xuất chiếu này”. Vì thế khi thấy gia đình ông đến vừa
đủ 4 người theo yêu cầu của quản lý rạp, nên chúng tôi rất vui mừng
và giờ đây tôi đến để cám ơn gia đình ông đã đến kịp thời, giúp
chúng tôi khỏi phải về không”.
Câu
chuyện trên làm sáng tỏ giáo huấn của Đức Giê-su trong Tin mừng hôm
nay: Người đòi các tín hữu chúng ta phải khiêm tốn noi gương Người.
Đông Sulơ đã thể hiện sự khiêm tốn ấy: Là một huấn luyện viên cá heo
tài giỏi, nên cũng thật tự nhiên khi Sulơ nghĩ rằng những người trong
rạp hát đã nhận ra ông là ai. Đến khi người đến bắt tay cho biết mình
chẳng hề biết ông thì Sulơ lại là người đầu tiên tự chế giễu mình.
Ông rất vui khi phát hiện ra điều này, nên đã kể chuyện đó trên báo
cho nhiều người biết về thói háo danh của ông, điều mà bình thường lẽ
ra ông đã phải giấu kín. Chỉ người thực sự khiêm tốn mới làm được như
Sulơ là công khai nhận sự thật không tốt về mình !
5) KHIÊM NHƯỜNG
NOI GƯƠNG MẸ THÁNH TÊ-RÊ-XA CAM-QUÝT-TA:
Trên thế giới hôm nay có một bà lão 87
tuổi, qua đời 05/09/1997, chẳng có chức vị gì trong xã hội, thế mà lại được
nhiều giải thưởng cao quý nhất thế giới, như giải Nobel Hòa Bình. Bà còn được
các Tổng thống, Chủ tịch lớn nhất thế giới mời bà đến viếng thăm đất nước, như
Tổng bí thư Gopbachop Liên Xô, tổng thống Mỹ Regan, Trung Quốc, Ấn Độ … Đó là
mẹ Tê-rê-xa Can-quýt-ta: Một nữ tu đã hạ mình xuống hầu hạ những người cùng
khổ, bệnh tật, nằm nửa sống nửa chết ở hè phố tại thành Can-quýt-ta nước Ấn Độ.
Còn gia đình chúng ta cũng chỉ được
an vui, hòa thuận, khi ông bà, cha mẹ, con cái biết khiêm tốn nghe nhau, bảo
nhau, nhịn nhau. Hàng xóm chỉ được yên vui, luôn tay bắt mặt mừng, khi mỗi
người biết khiêm tốn, cư xủ tử tế và sẵn sàng giúp đỡ nhau.
3. SUY NIỆM:
Sau một trận bão, người ta thường
thấy những cây cao bị đổ gãy, đang khi những cây nhỏ và thấp thì vẫn cứ
đứng trơ trơ. Sau cuộc chính biến, những kẻ quyền cao chức trọng bị lật đổ,
bị mất chức, bị tù tội còn những kẻ thấp cổ bé miệng thì trước sau đảo chính vẫn
vậy. Thực trạng đó phần nào diễn tả về giá trị của sự khiêm hạ được Đức Giê-su dạy các người biệt phái
như sau: Một là nếu họ là khách được mời thì cần khiêm tốn để ngồi vào chỗ xứng
hợp với mình, tránh cảnh “trèo cao té đau”. Hai là nếu họ là chủ nhà thì phải
quan tâm mời cả những người nghèo khó bệnh tật đến dự tiệc nữa. Cũng vậy, bàn
tiệc Nước Thiên Chúa cũng chỉ dành cho những ai có lòng khiêm hạ và có tinh
thần nghèo khó (x. Lc 14,21). Vậy khiêm hạ là gì ? Phải chăng khiêm hạ là phủ nhận giá trị thực
của mình ? Ta phải làm gì để học gương khiêm hạ của Đức Giê-su ?
1) Khiêm hạ là gì ? Đức Giê-su
nêu gương và dạy sống khiêm hạ thế nào ? :
-
Tin mừng hôm nay cũng thuật lại câu chuyện: Khi được viên thủ lãnh các người biệt
phái mời đến nhà dự tiệc, Đức Giê-su thấy một số khách biệt phái tranh nhau ngồi
chỗ nhất trong bàn tiệc. Người đã dạy họ như sau: “Khi anh được mời đi ăn
cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng
hơn anh cũng được mời, và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia
đành phải đến nói với anh: “Xin ông nhường chỗ cho vị này”. Bấy giờ
anh sẽ phải xấu hổ để xuống ngồi chỗ cuối” (Lc 14,8-9).
- Người tín hữu cần
học tập theo gương mẫu và lời dạy của Đức Giê-su về sự khiêm hạ này như sau:
”Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu
và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái
và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11,29-30). Thánh Phao-lô cũng dạy: “Đức Giê-su vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất
quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh
quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người
còn vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập giá» (Pl 2,6-8).
Tuy là Thầy là Chúa, nhưng Người đã nêu gương khiêm hạ rửa chân cho các ông
trong bữa tiệc ly và sau đó dạy các ông bài học phải khiêm hạ rửa chân phục vụ
nhau (x Ga 13,14-15).
2) Thiên Chúa yêu thương kẻ khiêm
nhường và ghét kẻ kiêu ngạo:
Đức
Giê-su đã ca tụng Chúa Cha “Vì đã mặc khải Nước Trời cho những kẻ bé mọn…” (x
Mt 11,25). Những kẻ bé mọn ở đây là những người khiêm nhường tự hạ. Đức Giê-su
đã yêu thương những kẻ khiêm nhường và quở trách bọn người tự cao giả hình: ”Khốn
cho các ngươi, hỡi các luật sĩ và biệt phái giả hình ! Các ngươi giống như mồ mả
tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi
thứ ô uế. Các ngươi cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ,
nhưng bên trong là giả hình và gian ác”(Mt 23,27-28).
3) Phân
biệt giữa khiêm nhường thật với khiêm nhường giả tạo:
Tác giả sách Đường Hy Vọng đã viết: “Khi
con tự hạ mình, chưa hẳn con khiêm nhượng. Khi người ta hạ con, chưa hẳn con
khiêm nhượng. Khi người ta hạ con, mà con vui lòng chấp nhận vì Chúa, lúc ấy
con khiêm nhượng thật.” (ĐHV số 509).
-
Khiêm nhường hay khiêm tốn không phải là giả vờ tự hạ để được người
khác tôn lên.
Khiêm
tốn cũng không phải là thái độ tự ti mặc cảm, tự khinh bản thân hay trốn
tránh trách nhiệm… Nhưng là ý thức khả năng và ưu điểm của mình do
Chúa ban, rồi quy mọi vinh quang về cho Thiên Chúa, noi gương Đức Ma-ri-a
khi được bà Ê-li-sa-bét khen có phúc, đã dâng lời ca ngợi Chúa như sau: “Linh
hồn tôi ngợi khen Đức Chúa... Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương
nhìn tới. Từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Vì Đấng Toàn
Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, Danh Người thật chí thánh
chí tôn !” (Lc 1,48-49).
- Người khiêm tốn thực sự không
sợ chức vụ cao hay sợ ngồi vào ghế nhất, nhưng đối với họ: chiếc
ghế không phải là mục tiêu phải đạt được, mà chỉ là phương tiện để
phục vụ tha nhân hữu hiệu hơn. Họ luôn cư xử nhẹ nhàng, hòa nhã và tinh tế
với mọi người, luôn đặt lợi ích và quyền lợi của người khác trên bản thân. Biết
giới hạn của mình và chỉ thực hiện những gì trong tầm tay và khả năng. Họ không
đứng chỉ tay năm ngón nhưng sẵn sàng sắn tay áo để cùng làm việc chung với mọi
người.
-
Người khiêm tốn sẽ luôn ý thức về thân phận yếu đuối thiếu sót của mình
nên sẽ bình tĩnh khi nghe người khác phê bình, và sẵn sàng nhận lỗi để khắc
phục những sai sót. Họ không tự tìm vinh danh cho mình, nhưng luôn cố gắng chu
toàn bổn phận rồi phó thác thành bại cho Chúa quan phòng. Luôn ý thức chức
vụ và quyền hành là để phục vụ tha nhân, vì thế họ sẵn sàng rút lui khi sức khỏe
và khả năng suy giảm không còn phục vụ tập thể cách hữu hiệu.
4) Ta phải làm gì để tập sống khiêm
hạ noi gương Đức Giê-su ?
- Phải tránh thói kiêu ngạo:
Tránh thói tự ái
cao: Không dễ nổi nóng khi nghe người khác phê bình mình hay kể tội người thân
của mình. Tránh nói to tiếng xúc phạm đến người khác.
Tránh “nổ” nghĩa là
khoe khoang thành tích để tự đề cao mình, và chứng tỏ mình trổi vượt hơn người
khác.
Tránh thói “sĩ diện
hão” khi cố làm ra vẻ cao quý hơn những gì mình đang có, vì không muốn thua kém ai. Chẳng hạn: Dù
không có năng lực cũng phải mua bằng cấp và chạy chọt để có giấy khen thành
tích.
Tránh thói “thích chơi sang” tiêu xài vung vít gây lãng phí của
chung…Tránh thái độ ganh ghét đố kỵ những ai mình
không ưa hay trổi hơn mình, bằng cách nói hành nói xấu nhằm hạ uy tín của họ.
Tránh thái độ độc
đoán háo thắng: Do cao ngạo nên kẻ kiêu ngạo không chấp nhận đối lập, không
muốn nghe những góp ý của thuộc cấp, nên công việc họ phụ trách khó thăng tiến và
phát triển.
- Tập sống khiêm tốn như sau:
Cần nhìn nhận sự
thật, nhận biết cả ưu lẫn khuyến điểm của mình. Trong việc tông đồ cần nhận ra
sự bất toàn của mình để khiêm tốn cầu xin Chúa ban ơn trợ giúp, như Đức Giê-su
đã dạy môn đệ: ”Vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được !” (Ga 15,5b).
Tập nhận ra những ưu
điểm của người khác và thành thật khen ngợi để động viên họ.
Tập chọn phần thua
thiệt: quyền lợi ít hơn và trách nhiệm nhiều hơn tha nhân.
Tập đi bước trước
đến với người khác hơn là chờ họ đến với mình.
Tập nói năng bình
tĩnh vừa đủ nghe khi sửa dạy con cái hay thuộc cấp.
Tập làm những việc
nhỏ bé tầm thường ít ai muốn thực hiện.
Tập làm những việc
bác ái mà không phô trương để tìm tiếng khen nơi tha nhân.
Tập thừa nhận thành
công là do ơn Chúa giúp và là kết quả của hành động tập thể. Khi thất bại thì
nhận là do sự thiếu sót bất toàn của mình
và tránh đổ lỗi cho hoàn cảnh
hay cho thuộc cấp.
Chỉ những ai biết
hóa nên như trẻ nhỏ mới được Thiên Chúa yêu thương và được Người đón nhận vào
Nước Thiên Chúa sau này (x Lc 9,48).
Tóm
lại, khiêm nhường là học tập theo gương mẫu và lời dạy của Đức Giê-su như
Người đã nói: “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm
nhường” (Mt 11,29). Khiêm nhường còn là sẵn sàng rửa chân phục vụ tha nhân
trong tình yêu thương (x. Ga 13,4.14), nhất là hiến thân phục vụ người nghèo khổ
bệnh tật và bị bỏ rơi, để nên giống Đức Giê-su, Đấng “đến không phải để được người ta phục
vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người" (Mc
10, 35-45).
4. THẢO LUẬN:
1) Kẻ kiêu ngạo thường biểu lộ qua cử chỉ lời nói
nào khi tiếp xúc với tha nhân ? Người khiêm nhường giả tạo thường biểu
lộ qua những câu nói nào ? 2) Khi nghe người khác phê bình trực tiếp
hay qua người thứ ba, chúng ta nên phản ứng thế nào để biểu lộ sự khiêm tốn
noi gương Đức Giê-su ?
5. LỜI CẦU:
- Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho con biết Chúa và xin cho con biết con. Xin cho con chỉ khao khát một mình Chúa, quên đi chính bản thân, yêu mến
Chúa và làm mọi sự vì Chúa.
Xin cho con biết tự hạ, biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến Chúa.
Ước gì con biết hãm mình và sống trong Chúa. Ước gì con biết nhận từ
Chúa tất cả những gì xảy đến cho con, và biết chọn theo chân Chúa luôn.
Xin đừng để điều gì quyến rũ con, ngoài Chúa. Xin Chúa hãy nhìn con, để
con yêu mến Chúa. Xin Chúa hãy gọi con, để con được thấy Chúa, và để con hưởng
nhan Chúa đời đời. Amen. (Thánh
Âu-Tinh)
- Lạy Chúa.
Thích được người khác khen ngợi, thích được ăn trên ngồi trước, thích
được danh vọng chức quyền... cũng chính là thói xấu tự kiêu của mỗi
người chúng con. Hôm nay Chúa dạy các người Pha-ri-sêu bài học khiêm
nhường và cũng là dạy chúng con: “Khi anh được mời đi ăn cưới, thì
đừng ngồi vào cỗ nhất... Nhưng hãy vào ngồi chỗ cuối”. Con biết
Chúa không dạy con giả đò theo kiểu khiêm nhường giả tạo, nhưng Chúa
muốn chúng con coi thường danh vọng và luôn sống khiêm hạ. Chúa cũng
dạy chúng con noi gương Chúa để rửa chân phục vụ anh em. Nhờ đó chúng
con hy vọng sẽ được Chúa đón nhận trong Nhà Chúa sau này.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM
LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM