THỨ TƯ LỄ TRO A.B.C.
Ge 2,12-18 ; 2 Cr 5,20-6,2 ;
Mt 6,1-6.16-18
HÃY XÉ LÒNG CHỨ ĐỪNG XÉ ÁO
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Mt 6,1-6.16-18
(1) Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô
trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh
em, Đấng ngự trên trời ban thưởng. (2) Vậy khi bố thí, đừng có khua
chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội
đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em,
chúng đã được phần thưởng rồi. (3) Còn anh khi bố thí, đừng cho tay
trái biết việc tay phải làm, (4) để việc anh bố thí được kín đáo.
Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho
anh. (5) Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả:
Chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã
ba ngã tư cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: Chúng đã được phần
thưởng rồi. (6) Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng đóng cửa lại,
và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo,
sẽ trả công cho anh. (16) Còn khi ăn chay, anh em chớ làm
bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: Chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để
thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được
phần thưởng rồi. (17) Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải
đầu cho thơm, (18) để không ai thấy là anh ăn chay, ngoại trừ Cha của
anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt
những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.
2. Ý CHÍNH :
Đức Giê-su đòi môn đệ phải làm các việc đạo đức như bố thí, cầu
nguyện và ăn chay theo tinh thần mới của Người :
Điều quan trọng là phải làm các việc này trong sự khiêm tốn : Tránh khua chiêng đánh trống khi bố thí để được khen có lòng bác
ái; Tránh cầu nguyện ở chỗ đông người để được đánh giá là có lòng
đạo đức; Tránh ăn chay với vẻ mặt thiểu
não để được ca tụng có tinh thần hy sinh hãm mình.
3. CHÚ THÍCH :
- C 2-4 : + Bố thí : Thời Đức Giê-su, bố thí là việc
công chính bậc nhất (x. Hc 7,10). Hình như người ta ưa làm việc bố thí
công khai, nên dễ đưa tới thái độ phô trương bề ngoài, nhằm để được
người khác ca tụng. + Đừng có khua chiêng đánh trống : Rất có thể những người Pha-ri-sêu
thời bấy giờ dùng chiêng trống để loan báo cho người ăn xin nghèo khó
tập trung lại nhận quà. Tuy nhiên, không thấy bản văn nào nói đến
việc này. Do đó ta có thể coi đây chỉ là một ví dụ có tính phóng
đại để khuyến cáo môn đệ phải khiêm tốn khi làm các việc đạo đức. +
Chúng đã được phần thưởng rồi : Lời khen của người đời chính là phần thưởng dành cho những ai
làm việc bố thí chỉ nhằm khoe khoang. Do đó, họ sẽ không được công
phúc thiêng liêng trước mặt Thiên Chúa sau này. + Đừng “cho tay
trái biết việc tay phải làm” : Là một kiểu nói có
nghĩa là cần phải giữ kín, không cho người khác biết việc tốt mình
đang làm.
- C 5-6 : + Cầu nguyện : Chính Đức Giê-su đã làm gương và dạy các môn đệ về sự cầu
nguyện (x. Mt 14,23). Theo Người thì lời cầu nguyện phải có những đặc
tính sau : Phải khiêm tốn trước Thiên
Chúa và người đời (x. Lc 18,10-14; Mt 6,5-6); Phải chân thành,
phát xuất tự đáy lòng (x. Mt 6,7); Phải tin tưởng vào lòng nhân
từ của Thiên Chúa (x. Mt 6,8 ; 7,7-11) và phải kiên trì nài xin
(x. Lc 11,5-8; 18,1-8). Lời cầu nguyện sẽ chỉ được nhận lời khi cầu
xin với lòng tin mạnh (x. Mt 21,22), cầu xin nhân danh Đức
Giê-su (x. Mt 18,19-20), và cầu xin những ơn thực sự ích lợi cho
phần rỗi đời đời (x. Mt 7,11). + Chúng thích đứng cầu nguyện
trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư cho người ta thấy : Ở đây Đức Giê-su không đả kích việc
cầu nguyện công khai và cộng đồng (x. Mt 18,19-20), nhưng Người chỉ
trích ý đồ của người cầu nguyện là muốn phô trương công đức để được
người đời ca tụng. + Hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu nguyện
cùng Cha của anh : Đức Giê-su gợi lại cách thức của ngôn sứ Ê-li-a cầu nguyện khi
làm phép lạ (x. 2V 4,33).
