Ta ban cho chiên được sống dồi dào
SUY NIỆM
CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH – C
(Ga 10, 27-30)
Bước
vào Chúa nhật thứ IV Phục Sinh, chúng ta có dịp đọc lại dụ ngôn “Vị Mục
Tử nhân lành”. Phụng vụ mỗi năm trình bày cho chúng ta một khía cạnh.
Năm nay, với vỏn vẹn 4 câu (Ga 10, 27-30), cũng đủ làm nổi bật Chúa Giêsu là
Mục Tử tốt lành, thí mạng sống mình vì đàn chiên, Người đến để cho chiên được
sống dồi dào (x.Ga 10, 28); “dẫn chiên đến nguồn nước sự sống và sẽ lau hết
mọi giọt lễ nơi mắt họ” (Kh 7, ...). Người qui tụ tất cả về một đàn chiên
duy nhất như lời Người phán : “Ta đã đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để
ngươi nên ơn cứu độ cho đến tận cùng trái đất” ( Cvtđ 13, ...). Người là
Con Thiên Chúa, và cũng chính là Thiên Chúa (x.Ga, 10,30).
Chúa
là Mục Tử
“Mục
tử” là hình ảnh rất quen thuộc của nền văn minh nông nghiệp còn trong
trạng thái thô sơ của dân du mục vùng Trung Đông, được Chúa Giêsu dùng để diễn
tả tương quan “dễ thương” giữa Người và chúng ta. Dân Cựu Ước thường gọi Chúa
là mục tử của mình (St 49, 24 – 31 ; Gr 31, 10 ; Mk 7,14 v.v ...), vì
khởi đầu lịch sử thánh, dân được chọn là dân du mục trên hành trình về Đất Hứa,
trước tiên là Abraham từ Ur đến Canđê, thứ đến là Môsê, kẻ chăn cừu, cho tới
Đavít cậu bé chăn cừu ở Belem.
Chúa
là mục tử đích thực của dân Israel kể từ khi Chúa chọn họ làm dân riêng và hứa
không để dân bị phân tán như đàn chiên không người chăn dắt. Chính Chúa chăn
dắt dân Chúa: “Này đây Ta chăm sóc chiên Ta” (x. Ed 34). Trách nhiệm mục
tử này được trao cho các vị lãnh đạo dân Chúa.
Mục
tử tốt lành thí mạng sống vì chiên
Trong
hang toại đạo, người ta tìm thấy hình ảnh Chúa Giêsu với vẻ dịu dàng, trìu mến
của người chăn chiên, vác chiên trên vai, tìm kiếm con chiên lạc, đưa chiên về
với đàn của chúng để cùng chia sẻ một đồng cỏ xanh tươi. Khi lấy lại hình ảnh
người mục tử và tự ví mình như thế, chứng tỏ Thiên Chúa không chỉ là Đấng dẫn
dắt dân, cho dân chẳng những uống nguồn nước trong lành và bổ sức dân, hơn thế
nữa còn “cho chúng được sống đời đời” (Ga 10, 27). Chúa biết chiên, nên
hy sinh mạng sống :“Ta biết chúng và chúng theo Ta. Ta cho chúng được sống
đời đời; chúng sẽ không bao giờ hư mất, và không ai có thể cướp được chúng khỏi
tay Ta” (Ga 10, 27 - 28).
Trong
lời nguyện hiến tế, Chúa Giêsu nguyện rằng : “Vì chúng, Con xin hiến thánh
mình Con, ngõ hầu chúng được tác thánh cách chân thật” (Ga 17, 19). Khi tự
do vâng phục ý muốn Chúa Cha, tự hiến tế mình trên Thập Giá, Người trở thành “Mục
tử nhân lành hiến mạng sống vì đoàn chiên” (Ga 10,11). Đúng là Chiên con
cứu chuộc đàn chiên mẹ (x. Ca tiếp liên lễ PS). Bằng tình yêu trao ban, hy sinh
và tận hiến, Người hiến tế chính mình làm của ăn của uống cho chúng ta. Đó là
lý do hôm nay chúng ta mừng kính Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành vào Chúa nhật thứ
IV sau Đại lễ Phục Sinh, nên Chúa nhật này được gọi là Chúa nhật Chúa chiên
lành.
Mục
tử tốt lành vác chiên trên vai, ôm chúng vào lòng như người mẹ bồng ẵm con thơ.
Chúa Giêsu cũng làm như thế : hàng ngày, Người nuôi dưỡng chúng ta bằng
những Lời Hằng Sống và các bí tích của Hội Thánh, giang cánh ta trên thập giá
để thâu họp “con cái Thiên Chúa tản mác về lại làm một” (Ga
11,52), đón
nhận chúng ta vào lòng nhân ái của Người. Thật là hình ảnh tuyệt đẹp và đầy cảm
động về một Vì Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa đã làm đối với chúng ta là những tạo
vật, những con chiên của Ngài.
Hôm nay, mỗi người chúng
ta tự hỏi : tôi có phải là chiên của Chúa không? Nếu phải thì tôi có nghe tiếng
Chúa không ? Chúa nói : “Chiên Ta thì nghe tiếng Ta” (Ga 10,
27). Tiếng ở đây chính là Lời Chúa. Tiếng để chúng ta nhận biết Chúa, như Maria
Mađalêna đã nhận ra Chúa khi đi viếng mộ Chúa.
Chúng ta có biết Chúa
không và nếu biết thì biết thế nào ? “Biết” ở đây, không có nghĩa là “biết”
nhờ đức tin, nhưng là “biết” nhờ đức mến. “Biết” được diễn tả qua việc làm, như
thánh Gioan viết : “Ai nói mình biết Thiên Chúa mà không tuân giữ các điều
răn của Người, đó là kẻ nói dối” (1 Ga 2, 4).
Vậy ai nghe, biết và chân
thành đi theo Chúa Giêsu thì được nuôi dưỡng nơi đồng cỏ xanh tươi muôn đời.
Đồng cỏ của đoàn chiên đây là gì nếu không phải là cảnh thiên đàng luôn xanh
ngắt, khiến tâm hồn ngập tràn niềm vui, nơi có Thiên Chúa luôn hiện diện, nơi
đây chiên theo Chúa và làm theo ý Chúa sẽ được hân hoan mừng lễ cùng với các
công dân Nước Trời.
Cầu
cho các mục tử
Hằng
năm, Chúa Nhật thứ IV Phục Sinh – Chúa Chiên Lành được chọn làm ngày thế giới
cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các
mục tử thân yêu : nâng đỡ, cám ơn và khuyến khích các ngài ! Chúng ta
cũng cầu nguyện cho Giáo hội có thêm nhiều linh mục lành thánh.
Trước
hết, cầu nguyện để có thêm nhiều ơn gọi dâng hiến, có thêm số các mục tử. Đặc
biệt là ơn gọi linh mục, để trở thành mục tử chăn dắt đoàn chiên Chúa. Tuy
nhiên, không chỉ cầu nguyện như một thói quen hay truyền thống là: Đọc vài
kinh, hát vài bài mà thôi, nhưng cần phải cầu nguyện một cách ý thức hơn. Nhân
ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi, chúng ta hãy mở rộng cõi lòng để đón lấy
những hồng ân mà Chúa dành sẵn cho mỗi người, đó cũng chính là sức sống mới
trong hành trình ơn gọi.
Lạy
Mẹ Maria, mẫu gương ơn gọi của chúng con, Mẹ đã không sợ hãi khi thưa tiếng “xin vâng”
trước lời mời gọi của Thiên Chúa, xin đồng hành và dẫn dắt chúng con bước theo
con Mẹ. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