CN TRUYỀN GIÁO – CN 29 TN C
Mt 28,16-20.
1.TIN MỪNG: Mt 28,16-20.
(16)
Mười một môn đệ đi tới miền Ga-li-lê, đến ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các
ông đến. (17) Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi.
(18) Đức Giê-su đến gần, nói với các ông: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời
dưới đất. (19) Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép
rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. (20) Dạy bảo họ
tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi
ngày cho đến tận thế.
2.Ý CHÍNH:
Trong
bài Tin mừng của thánh Mát-thêu hôm nay, Đức Giê-su Phục Sinh hẹn các Tông đồ đến
một ngọn núi tại miền Ga-li-lê. Ở đó sau khi tuyên bố được Chúa Cha trao toàn
quyền trên trời dưới đất, Chúa Phục Sinh đã chỉ thị cho các Tông đồ đi khắp thế
gian thâu nạp môn đồ cho Người, làm phép rửa cho họ “Nhân danh Chúa Cha, Chúa
Con và Chúa Thánh Thần”. Người cũng hứa sẽ ở cùng các ông mọi ngày cho đến tận
thế.
3.CHÚ THÍCH:
-C 16-17: + Mười một môn đệ: Đây là Nhóm Mười Hai, nhưng thiếu Giu-đa, kẻ phản bội,
và lúc đó Mát-thi-a chưa được bổ sung vào danh sách để thế chỗ Giu-đa (x. Cv
1,15-26). Nhóm này là Tông Đồ Đoàn được trao quyền lãnh đạo Hội Thánh. Còn về
Giu-đa Ít-ca-ri-ốt: khi thấy Thầy Giê-su sắp bị kết án tử hình, anh ta đã hối hận,
liền đem ba mươi quan tiền trả lại cho các đầu mục Do thái nhưng bị từ chối.
Giu-đa thất vọng ném tiền vào gian cung thánh Đền thờ rồi đi thắt cổ tự tử (x.
Mt 27,3-5). + Đi tới miền Ga-li-lê: Tức là đến miền đất dân ngoại
theo chỉ thị của Chúa Phục Sinh, qua bà Ma-ri-a Mác-đa-la (x. Mt 28,10), và
cũng để noi gương Đức Giê-su đã khởi đầu rao giảng Tin Mừng Nước Trời tại xứ
Ga-li-lê (x. Mt 4,12-17), + Đến ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các ông
đến: Ngày nay người ta không thể xác định đây là núi nào. Nhưng
có lẽ Mát-thêu chỉ muốn nói đến ngọn núi với ý nghĩa tượng trưng: Núi là nơi
Thiên Chúa gặp gỡ và mặc khải cho loài người. Chẳng hạn : Đức Chúa đã trao Thập
Giới cho Mô-sê trên núi Khô-rép (x. Xh 24,13.15.18). Đức Giê-su cũng đã công bố
Hiến Chương Nước Trời hay Tám Mối Phúc Thật trên núi, gọi là “Bài Giảng Trên
Núi” (x. Mt 5,1-7,27). +Thấy Người, các ông bái lạy: Sau nhiều lần
hiện ra để củng cố niềm tin cho môn đệ, trước khi về trời Chúa Phục Sinh đã hiện
ra để trao cho các ông sứ mệnh loan Tin mừng đi khắp thế gian. Cử chỉ bái lạy
nói lên các ông đã tin Chúa Giê-su là “Đấng Cứu Thế, Con Thiên Chúa”. +
Nhưng có mấy ông lại hoài nghi: Câu này xem ra mâu thuẫn với thái độ
bái lạy vừa nói. Thực ra, hoài nghi là thái độ phải xảy ra nơi các môn đệ trước
khi các ông đạt được đức tin hoàn hảo. Chắc là Mát-thêu muốn nói đến sự hoài
nghi đã xảy ra trước đó mà ngài chưa lần nào đề cập đến. Như vậy đây chỉ là một
sự trục trặc về lối hành văn, chứ không mâu thuẫn về mặt tư tưởng. Ngoài ra
cũng có người cho rằng: Vì đây là cuộc hiện ra để “trao sứ mệnh” cho
Nhóm Mười Một đại diện Hội Thánh, nên sự hoài nghi ở đây ám chỉ sự hòai nghi
nói chung của Hội Thánh xưa nay: Mầu nhiệm Phục Sinh tuy là một sự thật hiển
nhiên, nhưng bao giờ cũng vẫn có kẻ còn hoài nghi.
-C 18-19: +Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới
đất: Lúc khởi đầu sứ mệnh, cũng trên núi cao, Đức Giê-su đã từ
chối quyền hành trên các nước thế gian do Xa-tan hứa ban (x. Mt 4,8-10). Nhưng
giờ đây Người tuyên bố đã được Thiên Chúa trao toàn quyền trên trời dưới đất, ứng
nghiệm lời tuyên sấm của Ngôn sứ Đa-ni-en về sứ mệnh của Con Người như sau: “Đấng
Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; Muôn người
thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người. Quyền thống trị
của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; Vương quốc của Người sẽ chẳng
hề suy vong, khác hẳn với mọi vương quốc. Nó sẽ ăn hết toàn cõi đất, sẽ dẫm nát
và nghiền tan” (Đn 7,14). + Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở
thành môn đệ: Hội Thánh phải dùng quyền Đức Giê-su ban để nhân danh Người
mà làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Người. Trước hết là dân Do Thái (x. Mt
10,5-6), rồi đến mọi dân nước trên thế giới (x. Mt 8,11). +Làm phép rửa
cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần: Để người ta trở nên môn đệ Đức Giê-su, các
Tông đồ phải làm phép rửa tái sinh họ bằng nước và Thần Khí (x. Ga 3,3.5). Phép
rửa được cử hành nhân danh Chúa Ba Ngôi là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần
(x. Mt 28,19).
-C 28,20: +Dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền
cho anh em: Sứ mệnh các
Tông đồ gồm cả quyền dạy dỗ các tín hữu cho tới khi Hội Thánh đạt tới tình trạng
viên mãn (x. Ep 1,23).+Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế:
Chúa Phục Sinh hứa sẽ luôn ở trong Hội Thánh cho đến ngày tận thế nhờ Chúa
Thánh Thần và qua các vị mục tử, để giúp Hội Thánh chu toàn sứ mệnh “được sai
đi”. Qua đó Đức Giê-su chứng tỏ là “Đấng Em-ma-nu-en: Thiên Chúa ở cùng
chúng ta” (Mt 1,23).
4.CÂU HỎI: 1)Tại sao chỉ có mười một Tông đồ hiện diện
lúc Chúa lên trời? 2)Số phận của Giu-đa Ít-ca-ri-ốt thế nào sau khi phạm tội phản
nộp Thầy? 3)Tại sao Chúa Phục Sinh truyền
cho các Tông đồ trở về Ga-li-lê? 4)Ngọn núi Chúa truyền cho các Tông đồ đến là
núi nào? 5) Mấy kẻ còn hoài nghi gồm những ai và họ hoài nghi điều gì? 6) Đức
Giê-su đã từ chối quyền hành trên các nước thế gian do Xa-tan hứa ban vào lúc nào?
7) Đức Giê-su đã được ai trao toàn quyền trên trời dưới đất, ứng nghiệm sấm
ngôn của vị Ngôn sứ nào và nội dung lời sấm đó thế nào? 8) Sau khi thâu nạp môn
đệ, Hội Thánh phải tiếp tục làm gì cho họ? 9) Làm thế nào để loan báo Tin Mừng
cách hữu hiệu cho lương dân hôm nay?
1.
LỜI CHÚA: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh
em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh
Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã
truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.
2.
CÂU CHUYỆN: THÁNH TÊ-RÊ-XA HÀI ĐỒNG TRUYỀN GIÁO BẰNG CẦU NGUYỆN:
Tê-rê-xa sinh
ngày 02 tháng 01 năm 1873 tại Alecon, Normandie, Pháp. “Tê-rê-xa Hài Ðồng Giê-su”
là tên nhận khi khấn Dòng. Tê-rê-xa mồ côi mẹ từ năm bốn tuổi, được cha là ông
Louis Martin săn sóc và giáo dục chu đáo. Dù ở tuổi vị thành niên chưa được
phép tu Dòng, nhưng Tê-rê-xa năm 15 tuổi đã được Ðức Giáo Hoàng Lêô 13 đặc cách
cho vào tu trong Dòng kín Carmêlô thành Lisieux, nước Pháp.
Tê-rê-xa
chỉ là một nữ tu hèn mọn quanh năm suốt tháng đóng khung trong bốn bức tường tu
kín cho đến khi lìa trần ngày 30-9-1897 và thời gian tu mới được 9 năm. Vậy mà chỉ
28 năm sau, năm 1925, Tê-rê-xa đã được Ðức Giáo Hoàng Piô XI tôn phong lên
bậc Hiển Thánh. Hai năm sau, lại được đặt làm Quan Thày các Nhà Truyền Giáo và
các Xứ Truyền Giáo, cùng với thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê. Gần đây Thánh Giáo Hoàng
Gio-an Phao-lô II còn nâng Tê-rê-xa lên hàng Tiến Sĩ Hội Thánh vào năm 1997.
Thánh
nữ Tê-rê-xa Hài Ðồng Giê-su chỉ là một thiếu nữ hèn mọn, không lập được thành
tích gì nổi bật. Nhưng “đằng sau những việc nhỏ bé ấy lại ẩn chứa một tình yêu
cao cả”: Yêu mến Chúa, rồi từ Chúa, yêu thương các nhà truyền giáo và các xứ
truyền giáo. Làm việc truyền giáo bằng lời cầu nguyện, bằng những hy sinh hãm
mình giống như “những bông hồng nhỏ” dâng lên Chúa Hài Ðồng để cầu xin cho
lương dân sớm được ơn nhận biết Chúa.
Thánh
Tê-rê-xa Hài Ðồng Giê-su, Tiến Sĩ Hội Thánh, Bổn Mạng các Xứ Truyền Giáo chính là
tấm gương sáng cho giới trẻ về cách truyền giáo cho con người thời đại hôm nay.
Đó là truyền giáo bằng một cuộc sống tin yêu như “Con thơ phó thác” trong tay
Chúa quan phòng.
3. THẢO LUẬN: Theo các cách truyền
giáo của thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê, thánh nữ Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su, thánh nữ Tê-rê-xa
Can-quýt-ta… Bạn thích cách truyền giáo của vị thánh nào nhất? Tại sao?
4. SUY NIỆM:
1) SỨ VỤ TRUYỀN GIẢNG TIN MỪNG:
a)
Chúa Giê-su đã truyền cho các môn đệ trước
khi lên trời: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép
rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19). Đây
là một sứ vụ đẹp lòng Thiên Chúa như ngôn sứ I-sai-a đã thốt lên: "Đẹp
thay, những bước chân đi truyền rao Tin Mừng ơn cứu độ". Thánh Phao-lô Tông
đồ dân ngoại cũng viết: “Làm sao họ kêu cầu Đấng họ không tin ? Làm sao họ tin
Đấng họ không được nghe ? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng ? Làm sao
rao giảng, nếu không được sai đi ?” (Rm 10,14-15). Nơi khác, ngài còn khẳng định : “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng
Tin Mừng” (1 Cr 9,16).
b)
Các tông đồ phải rao truyền mầu nhiệm tử
nạn và phục sinh của Chúa Giê-su: Người là Đấng Cứu Thế Con Thiên Chúa, đã từ
trời xuống thế làm người, để dạy đường lên trời cho nhân loại là ”Qua đau khổ
vào trong vinh quang”. Tông đồ Phao-lô cũng viết: “Trước hết, tôi truyền lại
cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là : Đức Ki-tô đã chết vì tội lỗi
chúng ta, đúng như Lời Kinh Thánh, rồi Người đã được mai táng, và ngày thứ ba
đã trỗi dậy, đúng như Lời Kinh Thánh” (1 Cr 15,3-4).
2) PHẢI TRUYỀN GIẢNG TIN MỪNG THEO
CÁCH NÀO ?:
a) Cách truyền giảng của thánh nữ Tê-rê-xa
Hài Đồng Giê-su:
-
Thánh nữ Tê-rê-xa đã truyền giáo bằng lời
cầu nguyện và các việc bác ái hãm mình: Tê-rê-xa không giảng bằng lời nói
nhưng bằng lòng ước ao của một con tim
cháy lửa yêu mến Chúa, bằng cách làm các việc bổn phận thường ngày bằng một cách thức phi thường, nghĩa là nhằm để
làm vinh danh Thiên Chúa và vì phần rỗi các linh hồn.
-
Mỗi người chúng ta hôm nay cần noi gương thánh Tê-rê-xa: năng dâng những lời nguyện tắt kèm theo nhưng việc bác ái hãm mình để cầu
cho việc truyền giáo: “Lạy Chúa, con xin làm việc hãm mình này để cầu cho một
người lương sớm nhận biết tin yêu Chúa và hy vọng sẽ được hưởng ơn cứu độ của
Chúa giống như con”.
b) Cách truyền giảng của Mẹ Tê-rê-xa
Can-quýt-ta:
-
Thánh TÊ-RÊ-XA CAN-QUÝT-TA đã âm thầm
loan báo Tin Mừng bằng những cử chỉ nhân ái với những người bệnh tật cùng khổ
và bị bỏ rơi. Mẹ đã đi nhiều nơi trên thế giới để thành lập nhiều cộng đoàn
tu viện theo lý tưởng thừa sai bác ái của Mẹ, lập ra nhiều nhà mở để tiếp đón
các bệnh nhân gần chết đang bị bỏ rơi, không phân biệt tôn giáo mầu da tiếng
nói… Việc bác ái từ thiện của Mẹ đã đánh động lương tâm của nhiều người trên thế
giới, để cùng xây dựng Trời Mới Đất Mới. không còn đau khổ bệnh tật thù hận chết
chóc…
-
Mỗi người chúng ta hôm nay cũng phải thể
hiện lòng bác ái yêu thương ngay trong gia đình ruột thịt, khu xóm, xứ đạo và
môi trường xã hội chung quanh. Không nhất thiết phải làm những việc lớn lao
tốn phí nhiều tiền bạc, mà chỉ cần làm những việc nhỏ bé vừa tầm tay của mình như ân cần thăm hỏi, chia sẻ giúp
đỡ vật chất tinh thần, phục vụ những người cụ thể bằng những gì mình đang có, hợp
tác với những người thiện chí dù khác biệt về chính kiến, tôn giáo… để xây dựng
thế giới mới an lành hạnh phúc.
c) Cách truyền giảng của thánh Phan-xi-cô
Xaviê:
- Thánh PHAN-XI-CÔ XA-VI-Ê đi truyền giáo ở vùng Đông Á bên Ấn Độ. Trong suốt 10 năm
truyền giáo ngài đã đi cả trăm ngàn cây số. Đã rửa tội cho hàng trăm ngàn tân
tòng và gầy dựng nhiều cộng đoàn tín hữu khắp nơi. Cuối cùng ngài đã đến đảo
Thượng Xuyên Trung quốc. Tại đây ngài ngã bệnh và qua đời ngày 3.12.1552, được
phong thánh và được đặt làm bổn mạng các xứ truyền giáo. Ngài là vị truyền giáo
vĩ đại cho cuộc truyền giáo thời mới: Ngài hòa nhập vào dân mà ngài muốn mang
Tin Mừng đến ; sống nghèo với những người lao động. Ngài hoạt động thật năng nổ
cho cuộc truyền đạo và kích thích được tinh thần này ở Âu Châu. Hàng nghìn
người đã theo gương ngài để mang Tin Mừng đi muôn phương.
-
Mỗi người chúng ta hôm nay cần trang bị cho mình vốn liếng Lời Chúa, nhờ Lời
Chúa soi dẫn, chúng ta sẽ đi đến các vùng sâu vùng xa của đồng bào dân tộc, đến
với các trại nuôi người già, trại cùi, cô nhi viện, v.v… để thi hành sứ vụ loan
Tin Mừng của Chúa, noi gương thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê.
d) Cách truyền giảng của Chúa Giê-su
và các Tông đồ:
-
Giới thiệu Chúa cho người khác: An-rê sau khi gặp Thầy Giê-su đã dẫn
em là Si-mon đến với Đức Giê-su; Phi-lip-phê đã đưa bạn là Na-tha-na-en đến với
Đức Giê-su…
-
Đi bước trước tiếp cận người lương: Đức
Giê-su đã mở lời trước xin người phụ nữ Sa-ma-ri cho uống nước và từ đó đã nói với
chị về Nước Hằng Sống. Rồi người phụ nữ này đã về làng đưa dân làng ra gặp Đức
Giê-su và mời Người vào giảng Tin Mừng cho cả làng.
-
Cần xin ơn Thánh Thần trợ giúp: Noi gương các Tông đồ xưa đã hăng
say loan báo Tin Mừng và đem lại nhiều thành quả tốt đẹp nhờ được Thánh Thần biến
đổi trong ngày lễ Ngũ Tuần. Còn chúng ta hôm nay cũng cần được ơn Thánh Thần thôi
thúc mới hy vọng chu toàn sứ vụ giới thiệu Chúa cho anh em lương dân chung
quanh chúng ta.
3) CHU TOÀN SỨ VỤ TRUYỀN GIÁO HÔM
NAY ?
- Cần năng cầu
nguyện bằng những lời nguyện tắt để được kết hiệp mật thiết với
Chúa.
- Góp phần thánh
hóa gia đình và xã hội mình đang sống ngày một tốt đẹp hơn: Nhờ biết sống
tình bác ái yêu thương cụ thể, chúng ta sẽ làm cho môi trường sống ngày một an
toàn sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn. Cúng cần ý thức đưa đức tin thấm nhập
vào phim ảnh, bài hát, kịch nghệ, văn chương, hội họa, điêu khắc… hầu giúp anh
em lương dân nhận biết tin yêu Chúa.
-
Mỗi ngày quyết tâm đọc kinh Hòa Bình của
thánh Phan-xi-cô để xin Chúa biến đổi chúng ta nên khí cụ bình an của Chúa, thành chứng
nhân tình yêu của Chúa trước mặt mọi người.
- Hằng tuần dành
ít nhất hai giờ để đi thăm những trại mồ côi, nhà dưỡng lão để chia sẻ tình
thương cụ thể cho họ, sẵn sàng dấn thân phục vụ những bệnh nhân liệt giường cô
đơn, để làm chứng cho Chúa như lời Chúa dạy: “Ánh sáng của anh em phải chiếu
giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn
vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).
Ðức
Phao-lô VI đã dạy: "Con người thời đại ngày nay thích nghe các chứng nhân hơn là những thầy dạy,
và nếu họ có nghe thầy dạy thì cũng bởi vì những thầy dạy này là các chứng nhân".
5. LỜI CẦU:
Lạy
Chúa Giê-su, Tình Yêu của con, nếu Hội Thánh được ví như một thân thể gồm nhiều
chi thể khác nhau, thì hẳn Hội Thánh không thể thiếu một chi thể cần thiết nhất
và cao quý nhất là trái tim, một trái tim bừng cháy tình yêu. Chính tình yêu
làm cho Hội Thánh hoạt động. Nếu trái tim Hội Thánh vắng bóng tình yêu, thì các
tông đồ sẽ ngừng rao giảng, các vị tử đạo sẽ chẳng chịu đổ máu mình...
Lạy
Chúa Giê-su, cuối cùng con đã tìm thấy ơn gọi của con chính là tình yêu. Con đã
tìm thấy chỗ đứng của con trong lòng Hội Thánh: Nơi trái tim Hội Thánh con sẽ
là tình yêu, và như thế con sẽ là tất cả. Vì tình yêu bao trùm mọi ơn gọi trong
Hội Thánh. Lạy Chúa, với chỗ đứng Chúa ban cho con, mọi ước mơ của con chắc chắn
sẽ được thực hiện.
(Dựa theo lời cầu nguyện của thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su)
LM ĐAN VINH - HHTM