- C 16-18 : + Ăn chay : Đã từ rất lâu, dân Ít-ra-en có tục ăn chay mỗi khi có tang
chế (x. 2 Sm 3,35), khi cầu xin Chúa một ơn đặc biệt (2Sm
12,16). Ăn chay theo luật Mô-sê là nhịn ăn uống vào ban ngày. Trong thời
gian ăn chay, người ta không được tắm rửa, phải để râu tóc mọc dài,
và mặc một loại quần áo bằng vải thô đặc biệt. Thời Đức Giê-su, dân
Do thái chỉ buộc phải ăn chay trong ngày lễ Xá tội (x. Lv
16,29-31; Cv 27,9), và trong ngày kỷ niệm Đền thờ bị tàn phá
hoặc trong những lúc gặp thiên tai. Riêng các người Pha-ri-sêu
còn tự nguyện ăn chay thêm mỗi tuần hai lần (x. Lc 18,12). + Còn
anh, khi ăn chay... : Đức Giê-su muốn cho các môn đệ
của Người phải ăn chay trong sự khiêm tốn: thay vì rắc tro lên đầu, để
râu tóc bù xù, quần áo dơ bẩn...như người Biệt phái thường làm, thì
họ cứ rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm như mọi ngày khác, để cho
người ta không biết mình đang ăn chay.
4. CÂU HỎI :
1) Hãy cho biết ba việc đạo đức người Do thái đạo đức quen làm
là những việc gì ? 2) Theo Đức Giê-su: cầu nguyện
đúng đắn phải có những đặc tính nào ? Muốn đạt được hiệu quả thì lời cầu nguyện phải có những
điều kiện nào ? 3) Luật Mô-sê dạy dân Do thái ăn
chay như thế nào ? 4) Thời Đức Giê-su, dân Do thái
buộc ăn chay những ngày nào ? Và người Pha-ri-sêu
thì ăn chay những ngày nào ? 5) Đức Giê-su dạy môn
đệ phải ăn chay cách nào để làm đẹp lòng Thiên Chúa ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Còn anh khi bố thí, đừng cho tay
trái biết việc tay phải làm” (Mt 6,4).
2. CÂU CHUYỆN :
1) ĂN CHAY LÀ QUẢNG
ĐẠI BỎ TIỀN GIÚP ĐỠ NGƯỜI NGHÈO :
Có một con chuột cống sống trong một ngôi nhà thờ cổ ở miền
quê. Một hôm nó đi lang thang trong nhà thờ để kiếm cái gì ăn cho đỡ
đói. Bỗng nó gặp một con chuột khác cũng đang đi tìm thức ăn như nó.
Thế là hai con chuột liền làm quen với nhau và hỏi thăm chỗ ở của
nhau. Con thứ nhất tâm sự : “Tớ đang sống chui rúc dưới gầm
tòa giải tội trong ngôi nhà thờ này, nhưng chẳng mấy khi được yên
thân. Vì lúc nào cũng có người đến xưng tội làm mất giấc ngủ của
tớ !”. Nghe vậy, chuột thứ hai tỏ ra thông cảm với bạn và nói : “Vậy thì bồ hãy dọn đến ở chung với tớ. Chỗ tớ đang ở vừa
ấm áp sạch sẽ, lại vừa yên tĩnh và ít bị người ta quấy rầy !” Chuột thứ nhất ngạc nhiên hỏi : “Có một chỗ ở như thế thật ư ? Vậy bạn hãy cho tớ biết là chỗ
nào vậy ? “. Chuột thứ hai liền đáp : “Đó là trong thùng quyên góp giúp người nghèo.
Nó nằm ngay tại cuối nhà thờ này đấy !”
2) ĂN CHAY LÀ HÀNH
ĐỘNG BÁC ÁI BIẾT NGHĨ ĐẾN THA NHÂN :
Một vị ẩn tu sống đơn độc trên ngọn núi cao. Ngày đêm ông ăn chay cầu nguyện.
Ông ăn chay rất nghiêm ngặt và cầu nguyện rất tha thiết. Ðể thưởng công, Chúa
cho xuất hiện một ngôi sao trên đầu núi. Khi nào ông ít ăn chay và không cầu
nguyện thì ngôi sao bị lu mờ đi. Khi ông gia tăng ăn chay cầu nguyện thì ngôi
sao lại rực sáng lên.
Một hôm ông muốn leo lên đỉnh cao nhất của ngọn núi. Khi ông chuẩn bị lên
đường thì một bé gái trong làng đến thăm và ngỏ ý muốn đi cùng với ông lên núi.
