Phép rửa tội - ơn gọi làm con Chúa
Suy niệm Lễ Chúa Giêsu
chịu Phép Rửa- Năm C
(Lc 3, 15-6. 21-22)
Chúng ta vừa cử
hành lễ Chúa giáng sinh : “Một hài nhi đã sinh ra cho chúng ta”. Liền
sau đó, Giáo Hội cử hành lễ Hiển linh, lễ Thiên Chúa tỏ mình cho dân ngoại mà
ba nhà đạo sĩ tư Phương Đông đại diện cho chúng ta cất bước lên đường tìm
đến. “Họ đã gặp thấy Hài Nhi và
Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người” (Mt 2,11).
Hôm nay chúng ta cử hành lễ Chúa
Giêsu Chịu Phép Rửa. Tức là sau ba mươi năm sống đời ẩn dật, nay Chúa Giêsu bắt
đầu sứ vụ công khai với phép rửa tại sông Giordan bởi tay Gioan. Như thế, từ lễ
Giáng Sinh – Hiển Linh đến lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, nếu tính theo thời gian
thì đúng 30 năm. Trong quãng thời gian này, chúng ta không biết nhiều về Chúa
Giêsu, ngoại đời sống ẩn dật sống của Người trong gia đình, học tập và lao công,
vâng phục Đức Mẹ và Thánh Giuse.
Câu hỏi lớn
được đặt ra : Tại sao Chúa Giêsu là Đấng vô tội sao lại đến xin Gioan làm phép
rửa?
Hòa mình với
phàm nhân
Khi Gioan đang
làm phép rửa cho dân chúng để giúp họ sám hối và cầu xin ơn tha tội. Chúa Giêsu
đã hòa mình vào đám đông trong cùng dòng sông
Giođan, với những con người có tội để sám hối thay cho loài người đang cần sám
hối để được tha thứ.
Thánh Ghê-gô-ri-ô, giám mục Na-di-en cho
biết : "Có thể là Chúa muốn thánh hoá kẻ sắp làm phép rửa cho
Chúa, nhưng chắc chắn để chôn vùi trọn vẹn con người Ađam cũ trong dòng nước.
Thật vậy, trước khi thanh tẩy ta và để thanh tẩy ta, Chúa thánh hoá sông Giođan
; vì Người vừa là thần khí vừa là xác phàm, nên Người cũng muốn nhờ Thần Khí và
nước để đưa chúng ta vào đạo". Nên dù Gioan làm phép rửa, ông
cũng chỉ là đèn đối với Mặt Trời, tiếng nói với Lời, phù rể đối với Chàng Rể,
người cao trọng nhất trong số những người sinh bởi đàn bà với Trưởng Tử mọi
loài thọ sinh, người nhảy mừng trong dạ mẹ với Đấng được thờ lạy ngay khi còn
trong lòng mẹ, người tiền hô hiện tại và tương lai với Đấng vừa xuất hiện và sẽ
xuất hiện. Quả thật, Gioan biết rằng mình sẽ được thanh tẩy bằng cuộc tử đạo. (Trích
bài giảng của thánh -gô-ri-ô, giám mục Na-di-en).
Thánh Phê-rô Kim Ngôn giải thích rằng, khi Gioan làm phép rửa cho Chúa Giêsu thì : "Tôi tớ đóng vai chủ, con người đóng vai Thiên Chúa, ông Gio-an đóng vai Đức
Ki-tô ; ông đóng vai đó để lãnh ơn thứ tha chứ không phải để ban phát". Nên Gioan giảng: " Phần tôi, tôi đã rửa anh em trong
nước, nhưng Người, Người sẽ rửa anh em trong Thánh Thần" (Mc 1, 8). Đây
là phép lạ vĩ đại đã xảy ra sau khi Đấng Cứu Thế chịu phép rửa ; phép lạ này là
khúc dạo đầu cho những gì sẽ xảy ra. Đây không phải là Thiên Đàng khi xưa đóng
lại vì tội của Ađam nay mở ra, mà chính trời mở ra : " Khi vừa lên
khỏi nước, Người liền thấy trời mở ra, thấy Thánh Thần như chim bồ câu ngự
xuống trên mình " (Mc 1,10). Đó là lý do tại sao Chúa
Giêsu đến xin Gioan làm phép rửa cho mình.
