CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN
Sống tâm tình cảm tạ Thiên Chúa
Lắng nghe sứ điệp Lời Chúa (2 V 5:14-17; 2 Tm 2:8-13;
Lc 17:11-19)
Thỉnh thoảng tôi có dịp nghe giới thiệu
trên TV công việc của Hội “Bạn những người cùi ở Việt Nam”. Những
người cùi vừa vỗ tay (dù bàn tay không còn ngón nào cả!) vừa cất tiếng
hát: “Xin tạ Ơn Trên, người vẫn thương
người”. Nghe mà cảm động làm sao! Họ cảm tạ Chúa vì vẫn có những tấm lòng quảng
đại đã giúp đỡ họ qua Hội. Đó là câu
chuyện ngày nay. Nhưng ngày xưa cũng có
nhiều câu chuyện như thế, cụ thể là chuyện ông Na-a-man trong sách Vua quyển thứ
2 và chuyện Mười người phong hủi được Chúa Giê-su chữa lành theo sách Tin Mừng
Lu-ca. Cả hai câu chuyện không nhấn mạnh
đến việc chữa lành, nhưng chuyển sang chủ đề tạ ơn Thiên Chúa. Trước khi trở về quê nhà là nước A-ram, ông
Na-a-man đã quay lại cám ơn ngôn sứ Ê-li-sa và tuyên xưng Thiên Chúa của
Ít-ra-en. Trong số mười người phong hủi
được chữa lành, chỉ có người ngoại bang Sa-ma-ri trở lại cảm tạ Chúa Giê-su,
còn chín người Do-thái thì không ai tỏ lòng biết ơn Chúa. Hai câu chuyện này khiến những người tự hào
là con cái Chúa, là người “có đạo” phải nghĩ lại về thái độ vô ơn của mình.
Tạ ơn Thiên Chúa là một điệp khúc được
lập đi lập lại trong Cựu Ước, nhất là sách Thánh Vịnh. Tác giả Thánh Vịnh kêu gọi mọi người hãy cảm
tạ Chúa vì những ơn lành Người ban. Lời
ca tạ ơn được cất lên từ mọi hạng người, thứ dân cho đến hàng vua chúa. Lý do để tạ ơn Chúa thì lại càng nhiều không
sao kể hết. Có thể nói, cứ cách vài ba
Thánh Vịnh, chúng ta lại gặp một Thánh Vịnh chứa đựng những lời cảm tạ
Chúa. Câu chuyện ngôn sứ Ê-li-sa bảo tướng
Na-a-man xuống dìm mình bảy lần trong sông Gio-đan thì sẽ khỏi bệnh phong hủi. Chúng ta thử tưởng tượng mình đóng vai ông tướng
Na-a-man để hiểu được tâm trạng bất mãn của ông. Ông là một danh tướng nước A-ram, hạ mình đến
để cầu xin ngôn sứ người Ít-ra-en chữa bệnh phong cùi cho ông. Nhưng ngôn sứ không tự tay chữa lành ông, mà
chỉ bảo ông làm một việc hết sức vô nghĩa:
dìm mình bảy lần trong sông Gio-đan.
Mà nước sông Gio-đan có hơn gì những dòng sông tại quê hương ông
đâu! Nhưng cuối cùng, ông cũng hạ mình
thêm một lần nữa, làm theo điều ngôn sứ nói.
Ông được lành bệnh, da thịt lại trở nên giống như trẻ nhỏ. Được khỏi bệnh, ông mừng lắm. Nhưng ông không quên điều phải làm là cùng
đoàn tùy tùng quay lại cám ơn ngôn sứ Ê-li-sa, nhất là để tạ ơn Thiên Chúa của
dân Ít-ra-en. Ông còn xin ngôn sứ cho
ông đưa một ít đất của nước Ít-ra-en về nhà.
Để làm gì với mấy bao đất ấy? Để
ông được tiếp tục đứng trên miền đất Ít-ra-en mà “dâng lễ toàn thiêu và hy lễ” tạ
ơn Thiên Chúa của Ít-ra-en. Ông quyết
tâm từ bỏ bất cứ thần nào khác để phụng thờ duy một mình Thiên Chúa mà
thôi. Đây là một cách tạ ơn Chúa thật
tuyệt vời. Chúng ta đừng quên ông
Na-a-man là người ngoại giáo, tức không phải người Do-thái.
Một câu chuyện tạ ơn khác được thánh sử
Lu-ca kể lại. Chúa Giê-su và các môn đệ
từ Ga-li-lê lên Giê-ru-sa-lem. Khi các
ngài đi tới biên giới Ga-li-lê và Sa-ma-ri thì có mười người phong hủi ra đón gặp
Chúa. Chắc chắn họ đã nghe nói về Chúa
Giê-su. Nhưng theo luật thanh tẩy, họ phải
đứng ở đằng xa và kêu lớn tiếng, xin Chúa thương xót họ. Đấng giầu lòng thương xót bảo họ cứ đi trình
diện tư tế, vì theo luật, người phong hủi sau khi lành bệnh phải trình diện tư
tế để được nhận lại vào trong cộng đồng.
Thánh Lu-ca kể rõ ràng: “Đang khi
đi thì họ được sạch”. Tiếp theo, bằng giọng
văn khá mỉa mai, ngài kể tiếp: “Một người
trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên
Chúa. Anh ta sấp mình dưới chân Đức
Giê-su mà tạ ơn. Anh ta lại là người
Sa-ma-ri”. Đó là lời kể của Lu-ca. Nhưng chúng ta hãy đọc thật chậm những lời chua
xót của Chúa Giê-su để thấy được Người muốn nhấn mạnh đến tâm tình tạ ơn Thiên
Chúa: “Không phải cả mười người đều được
sạch sao? Thế thì chín người kia
đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh
Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?”
Vô cùng chua xót chứ! Không biết
giọng của Chúa như thế nào khi Người hỏi:
Thế thì chín người kia đâu? Phải,
chín người là đồng bào của Người, là những người được Thiên Chúa đặc biệt yêu
thương, vậy mà họ lại là những kẻ vô ơn, thua xa người ngoại bang Sa-ma-ri
kia. Chúa Giê-su đâu cần họ phải cám ơn
Người, nhưng Người chỉ muốn họ hãy “trở lại tôn vinh Thiên Chúa” mà thôi! Chắc chắn trong cuộc đời Ki-tô hữu, nhiều lần
chính chúng ta cũng phải giật mình khi thấy mình ở trong số chín người này đấy. Người Sa-ma-ri đã làm một cử chỉ đầy ý
nghĩa: anh sấp mình dưới chân Chúa
Giê-su mà tạ ơn. Sấp mình là cử chỉ thờ
lạy dành riêng cho việc thờ lạy Thiên Chúa.
Vậy anh đã nhận Chúa Giê-su là Thiên Chúa của anh rồi. Chúa Giê-su chấp nhận lòng tin của anh khi
Người bảo: “Đứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh”. Thế là anh vừa được Chúa cứu thể xác vừa được
Chúa cứu phần linh hồn.
Sống sứ điệp Lời Chúa
Một lần nữa, thánh Phao-lô lại khéo
léo dạy môn đệ Ti-mô-thê bài học cảm tạ Thiên Chúa. Ngài khuyên anh bắt chước ngài mà “nhớ đến Đức
Giê-su Ki-tô”. Tạ ơn là nhớ đến. Phao-lô nhớ đến Chúa Giê-su vì Chúa đã làm
cho ngài thật nhiều. Cho nên ngài nhớ đến
thì ngài muốn nói cho người khác biết về Chúa, về lời Chúa và về ơn cứu độ Chúa
ban cho ngài và cho chúng ta nữa.
Lm.
Đa-minh Trần đình Nhi