Thày trò hăng hái lên đường. Đường càng lên cao thì càng dốc và khó đi. Mặt trời
mỗi lúc càng nắng gắt. Hai thày trò đều bị ướt đẫm mồ hôi và khát nước, nhưng
theo luật ăn chay nghiêm ngặt nên không ai dám uống nước. Vị ẩn tu không dám uống
vì sợ phá chay mất công phúc trước mặt Chúa. Nhưng khi thấy em bé mỗi lúc mệt
thêm, vị ẩn tu thương hại em nên mở chai nước ra uống. Lúc ấy em bé mới dám mở
chai của mình ra uống. Uống nước xong, em cảm thấy khỏe hơn và mỉm cười rất
tươi để tỏ lòng cám ơn thày. Thày ẩn tu ngước mắt nhìn lên ngôi sao trên đỉnh
núi vì sợ ngôi sao kia biến mất vì mình đã không hãm mình. Nhưng lạ thay, trên
đầu núi thày thấy không phải một mà lại có đến hai ngôi sao sáng cùng xuất hiện.
Thì ra, để thưởng công lòng bác ái yêu thương người khác của thày, Chúa đã cho
thêm một ngôi sao nữa.
3) ĂN CHAY LÀ THÀNH TÂM SÁM HỐI VÀ
GIÚP TỘI NHÂN HOÁN CẢI :
Thời ngôn sứ Gio-na, Đức Chúa truyền cho ông hãy đi loan báo cho dân thành Ni-ni-vê đang sống bê tha tội lỗi về các tai ương mà Ngài sắp giáng xuống trên cả thành nếu họ không cấp thời sám hối. Lúc đầu Gio-na chạy trốn Đức
Chúa nên con thuyền ông đi trốn Chúa đã gặp bão lớn. Khi ông bị các người
trên thuyền quăng xuống biển thì cơn bão mới yên. Sau đó một con cá lớn đã đớp lấy ông nuốt vào bụng và ba ngày
sau nó nhả ông ra nằm trên bãi biển. Tỉnh dậy ông biết
mình đang nằm trên bãi cát thuộc địa giới thành Ni-ni-vê. Ông đã tuân phục ý Chúa và bắt đầu sứ mạng rao giảng kêu gọi dân thành Ni-ni-vê ăn năn sám hối. Nghe ông rao giảng và chứng kiến phép lạ ông ở trong bụng cá ba đêm ngày, thì từ vua đến dân đều ăn năn sám hối : “Vua rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô và ngồi trên
tro” (Gn 3, 6). Nhờ đó thành Ni-ni-vê đã được Đức Chúa xá tội và không giáng phạt.
4) ĂN CHAY LÀ TÍCH CỰC GÓP PHẦN XÂY
DỰNG HOÀ BÌNH :
Ngày
22/01/2008, O-mar O-sa-ma Bin La-den, người con trai thứ tư của ông trùm khủng
bố O-sa-ma Bin La-den đã nhắn tin yêu cầu cha hãy chấm dứt bạo động mà ông là
người xướng xuất. Loại bạo động của Al-Qaeda là thực hiện hàng loạt vụ khủng bố
trên khắp thế giới. Các vụ khủng bố này đã giết chết rất nhiều thường dân vô
tội, bao gồm cả trận tấn công nổi tiếng ngày 11-9-2001 bằng việc cướp phi cơ và
buộc phi công lái đâm vào toà nhà Trung Tâm Thương Mại Thế Giới tại Hoa Kỳ.
O-mar nói
rõ : “Bom là không tốt để sử dụng với bất cứ ai. Cha hãy thay đổi cách hành
động”. Ðó chính là thông điệp mà con trai của ông trùm khủng bố O-sa-ma Bin La-den
muốn gửi đến cha mình. Anh không muốn chiến tranh. Anh không muốn thế giới này
tiếp tục nhuốm máu người dân vô tội. Anh muốn cha anh hãy cải tà quy chính để
sống đúng với phẩm giá làm người.
3. THẢO LUẬN : Trong kinh “cải tội bảy mối có
bảy đức”, bạn thấy mình thường hay sai phạm mối tội đầu nào nhất ?
Bạn sẽ làm gì để chừa bỏ thói xấu ấy trong Mùa Chay năm nay ?
4. SUY NIỆM :
Hội thánh cử hành nghi thức làm phép và xức tro để khai mạc Mùa Chay
Thánh. Trong nghi lễ xức tro, Hội Thánh nhắc nhở mọi tín hữu : “Hỡi người, hãy nhớ mình là bụi tro. Một mai người sẽ trở về bụi tro”.