Ba ngôi hiển hiện
Tin Mừng mô tả,“sau khi tất cả dân chúng đã chịu phép rửa, và
chính lúc Chúa Giêsu cũng đã chịu phép rửa xong, Người đang cầu nguyện, thì
trời mở ra và Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu, và có
tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha” (Lc 3, 21-22). Thiên Chúa Ba Ngôi là Cha, Con
và Thánh Thần tự hiển hiện. Chúa Giêsu được Chúa Cha tuyên phán là Con. Chúa
Thánh Thần ngự xuống trên Người cho thấy Chúa Giêsu khiêm nhường hạ mình xuống
với các tội nhân và trở nên Chiên gánh tội thế gian.
Chúa Giêsu bước lên khỏi nước lúc ấy trời mở ra là Chúa Giêsu nâng
thế gian lên cao với Người. Vì xưa kia, khi bị đuổi ra khỏi vườn địa
đàng và bị lưỡi gươm lửa cấm đoán, chính Ađam đã đóng cửa trời lại, không cho
mình mà cũng không cho con cháu vào. Nay nhờ Chúa Giêsu mà cửa trời được mở ra.
Trời mở ra,
còn mạc khải cho Gioan Tẩy Giả và những người Do Thái biết Chúa Giêsu là Con
Thiên Chúa. Thiên Chúa mở cửa trời để kêu gọi chúng ta hướng về trời.
Phép rửa của Chúa Giêsu và Phép rửa
của chúng ta
Vậy, phép rửa của Chúa Giêsu và phép rửa của
chúng ta có liên kết chặt chẽ với nhau. Phụng Vụ của ngày lễ này đã hát lên như
sau: “Đức Kitô chịu phép rửa, cả trần gian được thánh hoá, chúng ta được tha
thứ tội lỗi, được thanh tẩy nhờ nước và Thánh Thần” (Tiền xướng của Kinh
Bênêdictus, của Giờ Kinh Sáng). Chúng ta hãy thanh tẩy mình cho thanh sạch, hãy
tiếp tục thanh tẩy cho thanh sạch hoàn toàn và đem lòng tôn kính mà tưởng niệm
ngày Đức Kitô chịu phép rửa, và hãy mừng lễ cách xứng đáng. Thiết nghĩ, thực
hành và sống lời hứa khi chịu phép Rửa tội là việc phải làm trong đời sống
người kitô hữu chúng ta.
Sống lời hứa khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội
Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa là cơ hội tốt
lành để đổi mới với lòng biết ơn và xác tín lời hứa trong ngày chúng ta lãnh
nhận Bí tích Rửa tội, hãy dấn thân sống xác tín này trong đời sống hàng ngày.
Chúa Giêsu cứu độ chúng ta không phải vì cộng trạng của chúng ta nhưng là để
thực hiện lòng tốt vô biên của Cha với cả nhân loại. Vì thế, mỗi ngày
chúng ta hãy cố gằng thực hiện những điều đã hứa khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội
là từ bỏ ma quỷ, xa lánh các dịp tội và tin vào Thiên Chúa, như thế chúng ta mới
có thể đón nhận mọi ơn lành Thiên Chúa ban và sống xứng đáng là con Thiên
Chúa.
Không phải cứ được rửa tội, cứ nói tôi
tin Chúa Kitô, là được cứu rỗi để vào Thiên Đàng hưởng hạnh phúc đời đời
với Chúa. Rửa tội chỉ là bước đầu cần thiết cho việc cứu rỗi mà thôi. Bước tiếp
theo quan trọng hơn, đó là thi hành những điều cam kết khi được rửa tội. Nếu
không thi hành những lới hứa hay cam kết này thì Phép Rửa sẽ thành vô
ích.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con trung
thành với lời hứa khi chịu phép Rửa tội trong suốt cuộc đời chúng con, nhờ lời
chuyển cầu của thánh Gioan Tẩy Giả. Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