Bước theo Chúa
Giêsu khổ nạn và phục sinh
SUY NIỆM LỄ LÁ
(Lc 22, 14-23, 56)
Khai mạc Tuần Thánh với nghi thức
làm phép Lá, kiệu Lá kèm theo những bài hát reo hò vang dội phấn khởi màng
vui. “Dọc
đàng, người ta trải áo trên lối đi. Khi Người đến gần triền núi Cây Dầu, tất cả
đoàn môn đệ hân hoan lớn tiếng ca ngợi Chúa về mọi phép lạ họ đã thấy mà rằng:
"Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến! Bình an trên trời và vinh quang
trên các tầng trời” (Lc 19, 36-38). Giờ đây mỗi người cầm cành lá
trong tay vừa đi vừa hát “Hoan hô Thế
Tử nhà Đavít...” thấy thật là vui.
Đám
đông dân chúng đón rước Chúa lúc đó hân hoan, ngợi khen, chúc
tụng, đúng là một bầu khí vui mừng mà chúng ta cảm
nghiệm được khi tái cử hành biến cố năm xưa hôm nay. Chúa Giêsu, Thái Tử
nhà Đavít tiến vào Giêrusalem đã khơi dậy lên bao
nhiêu niềm hy vọng nơi tâm hồn những người đơn sơ,
nghèo khổ, bị lãng quên, những người không đáng kể gì trong xã hội. Thế
giới chúng ta sống đang rất cần tình thương đó.
Toàn
bộ sứ mạng của Người Tôi Tớ Đau Khổ được Isaia tóm lại: lắng nghe để huấn
luyện, huấn luyện để loan báo : "Người thức tỉnh tai tôi, để nghe lời
Người giáo huấn … Chúa đã ban cho tôi miệng lưỡi đã được huấn luyện, để tôi
biết dùng lời nói nâng đỡ kẻ nhọc nhằn" (x. Is 50, 4-7).
Chúa
Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa, chia sẻ tất cả vinh quang của loài người và vinh
quang Thiên Chúa : "Đã trở nên giống như loài người, với cách thức bề
ngoài như một người phàm" (Pl 2,7). Là con người, một tạo vật có
giới hạn trong thời gian, gắn liền với khổ đau, ngược đãi và bị giết chết. Trở
nên giống phàm nhân, ngoại trừ tội lỗi. Dù là Đấng vô tội, Chúa Giêsu đã khước
từ vinh quang của Con Thiên Chúa và trở thành Con của loài người, để liên đới
với chúng ta là những người tội lỗi. Không những thế, Người đã sống giữa chúng
ta trong một "điều kiện của kiếp nô lệ": không phải như là vua, cũng
không phải là ông hoàng, nhưng là nô lệ. Người đã hạ mình, và vực thẳm sự hạ
mình của Người mà Tuần Thánh cho chúng ta thấy xem ra không có đáy, "vâng
lời cho đến chết" (Pl 2,8), đành mất tất cả để có được vinh
quang trở về với Thiên Chúa.
Bị
hạ nhục trong tâm hồn với các chế nhạo, xỉ vả, và khạc nhổ, thân xác phải
chịu đánh đập, đòn vọt và mạo gai khiến cho diện mạo của Người không còn
hình tượng người ta nữa. Trước quyền bính tôn giáo và chính trị: Ngài đã tự
biến thành tội nhân và bị coi là bất chính.
Sau
khi bị bán với 30 đồng bạc và bị phản bội bởi một môn đệ Người đã chọn và gọi là bạn. Người bị nộp vào tay kẻ dữ, bị mạc cả với kẻ
sát nhân, phải vác thánh giá nặng nhục nhã và bị nhạo báng như tên nô lệ. Người
khiêm nhường đến độ không còn được tôn trọng. Người đã tự hủy mình ra không,
không còn sức để vác cây thập giá. Người
đã cảm
nhận trên da thịt mình sự dửng dưng, bỏi vì không ai muốn lãnh trách nhiệm đối
với số phận của Người. Dân chúng biến các lời chúc tụng thành tiếng kêu tố cáo,
thích cho kẻ sát nhân được trả tự do cho họ hơn. Và thế là Chúa bị chết trên
thập giá, là cái chết đớn đau và hổ nhục nhất dành cho các kẻ phản bội, nô lệ
và các kẻ tội phạm tồi tệ nhất.
Chúa
không đòi cho mình một đặc quyền đặc lợi nào, chẳng là gì trước sự tàn bạo của
binh lính, kể cả Simon người Cyrênê, Chúa cũng chẳng là gì, ông kề vai vác
đỡ, chẳng qua ông bị bắt vác mà thôi. Ông không biết ý nghĩa, cử chỉ vác thánh
giá này. Những người nhạo báng hay tên lính lấy bọt biển nhúng giấm cho Chúa
uống, họ có hiểu được không?
Ba
năm mỏi chân đi giảng đạo cho muôn dân, với những phép lạ Chúa không giúp cho
họ khám phá con người thật của Chúa Giêsu. Trong vườn Cây Dầu, một mình đối
diện với Chúa Cha, Chúa không xin điều gì : ngoại trừ xin ơn tha thứ cho
những ai làm khốn mình, vì Chúa đến để mang ơn tha thứ cho mọi người :
"Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm"
(Lc 23, 34).
Cùng
chịu đóng đanh với Chúa Giêsu có hai tên trộm cướp, một đứa bên trái, một đứa
bên phải. Một kẻ nhạo báng Chúa, còn kẻ kia
thừa nhận mình là kẻ có tội : "Chúng ta phải chịu xứng với việc
chúng ta đã làm" (Lc 23, 41).
Một
trong hai tên trộm thưa Chúa Giêsu rằng: "Xin nhớ đến tôi cùng..."
(Lc 23, 41). Chúa Giêsu trả lời ngay lập tức : "Quả thật, Ta bảo ngươi:
ngay hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta" (Lc 23, 42). "Vào
khoảng giờ thứ sáu, tối tăm liền bao trùm cả mặt đất cho đến giờ thứ chín…màn
trong đền thờ xé ra" (Lc 23,44-45). Chúa Giêsu trút hơi thở trao phó
linh hồn trong tay Chúa Cha và từ nay, chắc chắn Người là tác nhân Phục Sinh,
hoàn tất điều có thể trao ban. Lòng thương xót của Chúa chạm tới con tim của
viên quản bách quân, khiến anh ngợi khen vinh quang Thiên Chúa, và đám đông
cảm thấy nhu cầu cần thiết phải được tha thứ liền đấm ngực ăn năn trở về mừng
lễ Vượt Qua.
Lạy
Chúa, chúng con vừa cử hành các mầu nhiệm thánh, Chúa đã ban cho chúng con được
thỏa chí toại lòng. Nhờ Con Một Chúa chịu khổ hình thập giá, Chúa làm cho
chúng con tin tưởng vững vàng sẽ được ơn cứu độ, thì nhờ mầu nhiệm Người đã
phục sinh, xin cho chúng con đạt tới quê trời như lòng hằng mong ước. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