CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY C
Xh 3,1-8a.13-15 ; 1 Cr 10,1-6.10-12 ; Lc 13,1-9.
SÁM HỐI TÍCH CỰC ĐÒI PHẢI PHÁT SINH
HOA TRÁI
I.
HỌC LỜI CHÚA
1.
TIN MỪNG :
Lc 13,1-9
(1)
Cùng lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện
những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hòa
lẫn với máu tế vật họ đang dâng. (2) Đức Giê-su đáp lại rằng: “Các
ông tưởng mấy người Ga-li-lê đó tội lỗi hơn hết mọi người Ga-li-lê
khác bởi lẽ họ đã chịu đau khổ như vậy sao ? (3) Tôi nói cho các ông
biết: “Không phải thế đâu ; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các
ông cũng sẽ chết hết như vậy”. (4) Cũng như mười tám người kia bị
tháp Si-lô-ác đổ xuống đè
chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi
người ở thành Giê-ru-sa-lem sao? (5) Tôi nói cho các ông biết: Không
phải thế đâu. Nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng
sẽ chết hết y như vậy”. (6) Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này: “Người kia
có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà
không thấy, (7) nên bảo người làm vườn: “Anh coi, đã ba năm nay tôi ra
cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì
cho hại đất? (8) Nhưng người làm vườn đáp: “Thưa ông, xin cứ để nó
lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. (9) May
ra sang năm nó có trái. Nếu không thì ông sẽ chặt nó đi”.
2.
Ý CHÍNH : Bài
Tin mừng hôm nay gồm hai ý chính như sau :
-
NẾU KHÔNG CẤP THỜI SÁM HỐI THÌ SẼ PHẢI CHẾT : Khi ấy có một
số người Ga-li-lê đã bị quân của Tổng Trấn Phi-la-tô giết chết khi đang
dâng lễ trong Đền thờ, và mười tám người khác ở Giê-ru-sa-lem đã bị
tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết. Nhiều
người cho rằng những kẻ đó là người xấu nên đã bị Chúa phạt. Nhưng
Đức Giê-su lại quả quyết: Không phải như vậy ! Nhưng nếu người
ta không cấp thời ăn năn sám
hối thì cũng đều bị chết
như thế !
-
SÁM HỐI TÍCH CỰC ĐÒI PHẢI PHÁT
SINH HOA TRÁI :
Tội của cây vả trong bài dụ ngôn là hình ảnh của dân Ít-ra-en không phải do đã sinh trái chua
độc hại, nhưng là tình trạng già cỗi không sinh ra hoa trái. Sở dĩ
cây vả chưa
bị chặt là nhờ người làm vườn là đã xin chủ vườn khoan dung gia hạn thêm cho cây thời gian một năm.
Nếu năm sau vẫn
không ra trái thì bấy giờ cây sẽ bị chặt đi. Cũng vậy, mỗi chúng ta
nếu không muốn bị tiêu diệt thì ngay từ bây giờ phải sám hối tích cực bằng việc thực thi việc bác
ái chia sẻ phục
vụ tha nhân.
3.
