Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép
Rửa – ngày 9 tháng 1, 2022
Lm.
Brent Bowen, O.P.
Các bài đọc: Is 40: 1–5, 9–11 • Tv 104: 1b–2, 3–4,
24–25, 27–28, 29–30 • Tt 2: 11–14, 3:4–7 • Lc 3: 15–16, 21–22
bible.usccb.org/bible/readings/010922.cfm
Có bao giờ bạn lắng đọng để tự hỏi, "Tại sao Chúa
Giêsu lại phải chịu phép rửa?" Xét cho cùng, cả bốn sách Phúc âm cho chúng
ta thấy rằng những người vào sa mạc để được Gioan làm phép rửa đều đã lãnh nhận một “phép rửa thống hối”, một loại phép rửa hoàn toàn khác
với phép Rửa của Kitô giáo, nhưng dù sao cũng khá nổi bật.
Tại sao Chúa Giêsu, Đấng chúng ta vừa mừng lễ Giáng sinh
như Thiên Chúa đã trở thành xác phàm, lại lặn lội vào sa mạc cùng với những người này? Quả đúng như vậy, chúng ta tin rằng nơi con người Chúa Giêsu, có hai bản tính: Thiên Chúa và loài người. Chúng ta cũng tin, như thánh Phao-lô viết trong chương
5 thư thứ 2 gửi tín hữu Cô-rin-tô rằng
qua cuộc Thương Khó, Chúa Giêsu là “Đấng chẳng hề biết
tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta” (2 Cor. 5:21). Vì thế Người không cần phải chịu phép rửa
thống hối. Nhưng tại sao Người lại làm vậy?
Chúa Giêsu vào hoang địa để có thể kề vai sát
cánh với những người tội lỗi. Tóm lại, đó chẳng phải là lý do Người chọn sinh ra giữa loài người
hay sao? Giáng sinh này,
chúng ta đã mừng kính việc nhập thể và ra đời của Chúa Giêsu. Mầu nhiệm Thiên Chúa mặc lấy xác phàm chỉ là mầu nhiệm đầu tiên trong các
mầu nhiệm của đức tin Công giáo chúng ta. Bạn có thể nói rằng trong mầu nhiệm Nhập Thể, Thiên Chúa chọn “vai sánh vai” với các thụ tạo của Người. Thiên Chúa chọn hòa mình với
nhân loại.
Vậy, sự kiện Chúa chịu phép rửa tiếp nối việc hòa mình này. Chúa Giêsu vào sa mạc, sánh vai với dân Người và chọn
chịu phép rửa thống hối mặc dù Người không cần phải làm như
thế. Khi làm như vậy, Chúa Giêsu chính thức khởi đầu cuộc đời công khai thi hành sứ vụ
của Người. Thánh Mác-cô kể rằng: “Vừa lên khỏi nước, Người
liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên
mình. Lại có tiếng từ trời phán rằng: ‘Con là Con yêu dấu của
Cha, Cha hài lòng về Con’”.
Trong khoảnh khắc ngắn ngủi này, bức màn ngăn cách loài
người với Thiên Chúa được vén lên và chúng ta được nhìn thấy đời sống trong
Thiên Chúa Ba Ngôi: Chúa Cha là Đấng sai Chúa Con, Chúa Con khiêm nhường lãnh nhận sứ mệnh cứu chuộc trần gian, và Chúa Thánh Thần là sự sống và tình yêu giữa Chúa Cha và Chúa Con.
Hãy dành một chút thì giờ lắng
đọng và suy gẫm điều này; vì nó có thể làm ta sững sờ. Khi Chúa Giêsu bước xuống sông Giô-đan, thì nước sông không thanh tẩy
Người, trái lại Người làm cho nước sông được thanh sạch. Điều đó báo trước phép Rửa của Đức
Ki-tô mà tất cả chúng ta sẽ được lãnh nhận.
Chúa Giêsu thông phần vào đời sống Ba Ngôi Thiên Chúa, nên chúng ta một khi đã chịu phép Rửa nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần
thì cũng được diễm phúc thông
phần đời sống Ba Ngôi Thiên Chúa như vậy, không phải do bản tính, nhưng nhờ ân sủng của Thiên Chúa. Chúng ta
không những được giải thoát khỏi tội lỗi mà còn được trở thành dưỡng tử của Thiên Chúa. Chúng ta được tham dự vào sự sống của Thiên
Chúa. Thưa các bạn, tất cả những điều đó được chứa đựng trong hành động giản dị của Chúa Giêsu khi Người chọn chịu phép rửa.
Mầu nhiệm cao cả này sẽ ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống hằng
ngày của chúng ta là Kitô hữu? Câu hỏi thật hay.
Chúng ta phải nhận thức rằng chúng ta không phải là những kẻ thụ động quan sát mầu nhiệm
cao cả này. Nhờ bí
tích Rửa tội, chúng ta được
dìm vào trong mầu nhiệm ấy. Chúng ta là con cái yêu dấu của Thiên Chúa, được phúc
tham dự vào mối tương quan với Thiên Chúa. Hãy tự hỏi: tôi có thực sự ý thức và tuyên xưng mình là con cái yêu dấu của Thiên Chúa
không?
Có lẽ khi suy nghĩ về câu hỏi đó,
bạn có thể nhận thấy câu
trả lời là “không” hoặc “thỉnh thoảng”. Điều đó thường tình thôi - và cũng hữu
ích khi nhận thức như vậy. Nhưng hãy biết rằng bạn đừng dừng
lại ở đó. Cho dù bạn là người đi nhà thờ đều đặn hay là người
chỉ tham dự Thánh lễ với chúng tôi hôm nay thôi, thì lời mời đều giống nhau. Tuần này, bạn hãy mời Thiên Chúa đến và cầu xin Người ban ơn để bạn khẳng định địa vị của bạn là con yêu dấu của Người:
“Lạy Cha, con biết con không phải là đứa con lúc nào cũng ngoan
ngoãn nhất. Nhiều lần con đã phạm tội và không
nhận ra chỗ đứng của con trong Giáo Hội là
gia đình Cha. Cha đã phán với Con Cha là Đức Giêsu: ‘Con là Con yêu dấu của
Cha; Cha rất hài lòng về Con’. Con biết và tin rằng con cũng là con cái yêu dấu của Cha qua bí
tích Thánh Tẩy. Xin giúp con giữ vững
căn tính này. Những lúc con phải phấn đấu, xin Cha ban cho con ơn cần thiết là hãy
nhớ rằng lòng thương xót của
Cha còn lớn hơn tội lỗi của con rất
nhiều, và cho con biết khiêm nhường đón nhận
lòng thương xót ấy trong cuộc sống của con.
Chúng con cầu xin nhờ danh Con Cha, Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.”
Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp
Nguồn: https://www.hprweb.com/