Khi lãnh tro lên đầu là chúng ta nhận mình chỉ là tro bụi như tổ phụ Áp-ra-ham
xưa đã cầu nguyện với Đức Chúa : “Con chỉ là thân tro bụi” (St
18, 27), đồng thời chúng ta cũng bày tỏ lòng sám hối và tin vào Tin Mừng của Đức Giê-su như lời Người dạy : “Hãy sám hối và tin vào
Tin Mừng” (Mc 1, 14).
1) BA VIỆC NÊN LÀM MÙA CHAY LÀ BỐ THÍ, CẦU NGUYỆN
VÀ ĂN CHAY :
a) Bố thí kín đáo :
- Các việc đạo đức cần phải đi đôi với lòng mến Chúa yêu người mới có
giá trị trước mặt
Thiên Chúa như lời thánh Phao-lô : “Giả
như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu
thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi” (1 Cr 13,3).
- Bố thí là chia sẻ cơm bánh vật chất cho những người nghèo đói. Nhưng cần tránh phô
trương, mà làm cách kín đáo : “Đừng cho tay trái biết việc tay phải làm”.
b) Cầu nguyện âm thầm :
- Cầu nguyện là dấu
hiệu của đức tin. Bao lâu người ta còn cầu nguyện thì còn chứng tỏ họ đang có đức
tin. Khi thôi không cầu nguyện nữa cho thấy đức tin của họ đã chết như lời thánh
Gia-cô-bê dạy : “Đức tin không có
hành động thì quả là đức tin chết” (Gc 2,17).
- Lời cầu nguyện cần
mang đặc tính khiêm tốn, chân thành, tin tưởng vào lòng nhân từ
của Thiên Chúa và với sự kiên trì. Lời cầu nguyện chỉ được Chúa chấp nhận nếu cầu xin kèm theo đức tin mạnh, cầu xin nhân danh Đức Giê-su và cầu xin các ơn lành hồn
xác thực sự mang lại ích lợi cho phần rỗi đời đời (x. Mt 7,11).
c) Ăn chay hãm mình :
- Ngay từ thời các vua, dân Ít-ra-en đã có thói quen ăn chay mỗi khi có tang
chế (x. 2 Sm 3,35), khi cầu xin Chúa một ơn đặc biệt (2 Sm
12,16), trong ngày kỷ niệm Đền thờ bị tàn phá hoặc trong những
lúc gặp thiên tai. Đến thời Chúa Giê-su, các người Pha-ri-sêu còn
tự nguyện ăn chay mỗi tuần hai lần (x. Lc 18,12).
- Về cách thức ăn chay : Luật Mô-sê quy định ăn chay là tự
nguyện nhịn ăn uống vào ban ngày. Trong thời gian ăn chay, người ta không
được tắm rửa, phải để râu tóc mọc dài, và mặc một loại quần áo đặc
biệt bằng vải thô. Luật buộc ăn chay trong ngày lễ Xá tội (x. Lv
16,29-31; Cv 27,9). Đức Giê-su dạy môn đệ phải ăn chay trong sự khiêm hạ : thay vì rắc tro lên đầu, để râu
tóc bù xù, quần áo dơ bẩn...như người Biệt phái thường làm, thì hãy rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm như các ngày khác, để người ngoài không biết mình đang hãm mình đền tội. Chỉ cần Thiên Chúa thấu suốt và sẽ ban ơn cứu độ đời đời cho
chúng ta.
2) CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ ?
a) Tránh ăn chay hình thức vụ luật và phô trương :
- Có những người ăn chay vụ luật hoặc vì sợ bị Chúa phạt
: Những người này ăn chay để khỏi mắc tội. Do đó nếu trong ngày chay lỡ quên ăn
vặt, ăn không đúng giờ... thì đâm ra lo lắng áy náy. Họ tính toán : Ngày mai ăn chay thì hôm nay sẽ ăn uống no say như thói tục “Thứ Ba Béo” của
một số dân các nước
Âu châu.
- Cũng có người trong ngày giữ chay tuy không ăn thịt, nhưng lại ăn đồ hải sản, tôm hùm, cá hồi… còn mắc tiền hơn thịt. Họ tuy giữ luật ăn chay nhưng thiếu
tinh thần chay là hãm mình đền tội, nên việc ăn chay của họ không đẹp lòng
Thiên Chúa.
b) Hãy thực
thi công bình bác ái :
- Ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm
lời Đức Chúa : “Cách ăn chay mà Ta ưa
thích chẳng phải thế này sao : mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị
áp bức, đập tan mọi gông cùm ? Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào
nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho
áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em ?