CHÚ THÍCH :
- C 1-3 : + Người Ga-li-lê : Là những người
Do thái sống tại miền Bắc có lòng yêu nước, đã nổi lên chống lại
quân Rô-ma
đang cai trị. + Khiến máu đổ ra hòa lẫn với máu tế vật họ đang
dâng :
Câu chuyện xảy ra ngay trong Đền thờ Giê-ru-sa-lem, nơi giết chiên bò
làm lễ vật dâng tiến Đức Chúa. Có lẽ những người Ga-li-lê này hành
hương về Giê-ru-sa-lem và đã lợi dụng nơi tôn nghiêm để khích động dân
chúng chống lại nhà cầm quyền Rô-ma. Nhưng họ đã bị Tổng trấn Phi-la-tô
phát hiện, sai quân đến vây bắt và giết chết ngay trong Đền thờ, làm
cho máu họ đổ ra hòa lẫn với máu các con vật mà họ mới sát tế. + Các
ông tưởng mấy người Ga-li-lê đó tội lỗi hơn hết mọi người Ga-li-lê
khác, bởi lẽ họ chịu đau khổ như vậy sao ? : Có lẽ người
thuật lại câu chuyện muốn biết quan điểm của Đức Giê-su để coi Người
có phải là Đấng Thiên Sai mà họ đang mong đợi hay không. Nhưng sứ vụ
của Đức Giê-su không phải làm Vua Mê-si-a theo nghĩa trần tục. Nên
Người đã không lộ ra quan điểm chính trị, mà cố tình lái vấn đề sang
phạm vi tôn giáo. + “Không phải thế đâu. Nhưng nếu các ông không
sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy”: Người ta
thường cho rằng: đau khổ, bệnh tật và sự chết là hậu quả của tội
đã phạm. Nhưng Đức Giê-su lại phủ nhận điều ấy. Theo Người những
người bị giết kia không phạm tội nhiều hơn những người khác ở Ga-li-lê,
nhưng đây là dịp để mỗi người suy nghĩ và hồi tâm sám hối tội của mình, hầu tránh khỏi
bị tiêu diệt như vậy (x. Ga 9,2-3).
- C
4-5 :
+ Tháp Si-lô-ác : Là ngọn tháp cao được xây trên đỉnh đồi
ở phía Tây Nam thành Giê-ru-sa-lem. + “Mười tám người
kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết...” : Đau
khổ và chết chóc không phải luôn luôn là sự trừng phạt của Thiên
Chúa về tội lỗi của loài người, nhưng là cơ hội để mọi người duyệt
xét lại bản thân và hồi tâm sám hối hầu tránh khỏi bị tiêu diệt sau
này. Chính vì thế mà Đức Giê-su đã tuyên bố : “Nếu các
ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy”.
- C
6-9 : + Một
cây vả trồng trong vườn nho:
Theo Cựu ước, cây vả tượng trưng cho dân Ít-ra-en (x. Gr 24,2-10), và vườn nho cũng ám chỉ
dân này (x. Is 5,1-7). + Đã ba năm nay tôi ra cây vả tìm trái mà không
thấy : Ba năm tương ứng với thời gian giảng đạo
của Đức Giê-su. Dân Ít-ra-en được Người ưu
tiên rao giảng Tin mừng Nước Trời, nhưng họ lại từ chối tiếp nhận vì
không tin Người là Đấng Thiên Sai Mê-si-a. + Người làm vườn đáp : “Thưa ông, xin cứ
để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó.
May ra sang năm nó có trái. Nếu không thì ông sẽ chặt nó đi” : Khác
với Tin mừng Mát-thêu
(x. Mt 21,19) và Mác-cô
(x. Mc 11,21), trong Tin mừng Lu-ca số phận của cây vả được xử khoan
dung hơn. Do lòng kiên nhẫn của chủ vườn là Thiên Chúa, và nhờ lời
cầu bầu của người làm vườn là Đức Giê-su, mà cây vả không sinh trái là
các tội nhân, có thêm thời gian để sám hối. Sau đó nếu họ vẫn cứng
lòng không chịu hoán cải thì sẽ bị tiêu diệt.
4.
CÂU HỎI : 1) Người Ga-li-lê trong Tin Mừng là
những ai ? 2) Tại sao mấy người Ga-li-lê lại bị quân Rôma giết chết
trong Đền thờ ? Tại sao Thiên Chúa quyền năng lại không can thiệp để
cứu họ thóat khỏi bàn tay của quân thù ? 3) Theo Đức Giê-su thì các
tai ương họan nạn người ta gặp phải trong cuộc đời, phải chăng đều là
hình phạt nhãn tiền của Thiên Chúa đã trừng phạt tội lỗi của họ ?
4) So sánh đoạn Tin mừng Lu-ca hôm nay với hai Tin mừng Mát-thêu và Mác-cô thì số phận của cây vả trong Tin mừng nào được đối
xử khoan dung hơn ? Tại sao ? 5) Phải chăng tội nhân có thể lợi dụng
sự khoan dung ấy không chịu sám hối mà cứ tiếp tục phạm tội ?
II.SỐNG
LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA :
“Nếu các ông không sám hối thì
các ông cũng sẽ chết như vậy” (Lc 13,3).
2.
CÂU CHUYỆN :
1)
ĐÂU LÀ GIÁ
TRỊ THỰC SỰ CỦA CÂY VĨ CẦM ? :
Trong
một buổi bán đấu giá, người điều khiển chương trình cầm một cây vĩ
cầm xấu xí có nhiều
vết nứt nẻ. Ông ta nghĩ cây vĩ cầm không mấy giá trị nên chẳng cần mất thời giờ sửa
sọan lại làm
chi. Ông giơ cây vĩ cầm cũ lên
cho mọi người xem và rao bán : “Thưa quý vị, ai sẽ bắt đầu trả giá cho
cây đàn này đây ?
Một đồng, hai đồng... Ai sẽ trả giá 3 đồng ? À, một người
đã trả ba đồng, rồi hai người trả ba đồng. Không còn ai nữa ư ?”. Bỗng từ cuối
phòng, một người đàn ông tóc hoa râm từ từ bước tới gần bục và cầm
lấy cây đàn đang rao bán. Ông ta lau sơ bụi bặm bám trên chiếc đàn cũ
kỹ và siết chặt lại các sợi dây đàn đã bị lỏng. Sau đó, ông tấu lên
một khúc nhạc thật êm dịu và ngọt ngào. Tiếng đàn nghe du dương
thánh thót giống như bài ca của các thiên thần trên trời. Sau khi ngưng
đàn, mọi người hiện diện đều nồng nhiệt vỗ tay tán thưởng. Sau đó,
người bán đấu giá tiếp tục hỏi : “Bây giờ tôi phải định giá lại cây vĩ
cầm có âm thanh rất tuyệt vời này trị giá bao nhiêu đây ? Một ngàn... hai
ngàn... Có ai chịu tăng lên ba ngàn không? À, một người chịu giá ba
ngàn rồi. Hai người chịu giá ba ngàn. Và còn ai nữa không ? Thôi, như vậy cây
đàn dứt giá là ba ngàn đô-la ! Lúc đó một bé gái ghé sát bên tai mẹ
hỏi :
“Sao lạ vậy hả mẹ ?
Tại sao cây đàn kia lại đột nhiên tăng giá lên gấp cả ngàn lần như thế
hả mẹ ?”
Bấy giờ bà mẹ mới ôn tồn giải thích cho con gái cưng như sau : “Chính nhờ đôi tay tài hoa của ông nhạc sĩ
kia mà cây đàn đã tăng giá trị lên gấp cả ngàn lần đấy con ạ !”.
2) CÁM
DỖ KHÔN NGOAN NHẤT CỦA MA QUỶ
NHƯ THẾ NÀO ? :
Ngày nọ trong hỏa ngục ba con quỷ nhỏ cùng đến chào tướng
quỷ trước khi lên trần gian tập cám dỗ để loài
người phạm tội. Chúng lần lượt trình bày cho tướng quỷ về mưu chước của mình để chủ tướng phê phán.
Quỷ nhỏ thứ nhất nói : “Em sẽ bảo với con cái loài người rằng : Trên đời này
không có Thiên Chúa nào
cả, nên các ngươi cứ yên tâm hưởng các lạc thú mà không cần mất giờ đọc kinh cầu nguyện làm chi”. Quỷ Cả liền trả lời rằng : “Nói
như thế sẽ chẳng được mấy ai tin theo đâu, vì họ dư biết phải có Ông Trời tạo dựng vạn vật muôn loài, để thưởng kẻ lành và phạt kẻ dữ”.
Quỷ nhỏ thứ hai liền tiến lên trình bày sách lược cám dỗ của
mình : “Em sẽ rỉ tai người ta là không có thiên đàng hoả ngục gì hết.
