Tình
Cha
SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIV - C
(Lc 15, 1-3.
11-32)
Bằng dụ ngôn mô tả chuyện
cảnh gia đình và tình cha con Chúa Giêsu dùng để diễn tả tình yêu quảng đại,
hào phóng bao la của Thiên Chúa là Cha đối với nhân loại nói chung và từng
người chúng ta là con nói riêng.
Người con thứ ra đi
Là người con thứ được ưu
đãi nuôn chiều trong một gia đình khá giả. Vừa lớn lên, chân trời xa thẳm như
chỉ có bình minh, một tương lai trải dài trước mắt mời mọc và lôi cuốn cậu
thoát ly. Vì ở nhà cha mẹ, dù có tình thương và của cải đầy đủ mấy đi nữa thì
vẫn còn anh trưởng chứ đâu đến lượt cậu. Một con chim khuyên ở trong chiếc lồng
son thiếp vàng, du dư gạo trứng cũng không sướng bằng một bầu trời thênh thang
rộng lớn. Cậu quyết định xin chia gia tài. Chiều lòng cậu, cha cậu đồng ý và
cậu ra đi.
Người con trưởng ở nhà
Người con trưởng tuy ở hằng ở cùng cha,
nhưng rất khác cha. Anh đánh mất chính mình, khi đưởng là con trưởng mà lại tự
nhận mình là kẻ làm tôi "con đã làm tôi cha" (Lc 15,29),
đánh mất em, em mình mà anh gọi là "thằng con con của cha kia"
(Lc 15,30). Anh tự khinh dể mình, loại trừ người em ruột. Lời
người cha nói : “Con hằng ở với cha, và mọi sự của cha đều là của con”
(Lc 15,31) anh đâu có cảm nhận được. Và giờ đây anh tố cáo cha đã không bao giờ cho
anh một con dê con để mừng lễ với bạn bè. Tội nghiệp người cha! Một đứa con bỏ
nhà, đứa kia thì lại đã không bao giờ gần gũi cha thực sự! Ông đã mất cả hai
thằng con.
Tình cha chan hòa trên các con
Người cha, từ ngày con thứ bỏ nhà ra đi, ông thương con, ngày ngày ra
ngóng con trở về. Thật là cảm động: “Khi nó còn ở đàng xa, cha nó trông thấy nó, ông
động lòng thương” (Lc 15, 20). Ông là người thấy con trước
khi nó còn ở đàng xa. Ông quên cả tuổi già và quên luôn cuộc sống phóng đãng
của con trai, ông chạy tới ôm choàng lấy cổ nó và hôn lấy lấy hôn để. Lòng thương xót của người
cha tràn đầy, vô điều kiện và được biểu lộ ra trước khi đứa con xưng thú lỗi lầm : “Thưa cha, con đã lỗi phạm
đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với
con như một người làm công của cha” (Lc 15,19). Những lời trên tan biến
trong sự tha thứ. Thằng con hết sức kinh ngạc về tình yêu mà cha nó dành cho
nó. Với trái tim của một người cha, ông không coi mình bị xúc phạm, không
giận con hay bắt thằng con đã làm bao điều khiến ông tủi hờn phải trả giá. Ông
không có nghe và xét đến lời xưng thú của con trai mình. Không, không, con trai
của cha, lời cha ngắt lời con, người cha kêu lên, tiếng kêu xóa sạch lỗi lầm
của con, và tình cha tuôn trào xuống người con bằng hành động : "phải
ăn tiệc và vui mừng "(Lc 15, 32). "Mau mang áo đẹp
nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu, và xỏ giầy vào chân
cậu. Hãy bắt con bê béo làm thịt để chúng ta ăn mừng: vì con ta đây đã chết,
nay sống lại, đã mất, nay lại tìm thấy" (Lc 15, 22-24). Ông chỉ quan
tâm một điều là tìm được con đã mất nay trở về bình an mạnh khỏe, phải mở tiệc
ăn mừng.
Khi quan sát hình ảnh người cha ôm người con, nghe người cha nói với người
con khiến chúng ta liên tưởng tới Thiên Chúa là Cha xử với chúng ta là tội nhân
như thế. Thánh Gioan Maria Vianney cha sở họ Ars đã thốt lên rằng : “Đây
hình ảnh tuyệt đẹp về sự vĩ đại của lòng thương xót Thiên Chúa đối với tội nhân
khốn khổ nhất! ... Ôi Thiên Chúa của con, rằng tội lỗi là một cái gì đó thật
khủng khiếp! Làm thế nào chúng con có thể phạm tội được? Nhưng tất cả chúng con
là những kẻ khốn nạn, ngay khi chúng con còn là tội nhân, thì Thiên Chúa đã yêu
thương chúng con trước. Lòng thương xót của Thiên Chúa cộng với lòng trắc ẩn.
Tình yêu của Đấng Cứu Thế thật bất ngờ bởi ân sủng của Người trước các tội
nhân, Người ôm hôn tội nhân, trao ban cho họ sự an ủi tuyệt vời…Ôi khoảnh khắc
tuyệt với ! Chúng ta mà hiểu được thì chúng ta sẽ rất hạnh phúc !” (Trích
bài giảng thứ Chúa nhật III Mùa Chay của thánh Gioan Maria Vianney).
Người con trưởng hằng ở nhà với cha,
mọi sự của cha anh là của anh như lời người cha nói và đương nhiên là anh ruột
của người em bỏ nhà ra đi. Thế mà lại con mình là kẻ “làm tôi”. Anh hạ
thấp phẩm giá mình xuống thành kẻ hầu hạ ăn
lương. Người con thứ đã nghĩ rằng anh ta đáng phạt vì các tội của mình.
Người anh cả chờ đợi một phần thưởng cho các phục vụ của anh ta. Cái khổ đau của người cha giống nỗi khổ đau của Thiên Chúa, khi chúng
ta rời xa, hay bởi vì chúng ta ở xa hoặc vì chúng ta ở gần nhưng lại không gần.
Người anh cả cũng cần phải trở về.
Cái lý luận của người cha là lý luận của
Thiên Chúa giầu lòng thương xót. Người cha phục hồi phẩm giá làm con khi sai
đầy tớ : “Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo nhẫn vào ngón
tay cậu, và xỏ giầy vào chân cậu” (x. Lc 15, 22-23) và
phục hồi luôn phẩm giá làm anh trưởng bằng cách mở tiệc mừng vì “em con đã
chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy” (x. Lc 15,32). Vì
nếu không có em thứ trở về thì cũng chẳng có anh trưởng. Niềm vui lớn nhất đối với
người cha trong dụ ngôn là trông thấy các con ông bình
an mạnh khỏe và nhận
nhau là anh em.
Vậy, tất cả chúng ta tội lỗi cũng như những người tin rằng mình công chình hãy trở về với Chúa bằng
lòng thống hối ăn năn, lao mình vào vòng tay của Chúa, để cho tình thương lân
tuất của Chúa làm ta hồi sinh.
Lạy
Mẹ Maria, người mẹ khoan nhân, Mẹ của Lòng Thương Xót, xin giúp đỡ chúng con.
Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