- Nếu ngươi loại
khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người, nếu
ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người bị hạ nhục, thì
ánh sáng ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối,
và tối tăm của ngươi chẳng khác nào chính ngọ. Đức Chúa sẽ không ngừng dẫn dắt
ngươi, giữa đồng khô cỏ cháy, Người sẽ
cho ngươi được no lòng; xương cốt ngươi, Người sẽ làm cho cứng cáp. Ngươi sẽ
như thửa vườn được tưới đẫm, như mạch suối
không cạn nước bao giờ” (Is 58,6-11).
3) MỘT SỐ VIỆC LÀM THIẾT THỰC :
a) Trong ngày
Thứ Tư Tro, hãy đến nhà thờ để NHẬN TRO
TRÊN ĐẦU. Trong nghi thức xức tro, Hội Thánh nhắn nhủ : “Hỡi người hãy nhớ mình
là tro bụi một mai người sẽ trở
về bụi tro”; Hoặc : “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin mừng”.
Nhận tro trên đầu
như vậy là để bày tỏ lòng
sám hối và quyết tâm cải tà quy chánh : Hãm dẹp các đam mê bất chính, các
thói hư tật xấu, loại bỏ những hành vi ám muội làm mất lòng Chúa và phiền lòng anh em.
b) Luật Hội Thánh quy định việc ăn chay mỗi năm còn hai ngày là Thứ Tư lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh. Không
phải Hội Thánh coi thường việc ăn chay, nhưng muốn các tín
hữu chú trọng nhiều hơn đến TINH THẦN
CHAY TỊNH như sau :
Nhịn ăn một chén cơm không bằng nhịn
nói một lời xúc phạm người khác.
Nhịn ăn một miếng thịt không bằng nhịn
một cử chỉ khinh thường anh em.
Nhịn ăn một bữa cơm ngon không bằng nhường
nhịn, tha thứ, sẵn sàng làm hòa với nhau.
Kiềm chế cơn đói không bằng kiềm chế
cơn nghiện rượu, nghiện ma túy, nghiện cờ bạc, nghiện
chơi games trên máy tính...
Kiềm chế cơn khát không bằng kiềm
chế các dục vọng, loại bỏ thói tham lam và tính tự ái kiêu ngạo, tính thích gây hấn với người khác.
c) Ngôn Sứ Giô-en kêu gọi dân Do thái : “HÃY XÉ LÒNG CHỨ ĐỪNG XÉ ÁO”.
Người Do-thái có tục lệ xé áo để biểu lộ lòng thống hối khi ăn chay. Người tín hữu
hôm nay cần ý thức :
- Xé áo bề ngoài không bằng xé lòng khỏi thói tham lam, ăn ở bất công.
Xé lòng ra khỏi sự lười biếng, khô khan, nguội lạnh.
Xé lòng khỏi những dính bén danh lợi thú trần gian.
Xé lòng khỏi thói gian dối, đạo đức giả như người Biệt Phái.
Chỉ khi thực sự xé lòng như thế, ta mới gạt bỏ được những chướng ngại ngăn
cản ta đến với Chúa; Mới đến gần Chúa, sống thân mật với Chúa và hưởng được tình thương bao dung của Chúa.
d) Ngoài ra, chúng ta hãy biến việc ăn chay thành HÀNH ĐỘNG BÁC ÁI CỤ THỂ. Mỗi ngày trong Mùa
Chay, hãy bớt chi tiêu để gửi tiền giúp những nơi
nghèo khổ, vùng bị thiên tai lũ lụt, vùng bị cách ly do dịch cúm Covid-19, đồng bào dân tộc
vùng sâu vùng xa… Nhờ thế, việc ăn chay của ta sẽ
không chỉ dừng lại
ở hình thức bề ngoài, nhưng là những hy sinh hãm mình và những việc bác ái cụ thể phục vụ tha nhân.
5. NGUYỆN CẦU :
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Cùng với toàn thể Hội thánh, chúng con đã bước
vào Mùa Chay. Chúng con xin tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một thời
kỳ thuận tiện để duyệt xét cuộc đời chúng con, hầu bù đắp những
thiếu sót, sửa chữa những lệch lạc nơi con người chúng con. Xin Chúa
hãy chiếu ánh sáng của Chúa trên chúng con, để chúng con quyết tâm
đổi mới nên môn đệ đích thực của Chúa.- AMEN.
LM ĐAN VINH- HHTM