Thiên Chúa là Đấng từ bi nhân hậu nên không dựng nên hoả ngục để trừng phạt loài người đâu !”.
Nghe thế tướng quỷ nói : “Khá
khen cho nhà ngươi đã nghĩ ra kế rất hay đó.
Tuy nhiên, cách này cũng chỉ lừa được một ít người nhẹ dạ thôi, vì ai cũng đều biết
Thiên Chúa là Đấng Công minh vô cùng, ban thưởng hạnh phúc thiên đàng cho người ngay lành, và trừng phạt kẻ gian ác trong hoả ngục”.
Quỷ nhỏ thứ ba tiến đến tâu
với thủ lãnh : “Em sẽ nói với loài người rằng : Có Thiên Chúa, cũng có thiên đàng để thưởng kẻ lành và
có hỏa ngục để phạt kẻ dữ. Tuy nhiên các ngươi không cần phải vội vã làm chi. Vì còn lâu các
người mới phải chết. Đang khi còn sống hãy cứ ăn chơi thỏa thích, đợi đến khi sắp chết các ngươi sẽ ăn năn sám hối cũng không muộn”. Nghe xong kế sách
này, tướng quỷ liền vỗ tay khen ngợi :
“Hay lắm, với kế sách này thì chắc là nước
hỏa ngục của chúng ta sẽ ngày càng gia tăng thêm dân số đó !!!”
3)
GIÁ TRỊ CỦA VIỆC TĨNH TÂM :
Một hôm vị đạo sĩ già tập trung các học trò của ông trong
một cái sân rộng trước nhà để dạy đạo. Ông ta lệnh cho gia nhân đặt một cái chậu
to chứa đầy nước mưa ở giữa sân. Khi mọi người đã tập
trung, Ông đạo sĩ liền quậy nước trong chậu rồi yêu cầu học trò lần lượt từng người đến nhìn vào trong chậu nước. Sau đó, ông hỏi họ
đã nhìn thấy gì ? Học
trò liền đáp : “Thưa thầy, chúng con chỉ thấy lờ mờ khuôn mặt của
chúng con trong đó”. Chờ một lát đến khi mặt nước
trong chậu phẳng lặng, ông lại yêu cầu họ đến nhìn mặt mình trong chậu
nước lần thứ hai và hỏi lại cũng một câu như trước. Học trò thi nhau trả lời : “Bây giờ chúng con đã nhìn
thấy rõ mặt mình trong chậu nước rồi”. Vị đạo sĩ liền
giải thích cho học trò như sau :
“Chỉ khi nội tâm tĩnh lặng, thì chúng con mới có thể nhận ra con
người thật của mình”.
Tĩnh tâm là đi vào sự thinh lặng nội tâm, là đặt mình trước
mặt Chúa hầu có thể thấy rõ con người nội tâm của
mình. Chúng ta không thể nhận ra mình khi
tâm hồn đang còn giao động do những tiếng ồn ào chung quanh, do sức lôi cuốn của sự hưởng
thụ khoái lạc, do những lo toan về cơm
áo gạo tiền, những tính toán làm giàu bất chính tác động… nên chúng ta không thể biết rõ con người thật của mình.
4) THẾ NÀO MỚI LÀ SÁM HỐI THỰC SỰ :
Hồi Giáo có
câu chuyện cho thấy thế nào là sám hối thực sự :
Ngày kia Đấng
Al-lah truyền cho một sứ thần xuống thế gian để tìm kiếm một điều gì tốt đẹp
nhất mang về trời.
Sứ thần bay
xuống và đáp trên chiến trường nhuốm đầy máu của các vị anh hùng. Sứ thần thu
nhặt một ít máu mang về cho Đấng Al-lah, nhưng xem ra Ngài không mấy hài lòng. Ngài nói : “Máu các chiến
sĩ đổ ra cho tổ quốc và tôn giáo đều qúi giá, nhưng vẫn chưa phải là điều tốt
đẹp nhất ở trần gian”.
Sứ thần đành
xuống thế lần thứ hai. Lần này ngài gặp một đám tang của một đại gia có lòng quảng
đại thường bỏ tiền ra giúp đỡ cho người nghèo. Vô số người nghèo đi theo sau
quan tài, vừa đi vừa khóc và xông hương biểu lộ lòng biết ơn đối với vị đại ân
nhân của mình. Sứ thần liền thu nhặt hương thơm mang về trời. Lần này Đấng Al-lah
mỉm cười đón lấy hương thơm ngào ngạt,
nhưng xem ra Ngài vẫn chưa thật sự hài lòng. Ngài nói : “dĩ nhiên lòng biết ơn
là một trong những điều tốt đẹp và hiếm có ở trần gian, nhưng Ta nghĩ rằng còn
có một điều gì khác còn tốt đẹp hơn thế nữa”.
Sứ thần lại đi
xuống trần gian chuyến thứ ba. Sau nhiều ngày tìm kiếm khắp bốn phương, một
buổi chiều nọ sứ thần ngồi nghỉ dưới một gốc cây đa bên vệ đường Ngài thấy một
người đàn ông ngồi đó và đang khóc lóc thảm thiết. Ngài liền thắc mắc tại sao
lại khóc thì được ông ta giải thích như
sau : “Tôi đã chiều theo cơn cám dỗ mà phạm tội. Giờ đây nước mắt chính là
lương thực hằng ngày của tôi !”. Sứ thần liền giơ tay ra hứng lấy những giọt
nước mắt còn nóng và lập tức bay về trời. Đấng Al-lah chăm chú nhìn những giọt
nước mắt óng ánh như kim cương rồi mỉm cười nói : “Thế là ngươi đã hoàn thành
tốt nhiệm vụ rồi đó. Quả thật, dưới trần gian không có gì tốt đẹp và có giá trị
bằng lòng ăn năn sám hối tội lỗi, vì nó có sức mạnh biến đổi lòng người. Một
lòng sám hối chân thật sẽ có sức làm cho cái lạnh giá hận thù của mùa đông biến
thành sự ấm áp tình thương của mùa xuân trong lòng họ”.
3.
THẢO LUẬN : 1) Tội “Những điều thiếu sót” trong kinh “Tôi thú nhận” cụ thể là tội gì ? 2) Bạn sẽ làm gì trong Mùa Chay này để biến đổi tâm hồn khô khan ích kỷ như cây vả không sinh trái, trở nên nhiệt thành luôn biết quan
tâm phục vụ hạnh phúc cho tha nhân ?
4.
SUY NIỆM :
1)
PHẢI CẤP THỜI SÁM HỐI :
- Nội
dung Tin Mừng hôm nay : Khi nghe một kẻ gian
ác gặp nạn, chúng ta thường nói : “Ác
giả ác báo !”. “Gieo gió thì phải gặt bão !”.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, những người đồng thời với Đức Giê-su cũng đồng quan
điểm như thế khi họ kể cho Người nghe câu chuyện mới xảy ra về mấy người thuộc
xứ Ga-li-lê đã bị quân của tổng
trấn Phi-la-tô giết chết trong Đền Thờ, làm cho máu của họ đổ ra hòa lẫn với máu các con vật họ
vừa sát tế. Và chuyện 18
người mới bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết. Theo những người này thì do những người đó đã sống bất nhân thất đức nên mới bị chết
thảm như vậy. Đức Giê-su đã sửa sai quan niệm đó khi nói rằng :
Không phải chỉ mấy người đó mới bị tiêu diệt, mà đây là lời cảnh báo chung cho mọi người : Nếu người ta không chịu hồi
tâm sám hối tội lỗi thì cũng
sẽ bị tiêu diệt như vậy. Rồi Đức Giê-su đã nêu
ra dụ ngôn về một cây vả được trồng trong vườn nho, đã bị chủ vườn than phiền
vì đã ba năm không sinh ra trái, dù luôn được chăm sóc cẩn thận. Con số ba
năm tương ứng với thời gian ba năm Đức Giê-su đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên
Chúa cho dân Ít-ra-en. Lẽ ra, cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đã giáng xuống những
con người vô tín và ương bướng kia rồi, giống như lời cảnh báo của Gio-an Tẩy
Giả : “Cái rìu đã đặt sẵn gốc cây, bất cứ cây nào không
sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa” (Mt 3,10). Tuy nhiên, Thiên
Chúa là Cha giàu lòng từ bi thương xót, đã nghe
lời cầu bầu của người làm vườn là Đức Giê-su, nên bằng lòng gia
hạn cho họ thêm thời gian một năm để sinh hoa trái. Nếu năm tới vẫn không chịu sinh trái tốt, thì họ sẽ bị tiêu diệt giống như cây vả bị chặt
đi và quăng vào lò lửa.
- Hãy sám hối để khỏi bị tiêu diệt : Có
lẽ chúng ta hôm nay cũng giống như cây vả trong bài Tin Mừng : Chúng ta thường mải mê lo lắng tìm kiếm cơm áo gạo tiền rồi sau đó lại
tìm cách hưởng thụ… mà lơ là với việc chu toàn bổn
phận là sống tình mến
Chúa yêu người. Nhiều tín hữu đã theo đạo lâu năm mà vẫn sống ích kỷ tự mãn gian tham… không tốt hơn mà còn xấu hơn nhiều người lương. Họ đã không phát sinh
hoa trái là ăn ở công minh chính trực. Vậy mỗi người chúng ta cần ăn năn sám hối như thế nào trong Mùa Chay này để
khỏi bị tiêu diệt.
2) PHẢI SÁM HỐI THẾ NÀO THEO THÁNH Ý
CHÚA ? :
- Phải tín
thác vào tình thương bao dung của
Chúa : Giống như vua Đa-vít khi xưa : Sau khi phạm tội giết tướng
U-ri-gia để đoạt vợ ông ta là nàng Bát Sê-va xinh đẹp, Đa-vít đã bị ngôn sứ Na-than vạch tội và ông đã thành tâm sám hối, sẵn sàng chịu đau khổ để đền tội. Về sau ông đã sáng tác ra nhiều bài thơ như Thánh Vịnh 50, để diễn tả sự thành
tâm sám hối của ông và nhờ đó ông đã nhận được ơn tha thứ của Đức Chúa (x. II Sm 11,1 tt).
- Phải quảng đại tha
lỗi nhỏ bé cho
kẻ khác để xứng đáng được Chúa thứ tha tội lỗi lớn lao cho mình : Ông Vua chủ nợ đã mắng kẻ đã được tha số nợ lớn nhưng lại không chịu tha số nợ
nhỏ bé của người khác như
sau : “Hỡi tên đầy tớ bất lương ! Ta đã tha bổng cho ngươi tất cả nợ nần chỉ vì ngươi đã
nài xin ta. Sao ngươi không biết thương xót bạn ngươi như ta đã thương ngươi ?” (Mt 18,32-33). Mỗi lần đọc kinh Lạy Cha, chúng ta hãy xin Chúa Cha
tha tội nợ cho mình theo lời kinh : “Và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha
kẻ có nợ chúng con”.
3)
HÃY ĂN NĂN SÁM HỐI :
- Sám hối là thay đổi cách đánh giá về bản thân : Cần
nghiêm khắc với bản thân và khoan dung với tha nhân. Hãy đấm ngực mình chứ không đấm ngực người khác như lời trong kinh
cáo mình : “Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng…”.
- Sống công
bình bác ái để chứng tỏ sám
hối thực sự : Sự
sám hối trở về không chỉ là hành vi đấm ngực ăn năn các tội đã phạm mà còn phải
sống theo lời Chúa : "Hãy sinh hoa kết trái xứng với
lòng thống hối". Hoa trái của sự thánh thiện là thực thi công bằng bác ái, yêu thương tha thứ và khiêm nhường
phục vụ. Cần sám hối bằng việc cụ thể như : Nở nụ cười thân ái với tha nhân,
chia sẻ cơm
bánh và khiêm nhường phục vụ, xoá bỏ
điều bất công, quảng đại tha thứ lỗi lầm và làm điều tốt cho kẻ đang thù ghét
mình (x. Lc
6,31)…
4)
SÁM HỐI LÀ QUYẾT TÂM TRỞ NÊN NGƯỜI TỐT :
- Quyết tâm đổi mới đời sống : Hành
trình Mùa Chay không chỉ nhằm giúp chúng ta hồi tâm sám hối để đi xưng tội là xong … nhưng còn giúp chúng
ta quyết tâm nên
người tốt bằng việc tập các nhân đức đối lập với thói hư của mình, như kinh “Cải
Tội bảy mối có bảy đức” đã dạy…
- Quyết tâm hành động tích cực và cụ
thể : Câu chuyện sau đây cho thấy thế nào là sám hối thực sự :
Một hôm, khi đi học về đến nhà, bé Tâm chạy ngay vào bếp
rồi nũng nịu nói với mẹ rằng : “Mẹ
ơi, con đói bụng quá !”. Mẹ ôn tồn nói với con : “Con hãy chờ mẹ một lát là sẽ
có cơm ăn liền. Hôm nay mẹ đi làm về hơi muộn nên bị trễ giờ nấu cơm”.
Nhưng bé Tâm đã tỏ thái độ vùng vằng khó
chịu với mẹ, rồi em bỏ lên lầu chơi, chờ đến khi mẹ gọi mới xuống nhà ăn cơm.
Sau khi ăn xong, mẹ mới ôn tồn nói với bé Tâm như sau :
“Con năm nay đã lớn và học lên lớp năm rồi. Con phải có trách nhiệm phụ giúp mẹ lo công việc
trong nhà mới phải. Khi đi học về, thấy mẹ làm cơm chưa xong lẽ
ra con phải xuống bếp phụ mẹ nhặt rau, lau chùi chén bát và dọn đồ ăn lên bàn chứ. Con không được tỏ thái độ giận dỗi mẹ như chiều nay
nghe không ?” Bé Tâm đã nhận ra thái độ không đúng của mình làm mẹ buồn. Em hối hận thưa : “Con đã biết lỗi rồi. Từ nay con hứa sẽ
quan tâm giúp mẹ và sẽ không làm gì khiến mẹ buồn lòng nữa”. Thế là mẹ liền ôm bé Tâm
vào lòng và nói : “Con ngoan của mẹ. Mẹ cảm thấy rất vui vì con đã biết nhận lỗi và hy vọng từ nay con sẽ trở thành đứa con luôn ngoan
ngoãn hiếu thảo của mẹ nhé”.
Cũng vậy, trong Mùa Chay này, để xứng đáng được Chúa tha
thứ tội lỗi, chúng ta hãy hồi tâm sám hối các tội đã phạm, hãy quan tâm khám phá ra thói hư của mình và quyết tâm chừa cải bằng cách tập làm việc tốt đối nghịch với thói hư. Mỗi tối nên dành
ít phút xét mình theo điều đã
dốc quyết và xin Chúa giúp ta ngày một tốt hơn.
5.
LỜI CẦU :
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Xin cho con luôn nhận ra tình thương của Chúa trong mọi
biến cố vui buồn trong cuộc đời
con. Con biết rằng :
Sở dĩ Chúa để con phải chịu
đau khổ tai ương bệnh tật là
để con ăn năn sám
hối đền tội,
hầu ngày một nên tốt. Xin cho con dù gặp những điều trái ý, biết nhẫn nại chịu
đựng để đền tội con và giúp các tội nhân
được sớm hồi tâm trở về với Chúa, như dụ ngôn đứa con hoang đàng quyết tâm quay
về nhà Cha để xin lỗi cha và sống hiếu thảo làm vui lòng cha.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM
ĐAN VINH - HHTM