CHÚA NHẬT 31
THƯỜNG NIÊN C
Kn 11,22-12,2 ;
2Tx 1,11-2,2 ; Lc 19,1-10.
SỨC MẠNH HOÁN CẢI CỦA TÌNH THƯƠNG
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 19,1-10
(1)
Sau khi vào Giê-ri-khô, Đức Giê-su đi ngang qua thành phố ấy. (2) Và
kìa, có một người tên là Da-kêu. Ông đứng đầu những người thu thuế,
và là người giàu có. (3) Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su
là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông lại lùn. (4) Ông
liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì
Người sắp đi qua đó. (5) Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn
lên và nói với ông: “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải
ở lại nhà ông”. (6) Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước
Người. (7) Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi
mà ông ấy cũng vào trọ !” (8) Còn ông Da-kêu thì đứng mà thưa với
Chúa rằng: “Thưa Ngài, này đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người
nghèo. Và nếu tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp
bốn”. (9) Đức Giê-su nói với ông ta rằng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến
cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu Tổ phụ Áp-ra-ham. (10) Vì
Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất”.
2. Ý CHÍNH:
Bài
Tin mừng hôm nay nhằm chứng minh Đưc Giê-su là Đấng Thiên Sai, với sứ
mệnh “tìm và cứu chữa những gì đã hư mất”. Cụ thể là ông Da-kêu
thủ lãnh các người thu thuế ở Giê-ri-khô, nhờ gặp được Đức Giê-su nên
đã được ơn hoán cải. Do thành tâm đi tìm, nên ông đã gặp được Người
và được Người ưu ái đến ở trọ tại nhà ông. Trước tình thương của
Đức Giê-su, ông đã quyết tâm hoán cải, thể hiện qua việc tình nguyện quảng
đại chia phân nửa gia sản phân phát cho người nghèo và sẵn sàng đền bù
cho những người đã bị ông làm thiệt hại trước đây.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-4: + Đức Giê-su vào thành Giê-ri-khô và đi
ngang qua thành: Giê-ri-khô
là một thành phố cách Giê-ru-sa-lem 37 cây số. Có hai thành Giê-ri-khô:
Một thành cũ đã bị ông Gio-su-ê phá huỷ, và một thành mới do vua Hê-rô-đê
xây dựng cách nơi cũ không xa. + Có một người tên là Da-kêu: Tên
Da-kêu nghĩa là “Người trong sạch”. Ong đứng đầu ngành thu thuế tại
thành Giê-ri-khô, nên bị người Do thái liệt vào hạng người tội lỗi.
- C 5-7: + Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người
nhìn lên và nói với ông: “Này ông Da-kêu, xuống mau đi. Vì hôm nay tôi
phải ở lại nhà ông”: Đức
Giê-su đã biết rõ về con người của Da-kêu trước khi ông gặp Người.
Người đã nhìn thấy ông giữa muôn người, biết tên và công khai gọi tên
ông. Nhất là Người còn đến ở trọ tại nhà của ông. + Ông vội
vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người: Cảm động trước
tình thương và sự ưu ái quan tâm của Đức Giê-su, ông Da-kêu vội vàng tụt
xuống khỏi cây sung và đón rước Người về nhà. Da-kêu chỉ muốn thấy
mặt Đức Giê-su, nhưng ông lại được Người thương đến ở trọ tại nhà
của ông. Lòng ưu ái của Người vượt quá sự mong ước của ông. + Thấy
vậy, mọi người xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng
vào trọ !”: Theo quan niệm của người Do thái, ai lui tới giao
thiệp với người tội lỗi cũng trở nên ô uế và bị khiển trách (x. Lc
5,30). Ở đây, Đức Giê-su không những đã tiếp xúc nói chuyện, mà còn
đến ở trọ tại nhà của ông trưởng ngành thu thuế Da-kêu, nên không
tránh khỏi sự xầm xì phản đối của đám đông. Qua hành động này, Đức
Giê-su cho thấy sứ vụ của Người là đi tìm và cứu chữa những người
tội lỗi mà Da-kêu là đại diện.
-
C 8-10: + Này đây, phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người
nghèo...: Cảm động trước tình thương của Đức Giê-su, Da-kêu đã
biểu lộ quyết tâm hoán cải qua việc đền bù những tội lỗi trước đó.
Ông tự nguyện chia nửa tài sản để phân phát cho người nghèo và đền
trả gấp bốn lần những thiệt hại đã gây ra, trong khi Luật Mô-sê chỉ
buộc đền gấp bốn cho tội trộm chiên mà thôi (x. Xh 21,37). + Hôm
nay Ơn cứu độ đã đến cho nhà này: Nhờ sự hiện
diện của Đức Giê-su mà cả nhà ông Da-kêu đã được cứu độ. + Con
cháu Tổ phụ Áp-ra-ham: Do làm nghề thu thuế nên Da-kêu
bị coi là kẻ tội lỗi không còn thuộc về dòng dõi của Áp-ra-ham.
Nhưng khi ông đã hồi tâm sám hối, ông lại được Đức Giê-su trả lại
quyền được làm con cháu của Tổ phụ Áp-ra-ham như trước. + Con
Người đến để tìm và cứu những gì đã mất: Câu này cho
thấy sứ mệnh Thiên Sai của Đức Giê-su là đến để tìm kiếm và giúp
những kẻ tội lỗi ăn năn sam hối để được cứu độ.
4. CÂU HỎI: 1) Tên Da-kêu nghĩa là gì ? 2) Thiện
chí của ông Da-kêu được biều lộ qua hành động nào ? 3) Tại sao dân
chúng lại trách Đức Giê-su về việc đến ở trọ tại nhà Da-kêu ? 4) Tại
sao ông Da-kêu lại được Đức Giê-su tuyên bố là con cháu Tổ phụ Áp-ra-ham
và được cứu độ ? 5) Câu nào nói lên sứ mệnh Thiên Sai của Đức Giê-su ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Con Người đến để
tìm và cứu những gì đã mất” (Lc 19,10).
2. CÂU CHUYỆN:
1) NHỮNG KẺ KHỐN CÙNG (LES MISÉRABLES)
Đây
là tựa đề một tác phẩm nổi tiếng của văn hào Vích-to Huy-gô (Victor
Hugo), tường thuật câu chuyện về cuộc đời của Văn Giang (Han Valjean),
một tên cướp của giết người đã từng bị ở tù 19 năm. Khi vừa được
thả ra, anh đã phải nếm mùi bị mọi người khinh dể xa lánh: Bước vào
tiệm ăn, anh liền bị chủ tiệm xua đuổi; Vào trong nhà trọ thì người
gác cửa đã đóng sập cửa ngay trước mặt; Đi qua ổ chó, thấy bộ dạng
nhếch nhác râu ria của anh, chúng liền thi nhau sủa inh ỏi... Chỉ khi
bước vào nhà Đức giám mục My-ri-ê, anh mới được tiếp đãi nồng hậu
như một con người: Anh được ăn một bữa tối thật ngon, được nằm trên
một chiếc giường êm ấm. Nhưng rồi đêm hôm ấy, nhìn thấy các chân đèn
bằng bạc quí giá, anh không cưỡng nổi lòng tham, nên nhẹ nhàng lấy
năm cái chân đèn cho vào bao chuồn mất. Nhìn thay bộ dạng khả nghi
của anh, cảnh sát liền đòi khám xét chiếc túi vải anh đang vác trên
vai và nhìn thấy mấy cái chân đèn bằng bạc. Anh liền bị giải đến
trước mặt vị giám mục để làm rõ. Nhưng ngài không những không kết
tội, mà còn nhận là đã tặng cho anh mấy cái chân đèn bạc kia. Hơn
nữa, ngài còn tặng thêm hai chân đèn nữa cho đủ bộ và nói nhỏ với
anh: “Ta không kết tội con đâu, nhưng con phải sám hối để làm lại cuộc
đời”. Sau khi được thả, anh luôn suy nghĩ về những lời nhắn nhủ của
vị giám mục và xúc động trước tình thương bao dung của ngài. Anh
quyết tâm sám hối và sau đó đã trở thành một người lương thiện.
Nhiều năm sau, Văn Giang đã chinh phục được tình cảm của mọi người và
còn được dân chúng tín nhiệm bầu làm thị trưởng của thành phố. Sở dĩ
ông từ một tên tội phạm trở thành mot người lương thiện và được kính
nể là do ông đã cảm nghiệm được tình thương của vị giám mục My-ri-ê.
2) SỨC MẠNH
HOÁN CẢI CỦA TÌNH THƯƠNG:
Trong thiền viện của thiền sư
SĂNG–GAI (Sengai) có nhiều đệ tử ở chung. Một đệ tử của vị thiền sư có thói
quen thỉnh thoảng nửa đêm leo tường ra ngoài đi chơi với chúng bạn mãi đến gần sáng
mới quay lại thiền viện. Một đêm kia, thiền sư Săng-gai đi kiểm tra, thấy một
chiếc giường trống, rồi còn thấy một chiếc ghế cao để cạnh bức tường phía bên
trong thiền viện. Thiền sư liền dời chiếc ghế kia sang chỗ khác và đứng thế vào
chỗ đó. Khi anh đệ tử kia quay về, do không thấy thiền sư đang đứng thế chiếc
ghế mọi khi, anh ta đã đặt bàn chân lên đầu thầy Săng-gai làm điểm tựa trước
khi nhảy xuống đất. Lúc khám phá ra sự thể thì anh cảm thấy sợ hãi. Nhưng thay
vì trách phạt, thiền sư lại mỉm cười nhỏ nhẹ nói với anh rằng: “Trời về sáng
đang trở lạnh. Con mau vào phòng mặc áo ấm vào kẻo bị cảm lạnh nhé !” Cảm
động trước tấm long từ bi và tình thương khoan dung của thầy, từ ngày đó người
đệ tử kia không bao giờ còn dám tái phạm trèo tường đi chơi nữa. Anh chuyên cần
học tập và về sau trở thành một học trò giỏi của thiền sư Săng-gai.
3) SỨC MẠNH CỦA
LÒNG SÁM HỐI:
Công
tước D’OSSOME, phó vương xứ Napoli, nước Ý, Một hôm đi thị sát chiến thuyền
Galère do một đội nô lệ ngồi chèo. Họ vốn là các tội nhân nặng bị án khổ sai
chung thân. Khi gặp mặt công tước, các tù nhân ai cũng ca thán mình vô tội. Duy
chỉ có một tù nhân ở góc phía xa là ngồi cúi đầu không nói một lời. Công tước liền
bước đến bên và dịu dàng hỏi han. Anh nói: Thưa ngài, tôi chịu phạt xứng với tội
tôi đã phạm và tôi chẳng có gì để bào chữa. Công tước quay sang nói với mọi người
đi theo: “Người này đúng là một phạm nhân, anh ta không xứng đáng ngồi chung với
những kẻ vô tội. Ta ra lệnh trục xuất tên này ra khỏi nơi đây”. Và thế là, chỉ
nhờ vào lòng chân thành hối lỗi mà người tù nhân đã được giải phóng khỏi kiếp sống
nô lệ.
3. THẢO LUẬN: 1) Trong các chuyện trên bạn thích câu
chuyện nào nhất? Tại sao? 2) Tuần này mỗi người chúng ta sẽ làm gì cụ
thể để giúp một tội nhân được ơn hoán cải nên lương thiện hơn ?
4. SUY NIỆM:
Tin mừng Lu-ca Chúa nhật hôm nay thuật lại câu chuyện hoán
cải của ông Da-kêu làm nghề thu thuế. Vào thời ấy, những người thu thuế bị xếp
chung với bọn trộm cắp, giết người và đĩ điếm. Hơn nữa, do làm thu thuế phục vụ
đế quốc Rôma, nên họ bị dân Do thái đồng hóa với bọn tội phạm và bị khinh dể. Nhưng
Đức Giê-su lại có cách hành xử khác đối với những người thu thuế này. Tin mừng
hôm nay cho thấy: Người đã gọi đích danh ông Da-kêu, đã đến ở trọ trong nhà ông
và còn ngồi đồng bàn ăn uống chung với ông. Việc đó khiến dân chúng có mặt xầm
xì phản đối. Tuy nhiên qua lối hành xử như thế, Đức Giê-su cho thấy sứ mạng của
Ngài là “đến tìm và cứu chữa những gì bị hư mất”. Cảm động rrước tấm
lòng bao dung nhân hậu của Đức Giê-su, ông Da-kêu đã nhìn nhận tội lỗi và quyết
tâm sám hối để được nên công chính.
1) “NÀY ÔNG DA-KÊU
XUỐNG MAU ĐI”:
Da-kêu là một người giàu có nổi
tiếng ở thành Giê-ri-cô. Ông là trưởng ban thu thuế của thành phố này. Dĩ nhiên
nếu chỉ là nhân viên làm việc ăn lương thì chắc ông đã không thể giàu có như
vậy được. Sở dĩ ông có nhiều tiền là do gian lận móc ngoặc với gian thương
trong việc thu thuế. Mọi người đều nhìn Da-kêu như một tội phạm đáng khinh, và
chính ông cũng cảm thấy lương tâm bất an. Nghe tin Đức Giê-su sắp đi qua khu
vực gần nhà, Da-kêu liền chạy tới gần để nhìn xem mặt Người. Nhưng dân chúng
quá đông mà Da-kêu lại lùn thấp, nên ông đã chạy về phía trước, trèo lên một
cây sung, hy vọng sẽ nhìn thấy mặt Đức Giê-su khi Người đi ngang qua. Khi tới
chỗ Da-kêu núp, Đức Giê-su dừng lại ngước nhìn lên và nói với ông: “Này ông
Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”.
Da-kêu không ngờ lại được Đức Giê-su
ưu ái biết rõ tên và còn ngỏ ý muốn đến ở trọ tại nhà ông là một
người tội lỗi ! Ông cảm thấy rất vui khi được Đức Giê-su phục hồi danh
dự trước mặt đám đông luôn ác cảm và khinh dể ông. Còn Đức Giê-su cũng
bỏ ngoài tai những lời xì xầm phản đối của nhiều người để đến ở trọ
tại nhà một kẻ tội lỗi.
Ơn Cứu độ là kết quả của sự gặp gỡ
hai chiều: Thiên Chúa đi tìm và tội nhân tiếp nhận. Nếu Đức Giê-su không đi tìm
tội nhân thì chẳng ai có thể được ơn cứu độ: “Vì chưng, Con Người đến để tìm kiếm và cứu
chữa những gì đã hư mất” (Lc 19,10). Nhưng dù Đức Giê-su
có đi tìm mà tội nhân lại né tránh, thì họ cũng không thể nhận được ơn cứu độ.
Trong câu chuyện hôm nay, Đức Giê-su đã đi bước trước khi nhìn lên cây sung tìm
kiếm Da-kêu đang ẩn núp và nói chuyện với ông và ông đã mau chóng đáp lại. Cuối
cùng ông và cả gia đình đã nhận được ơn cứu độ.
2) “NÀY ĐÂY
PHÂN NỬA TÀI SẢN CỦA TÔI, TÔI CHO NGƯỜI NGHÈO...”:
Chính ánh mắt bao dung, lời nói
âu yếm và thái độ yêu thương của Đức Giê-su đã đánh động tâm hồn chai
lì của Da-kêu, thổi bùng lên ngọn lửa hướng thiện còn đang leo lét
trong lòng ông. Quả thật, hoán cải là kết quả của một sự cảm nhận
về tình yêu của Chúa. Da-kêu bỗng chốc cảm thấy tâm hồn hân hoan và không
còn yêu thích tiền bạc như trước. Ông đã sẵn sàng hiến phân nửa tài sản
chia cho người nghèo, đồng thời tự nguyện đền trả gấp bốn những thiệt
hại đã gây cho kẻ khác. Xin đền gấp bốn nghĩa là Da-kêu nhận biết tội của ông
quá nặng và quyết tâm thực thi công bình bác ái. Dù Da-kêu đã trở nên nghèo
hơn, nhưng ông lại cảm thấy hạnh phúc hơn vì đã được Đức Giê-su yêu
thương đến ở trọ tại nhà ông và ban ơn cứu độ cho cả gia đình ông. Người
còn trả lại cho ông tư cách là con cháu của tổ phụ Áp-ra-ham giống
như bao người Do thái lương thiện khác khi phán: "Ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ
phụ Áp-ra-ham" (Lc 19,9). Trong bữa tiệc vui hôm
đó, tuy không còn giàu có như trước, nhưng Da-kêu đã cảm thấy hạnh phúc hơn.
Chắc chắn thân thể ông vẫn còn lùn thấp như trước, nhưng tâm hồn ông đã hóa nên
cao thượng hơn gấp bội phần.
3) HOÁN CẢI CẦN
SỰ TỪ BỎ:
-Bất cứ một cuộc hoán cải nào cũng
đòi phải có sự từ bỏ: Một người lương muốn theo đạo Công giáo thì phải từ bỏ ma
quỉ, bỏ các điều mê tín dị đoan, các đam mê tội lỗi… để chỉ tin thờ một Thiên
Chúa và tin vào Đấng Ngài sai đến là Đức Giê-su Ki-tô. Một người mắc thói xấu
cờ bạc, rượu chè, trai gái, hút sách… muốn hồi tâm sám hối cũng phải quyết tâm
chừa bỏ các thói hư ấy. Một người buôn gian bán lận, muốn hoán cải quay về với
Chúa cũng phải từ bỏ lối làm ăn gian dối ấy…
-Con tim của Da-kêu đã được hoán cải
nhờ sự quan tâm và đối xử nhân hậu của Đức Giê-su. Thi hào người Đức Goethe
(1749-1832) đã viết như sau: "Nếu đối xử với một người như “người ấy
là”, thì người ấy sẽ trở nên xấu hơn. Nếu đối xử với người ấy như “người ấy
phải là”, hoặc như “người ấy muốn là”, thì người ấy sẽ trở nên tốt hơn".
-Đức Giê-su hiểu rằng trong tâm hồn Da-kêu còn có phần tốt, muốn làm điều
tốt và có khả năng làm điều tốt, nên Người đã khơi phần tốt ấy lên. Mỗi người
chúng ta cũng hãy tự hoán cải bằng cách để Đức Giê-su quan tâm đến ta, nói với
ta, đến ở trọ trong lòng ta và đánh động con tim của ta để biết quay về với
Chúa.
4) HIỆN NAY VẪN CÒN NHIỀU
DA-KÊU:
-Da-kêu
tượng trưng cho những người bị khinh thường và loại trừ như: những kẻ mang tiền án tiền sự, những trẻ bụi đời
lang thang không nhà, những cô gái đứng đường đón khách lúc đêm tối,
những người nghiện sì-ke ma túy, những người đi tìm lạc thú trong
những quán bia ôm, mượn rượu để giải sầu... Họ cần những trái tim bao
dung nhân ái như Đức Giê-su để giúp hoàn lương như Da-kêu trong Tin mừng hôm
nay. Vậy trong những ngày này chúng ta có thể làm gì để giúp họ quay về
với Chúa?
- Da-kêu cũng là
hình ảnh mỗi người chúng ta: Chúng ta thường nghĩ
mình chẳng làm gì nên tội: không giết người, không gian dâm, không trộm cắp… Tuy
nhiên hãy coi chừng! Tội vì làm điều ác thì có thể chúng ta không mắc phải. Nhưng
tội vì bỏ không làm điều tốt giúp đỡ tha nhân thì chẳng ai dám nghĩ mình không
phạm. Vậy thì chúng ta cũng hãy noi gương Da-kêu đi tìm Chúa để nhận được ơn Chúa
giúp hoán cải.
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Ngày nay Chúa
vẫn thường đến với chúng con trong hình hài của những người nghèo
khó ăn xin, những bệnh nhân liệt giường không tiền chữa trị, những
người đau khổ cần được ủi an. Chúa cần chút nước giếng của người
phụ nữ Sa-ma-ri cho đã khát; Cần năm chiếc bánh và hai con cá của
một bé trai dâng hiến để nhân ra nhiều nuôi năm ngàn người ăn no; Cần căn
nhà của Da-kêu để nghỉ qua đêm... Chúa khiêm tốn xin chúng con một chút
tiền bạc, một chút lòng hảo tâm, một chút sự thương cảm... để sau đó
Chúa lại đổ xuống muôn ngàn phúc lộc thiêng liêng gấp bội.
- LẠY CHÚA. Xin dạy chúng con
biết đến với tha nhân, biết khám phá ra đốm lửa của sự thiện còn đang
cháy leo lét nơi tâm hồn những người lạc xa Chúa. Ước gì chúng con biết
nhìn các tội nhân bằng ánh mắt nhân từ bao dung của Chúa, dám hy
vọng vào thiện chí hoán cải của họ, và kêu gọi mọi người cùng hợp
tác để xua tan cái xấu cái ác ra khỏi gia đình, khu xóm, trường học,
và công sở ... Nhờ đó, thế giới hôm nay sẽ được biến đổi ngày một nên tốt
hơn, chan hòa tình người hơn và an bình hạnh phúc hơn.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM