CHÚA NHẬT 34 THƯỜNG
NIÊN C
LỄ CHÚA GIÊ-SU
VUA
2 Sm 5,1-3 ; Cl
1,12-20 ; Lc 23,35-43
ĐỨC GIÊ-SU THIÊN SAI VUA VŨ TRỤ
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 23,35-43
(35) Dân chúng đứng nhìn, còn
các thủ lãnh thì buông lời chế nhạo: “Hắn đã cứu người khác, thì
cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa, là
người được tuyển chọn”. (36) Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng
lại gần, đưa giấm cho Người uống, (37) và nói: “Nếu ông là Vua dân Do
thái, thì cứu lấy mình đi! (38) Phía trên đầu Người có bản án viết:
“Đây là Vua người Do thái”. (39) Một trong hai tên gian phi bị treo
trên thập giá cũng nhục mạ Người: “Ông không phải là Đấng Ki-tô sao?
Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!”. (40) Nhưng tên kia
mắng nó: “Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà có Thiên Chúa,
mày cũng không biết sợ! (41) Chúng ta chịu như thế này là đích đáng,
vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái!”.
(42) Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su:
“Ông Giê-su ơi! Khi vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” (43) Và Người
nói với anh ta: “Tôi bảo thật anh: Hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên
Thiên đàng”.
2. Ý CHÍNH:
Tin
mừng hôm nay cho thấy Đức Giê-su trên thánh giá như một ông Vua ngự trên
ngai vàng. Hầu hết những kẻ hiện diện do đã quen hình ảnh một ông
vua trần tục nên không nhận ra Đức Giê-su là ông Vua Mê-si-am nên có thái
độ khác nhau: Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời chế nhạo…
Lính tráng cũng chế giễu Người. Hai tên gian phi thì một kẻ nhục mạ
Người, còn kẻ tin Chúa thì bênh vực và cầu xin Người thương xót nên đã
trở thành người đầu tiên nhận được ơn cứu độ của Người.
3. CHÚ THÍCH:
- C 35-38: + Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ
lãnh thì buông lời chế nhạo:
Khi đối diện với thập giá của Đức Giê-su, dân chúng ngỡ ngàng đứng
nhìn hậu quả của việc mình đã về hùa với kẻ mạnh mà lên án bất
công cho người công chính. Còn các đầu mục Do thái thì hả hê vì đã
hạ gục được một kẻ dám chống lại họ. + Là Đấng Ki-tô: Ki-tô
(Christos) là tiếng Hy Lạp, tương đương với từ Mê-si-a trong tiếng A-ram
hay Do thái. Cả hai từ Mê-si-a và Ki-tô đều có nghĩa là “Đấng Được
Xức Dầu”. Xức dầu là một nghi thức tấn phong, giống như Sa-mu-en đã
xức dầu phong Đa-vít làm Vua (x. 1 Sm 16,13) ; như Mô-sê đã xức dầu
phong A-a-ron làm Tư tế (x. 1 V 19,16) ; như Ê-li-a được lệnh xức dầu
phong Ê-li-sê làm Ngôn sứ thay thế mình (x. 1 V 19,16; Is 61,1). + Là người được tuyển chọn: Đây
là tước hiệu đã được Chúa Cha xác nhận trước mặt ba môn đệ khi
Người hiển dung (x. Lc 9,35), phù hợp với lời tuyên sấm của I-sai-a về
Đức Giê-su là “người Tôi Trung, được Thiên Chúa tuyển chọn” để thực
hiện công trình cứu độ, nhưng lại bị người đời khinh dể (x. Is 42,1). +
Lính tráng cũng chế giễu Người: Lính tráng ở đây là binh sĩ Rô-ma.
Chúng thi hành án lệnh của quan Tổng trấn Phi-la-tô đóng đinh Đức Giê-su.
Bọn lính này cũng vào hùa với các đầu mục Do thái chế giễu nhục
mạ Người. + Chúng lại gần đưa giấm cho Người uống: Giấm
là một thứ nước có pha giấm chua gọi là Pos-ca mà lính Rô-ma hay
dùng. + Đây là Vua người Do thái: Câu này do quan Phi-la-tô
truyền viết gắn lên phía trên thập giá như một bản án. Ngày nay trên
cây Thánh Giá, có chữ INRI, viết tắt của câu tiếng La tinh: “JESUS
NAZARETH REX JUDEORUM” - Giê-su Na-da-rét Vua dân Do thái (x. Ga 19,19).
