Chúa Nhật II Phục
Sinh – Kính Lòng Chúa Thương Xót, Ngày 24 -2- 2022
Pt. Jerome Buhman
Các bài đọc: Acts
5:12–16 • Ps
118:2–4, 13–15, 22–24 • Rev 1:9–11a, 12–13, 17–19 • Jn
20:19–31
bible.usccb.org/bible/readings/042422.cfm
Bạn biết đấy, Kinh Thánh đầy những điều bí ẩn, có những điều bí ẩn nổi tiếng hơn
những điều khác. Điều gì đã thực sự xảy ra cho Hòm Bia Giao ước? Môi-se
băng qua Biển Đỏ ở khúc nào? Hay đó chỉ là vùng Biển Sậy? Và Giô-na có mùi gì sau
ba ngày ở trong bụng con cá khổng lồ?
Một trong những điều khiến tôi thắc
mắc từ nhiều năm đã xuất hiện trong bài Tin Mừng
hôm nay. Chúng ta nghe đến ông Tô-ma, còn gọi là Đi-đi-mô, có
nghĩa là "Song sinh". Rõ ràng Tô-ma đã là một
trong cặp song sinh – vậy người anh em song sinh
với Tô-ma là ai? Người này không bao giờ được nhắc đến trong Tân Ước.
Thôi được rồi, sau khi cố gắng tìm tòi, tôi nghĩ rằng mình đã
tìm ra cặp song sinh này – hay đại loại như vậy. Giờ thì tôi lưu ý bạn, bài chia
sẻ này có thể gây
lẫn lộn một chút, nên có thể bạn phải vẽ
ra.
Vậy, tại sao Tô-ma, tức Tô-ma đa
nghi, lại
được gọi là song sinh? Ông thực sự có thể là một người sinh đôi về
mặt thể lý hoặc . . . câu trả lời có lẽ nằm trong từ “hoài nghi”. Bạn biết
đó, hoài nghi có nghĩa là không chắc chắn giữa hai lựa chọn, hoặc theo nghĩa
đen rõ ràng hơn tức là “ở giữa hai nhận thức”. Vậy Tô-ma có hai nhận thức - nên người ta có thể nói rằng Tô-ma là một kẻ song
sinh trong
chính con người mình – và ở nhiều mức độ chứ không phải chỉ có một, vì ông có nhiều lựa chọn trong những
ngày đi
theo cuộc Khổ nạn và Phục sinh của Chúa Giê-su. Để giúp phân biệt
những xung
đột giằng co nội tâm mà Tô-ma đã trải qua, chúng ta tạm
đặt tên là ông Tô-ma A và ông Tô-ma B. Mỗi ông Tô-ma này đều có một cách chọn lựa trong bài Tin mừng
hôm nay. Bây giờ, hãy bắt đầu với ông Tô-ma A.
Tô-ma A có hai ý thức về việc tin vào sự phục sinh của Chúa Giê-su: giác
quan và lý trí nói với ông một đàng, trong
khi trái tim ông nói với ông đàng khác. Sau khi
nhìn thấy Chúa Giêsu bị đóng đinh chết tức tưởi trên thập giá, ông xác tín rằng
Chúa Giê-su bị như vậy chắc chắn là đã chết thật rồi. . .
Thế nhưng, kìa
ông đang ở trong phòng trên lầu cùng với các tông đồ khác
và ông đã gặp Chúa Giê-su. Vậy, Tô-ma A phải
chọn lựa: tin hay
không tin vào Chúa Giê-su đã phục sinh. Chúng ta biết
đấy, ông đã chọn như thế nào khi thốt ra những lời tuyên tín tuyệt vời: Lạy
Chúa của con và lạy Thiên Chúa của con.
Bây giờ đến Tô-ma B. Giống như
Tô-ma
A, ông Tô-ma B cũng phải lựa chọn. Mặc dù
bài đọc không trình bày rõ ràng, nhưng ngay khi các
Tông đồ khác trước đó đã được lãnh nhận Chúa Thánh
Thần và được sai đi, thì ông Tô-ma B cũng phải lựa
chọn: hoặc ở yên thân trên lầu và giữ kín những hiểu biết của mình về Chúa
Kitô, hay là làm theo ý muốn của Chúa Kytô và ra đi rao giảng Tin mừng. Chúng
ta biết ông
Tô-ma B đã chọn phương án sau; theo truyền thống, ông đã đi đến Ấn
Độ để rao giảng và cuối cùng đã tử vì đạo ở đó.
Bây giờ mọi sự lại trở nên
lắt
léo hơn một chút. Bạn thấy đấy, Đi-đi-mô không
chỉ có nghĩa là sinh đôi mà nguyên cái tên Tô-ma cũng đã có nghĩa
là song sinh. Thế nên, lại có thêm một kẻ song sinh khác nữa! Vậy, "kẻ song sinh thứ ba"
này là ai? Phải, kẻ đó
chính là chúng ta! Bạn và tôi - tất cả chúng ta đều là những anh chị em song sinh
với Tô-ma, và cũng như Tô-ma, nhiều lần chúng ta bị sự hoài nghi tấn công, nên chúng
ta phải chọn lựa giống như Tô-ma đã làm. Trước tiên, chúng
ta có tin vào Chúa Giêsu phục sinh không? Chúng ta có tìm cách gặp gỡ với Người
không? Thứ đến, chúng ta có luôn chọn thực thi ý muốn của Người và rao
giảng Tin Mừng không?
Đã hẳn chúng ta là con người, vì
vậy chúng ta thường hay nghi ngờ và không phải lúc nào chúng ta cũng chọn lựa
đúng. Tất nhiên Thiên Chúa biết điều này, và vì thế nhờ Thánh Thần của
Ngài (cũng là Đấng mà Chúa Giêsu đã thổi hơi trên các tông đồ), cũng là thần
khí chúng ta lãnh nhận lãnh khi chịu Phép Rửa, Thiên Chúa ban cho chúng ta Lòng
Thương Xót của Người.
Vậy lòng thương xót là gì? Nếu tìm hiểu, bạn có thề thấy nó
có nghĩa là lòng trắc ẩn hoặc thương hại. Nhưng các nghĩa đó không diễn tả trọn
vẹn. Lòng trắc ẩn và thương hại chỉ là những loại cảm xúc mà bạn cảm nhận được.
Còn lòng thương xót thì chủ động; đó
là điều bạn đang làm - là một hành vi thương xót. Lòng thương xót là hành vi yêu thương, không
chỉ đối với người đáng được yêu thương, mà đặc biệt nhất là đối với những người không xứng đáng được yêu thương.
Lòng thương xót của Thiên Chúa là tình yêu Thiên Chúa vượt
trên những gì chúng ta xứng đáng được lãnh nhận. Hành vi thương xót lớn lao
nhất trong lịch sử là những gì chúng ta vừa cử hành vào tuần trước về cái chết
và sự phục sinh của Chúa Giê-su. Đó là lòng Chúa Thương Xót. Đó là hành vi thương xót của tình yêu mà Chúa Giê-su đã thổi vào
các môn
đệ Người dưới hình thức Chúa
Thánh Thần. Đó
cũng là hành vi thương xót của tình yêu mà chúng ta
cố gắng biểu
lộ cho người khác qua những nỗ lực rao giảng Tin Mừng.
Vì vậy, khi kết thúc Thánh lễ hôm nay, chúng ta sẽ nói: “Hãy
ra đi, lấy gương sáng đời sống bạn mà làm sáng danh Chúa”. Sự
lựa chọn của chúng ta hôm nay và mọi ngày là "Tôi
sẽ đi
làm sáng danh Chúa như thế nào?" Và khi
chúng ta quyết định, Thần Khí của Thiên Chúa sẽ ngự đến và giúp đỡ chúng
ta. Không còn nghi ngờ điều gì nữa.
Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc
Điệp
Nguồn: https://www.hprweb.com/