LỄ HIỂN LINH A.B.C
Is 60,1-6 ; Ep 3,2-3a.5-6 ;
Mt 2,1-12
TRỞ NÊN ÁNH SAO GIÚP LƯƠNG
DÂN NHẬN BIẾT CHÚA
I.HỌC
LỜI CHÚA:
1.TIN
MỪNG: Mt 2,1-12
(1)
Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì,
có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem (2) và hỏi: “Đức
Vua dân Do thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của
Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người”. (3)
Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn
xao. (4) Nhà vua liền triệu tập tất cả các Thượng tế, các Kinh sư
trong dân lại, và hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở dâu. (5) Họ
trả lời: “Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách Ngôn sứ có chép rằng:
(6) “Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa. Vì ngươi là nơi vị lãnh
tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời”. (7) Bấy giờ Vua Hê-rô-đê bí
mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã
xuất hiện. (8) Rồi vua phái các vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng: “Xin
quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi và khi đã tìm thấy, xin
báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người”. (9) Nghe Nhà vua nói
thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn
đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở mới dừng lại. (10) Trông thấy ngôi
sao, họ mừng rỡ vô cùng. (11) Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu
là bà Ma-ri-a, liền sấp mình bái lạy Người, rồi mở bảo tráp lấy
vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. (12) Sau đó, họ được báo
mộng là đừng trở lại gặp Vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về
xứ mình”.
2.Ý
CHÍNH:
Qua ánh sao lạ, Thiên Chúa đã soi sáng cho các đạo
sĩ tìm đến thờ lạy Con Chúa mới giáng sinh, đang khi vua chúa và các đầu
mục dân Do thái lại tỏ thái độ thờ ơ, thậm chí còn thù ghét Hài Nhi và muốn hãm hại Người.
3.CHÚ
THÍCH:
-C
1-2: +Bê-lem: Một thị trấn nhỏ bé nằm cách thủ đô Giê-ru-sa-lem
khoảng 7 cây số về phía Nam. Thị trấn này tuy nhỏ bé nhưng rất danh
tiếng, vì là quê hương của vua Đa-vít. Bê-lem còn được Ngôn sứ Mi-kha
tuyên sấm là nơi mà Đấng Cứu Thế sẽ ra đời (x. Mk 5,1). +Mấy
nhà chiêm tinh: Là những đạo sĩ hay chiêm tinh gia đã từng đọc
Thánh Kinh của Do thái giáo nên có sự hiểu biết về việc Đấng Thiên
Sai sắp xuất hiện và muốn được gặp gỡ Người. Dựa vào lễ vật các
ngài mang theo là những đặc sản của xứ A-ra-bi, nên người ta đóan các
ngài từ xứ A-ra-bi mà đến. Đồng thời dựa vào số lễ vật, người ta
cho rằng có 3 vị. Đến thế kỷ VIII, có người còn kể rõ tên của ba
vị đạo sĩ ấy là: Men-ki-o (Melchior), Ban-thơ-da (Balthezar) và Gát-pa
(Gaspar), đại diện cho ba châu lục thời bấy giờ là châu Âu (da trắng),
châu Á (da vàng) và châu Phi (da đen).
-C
11-12: +Vàng, nhũ hương và mộc dược: Các giáo phụ đã giải thích: Vàng ám chỉ tước
vị Vua; Nhũ hương chỉ chức vụ Thượng tế; Mộc dược chỉ con đường cứu
thế của Đấng Thiên Sai chọn là sẽ bị giết chết trên thập giá và được
mai táng trong mồ. Tuy nhiên, ngày nay có người lại giải thích về ý
nghĩa của ba lễ vật được các đạo sĩ dâng lên Hài Nhi Cứu Thế như sau:
Vàng tượng trưng đức tin vào Thiên tính của Đấng Thiên Sai; Nhũ hương
tượng trưng đức cậy là lời cầu nguyện như hương trầm bay lên để tôn
vinh Chúa; Mộc dược tượng trưng cho đức mến là những hy sinh và quyết
tâm từ bỏ ý riêng để vâng theo ý Chúa.
4.CÂU
HỎI: 1) Bạn biết gì về thành Bê-lem? 2) Chiêm tinh gia là hạng người thế
nào? 3) Các ngài từ đâu đến và gồm bao nhiêu vị? 4) Ba lễ vật là
vàng, nhũ hương và mộc dược được dâng cho hài nhi Cứu Thế có ý
nghĩa ra sao?
II.SỐNG
LỜI CHÚA:
1.
LỜI CHÚA: Thánh Phao-lô dạy các tín hữu: “Giữa một thế hệ sa đọa, anh
em hãy tỏa sáng như những vì sao trên vòm trời” (Pl 2,15b).
2.
CÂU CHUYỆN:
1)
MÓN QUÀ CỦA ÁC-TA-BAN.
HĂNG-RI VĂNG ĐAI-KƠ (Henry Van Dyke) có thuật lại câu
chuyện nhan đề: “CÒN MỘT NHÀ ĐẠO SĨ KHÁC NỮA”, kể về nhân vật thứ
tư là người lẽ ra đã cùng ba nhà đạo sĩ đi tìm Vua dân Do thái mới
sinh. Nhân vật này tên là Ác-ta-ban. Trong lúc chuẩn bị lên đường, Ác-ta-ban
có mang theo một túi đựng những viên kim cương để dâng tặng cho vị ấu
vương. Thế nhưng trên đường đến điểm hẹn, Ác-ta-ban đã phải dừng chân
để giúp đỡ một người nghèo đói nằm bên vệ đường. Do đó khi đến nơi
thì ông không còn thấy ba vị kia đâu. Dù vậy, ông vẫn kiên trì tiếp
tục cuộc hành trình đi tìm Vị Vua Cứu Thế. Trên đường tìm kiến, mỗi
lần gặp một người khốn khổ, ông lại bán đi một viên kim cương để
giúp đỡ. Sau nhiều năm, Ác-ta-ban đã trở thành một lão già ốm yếu,
thế mà ông vẫn chưa gặp được Vua Cứu Thế như lòng hằng mong ước.
Rồi 33 năm sau, khi đang trọ trong thành Giê-ru-sa-lem,
Ác-ta-ban thấy cả thành xôn xao náo động vì cái tin nhà cầm quyền
đang đem một tội nhân đi hành hình thập giá. Ác-ta-ban tò mò hòa theo
dòng người đi xem. Khi nhìn thấy tội nhân đang vác cây thập tự bị té
ngã nhiều lần, linh tính cho biết đó chính là vị Vua Cứu Thế mà ông
đang tìm kiếm bấy lâu. Ông liền bước theo Người trên con đường thương
khó. Rồi khi tội nhân bị đóng đinh và bị treo trên thập giá, Ông muốn
đến gần ôm lấy vị Vua kia, nhưng không thể được vì ông bị bọn lính canh
ngăn cản. Bỗng chốc Ác-ta-ban thấy vị Vua mở mắt ra nhìn ông và ông
nghe thấy có tiếng thì thầm bên tai rằng: “Này Ác-ta-ban, con đừng
buồn nữa. Ta cám ơn con vì bao năm qua con đã nhiều lần tặng quà cho
Ta. Nhiều lần Ta đói con đã cho bánh ăn, Ta khát con đã cho nước uống,
Ta rách rưới con đã cho đồ mặc, Ta là khách lạ con đã đón ta vào ở
trong nhà trọ…”.
Nghe những lời ấy, Ác-ta-ban cảm thấy lòng tràn
ngập niềm vui. Ông hiểu rằng: Các món quà xưa nay ông đã chia sẻ cho
người nghèo là ông đã dâng tặng cho chính Đức Vua Cứu Thế này. Món
quà đó không nhất thiết phải là tiền bạc vật chất, nhưng còn là tình
người, là sự thông cảm với những ai đang bị đau khổ, là thái độ
khiêm tốn, sẵn sàng phục vụ tha nhân vô vụ lợi.
2) CHIẾU TỎA ÁNH SÁNG TIN YÊU TRƯỚC MẶT MỌI NGƯỜI:
AC-THƠ GIÔN
(Arthur Jones) là một tín hữu Công giáo đã xin gia nhập vào không
lực Hoàng gia Anh. Anh được huấn luyện trong một trại lính cùng với 30 tân binh
khác. Ngay đêm đầu tiên, anh đã phải cân nhắc: “Mình có nên quì gối đọc kinh
như thói quen hằng ngày ở nhà không?”. Ban đầu anh hơi ngần ngại, nhưng rồi
anh tự nhủ: “Chẳng lẽ mình lại hèn nhát không dám công khai biểu lộ đức
tin vì sợ bị kẻ khác chế nhạo sao?”
Thế rồi anh liền quì gối đọc kinh như thói quen xưa nay.
Khi vừa làm dấu kết thúc buổi cầu nguyện, mọi người đều biết anh là người Công
giáo và là người Công giáo duy nhất trong trại lính. Tuy nhiên, anh vẫn giữ
thói quen quì gối cầu nguyện mỗi buổi tối và hành động của anh dẫn đến
những cuộc tranh cãi.
Cuối khóa huấn luyện, có người đã nói với anh:
– Anh đúng là một Ki-tô hữu tốt nhất mà tôi đã gặp.
Anh liền đáp lại:
– Cám ơn bạn đã quá khen. Tôi không nghĩ mình là Ki-tô
hữu tốt nhất đâu. Tôi chỉ là người tín hữu dám công khai biểu lộ đức tin mà
thôi.
Ánh sáng đức tin của anh tân binh đã tỏa sáng trong trại
huấn luyện của không lực hoàng gia Anh đúng như lời Chúa Giê-su: “Anh em là
ánh sáng thế gian” (x. Mt 5,14-16). Như ánh sao lạ đã dẫn đường cho các đạo sĩ
xưa, thì ngôi sao Tin Mừng nơi mỗi tín hữu chúng ta hôm nay cũng sẽ
chiếu soi giúp người đời nhận biết tin yêu Chúa.
3) GÓP PHẦN CHIẾU ÁNH SÁNG TIN YÊU
XUA TAN BÓNG TỐI TỘI LỖI:
Hôm ấy, đang khi vị linh mục giảng tĩnh tâm cho gần 500
tín hữu trong một hội trường rộng lớn về đề tài “Hãy làm gương sáng”, thì điện bị
cúp trong toàn khu vực. Cả hội trường chìm trong bóng tối.
Bấy giờ ngài bật lên một que diêm, giơ cao lên và cất tiếng
hỏi: “Anh chị em có thấy ánh sáng từ que diêm nầy không?”
Mọi người trong hội trường đáp: “Thưa có”.
Vị linh mục tiếp: “Dù bóng tối phủ dày nhưng chỉ cần ánh
sáng của một que diêm cũng đủ cho nhiều người nhìn thấy. Như thế, ánh sáng của
việc tốt, dù nhỏ bé đến đâu, cũng có thể tỏa sáng trước mắt nhiều người giữa
một xã hội chứa đầy bóng tối tội lỗi.”
Sau đó, ngài mời gọi những ai mang theo hộp quẹt trong
túi, hãy bật cho lửa sáng lên. Rất nhiều người hưởng ứng làm theo. Thế là
bóng tối đã bị đẩy lùi, cả hội trường sáng lên nhờ rất nhiều ánh lửa nhỏ từ
các hộp quẹt của những người hiện diện.
Bấy giờ vị linh mục tiếp: “Nếu mỗi người chúng ta cố gắng
thực hiện một việc tốt mỗi ngày thì cuộc đời chúng ta sẽ tỏa sáng như những cây
đèn chiếu sáng. Nhờ đó bóng tối của các thói hư như rượu chè,
cờ bạc và các tệ nạn xã hội như ma túy, đĩ điếm sẽ bị đẩy lùi ra khỏi môi trường chúng ta
đang sống.”
4) ÁNH SAO LẠ KHIÊM TỐN PHỤC VỤ:
Vào một buổi chiều mùa đông, một người ngoại quốc tuổi
trung niên lái xe trên con đường đèo vắng vẻ ở miền Trung Việt Nam. Đến một
khúc quanh, phát hiện thấy một chiếc xe hơi chết máy đang nằm trên đường, gần
bên là bốn người gồm hai vợ chồng và 2 đứa con nét mặt
lo âu, vì đây là đoạn đường thường hay xảy ra cướp bóc. Do biết sửa xe hơi, nên
người đàn ông ngoại quốc đã dừng xe và mau
mắn đến bên đề nghị giúp đõ khiến mọi người đều an tâm vui vẻ. Chiếc xe bị hỏng
nặng khiến ông phải vất vả tháo rời nhiều bộ phận trong máy, thậm chí có lúc phải
chui cả xuống gầm xe. Hai giờ sau thì chiếc xe đã nổ máy khiến mọi người đều mừng
rỡ. Hai vợ chồng muốn trả công nhưng ông không nhận tiền công.
Cuối cùng họ đã xin địa chỉ và một tuần sau, hai vợ chồng có dịp đến thăm thì mới
hay người đàn ông ngoại quốc giúp họ sửa xe hôm trước chính là một vị giám mục
của đạo công giáo. Sau đó do nể phục nên cả gia đình đều xin theo
đạo. Chính thái độ khiêm tốn phục vụ vô vụ lợi của vị giám mục người ngoại quốc
đã trở thành ánh sao dẫn đường giúp cả gia đình người lương
nhận biết tin thờ Thiên Chúa.
5) ÁNH SAO LẠ CẢM
THÔNG CHIA SẺ:
Có một bé gái đi theo mẹ đi viếng hang đá tại nhà thờ. Bà
mẹ giải thích cho em rằng ba nhà đạo sĩ dâng tiến của lễ cho Chúa Hài Nhi là vàng, nhũ hương và
mộc dược. Cô bé nhìn Hài Nhi trong máng cỏ một cách cung kính rồi quay sang hỏi
mẹ: “Tại sao họ không mang đến cho Chúa Hài Nhi một cái giường nhỏ để Chúa khỏi
phải nằm trong máng cỏ. Thật tội nghiệp cho Chúa quá phải không hả mẹ? “. Do có
tấm lòng nhân ái và biết thực sự quan tâm đến tha nhân, nên cô bé đã cảm nhận
được nhu cầu cuộc sống của Hài Nhi Giê-su là chiếc giường
êm ấm.
Sự kiện Chúa Giê-su sinh ra nơi hang lừa đã khơi dậy tâm
tư và sự cảm thông của nhiều người. Chúa đến trong nghèo hèn để mời gọi chúng
ta hãy mở lòng để chia sẻ hầu đáp ứng các nhu cầu vật chất cụ thể của những
người nghèo đói gần bên
chúng ta là miếng cơm manh áo và một chỗ
nương thân. Chúa kêu gọi chúng ta cảm thông với Chúa đang hiện thân nơi những
người nghèo: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một
trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy."(Mt
25, 40).
6) ÁNH SAO LẠ BAO DUNG THA THỨ:
Nhận được giấy báo hung tin: con trai yêu quí mới
tử trận, nữ bá tước LIT-TRY vô cùng đau khổ. Tuy nhiên, bà vẫn cố gắng chu
toàn công việc phục vụ các bệnh nhân trong bệnh viện do bà sáng lập năm 1870 ở
thung lũng Mar-ne, xứ E-per-ny gần mặt trận đang giao tranh. Ngày nọ, một
thương binh người Đức được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Dù thương binh thuộc
quân đội thù nghịch, nhưng bà bá tước vẫn vui vẻ tiếp nhận vào trong bệnh
viện. Đến lúc soạn đồ đạc của người thương binh, bà bắt gặp một chiếc bóp và
chiếc đồng hồ của cậu con trai Jac-ques của bà trong túi đồ của tên lính Đức
kia. Bàng hoàng và tức giận, nhưng nữ bá tước Lit-try chỉ biết thốt lên lời
cầu: “Lạy Chúa. Đây chính là kẻ đã giết chết con trai yêu quý của con!”.
Nhưng ngay lúc đó một mảnh giấy trong chiếc bóp của Jac-ques rơi ra, bà nhặt
lên và đọc thấy mấy hàng chữ của con trai viết thư cho bà: “…Mẹ yêu quý!
con luôn nhớ đến mẹ và cầu nguyện cho mẹ. Nếu chẳng may con tử trận, xin mẹ đừng
quá bi lụy, nhưng hãy can đảm chịu đựng đau khổ để cầu nguyện cho con…” Sau một
hồi xúc động, bà Lit-try đã cúi xuống tiếp tục săn sóc vết thương cho tên
lính Đức. Một giọt nước mắt của bà đã rơi xuống trên mặt tên lính Đức, giọt
nước mắt lóng lánh như một hạt sương mai…!.
Nữ bá tước Lit-try đã để cho Ánh Sáng Tin Yêu xoá tan bóng
tối thù hận, nhờ đó bà ngày càng tiến trên đường thánh thiện là thực
thi tình mến Chúa yêu người, yêu cả kẻ thù của mình.
3.
THẢO LUẬN: Trong môi trường sống và làm việc hôm nay, bạn cần làm gì để
chiếu ánh sáng giúp anh em lương dân nhận biết và tin theo Đức Giê-su để đươc ơn cứu độ?
4. SUY
NIỆM:
Lễ Hiển Linh theo truyền thống, được cử hành vào ngày 6
tháng Giêng. Dịp Lễ này, các tín hữu Tây Phương tưởng nhớ ba nhà Đạo Sĩ thăm viếng
Chúa Hài Nhi Giê-su và sự biểu lộ thần tính của Con Chúa cho Dân Ngoại. Các
ngài là những đạo sĩ hay chiêm tinh gia đã từng đọc Thánh Kinh của Do
thái giáo nên có sự hiểu biết về việc Đấng Thiên Sai sắp xuất hiện
và muốn đi gặp Người. Dựa vào lễ vật các ngài mang theo là những đặc
sản, nên người ta đóan các ngài từ xứ A-ra-bi mà đến. Về số các đạo sĩ
thì dựa vào lễ vật, người ta cho rằng có 3 vị. Đến thế kỷ VIII, có
người còn kể rõ tên của ba vị đạo sĩ ấy là: Men-ki-o (Melchior), Ban-thơ-da
(Balthezar) và Gát-pa (Gaspar), đại diện cho ba châu lục thời bấy giờ
là châu Âu (da trắng), châu Á (da vàng) và châu Phi (da đen).
1) Một
số nét tương phản trong Tin Mừng hôm nay:
- Giữa thủ đô Giê-ru-sa-lem và thị trấn Be-lem: Giê-ru-sa-lem là thủ đô hoa lệ, là trung tâm về chính trị
và văn hoá của nước Do thái, nhưng lại từ chối tiếp nhận Hài Nhi Cứu thế, đang khi
Bê-lem chỉ là một thị trấn nhỏ bé nghèo nàn lại đón tiếp Đấng Cứu thế giáng
sinh.
- Giữa những người Do thái giáo và lương dân: Các Tư tế và Kinh sư thông thạo Kinh thánh, nhưng lại
thờ ơ không dấn thân lên đường, nên họ đã không gặp được Đấng Cứu
thế. Trái lại, ba vị Đạo Sĩ là dân ngoại không hiểu biết Kinh thánh, nhưng lại
có thái độ cầu thị, luôn tìm tòi và sẵn sàng dấn thân lên đường, nên các ngài
đã gặp được Đấng Cứu Thế.
- Giữa ông vua thế tục và Vị Vua Thiên Sai: Hê-rô-đê được gọi là vua, nhưng lại lo âu khi nghe các đạo
sĩ báo tin vì sợ ngai vàng của mình sẽ bị
mất khi Đấng Thiên Sai xuất hiện, nên ông đã tìm cách giết hại Người. Còn Đức
Giê-su là Vua Thiên Sai lại chấp nhận lối sống khó nghèo, luôn mở rộng vòng
tay để đón tiếp mọi người. Người không thích đóng khung trong cơ chế luật lệ cứng
nhắc như các đầu mục Do thái, nhưng luôn mềm dẻo thể hiện trong lời tuyên bố:
“Ngày Sa-bát được làm ra vì con người, chứ không phải con người vì ngày Sa-bát”
(Mc 2,27). Đức Giê-su cũng không chọn ở trong cung vàng điện ngọc như bậc vua
chúa, nhưng chọn chuồng bò tăm tối, hôi tanh, và mang hình hài của một hài nhi
yếu đuối như Tin Mừng dã ghi nhận: ”Bà Ma-ri-a đã lấy tã bọc con, rồi đặt nằm
trong máng cỏ” (Lc 2,7).
2)
Điều kiện để gặp được Chúa:
Tất cả những tương phản ấy cho thấy: Không phải cứ có đạo, cứ hiểu
biết
giáo lý Kinh thánh là đương nhiên chúng ta sẽ gặp được Chúa, mà cần phải
có thiện chí đi tìm và dấn thân lên đường như ba vị đạo sĩ trong Tin Mừng hôm
nay.
- Ba đạo sĩ là những người ngoại giáo ở rất xa, nhưng luôn
để
tâm tìm kiếm dấu lạ trên bầu trời, và đã sớm nhận ra sự xuất hiện của một ngôi
sao lạ của Đấng Cứu Thế.
- Các đạo sĩ cũng phải có quyết tâm và dấn thân hy sinh:
Thái độ quyết tâm thể hiện qua việc giã từ người thân và từ bỏ các tiện nghi vật
chất trong cuộc hành trình dài ngày. Khi ngôi sao biến mất, các Ngài không nản chí
bỏ cuộc, nhưng đã tìm đến hỏi thăm tại đền
vua, và cuối cùng đã gặp được Hài Nhi Cứu Thế tại Be-lem.
3) Lời
Chúa là ánh sáng chỉ
đường cho chúng ta:
Tác giả sách thánh vịnh đã khẳng định giá trị của Lời
Thánh Kinh như sau: "Lời
Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi."
(Tv 119, câu 105). Chúa Giê-su cũng tự đồng hóa mình với những kẻ nghèo hèn
khi tuyên bố: "Tất cả những gì anh em làm cho một người trong những anh em
hèn mọn nhất của Ta đây là làm cho chính Ta." (Mt 25, 40). Lễ vật
của chúng ta dâng Chúa hôm nay không phải là vàng, nhũ hương hay mộc dược,
nhưng là một chén cơm manh áo cho người nghèo, là thái độ chăm sóc bệnh nhân,
thăm hỏi người già neo đơn… đang ở ngay bên chúng ta.
4) Trở nên ánh sao lạ giữa đời thường:
Mỗi Ki-tô hữu phải là một ánh sao lạ thể hiện
qua cử chỉ, lời nói, việc làm: Chỉ cần một nụ cười vui vẻ, một ánh
mắt thân thiện, một lời khen đúng lúc, một việc phục vụ khiêm hạ của
chúng ta cũng có thể phát ra ánh sáng giống như ánh sao lạ trên bầu trời đêm
cho các đạo sĩ xưa, như lời thánh Phao-lô: “Giữa một thế hệ sa đọa, anh
em hãy tỏa sáng như những vì sao trên vòm trời” (Pl 2,15b). Tuy nhiên,
chúng ta chỉ có thể là những vì sao sáng thực sự khi làm cho mình lu mờ
đi để Ngôi Sao Mai là Đức Ki-tô tỏa sáng trong lòng mọi người (x. Kh 2,28).
5.NGUYỆN
CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Cuộc chiến giữa ánh sáng và
bóng tối hiện vẫn đang tiếp diễn trên thế gian và ngay trong lòng mỗi
người chúng con. Ước chi chúng con đừng chỉ biết nguyền rủa bóng tối
tội ác, mà còn biết làm cho ngọn đèn đức tin trong chúng con luôn
cháy sáng đức ái, để cả trái đất này đều được ngập tràn ánh sáng
của Chúa, nhờ đó sẽ giúp mọi người nhận biết tin yêu Chúa và được tham phần vào hạnh phúc Nước Trời đời đời cùng với chúng con.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM
ĐAN VINH - HHTM