-
C 39-41: + “Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình đi,
và cứu cả chúng tôi với!”: Tên gian phi này đã nghĩ Đức Giê-su
chỉ là Vua Thiên Sai giả, không thể làm được những điều kỳ diệu, nên
đã lên tiếng chế giễu Người. Đây cũng là cơn cám dỗ cuối cùng của
Chúa, yêu cầu Người làm phép lạ phục vụ cho mình, giống như ma quỷ
đã cám dỗ Người khi bắt đầu đi rao giảng Tin mừng: “Nếu ông là Con
Thiên Chúa thì hãy”... (Lc 4,3). Dân làng Na-da-rét cũng có lần đã
cám dỗ Người như thế (x. Lc 4,23). + Nhưng tên kia mắng nó...:
Chỉ Tin mừng Lu-ca mới nhắc đến thái độ khác biệt của người gian phi
có lòng sám hối này.
-
C 42-43: + Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!:
Trong hoàn cảnh đau thương như vậy thì lời bênh vực và kêu xin của
người gian phi, dù yếu ớt, nhưng cũng an ủi Người rất nhiều. Người
đã lập tức tha tội và hứa ban hạnh phúc Thiên đàng cho anh. Thật
đúng như Người đã nói: “Con Người đến để tìm và cứu những gì đã
mất” (Lc 19,10). + “Hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên Thiên đàng”:
Đối với một số người Do thái thì Thiên Đàng là nơi những
người công chính ở, chờ ngày sống lại (x. Lc 16,22-31). Còn đối với
chúng ta thì Thiên Đàng là “Trời cao” như lời thánh Phao-lô: “Quê hương
chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô
từ trời đến cứu chúng ta” (Pl 3,20). Thiên Đàng còn là “Trời Mới,
Đất Mới” thay thế “trời cũ đất cũ” bị biết mất (x. Kh 21,1). Nơi đó
sẽ “không có sự chết, cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ
nữa” (x. Kh 21,4). +Thập giá”: Trước khi Chúa Giêsu
chịu khổ hình thì cây thập tự được gọi là Thập tự giá, là một cái giá để hành
hình tử tội mang hình chữ thập. Thập tự giá đối với những
người không có niềm tin là sự ô nhục, điên rồ và ngu xuẩn (1 Cr 1,23), nhưng
đới với người tín hữu lại là biểu tượng của sự hy sinh hãm mình: “Ai muốn theo
tôi, hãy từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà theo !” (Lc. 9:23). + Thánh giá: Sau khi Chúa Giê-su
phục sinh thì cây Thập giá trở thành Thánh Giá là biểu tượng của niềm tin Ki-tô.
Khi dâng thánh lễ, trên bàn thờ luôn phải có cây Thánh giá.
4. CÂU HỎI:
1) Tin mừng Lu-ca ghi nhận thế nào về thái độ của
dân chúng, các đầu mục Do thái, lính canh, hai tên gian phi khi chứng kiến
thập giá của Đức Giê-su? 2) Ki-tô hay Mê-si-a nghĩa là “Đấng Được Xức
Dầu”. Trong Thánh kinh, ba chức vụ nào được xức dầu tấn phong?
3) Chữ INRI gắn phía trên cây Thánh Giá nghĩa là gì?
4) Cơn cám dỗ cuối cùng Đức Giê-su trải qua trên Thánh
Giá là gì?
5) Câu nào của Đức Giê-su cho thấy Người ưu ái đặc
biệt đối với tội nhân có lòng sám hối?
6) Theo Thánh kinh thì Thiên Đàng là gì?
7) Tại sao lại gọi cây thập giá Đức Giê-su chịu khổ
nạn là cây Thánh Giá ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Phía trên đầu Người có bản án viết:
“Đây là Vua người Do thái” (Lc 23,38).
2. CÂU CHUYỆN:
1) ANH KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ CHO EM HƠN THẾ NỮA:
Gần đây, các thợ lặn đã tìm được một con tàu đã
bị đắm ở ngoài khơi biển Bắc Ái nhĩ lan cách đây 400 năm. Trong số
các báu vật tìm được trên con tàu này, có một chiếc nhẫn cưới của
một người đàn ông. Sau khi được lau chùi sạch sẽ, trên mặt nhẫn hiện
ra một hàng chữ kèm theo hình một bàn tay đang cầm một quả tim đưa
ra. Người ta đọc được câu ấy như sau: “Anh không còn gì để cho em hơn
thế này nữa”. Trong tất cả những báu vật tìm thấy trên con tàu,
không vật nào khiến cho các tay thợ lặn cảm động bằng chiếc nhẫn
với hàng chữ khắc ghi trên đó.
2) BỨC HỌA NGÀY
THẨM PHÁN:
Trần thánh điện của Nhà thờ Sixtine
tại Va-ti-can có một bức danh họa vĩ đại của Michel-Ange về Ngày Thẩm phán theo
Tin Mừng Mat-thêu. Đây quả thật là một bức tranh vĩ đại. Họa sĩ phải để ra một
năm, hằng ngày nằm trên sàn vẽ, vừa vẽ vừa suy niệm về ngày phán xét chung.
Chúa Giê-su, Vua Thẩm Phán đến trong vinh quang để xét xử công tội của mỗi
người. Bài Tin Mừng hôm nay, tuy nói đến cuộc quang lâm của Chúa, nhưng trước
tiên nói đến số phận của mỗi người: "Ngài sẽ đến ngự trên ngai uy linh, có
hết thảy mọi Thiên thần hầu cận và Ngài sẽ phân chia họ ra".
Trước mặt Ngài chỉ có những người đã
sống trong Tình yêu và những người đã chối bỏ Tình yêu. Mọi người đều lộ diện
rõ ràng trước Vua Thẩm Phán Tối Cao. Người sẽ phán với họ: "Quả thật, Ta
bảo các ngươi: những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất
của Ta, là các ngươi đã làm cho chính mình Ta. Và những gì các ngươi đã không
làm cho một trong các anh em hèn mọn nhất của Ta, là các ngươi đã không làm cho
chính mình Ta".
Đây là một cuộc xét xử về Tình yêu:
Mến Chúa và yêu tha nhân. Nếu được xét xử khi ấy, chúng ta sẽ được xếp vào hàng
chiên bên phải hay loài dê bên trái của Chúa?
3) PHỤC VỤ BỆNH
NHÂN NGHÈO NHƯ PHỤC VỤ CHÍNH CHÚA KI-TÔ:
Hôm ấy, có một thiếu nữ Ấn-độ đến
gặp Mẹ Tê-rê-xa Cal-cut-ƠN GỌI CỦA ta để tìm hiểu Hội Dòng của Mẹ. Mẹ liền nói
với người thiếu nữ ấy rằng: "Con hãy qua nhà hấp hối. Ở đó, con sẽ gặp
nhiều người bệnh tật bất hạnh đang nằm chờ chết. Con hãy săn sóc an ủi
họ".
Thiếu nữ vừa quay lưng đi thì Mẹ
Têrêxa gọi giật lại: "Nầy con, khi dâng thánh lễ, con thấy linh mục trân
trọng Mình Thánh Chúa Giêsu thế nào, thì con cũng hãy trân trọng những con
người bất hạnh như thế".
Nói như thế, Mẹ Têrêxa muốn dạy
rằng: mỗi một con người dù bần cùng khốn khổ đến đâu cũng phải được tôn trọng
như Thân Mình Chúa.
4) KÍNH TRỌNG
THÂN MÌNH ĐỨC KI-TÔ NƠI NHỮNG NGƯỜI NGHÈO KHỔ:
Tại Đại hội Thánh Thể 1982 ở Lộ Đức,
Đức cha Ca-ma-ra đã kể lại câu chuyện như sau:
“Có một số nông dân đến gặp tôi. Họ
kể lại rằng một tên ăn trộm đã đột nhập vào nhà thờ, cậy cửa nhà tạm và lấy
Mình Thánh mang đi. Hôm sau, họ đã tìm thấy Bánh Thánh nằm vương vãi trong bùn
nhơ”. Nói tới đây họ òa khóc, rồi xin tôi dâng một lễ tạ ơn.
Dĩ nhiên là tôi vui lòng dâng lễ và
trong buổi lễ hôm đó tôi đã nói với họ như sau:
“ Chúng ta thật mù quáng biết bao.
Chúng ta đã sững sờ khi thấy Bánh Thánh nằm giữa bùn nhơ, nhưng đó lại là những
hiện tượng thường xuyên xảy ra. Chúng ta cũng thường thấy Đức Ki-tô hiện diện
trong những con người nghèo khổ sống trong những căn nhà ổ chuột. Đức Ki-tô
hiện diện thực sự trong Bí tích Thánh Thể thế nào thì Người cũng hiện diện
trong những con người khốn khổ như vậy”.
Rõ ràng việc bác ái là thành tích có
giá trị thưởng phạt trong ngày phán xét. Việc bác ái là chứng chỉ duy nhất để
ta được nhận vào số những người được Chúa Cha chúc phúc. Làm việc đạo đức mà
thiếu tâm tình bác ái thì cũng không được Chúa thừa nhận. Đức Kitô là Vua Tình
Yêu và Vương quốc của Người là Vương quốc Tình Yêu, nên chỉ những ai sống yêu
thương cụ thể mới gặp được Chúa và gia nhập vào Vương Quốc của Người.
3. SUY NIỆM:
1) TÌNH CHÚA TÌNH
NGƯỜI:
Trong câu chuyện chiếc nhẫn tình yêu: hình chạm và
dòng chữ: “Anh không còn gì để cho em hơn nữa” rất phù hợp với ý
nghĩa của Thánh lễ Chúa Giê-su Vua hôm nay. Bởi vì trên thập giá, Đức Giê-su
đã cho chúng ta mọi sự Người có là tình yêu và mạng sống của Người.
Người đã chứng tỏ tình yêu tột cùng với chúng ta khi nói với các môn
đệ: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy
sinh tính mạng vì bạn hữu mình” (Ga 15,13).
2) ĐỨC GIÊ-SU LÀ VUA THIÊN SAI:
Chúng
ta thường nghe nói rằng: Sư tử là vua vì là con vật mạnh mẽ nhất
trong muôn loài thú. Ta cũng thấy người ta gọi người này là ông vua
dầu lửa, người kia là ông vua thép, người khác là ông vua nhạc Rốc...
Đó là những nhân vật tài giỏi nhất, làm bá chủ về một lãnh vực
nào đó. Tương tự như thế, Đức Giê-su được gọi là “Vua”, vì Ngài là
một con người hoàn hảo nhất, cao thượng nhất và quyền năng nhất.
Thánh Phao-lô đã viết: “Nhờ đã hạ mình vâng lời chịu chết, một cái
chết thập giá, mà Người đã được Thiên Chúa siêu tôn và ban một Danh
trổi vượt trên muôn ngàn Danh hiệu. Để khi nghe danh Giê-su mọi loài trên
trời dưới đất đều phải quỳ lạy và mọi miệng lưỡi đều phải tuyên xưng: Đức Giê-su
Ki-tô là Chúa để tôn vinh Chúa Cha” (x. Pl 2,8-9).
3) GIÊ-SU NA-DA-RÉT VUA DÂN DO THÁI:
Bài
Tin mừng hôm nay đưa chúng ta về với hình ảnh Đức Giê-su trên cây thập
tự với bản án trên đầu: “Giê-su Na-da-rét Vua dân Do thái”.
Nhưng
tước hiệu Vua của Đức Giê-su không giống các ông vua trần thế :
Đức
Giê-su là VUA THIÊN SAI: Vương miện của Người là vòng gai nhọn cuốn trên
đầu, cẩm bào Người khoác là sự trần trụi ô nhục. Không có những lời
tung hô vạn tuế, mà chỉ có những lời nhạo báng khinh chê.
Đức
Giê-su là VUA HÒA BÌNH ngồi trên lưng con lừa hiền lành thay vì ngựa chiến
để khải hoàn vào thành thánh Giê-ru-sa-lem.
Đức
Giê-su là VUA MỤC TỬ, chăm lo cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào,
sẵn sàng thí mạng để bảo vệ đoàn chiên khỏi bị sói rừng giết hại.
ĐỨC
GIÊ-SU là VUA TÌNH YÊU, chịu lưỡi đòng đâm thâu cạnh sườn để máu và nước
chảy ra thanh tẩy tội lỗi và ban ơn cứu độ cho trần gian. Chỉ Người mới
xứng đáng nói với chúng ta câu khắc trên nhẫn vàng trong câu chuyện
trên: “THẦY KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ TRAO CHO ANH EM HƠN THẾ NỮA”.
4) TÔN VINH VUA GIÊ-SU:
Giữa công trường Thánh Phê-rô ở Rô-ma có một ngọn tháp cao chót vót gắn
một cây Thánh giá vươn lên giữa trời xanh. Ngọn tháp này có từ đời Hoàng đế
Ca-li-gu-la, được đưa về dựng giữa công trường năm 1586. Trên ngọn tháp có khắc
ba câu tôn vinh Chúa Ki-tô là Vua như sau:
Christus vincit: Chúa Ki-tô toàn
thắng.
Christus regnat: Chúa Ki-tô hiển
trị.
Christus imperat: Chúa Ki-tô thống
lĩnh.
Ngày hôm nay, Hội Thánh cũng tôn
vinh Chúa Giêsu là Vua vào Chúa Nhật cuối cùng của Năm Phụng vụ, để tuyên xưng
đức tin: Chúa Giê-su chính là An-pha (Khởi đầu) và là Ô-mê-ga (Cùng đích) của
nhân loại và toàn thể vũ trụ.
5) CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ?:
Đức
Giê-su không muốn chúng ta tin Người vì đã được thấy phép lạ. Người
muốn chúng ta tin nhờ được gặp gỡ và lắng nghe Lời Người, được nhìn
thấy các việc tốt đẹp Người làm. Từ đó cảm nhận được tình yêu của
Người và dứt khoát chọn đi theo Người. Các bà mẹ trong gia đình cần học theo
gương của một bà mẹ có lòng đạo đức, đã chỉ vào cây Thánh Giá mà
khuyên đứa con nhỏ như sau: “Con ơi! Hãy nhìn xem cho kỹ. Chính Chúa Giê-su
đã chết đau thương trên cây thánh giá để đền tội thay cho con đó”. Mỗi lần
nhìn lên Thánh Giá, chúng ta cần có thái độ nào?
Đứng
nhìn như dân chúng,
Chế
nhạo như những kẻ đầu mục Do thái,
Hay
xin Chúa tha tội như tên gian phi có lòng sám hối ăn năn và đức tin chân
thành?
4. THẢO LUẬN: 1) Bạn có đồng ý câu: “Yêu thương là
cho đi. Cho nhiều là dấu yêu thương nhiều. Cho cả mạng sống của mình
là dấu chứng tỏ tình yêu tột đỉnh”? 2) Trong những ngày này bạn sẽ
cho người thân những gì để biểu lộ tình yêu của bạn?
5. NGUYỆN CẦU
LẠY CHÚA GIÊ-SU VUA VŨ TRỤ.
Nếu chúng con chỉ nhìn Chúa
vác thập giá và tuyên xưng Chúa là Vua thì chưa đủ.
Nếu chúng con chỉ ca ngợi Chúa
trong thánh lễ hôm nay mà thôi thì cũng chưa đủ.
Chúng con còn phải yêu mến và
sống chết cho Chúa, phải chu toàn bổn phận làm cho Vương quốc của
Chúa mau trị đến.
Xin cho chúng con biết luôn quên
mình và chấp nhận vác thập giá là những bệnh tật, những con người
trái tính trái nết sống chung quanh, là những tai nạn rủi ro chúng
con gặp phải trong cuộc sống... mà bước theo chân Chúa.
Nhờ đó, hy vọng chúng con sẽ
trở nên những môn đệ trung tín và khôn ngoan của Chúa, sẽ được Chúa
nói trong giờ chết: “Ta bảo thật, hôm nay, con sẽ được ở với Ta trên
Thiên đàng”.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM