CHÚA NHẬT 12 THƯỜNG NIÊN C
LỄ MÌNH MÁU CHÚA
St 14,18-20; 1 Cr 11,23-26; Lc 9,11b-17
THAM DỰ BỮA TIỆC THÁNH HIỆP THÔNG HUYNH ĐỆ
I. HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG : Lc 9,11b-17
(11b) Khi ấy,
Đức Giê-su nói với dân chúng về Nước Thiên Chúa và chữa lành những
kẻ cần được chữa. (12) Ngày đã bắt đầu tàn. Nhóm Mười Hai đến bên
Đức Giê-su thưa Người rằng : “Xin Thầy cho
đám đông về, để họ vào các làng mạc nông trại quanh đây tìm chỗ trọ
và kiếm thức ăn, vì nơi chúng ta đang ở đây là nơi hoang vắng”. (13)
Đức Giê-su bảo : “Chính anh em
hãy cho họ ăn”. Các ông đáp : “Chúng con chỉ
có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá. Trừ phi chính chúng con phải
đi mua thức ăn cho cả đám dân này”. (14) Quả thật có tới chừng năm
ngàn đàn ông. Đức Giê-su nói với các môn đệ : “Anh em hãy bảo họ ngả mình thành từng nhóm khỏang năm
mươi người một”. (15) Các môn đệ làm y như vậy, và bảo mọi người ngả
mình xuống. (16) Bấy giờ Đức Giê-su cầm lấy năm cái bánh và hai con
cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn
đệ, để các ông dọn ra cho đám đông. (17) Mọi người đều ăn và ai nấy
được no nê. Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười hai
thúng.
2. Ý CHÍNH :
Thánh Lu-ca thuật
lại phép lạ Đức Giê-su đã nhân bánh ra nhiều để nuôi đám đông dân
chúng. Trước nhu cầu của đám đông, thay vì giải tán để mỗi người tự
lo liệu việc ăn nghỉ cho mình như đề nghị của các môn đệ, Đức Giê-su lại
truyền cho các ông : “Anh em hãy
liệu cho họ ăn đi”. Sau đó, dù các ông chỉ có năm cái bánh và hai con
cá, nhưng Đức Giê-su đã sử dụng số lượng ít oi này để nhân ra nhiều
gấp bội mà cho đám đông dân chúng được ăn no. Số bánh dư thu lại được
mười hai thúng. Số người ăn hôm ấy khoảng chừng 5000 người đàn ông.
3. CHÚ THÍCH :
- C 11b-12 : + Đức Giê-su nói với dân chúng về Nước Thiên
Chúa : Nước Thiên Chúa
hay Nước Trời là trọng tâm các bài giảng của Đức Giê-su. Lu-ca cho
thấy Đức Giê-su đã giảng trước khi làm phép lạ nhân bánh. Đây cũng
là khuôn mẫu của thánh lễ sẽ được Hội thánh cử hành sau này. Thánh
lễ cũng gồm hai phần chính là Phụng vụ Lời Chúa và Phụng vụ Thánh
Thể. + Chữa lành những kẻ cần được chữa : Lời giảng luôn
được kèm theo phép lạ chữa bệnh. Đó là đặc điểm về cách thức
truyền giảng Tin mừng của Đức Giê-su và là khuôn mẫu cho việc truyền
giáo sau này. + Xin Thầy cho đám đông về, để họ vào
các làng mạc nông trại quanh đây tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn : Câu nói của các
môn đệ cho thấy : Tuy có quan tâm đến nhu cầu ăn
uống ngủ nghỉ của dân chúng, nhưng các ông lại không ý thức mình phải
phục vụ để đáp ứng các nhu cầu này của họ.
- C 13-14 : + “Chính anh em hãy cho họ ăn” : Đức Giê-su trao trách nhiệm cho
các môn đệ phải lo phục vụ dân chúng không những về tinh thần mà cả về
thể xác nữa. Trong kinh “Thương người có mười bốn mối” của Hội Thánh
cũng đề cập đến các việc bác ái cụ thể mà người tín hữu có bổn
phận phải chu tòan như : cho kẻ đói ăn,
cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, viếng kẻ liệt cùng kẻ
tù rạc, cho khách đỗ nhà, chuộc kẻ làm tôi, chôn xác kẻ chết. +
“Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá” : Bánh và cá là thức ăn thường
ngày của dân chúng miền biển hồ Ga-li-lê. Năm chiếc bánh và hai con cá
ở đây là của một bé trai (x. Ga 6,9). Tuy nhiên số thức ăn này chẳng
thấm vào đâu so với đám đông dân chúng. Điều này nói lên khả năng hữu
hạn của các môn đệ. Nhưng Đức Giê-su lại muốn các ông cộng tác bằng việc
góp phần nhỏ bé ấy vào phép lạ lớn lao mà Người sắp thực
hiện. + Anh em hãy bảo họ ngả mình : Thời xưa người miền Cận Đông
thường ăn tiệc trong tư thế nằm nghiêng trên giường. + thành
từng nhóm khoảng 50 người một : Họp thành từng nhóm gợi lại
việc ông Mô-sê tổ chức dân Do-thái thành từng nhóm trong sa mạc thời
Xuất hành, là cách tổ chức lý tưởng của dân Chúa (x. Xh 18,21.25).
Đức Giê-su muốn các môn đệ tổ chức đám đông ô hợp thành từng cộng
đoàn. Các ông trở nên những “Thừa tác viên” phục vụ cho cộng đoàn
ấy.
- C 15-17 : + Các môn đệ làm y như vậy : Các môn đệ mau mắn làm theo Lời
Đức Giê-su dạy, dù lúc ấy các ông chưa biết Người định làm gì.
+ Đức Giê-su cầm lấy năm cái bánh và hai con cá... : theo phong tục của người Do thái
thì trước bữa ăn, gia trưởng thường đọc một kinh cảm tạ Thiên Chúa.
Ở đây Đức Giê-su cũng cầu nguyện bằng một nghi thức có tính phung vụ
như Lu-ca viết : “Cầm lấy bánh, ngước mắt
lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ”. Những
cử chỉ này giống như khi Người
lập bí tích Thánh Thể ngày thứ Năm tuần thánh tại nhà Tiệc ly (x. Lc
22,19), và trong bữa ăn tối với hai môn đệ tại làng Em-mau (x.Lc
24,30). + Trao cho các môn đệ, để các ông dọn ra cho đám
đông : Đức Giê-su không
trực tiếp trao bánh, nhưng Người trao qua trung gian là các môn đệ.
Ngày nay vai trò của các linh mục và phó tế cũng giống như vậy trong
các cộng đoàn và các xứ đạo. + Mọi người đều ăn, và ai nấy
được no nê... Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười
hai thúng : No nê và dư thừa nói lên đồ ăn dồi dào. Điều này đã ứng
nghiệm về bữa tiệc Thiên Sai mà I-sai-a đã báo trước: “Ngày ấy, trên
núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc
thịt béo, tiệc rượu ngon” (Is 25,6), 12 thúng đầy tương ứng với 12 môn
đệ phục vụ dân chúng hôm ấy. Việc các môn đệ thu nhặt lại số bánh
và cá dư cho thấy bữa ăn này sẽ còn tiếp tục kéo dài để đón thêm
những thực khách đông đảo trong các thánh lễ sau này.
4. CÂU HỎI :
1) Thánh lễ gồm
có hai phần chính là những phần nào ? 2) Câu nào cho thấy Đức Giê-su
muốn các môn đệ của Người phải góp phần phục vụ dân chúng cả về
phương diện thể xác nữa ? 3) Tại sao Đức Giê-su lại bảo môn đệ cho dân
chúng ngả mình nằm thành từng nhóm 50 người ? 4) Tại sao Đức Giê-su
lại sử dụng 5 chiếc bánh và hai con cá do môn đệ góp để nhân ra
nhiều ? 5) Ngày nay những cử chỉ của Đức Giê-su làm trong phép lạ
nhân bánh ra nhiều được Hội thánh lặp lại trong lễ nghi nào ? 6) Trong
Thánh lễ khi nào bánh rượu trở thành Mình Máu Thánh Chúa ? 7)
Trường hợp bánh rượu đã được truyền phép bị hư hỏng không ăn uống
được, thì bấy giờ có còn là Mình Máu Thánh Chúa Giê-su nữa không ?
8) Ta phải có thái độ nào đối với những mụn Bánh Thánh đã được
truyền phép rơi xuống đất ? 9) Mỗi ngày các tín hữu được rước lễ
mấy lần ? 10) Tại sao các tín hữu nên năng rước lễ mỗi ngày ?
II. SỐNG LỜI
CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Bấy giờ Đức Giê-su cầm lấy năm cái bánh và hai con
cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ
để các ông dọn ra cho đám đông” (Lc 9,16).
2. CÂU CHUYỆN :
1) LỊCH SỬ LỄ KÍNH
MÌNH MÁU THÁNH CHÚA :
Vào năm 1263, có
một linh mục người Đức đang cử hành thánh lễ tại nhà thờ thánh Chris-ti-a-na,
tới lúc bẻ bánh trước khi rước lễ, vị linh mục này đã trông thấy tấm bánh mới
truyền phép đã biến thành Thân Mình Chúa Giê-su chịu tử nạn. Trên thân xác
Chúa, máu đang rịn ra qua các vết thương bị đóng đinh ở hai bàn tay bàn chân và
vết lưỡi đòng đâm thâu ở cạnh sườn Người. Máu chảy ra làm ướt tấm khăn thánh và
mấy lớp khăn phủ trên bàn thờ. Vị linh mục vội gấp các tấm khăn kia lại. Nhưng
gấp tới đâu thì máu lại thấm ra tới đó. Cuối cùng máu thấm qua 25 lần vải khăn.
Vừa cảm động lại vừa sợ hãi, vị linh mục không thể tiếp tục dâng hết Thánh
lễ được. Sau đó, vị linh mục này đã đến xin yết kiến Đức Giáo hoàng Ur-ba-nô và
tường trình sự kiện lạ lùng ấy. Đức Giáo hoàng liền sai một phái đoàn, đứng đầu
là một vị Giám mục đến điều tra thực hư. Sau khi xác định sự việc đó thực là
phép lạ, vị Giám mục đã cho rước Mình Thánh Chúa về Rôma và đặt tại một nhà thờ
dâng kính phép Thánh Thể, và mời giáo dân đến chầu Mình Thánh Chúa liên tục.
Sau đó, vào ngày mồng 8 tháng 9 năm 1264, Đức Giáo hoàng Ur-ba-nô đã ra sắc dụ
truyền thiết lập lễ kính Mình Máu Thánh Chúa Giê-su và truyền mừng lễ này trong
toàn Hội thánh.
2) “MÌNH THÁNH
Ở TRONG LÒNG TÔI” :
Thời kỳ cách
mạng Pháp, có một cha xứ miền Bờ-ta-nhờ (Bretagne) đưa Mình Thánh
Chúa đến cho một gia đình. Theo giúp Cha là một cậu bé tên là
Ben-gia-manh (Benjamin). Bấy giờ cha xứ bị bọn lính phát hiện và đuổi
theo rất gấp. Ngài vội dúi vào tay cậu bé chiếc hộp nhỏ có đựng Mình
Thánh Chúa trước khi chạy trốn. Sau đó cha đã bị bắt và bị giết
chết. Bấy giờ cậu bé Ben-gia-manh vừa chạy vừa mở hộp lấy Mình
Thánh Chúa bỏ vào miệng mà nuốt đi. Sau đó cậu bé cũng bị bắt và
bị tra hỏi về nơi đã cất giấu Mình Thánh Chúa. Cậu hiên ngang chỉ
tay vào người mình và nói: “Mình Thánh Chúa đang ở trong người tôi
đây này ! Các ông hãy mổ ra mà lấy”.
Bọn lính điên tiết đã đâm chết cậu bé rồi chôn vùi xác chết của hai
cha con dưới một gốc cây sồi ở đầu làng. Một thời gian sau khi cuộc cách mạng lụi tàn và thất bại. Một hôm một cơn
bão lốc xóay rất mạnh đã đốn ngã đổ cây sồi cổ thụ kia, để lộ ra
hai xác chết của cha xứ và cậu bé giúp lễ. Người ta đã phát hiện
ra Mình Thánh Chúa vẫn đang còn ngự trong người cậu khi thấy thân xác
cậu vẫn luôn ngời sáng ánh hào quang.
3) PHÉP LẠ
MÌNH THÁNH CHÚA DO THÁNH AN-TÔN THỰC HIỆN :
Một phép lạ khác
xảy ra với thánh An-tôn Pa-đô-va. Có một người Do thái, tên là Bôn-vi-lô, không
tin và thường nhạo báng Phép Thánh Thể. Thánh An-tôn giải thích thế nào chăng nữa thì ông ta vẫn cứ thế.
Một hôm, ngài nói với ông ta giống như thách thức : “Nếu con lừa ông cưỡi mà quì xuống và thờ lạy Chúa ngự trong
hình bánh thì ông có tin không?” Ông ta nghĩ đó chỉ là một câu nói chơi và đã
nhận lời thách thức. Hai ngày liền, ông ta không cho lừa ăn, rồi dẫn tới chợ để
có đông người chứng kiến. Giữa một bên là lúa mạch và bên kia thánh An-tôn kiệu
Mình Thánh Chúa đến gần. Con lừa quên đói, không ngó ngàng gì đến lúa mạch,
quay sang thánh An-tôn quì gối xuống cúi đầu thờ lạy Chúa cho đến khi thánh
An-tôn kiệu Mình Thánh đi qua. Mọi người đều quì xuống thờ lạy Chúa Thánh Thể
và hoan hô thánh An-tôn.
4) ĐỨC GIÊ-SU HIỆN
THÂN NƠI NGƯỜI NGHÈO ĐANG CHỜ ĐƯỢC PHỤC VỤ :
Đức Hồng Y
Ca-ma-ra về ban phép Thêm sức cho trẻ em trong một xứ đạo. Khi đến nơi, Ngài
thấy cả xứ đạo đang quỳ gối đấm ngực than khóc như vừa gặp đại hoạ. Thì ra đêm
trước, trong khi mọi người mê mải chuẩn bị đón Đức Hồng Y, thì kẻ trộm đã lẻn
vào nhà thờ ăn trộm các bình đựng Mình Thánh. Chúng đổ Mình Thánh ra ngoài
vườn, lấy đi những bình mạ vàng mà chúng tưởng bằng vàng thật. Đây thật là tội
phạm thánh nặng nề.
Thế nhưng trong bài giảng lễ hôm ấy,
Đức Hồng Y Ca-ma-ra đã làm cho mọi người kinh ngạc khi Ngài nói : Tại sao hôm nay anh chị em mới than khóc. Hằng ngày biết bao
lần Chúa Giê-su vẫn bị nhục mạ, hành hạ, chà đạp, bị giết chết nơi những người
nghèo khổ, vô gia cư, trẻ mồ côi … Sao chẳng thấy ai than khóc ? Anh chị em không biết sao, những người nghèo ấy chính là hiện
thân của Chúa Giê-su, là Thân Mình Chúa giữa đời thường cần được chúng ta chăm
sóc.
Nói như thế, Đức Hồng Y không có ý
coi thường phép Mình Thánh Chúa. Nhưng Ngài có ý nhắc cho các tín hữu về khía
cạnh thường bị quên lãng. Đó là chúng ta cần phải hiệp thông với nhau khi dự
thánh lễ tại nhà thờ mà còn phải hiệp thông với nhau trong cuộc
sống xã hội nữa.
3. THẢO LUẬN :
1) Khi tham dự
thánh lễ Chúa Nhật, chúng ta cần ăn mặc thế nào ? Có nên đi trễ về sớm không ? Cần vào bên trong ghế hay đứng ngoài nhà thờ hút thuốc nói
chuyện ? 2) Chúng ta cần
dọn mình trước và cám ơn sau khi lên rước lễ thế nào ?
4. SUY NIỆM :
1) Phép lạ nhân
bánh ra nhiều là hình bóng của bí tích Thánh Thể :
Bài Tin mừng đã
thuật lại phép lạ Đức Giê-su làm trong sa mạc là nhân 5 chiếc bánh lúa mạch và
hai con cá ra nhiều, để nuôi đám đông dân chúng gồm năm ngàn đàn ông, không kể
đàn bà con trẻ, và sau khi ăn xong còn thu lại được 12 thúng đầy bánh vụn.
Phép lạ này nhắc lại việc Đức Chúa
đã làm trong thời Xuất Hành của dân Ít-ra-en do Mô-sê lãnh đạo: Khi ấy Đức Chúa
đã ban cho con cháu Gia-cóp “man-na” trong suốt thời gian 40 năm đi trong sa
mạc. Con số 12 thúng bánh vụn tượng trưng cho 12 chi tộc dân Ít-ra-en.
Phép lạ nhân bánh ra nhiều còn tiên
báo về bí tích Thánh Thể Đức Giê-su sẽ thực hiện trong bữa Tiệc Ly Vượt Qua sau
đó : Khi ấy Người
cũng làm những cử chỉ giống như đã làm khi nhân bánh ra nhiều hôm nay : “Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các ông
và nói: Đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em” (Lc 22,19).
2) Bí Tích Thánh
Thể tái diễn lễ hy sinh thánh giá của Đức Giê-su :
Khi thiết lập
bí tích Thánh Thể trong bữa Tiệc Ly, Đức Giê-su đã nói với các môn đệ
rằng : “Đây là Mình Thầy hiến tế vì
anh em... Chén này là giao ước mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em” (Lc
22,19.20). Do đó khi lên rước lễ là chúng ta đón nhận chính Thân Mình
Máu Huyết của Đức Giê-su và nhờ đó chúng ta sẽ được hiệp thông với Đấng đã
chịu chết để đền tội thay cho chúng ta và đã sống lại để phục hồi sự
sống siêu nhiên cho chúng ta.
Khi tham dự thánh lễ, chúng ta cần
hiệp dâng các nỗi lao công vất vả tượng trưng bằng số tiền xin lễ hay tiền bỏ
thau nhà thờ trong lễ Chúa Nhật, kèm theo các bệnh tật đau khổ và những điều
trái ý gặp phải trong cuộc sống, kết hiệp với Thân Mình Máu Huyết của Chúa
Giê-su, làm lễ vật dâng lên Chúa Cha để đền tội thay loài người và giao hòa
chúng ta với Thiên Chúa.
3) Bí Tích Thánh
Thể : bữa tiệc hiệp
thông huynh đệ của cộng đoàn :
Thời Hội Thánh sơ
khai, các tín hữu có thói quen cử hành "bữa tiệc Thánh Thể" trong
khung cảnh "bữa ăn huynh đệ" (A-ga-pe). Mỗi khi họp nhau để cử hành
Thánh Thể, các tín hữu đem theo đồ ăn thức uống góp chung lại, rồi dành riêng
ra một phần để chia sẻ cho những người nghèo, phần còn lại sẽ ăn chung với nhau
thể hiện sự hiệp thông huynh đệ.
Cần tránh thái độ chia rẽ nhau khi
tham dự bữa tiệc thánh giống như giáo đoàn Cô-rin-tô đã bị thánh Phao-lô quở
trách: Một số người giàu hẹn nhau mang nhiều đồ ăn ngon đến sớm để ngồi chung
với nhau, và cùng nhau ăn uống trước bữa ăn chung (A-ga-pê) của cộng đoàn. Như
vậy bữa tiệc huynh đệ bị phân hóa thành hai lớp người giàu nghèo: Kẻ nghèo bị
đói bụng đang khi người giàu lại no say! Để dẹp bỏ tệ nạn ấy, Thánh Phao-lô
nhắc lại truyền thống bữa Tiệc ly của Chúa. Ngài trích dẫn một bản văn phụng vụ
về việc Chúa Giê-su đã lập bí tích Thánh Thể (cc 23-27). Sau đó (cc 28-34) ngài
khuyến khích giáo đoàn Cô-rinh-tô cử hành bí tích Thánh Thể sao cho xứng đáng
và đúng với mục đích là bữa ăn chia sẻ trong tình yêu thương huynh đệ. Người ta
sẽ tham dự bữa tiệc Thánh Thể cách bất xứng khi họ không biết chia sẻ cơm bánh
cho người nghèo, không ý thức Hội Thánh chính là Thân Mình mầu nhiệm của Đức Ki-tô
là Đầu nên cần phải hiệp thông chia sẻ trong bữa tiệc thánh yêu thương.
4) Cần nối
dài sự hiệp thông chia sẻ trong cuộc sống :
Mỗi phút giây
qua đi, có biết bao tấm bánh vật chất được bẻ ra để nuôi sống thân
xác con người. Trong mỗi tấm bánh ấy cũng có bóng dáng của bánh
Thánh Thể của Chúa Giê-su. Nếu ta siêng năng đến nhà thờ lãnh nhận
Mình Thánh Chúa, thì chúng ta cũng sẽ dễ dàng chia sẻ tấm bánh vật
chất cho tha nhân giữa đời thường. Mỗi lần tham dự thánh lễ, chúng ta
cần nhớ lời thánh Phao-lô : “Mỗi lần ăn bánh
và uống chén nầy, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết. Vì thế bất cứ ai ăn
Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng, thì cũng phạm đến Mình và Máu Thánh
Chúa” (1 Cr 11,26-27). Ngoài ra, trong Thánh lễ, Hội thánh luôn cầu nguyện cho
sự hiệp thông cộng đoàn như sau : ”Chúng con cúi
xin Cha cho Thánh Thần liên kết chúng con nên một khi chúng con dự tiệc Mình và
Máu Đức Ki-tô” (Kinh Tạ ơn II).
Trong bí tích Thánh Thể, ta không
chỉ nên một với Chúa Giê-su mà thôi, nhưng còn liên kết với anh chị em của mình
nữa. Vì khi cùng chia sẻ một tấm bánh là Thân Mình Chúa Giê-su, tất cả mọi
người sẽ nên chi thể của Người như lời thánh Phao-lô : “khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải
là dự phần vào Thân Thể Người sao? Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả
chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một
thân thể.” (1 Cr 10,16-17).
5. NGUYỆN CẦU :
LẠY CHÚA GIÊ-SU
THÁNH THỂ. Chúa muốn chúng con kết hiệp mật thiết để được nên một
với Chúa. Đòi hỏi đó làm cho chúng con cảm thấy lúng túng, vì cho
tới nay chúng con vẫn chưa dứt bỏ được những thói hư tật xấu cùng
những đam mê tội lỗi. Xin cho chúng con sẵn sàng nói “không” với những
gì gian ác xấu xa thuộc về ma quỷ và năng đón rước Chúa mỗi ngày,
để chúng con được sống và sống dồi dào trong ơn nghĩa Chúa, và sau
này cùng được sống hạnh phúc mãi mãi với Chúa trên Nước Trời.- AMEN.
LM ĐAN VINH - HHTM