CHÚA NHẬT 23
THƯỜNG NIÊN C
Kn 9,13-18 ;
Plm 9b-10.12-17 ; Lc 14,25-33
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐI
THEO LÀM MÔN ĐỆ ĐỨC GIÊ-SU
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 14,25-33
(25) Có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su.
Người quay lại bảo họ: (26) “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ,
vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm
môn đệ tôi được. (27) Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì
không thể làm môn đệ tôi được. (28) Quả thế, ai trong anh em muốn xây
một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn,
xem mình có đủ để hoàn thành không? (29) Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà
không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê
cười mà bảo: (30) “Anh ta đã khởi công xây mà chẳng có sức làm cho
xong việc”. (31) Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà
trước tiên lại không ngồi xuống, bàn tính xem mình có thể đem một
vạn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình
chăng ? (32) Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua
đã phải sai sứ đi cầu hòa. (33) Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ
hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được”.
2. Ý CHÍNH: Bấy giờ có đông người đi theo Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem.
Nhưng họ lại tưởng Người sắp đi lãnh đạo cuộc cách mạng chống lại
đế quốc Rôma giành độc lập theo chủ nghĩa Thiên Sai Do thái. Để đám
đông khỏi bị ảo tưởng về sứ vụ cứu thế của mình, Đức Giê-su đã dạy
họ ba điều kiện để có thể đi theo làm môn đệ cua Người: Một là họ phải yêu mến
Người trên cả tình cảm gia đình ruột thịt và mạng sống của mình. Hai là
họ phải sẵn sàng từ bỏ ý riêng và vác thập giá mình mà đi theo Người. Ba
là họ phải khôn ngoan suy tính kỹ trước khi quyết định theo Người giống như
một người sắp xây tháp cao hay như một ông vua sắp đem quân đi giao chiến
với quân thù.
3. CHÚ THÍCH:
- C 25-27: + Có rất đông người cùng đi đường với
Đức Giê-su : Cuộc hành trình của Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem (x.
Lc 9,51) trùng hợp với cuộc hành hương của người Do thái lên dự lễ
Vượt Qua tại Đền thờ Giê-ru-sa-lem. Vì thế có nhiều người cùng đi
với Đức Giê-su làm thành một đám người rất đông. + “Ai đến với
tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con”...: Tiếng Do thái không có
lối văn so sánh. Do đó, khi muốn diễn tả ý hơn kém, người ta thường
dùng lối văn song đối như “yêu” đối với “ghét” hay “từ bỏ”. Như vậy
“từ bỏ” cha mẹ... chỉ có nghĩa là “yêu ít hơn”. Chính Mát-thêu đã
hiểu như thế khi viết: “Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy thì không xứng
với Thầy”... (Mt 10,37). Do đó khi nghe Đức Giê-su dùng kiểu nói có vẻ
cứng rắn như “từ bỏ cha mẹ”, chúng ta sẽ không nghĩ rằng Người loại
bỏ giới răn thứ tư là “Thảo kính cha mẹ” (x. Lc 18,20). Ở đây, Người
đòi những ai muốn làm môn đệ phải dành mọi sự quý giá nhất cho
Người. + “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không
xứng với Thầy": Những
ai muốn theo Đức Giê-su thì phải vác thập giá mình mà theo Người.
Thập giá hôm nay là những hy sinh và từ bỏ mà người tín hữu phải
chấp nhận khi bước theo Chúa.
-
C 28-30: + Ai trong anh em muốn xây một cây tháp...: Đây
là một ví dụ cho thấy cần suy nghĩ kỹ trước khi làm một việc quan
trọng. Chỉ những ai bền chí, có suy trước tính sau và không nản lòng thối
chí mới có thể theo làm môn đệ của Người.
-
C 31-33: + Hoặc có vua nào...: Cũng như việc quyết
định giao chiến của một ông vua cần cân nhắc thận trọng thế nào, thì
việc đi theo Đức Giê-su cũng cần phải được suy tính kỹ càng trước khi
quyết định như vậy. + Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì
mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được: Đây là lần thứ hai
Đức Giê-su nhắc đến sự từ bỏ của cải như điều kiện để trở thành
môn đệ của Người.
4. CÂU HỎI: 1) Khi
đòi những ai muốn làm môn đệ của mình phải dứt bỏ tình cảm gia đình
hoặc từ bỏ cả mạng sống của mình, phải chăng Đức Giê-su đã phế bỏ
điều răn thứ tư dạy “con cái phải thảo kính cha mẹ” ? 2) Đức Giê-su
đòi môn đệ phải vác thập giá mình mà theo Người. Vậy thập giá ám
chỉ điều gì ? 3) Đức Giê-su đã nêu ra hai dụ ngôn nào để dạy môn đệ
phải cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định theo Người ? 4) Câu nào cho
thấy Đức Giê-su đòi môn đệ phải từ bỏ ngay cả những của cải vật
chất nữa ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha
mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể
làm môn đệ tôi” (Lc 14,26):
2. CÂU CHUYỆN:
1) LÒNG HY SINH TẬN TỤY CỦA MỘT BỀ
TÔI TRUNG THÀNH:
Giới
Tử Thôi người nước Tần, đời Xuân Thu Chiến Quốc, là bầy tôi trung thành của
công tử Trùng Nhĩ. Khi công tử Trùng Nhĩ phải lưu vong nơi đất khách quê người,
lương thực đã cạn kiệt, công tử lại không thể ăn những loại rau hoang cỏ dại
trong rừng. Giới Tử Thôi đã lén cắt thịt đùi của mình nấu canh cho Trùng Nhĩ
ăn. Về sau Trùng Nhĩ khôi phục lại nghiệp cả, làm vua nước Tần, Giới Tử Thôi
xin về làng ở ẩn, chứ không hề kể công lênh ngày xưa.
Trùng
Nhĩ dù sau đó có làm vua thì cũng chỉ là vua trần gian, mà Giới Từ Thôi còn dám
bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chịu khổ cực để theo hầu, hơn nữa còn hy sinh cả thân
mình để trung thành với chủ, thì Chúa Giê-su chính là Vua Thiên Sai, Đấng đã
yêu thương chúng ta đến nỗi sẵn lòng chịu chết để cứu độ chúng ta, lẽ nào chúng
ta lại không dám hy sinh từ bỏ mọi sự và cả mạng sống mình để đi theo làm môn đệ
của Người ?
2) LÒNG HY SINH PHỤC VỤ ĐẤT NƯỚC CỦA
NEN-SƠN MĂNG-ĐE-LA:
NEN-SƠN
MĂNG-ĐE-LA (Nelson Mandela), một người thông minh muốn lập nghiệp như mọi người
khác. Một thương gia kia, qua lăng kính của luật cung cầu, đã nói với Măng-đe-la:
"Tất cả là tiền bạc. Bởi vì giàu sang và tiền bạc đồng nghĩa với hạnh
phúc. Anh phải chiến đấu cho tiền bạc và không gì ngoài tiền bạc. Một khi bạn
có đủ tiền bạc, bạn sẽ không còn muốn điều gì khác trên đời". Nếu Măng-đe-la
làm theo lời khuyên đó, ông có thể đã làm nhiều điều tốt cho bản thân. May mắn
thay cho nước Nam Phi, thay vì lo cho bản thân, Măng-đe-la đã cống hiến cả cuộc
đời mình để phục vụ đất nước.
Để
làm điều đó, Nen-sơn đã phải hy sinh, ông viết: "Đối với tôi, không phải dễ
dàng gì khi phải xa cách vợ con, giã từ những ngày tươi đẹp. Sau một ngày làm
việc ở văn phòng, tôi có thể quay về với gia đình trong bữa ăn tối, thay vì bị
cảnh sát săn đuổi liên tục, sống xa cách những người thân yêu nhất, phải đối diện
liên tục với những bất trắc như có thể bị bắt giữ. Nen-sơn bị bắt và bị 27 năm
tù đày vì lòng yêu nước. Ông đã trở thành vị tổng thống vĩ đại của nước Nam
Phi.
3) TÔI LÀ THỨ BA:
GHÊN
SÊ-Ơ (Gale Sayers), một cầu thủ chơi ở hàng hậu vệ của đội banh
CHI-KÊ-GÔ BE-Ơ (Chicago Bears) vào thập niên 1960, được đánh giá là một
trong những hậu vệ chạy nhanh nhất trong làng bóng đá chuyên nghiệp
Hoa kỳ. Chung quanh cổ của cậu lúc nào cũng đeo lủng lẳng một chiếc
mề đay bằng vàng, trên có khắc ba chữ “I am Third” nghĩa là “Tôi là
thứ Ba”. Khi được hỏi lý do, anh đã cho biết như sau: “Chúa là thứ Nhất,
tha nhân là thứ Hai, và tôi là thứ Ba”. Trong quyển tự thuật đời của
mình, Ghên viết: “Tôi cố gắng sống câu nói ghi trên tấm mề đay của
tôi. Không hẳn lúc nào tôi cũng sống được như vậy. Nhưng dù sao việc
đeo câu ấy cũng giúp tôi khỏi đi trệch đường quá xa” (Theo Mark Link
SJ).
4) MƯỜI NĂM LÀM VIỆC VẤT VẢ ĐỂ TRẢ
GIÁ CHO ƯỚC MƠ ĐƯỢC ĐỔI ĐỜI:
AN-TOAN-NÉT
(Antoinette) là một cô gái rất đẹp nhưng rất nghèo. Điều mơ ước duy nhất của cô
là trở thành giàu có, và cô nghĩ rằng cách dễ nhất là lấy được một người chồng
giàu. Nhưng rủi thay khi cô lấy chồng thì người chồng của cô cũng chỉ là một kẻ
thường dân. Thất vọng và chán nản, cô chẳng còn thiết làm gì nữa, cũng chẳng muốn
đi đâu hết. Một hôm, An-toan-nét nhận được thiệp mời đến dự một bữa tiệc gồm
toàn những người quý phái. Cô mừng lắm. Nhưng cô không có y phục và nữ trang
sang trọng. Tuy nhiên cô biết cách thu xếp : cô rút hết tiền tiết kiệm ra
mua được một bộ áo đẹp ; cô đến với Ma-ry một bạn học cũ mượn được một chiếc
vòng nạm kim cương.
Thế
là An-toan-nét xuất hiện trong bữa tiệc với một dáng vẻ rất xinh đẹp và sang trọng.
Mọi cặp mắt đều đổ dồn về cô. Cô rất sung sướng. Tuy nhiên khi tiệc tàn, trở về
nhà, cô hoảng hốt khi biết chiếc vòng nạm kim cương đã bị rơi từ lúc nào mà cô
cũng không hay. Tìm tới tìm lui nhiều lần mà vẫn không thấy. Chẳng còn cách nào
khác, cô đành phải đi vay 40 ngàn quan với lãi xuất cao để ra tiệm kim hoàng
mua một chiếc vòng y như thế trả lại cho Ma-ry. Vì hai chiếc vòng rất giống
nhau nên cô bạn Ma-ry không thắc mắc gì cả. Từ đó trở đi, An-toan-nét phải làm
đủ mọi việc để kiếm tiền trả nợ. Mãi 10 năm sau, cô mới trả xong nợ. Nhưng khi
đó trông cô già đi và không còn vẻ đẹp như ngày xưa nữa.
Một
hôm hai cô An-toan-nét và Ma-ry tình cờ gặp nhau :
-
Ồ kỳ này sao bạn lại già đi và tiều tụy như thế ? Ma-ry giật mình hỏi.
-
Tất cả chỉ tại bạn đó.
-
Sao lại tại tôi ?
An-toan-nét
kể rõ đầu đuôi sự việc. Nghe xong Ma-ry nói :
-
Trời ơi tội nghiệp cho bạn quá. Chiếc vòng nạm kim cương của tôi cho bạn mượn là
đồ giả. Giá chỉ có 400 quan thôi.
Thế
là An-toan-nét đã được Mary trả lại 39.600 quan. Cô đột nhiên trở thành một người
giàu có. Nhưng cô đã phải trả giá bằng 10 năm làm quần quật đủ mọi thứ việc
cùng một thân xác tiều tuỵ và một bộ mặt già nua. Nếu An-toan-nét đã biết bằng
lòng với số phận và chịu khó làm việc ngay từ đầu thì cô đã không phải trả giá
quá đắt như vậy !
5) SẴN SÀNG HY SINH MỌI SỰ ĐỂ PHỤNG
SỰ CHÚA:
Ô-ĐÉT
(Odette) là một cô gái xinh đẹp, sinh ra trong một gia đình quý tộc ở Bỉ. Năm
17 tuổi, cô quyết định đi tu, nhưng chỉ vài ngày sau khi lãnh áo dòng, cha mẹ
cô đến bắt trở về. Từ lâu, cha mẹ đã có ý gả cô cho lãnh chúa Si-mon ở một lâu
đài gần đó.
Vốn
biết cô con cái cưng không muốn lập gia đình nên cha mẹ cô đã chuẩn bị hôn lễ một
cách kín đáo. Một buổi sáng đẹp trời cô thức giấc vì sự ồn ào lạ thường của lâu
đài. Vèn màn nhìn qua cửa sồ, cô ngạc nhiên thấy xe hoa lộng lẫy đang tiến vào
khuôn viên trước lâu đàu. Hỏi đầy tớ, cô mới biết người ta đang chuẩn bị lễ cưới
cho cô. Kế đó, các người hầu vào phòng trang điểm và mặc áo cưới cho cô. Họ đưa
cô xuống nhà nguyện của lâu đài. Nơi đây, có đông đủ quý khách, và linh mục
tuyên úy của lâu đài cũng đã nghiêm chỉnh chờ sẵn.
Nghi
lễ đến phần giao ước. Vị chủ tế hỏi Ô-ĐÉT có muốn nhận Si-mon là chồng theo luật
Giáo Hội không? Cô đã dõng dạc tuyên bố “Con không nhận lãnh chúa Si-mon cũng
như bất cứ người nào làm chồng, bởi vì tình yêu và đức tin của con đã hiến dâng
cho Chúa Ki-tô từ lâu rồi. Vì thế, không một tình yêu nào, cho dù sự hăm dọa có
thể tách con khỏi tình yêu Chúa Ki-tô là bạn trăm năm duy nhất của đời con”.
Sáng
hôm sau, không thấy con gái xuống vườn đi dạo như thường lệ, cha cô gõ cửa vào
phòng cô. Ô-ĐÉT đang gục đầu trên vũng máu. Ông đau đớn nhìn con và hiểu ngay ý
định của Ô-ĐÉT. Vì muốn hủy hoại sắc đẹp của mình nên cô đã dùng gươm làm biến
dạng chiếc mũi xinh đẹp của cô. Khi hồi tỉnh lại, được hỏi lý do tại sao làm
như vậy? Cô thản nhiên đáp: “Như thế sẽ không ai còn cấm cản con đi theo Chúa Ki-tô
nữa”.
Thật
vậy, khi vết thương đã lành, cô được bề trên cho nhập vào tu viện. Ba năm sau khi
khấn trọn, nữ tu Ô-ĐÉT được chị em chọn làm tu viện trưởng lúc mới 23 tuổi.
3. SUY NIỆM:
Trong Tin Mừng hôm nay, có hai cụm từ cần phân biệt là
"đi theo" và "làm môn đệ": "Khi ấy có rất đông người
đi theo Chúa Giêsu. Ngài quay lại bảo họ: Ai không dứt bỏ... thì không thể làm
môn đệ tôi. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi thì không thể làm môn đệ
tôi"... Qua đó cho thấy: rất đông người "đi theo" Chúa nhưng
không phải tất cả bọn họ đều là "môn đệ" của Người.
1) Điều kiện để trở thành môn đệ Đức
Giê-su? :
a- Một là phải có tinh thần siêu thoát
từ bỏ: Mọi thành quả ở
trần thế này, đều đòi hỏi nỗ lực, kiên trì cố gắng mới có thể đạt thành mỹ mãn:
Chẳng hạn: một lực sĩ muốn chiếm huy chương vàng thế vận hội Ôlympic, phải hy
sinh tập luyện ngày đêm trong thời gian dài mới hy vọng chiếm được huy chương
danh dự. Một người mẫu muốn có thân hình thon gọn, với ba vòng chuẩn, đòi phải
ăn uống kiêng khem và tập thể dục hằng ngày… Chỉ cần lơ là một chút là
thân hình sẽ mất đi vẻ thẩm mỹ ngay. Cũng thế, một sinh viên muốn thi đậu và
đậu thủ khoa trong trường Đại học, hay muốn trở thành bác sĩ, luật
sư… cũng phải trải qua bao năm dùi mài kinh sử. Ngoài ra, những người bệnh
cao huyết áp do có nhiều chất Cholesterol trong máu hay bị bệnh thừa cân béo
phì… cũng phải theo chế độ ăn kiêng vất vả trong một thời gian dài mới có thể
giảm cân và tránh bị đột quỵ. Còn các tín hữu chúng ta: Nếu muốn trở thành
những người môn đệ của Chúa Giê-su và hy vọng sau này được về trời hưởng hạnh
phúc đời đời với Chúa, đòi chúng ta phải hy sinh từ bỏ theo lời dạy của Chúa Giê-su: “Ai đến với tôi mà không ghét bỏ cha mẹ,
vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm
môn đệ tôi được”.
Ghét bỏ trong
câu nói của Đức Giê-su nghĩa là gì? : Vì tiếng Do thái không có thể văn so sánh
hơn kém, nên người Do thái thường dùng lối văn song đối như: "yêu và ghét
bỏ". Ghét bỏ chỉ có nghĩa là yêu ít hơn. Câu này tương đương với câu Chúa
nói trong Tin Mừng Mat-thêu như sau: "Ai yêu cha mẹ hơn Thầy thì không xứng
đáng với Thầy" (Mt 10,37). Qua đó, Đức Giê-su đòi những ai muốn làm môn đệ
của Người phải tôn Người lên hàng đầu, trên cả tình yêu dành cho người thân
như: cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và trên cả mạng sống mình nữa. khi cần phải
chọn một trong hai thì người môn đệ phải ưu tiên chọn Đức Giê-su.
b- Hai là phải vác thập giá mình mà theo Đức Giê-su: Thập giá ở đây
được ví như một cây gậy đi đường rất hữu ích cho một vận động viên leo núi: Vì
nếu không có cây gậy dò đường và chống đỡ thì họ sẽ dễ dàng bị mệt mỏi, chán
nản bỏ cuộc nửa chừng và có thể còn bị tai nạn rơi xuống vực thẳm nữa. Nhờ biết
bỏ đi những rào cản, người môn đệ mới dễ dàng vác thập giá mình mà theo Đức Giê-su.
Người tín hữu cần biết chấp nhận thập giá là các thử thách gặp
phải như: Bị kẻ gian giật điện thoại, cướp xe cộ… chúng ta sẽ không quá buồn
phiền. Hoặc khi có cha mẹ, vợ chồng hay người thân qua đời… Chúng ta cũng không
quá đau buồn buông xuôi mọi sự. Khi làm ăn thua lỗ, thi rớt đại học, bị người
yêu bỏ rơi… chúng ta cần bình tĩnh đón nhận, vác thập giá đó để nên môn đệ Đức Giê-su.
c- Ba là phải
khôn ngoan và kiên trì theo Chúa đến cùng: Khôn ngoan suy
tính xem mình có thể đáp ứng được những đòi hỏi để theo Đức Giê-su hay không.
Giống như một người muốn xây một cây tháp phải khôn ngoan suy nghĩ về khả năng
tài chính của mình. Hoặc như một ông vua trước khi xuất chinh phải biết đánh
giá tình hình để có quyết định phù hợp. Có thể sau khi đi theo Chúa nhiều người
vẫn bị nản lòng bỏ Chúa khi găp hoàn cảnh khó khăn. Khi đó hãy nhìn gương của
các tông đồ: ban đầu các ông theo Đức Giê-su là để hy vọng sẽ được chia sẻ quyền
lực địa vị trong Nước Trời mà Người sắp thiết lập. Nhưng Đức Giê-su đã dần dần
thanh luyện suy nghĩ của các ông. Nhưng phải đợi đến sau khi Chúa phục sinh, nhờ
ơn Thánh Thần, các ông mới hiểu rõ điều kiện để đi theo làm môn đệ Chúa; và can
đảm từ bỏ mọi sự. John Newton đã nói: "Những khổ sở mà đời ta phải chịu
cũng giống như một bó củi rất to và rất nặng. Chắc chắn ta vác không nổi. Nhưng
Thiên Chúa đã thương tháo dây bó củi đó ra, rồi chia nhỏ nó ra để mỗi ngày Người
chỉ chất lên vai chúng ta một khúc thôi... Cuối cùng ta cũng vác xong hết bó củi.
Thế nhưng, nhiều người lại không làm như vậy: chẳng những họ chất lên vai khúc
củi của hôm nay, mà còn thêm vào đó khúc củi của hôm qua và cả của ngày mai. Nên
họ đã không thể vác nổi !".
2) Chúng ta phải làm gì để nên môn đệ thực sự của Đức
Giê-su ? :
a) Mỗi ngày phải tập từ bỏ: Có những điều xấu chúng ta phải từ bỏ như: rượu
chè, ma túy, trụy lạc... Tuy nhiên cũng có những điều tốt mà chúng ta
vẫn phải từ bỏ để chọn điều tốt hơn như: Bỏ nghề đang làm để làm nghề mới
phù hợp với ơn gọi tu sĩ, chọn ngành học vừa hợp với khả năng lại vừa phù
hợp với ơn Chúa kêu gọi... Từ bỏ thường làm ta tiếc nuối và phải có tinh
thần hy sinh. Chẳng hạn: Từ bỏ chiếc giường êm ấm để thức dậy đi lễ
sáng; Từ bỏ một cuốn phim hay đang xem trên Ti-vi để đọc kinh tối chung
gia đình... Cuộc sống hôm nay cho chúng ta nhiều cơ hội chọn lựa. Bình
thường, người ta dễ chọn cái tầm thường hơn điều cao cả; Chọn khoái
lạc thấp hèn hơn là hạnh phúc vững bền; Chọn ích kỷ có lợi cho bản
thân hơn chọn ích chung tập thể.
b) Phải dứt khoát chọn đi con
đường hẹp: Từ bỏ chính là chọn vào Nước
Trời ngang qua cửa hẹp cùng với Đức Giê-su. Đây là một cuộc chiến lâu
dài và gian khổ: Sự từ bỏ ở
đây không phải chỉ cần làm một lần là đủ, nhưng phải không ngừng từ
bỏ. Cần từ bỏ noi gương Đức Giê-su, Đấng đã từ bỏ trời cao để xuống trần gian,
trở thành con loài người, tự nguyện sống nghèo khổ, sẵn sàng chịu chết đền tội thay
loài người. Nhất là từ bỏ ý riêng để vâng theo ý Chúa Cha.
c) Phải quyết tâm từ bỏ thói xấu ích
kỷ: Người môn đệ Đức Giê-su cần luôn sống vị tha bác ái, quên
mình dấn thân phục vụ cộng đoàn, nhất là phục vụ những người nghèo khó, bệnh tật
và bị bỏ rơi… Sống yêu thương là dấu hiệu của người môn đệ đích thực của Đức
Giê-su như Người đã nói: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết chúng con là môn đệ
Thầy, là chúng con yêu thương nhau” (Ga 13,35).
4. THẢO LUẬN: 1) Nếu
phải từ bỏ tất cả những gì đang có như tiền bạc, địa vị, đam mê...
để thành môn đệ Đức Giê-su, thì theo bạn, từ bỏ điều nào khó nhất ? 2)
Khi người yêu thù ghét đạo công giáo, không muốn cử hành lễ hôn phối tại
nhà thờ thì bạn sẽ làm gì?
5. NGUYỆN CẦU:
Lạy Chúa Giê-su. Chúa đã nhiều lần dạy chúng con
rằng: Muốn trở thành môn đệ của Chúa thì chúng con phải từ bỏ ý
riêng và vác thập giá là chu toàn việc bổn phận hằng ngày mà đi theo
Chúa. Chúa ơi, đây quả thật là một điều cam go và không dễ thực hiện
chút nào ! Bởi vì con cảm thấy dường như lúc nào cũng có những
thập giá đè nặng trên vai con: bệnh tật, đau khổ, công việc, sự vất
vả hy sinh, mất mát và thất bại... Xin giúp con sẵn sàng vác cây thập
giá đời con, vì tin rằng chính Chúa cũng đang vác thập giá đi trước
con và hằng ban ơn nâng đỡ, giúp con đủ sức vác thập giá đời mình đi
theo Chúa đến trọn cuộc đời.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM