CHÚA NHẬT 3 THƯỜNG NIÊN
Công bố và lắng nghe Lời Chúa
Lắng nghe sứ điệp Lời Chúa (Nk 8:2-4a, 5-6, 8-10; 1 Cr 12:12-30; Lc 1:1-4; 4:14-21)
Để giúp
chúng ta hiểu con người và sứ mệnh của Chúa Giê-su, Phụng vụ Lời Chúa giữ một
vai trò vô cùng quan trọng. Nhiều điều
trong Cựu Ước đã được ứng nghiệm nơi Chúa Giê-su. Còn Tân Ước ghi lại lời giảng và những phép lạ
Chúa Giê-su đã làm. Như vậy, tuyên đọc Lời
Chúa trong các Thánh lễ được coi là một tác vụ quan trọng, vì trước thời Công đồng
Vatican II, việc đọc sách là một trong “bốn chức nhỏ”. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay giới thiệu với
chúng ta hai vị công bố và giảng giải Lời Chúa:
vị thứ nhất là kinh sư Ét-ra thời tái thiết Giê-ru-sa-lem đã đọc và giải
thích sách Luật tại quảng trường trước cửa Nước; còn thời Tân Ước là Chúa Giê-su công bố lời
Chúa trong sách ngôn sứ I-sai-a tại hội đường Na-da-rét. Dân chúng khóc lóc khi nghe lời sách Luật; còn tại Na-da-rét thì “ai nấy trong hội đường
đều chăm chú nhìn Người”. Cách công bố Lời
Chúa như thế cũng là cách chúng ta cử hành Phụng vụ Lời Chúa ngày nay trong
Thánh lễ. Tuy nhiên vấn đề của chúng ta
là mỗi khi tham dự Thánh lễ hoặc cầu nguyện bằng Kinh Thánh, chúng ta đã đón nhận
lời Chúa như thế nào và để cho Lời Chúa biến đổi chúng ta ra sao.
1. Ông Ét-ra công bố Lời Chúa trong sách Luật.
Thời ông Nơ-khe-mi-a làm tổng trấn xứ
Giu-đa, dân Ít-ra-en sau khi được hồi hương đã tái thiết Giê-ru-sa-lem và Đền
Thờ. Ngày mùng một tháng thứ bảy tại quảng
trường trước cửa Nước, ông Ét-ra là tư tế kiêm kinh sư đã đọc sách Luật cho cộng
đồng nghe từ sáng sớm cho đến trưa. Sách
Nơ-khe-mi-a ghi lại từng chi tiết của buổi đọc Lời Chúa khi ấy. Chúng ta hãy xem lại khung cảnh diễn ra buổi
đọc Lời Chúa như thế nào. Ông Ét-ra đứng
trên bục gỗ cao hơn mọi người. Ông mở sách
ra trước mặt toàn dân và mọi người đứng dậy tỏ lòng cung kính đối với Lời
Chúa. Tiếp theo, ông và mọi người chúc tụng
Chúa và sấp mặt sát đất mà thờ lạy Người.
Rồi ông đọc rõ ràng sách Luật và giải thích để dân chúng hiểu. Một điều đặc biệt xảy ra là khi nghe lời sách
Luật, dân chúng đã khóc. Họ khóc có thể
vì nhiều lý do. Vì Lời Chúa đã đánh động
tâm hồn họ, nhắc nhở họ về những lỗi phạm của họ với Chúa. Vì vui mừng sau bao năm lưu đày nay lại được
họp nhau để lắng nghe những lời Chúa phán với họ bằng tiếng mẹ đẻ, hoặc khi thấy
Giê-ru-sa-lem mở rộng tay đón những đứa con lưu lạc trở về. Họ khóc lóc đến nỗi ông Nơ-khe-mi-a phải nói
với họ: “Hôm nay là ngày thánh hiến cho
Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em, anh em đừng sầu thương khóc lóc”. Đến lượt ông Ét-ra khuyến khích họ: “Anh em đừng buồn bã, vì niềm vui của Đức
Chúa là thành trì bảo vệ anh em”. Tóm lại,
chúng ta thấy rõ được sức mạnh của Lời Chúa đã đánh động tâm hồn mọi người.
Sau khi
được nghe giải thích sách Luật, cộng đồng Ít-ra-en đã vui mừng đi ăn uống và
liên hoan tưng bừng. Còn các tư tế và
các thầy Lê-vi thì họp lại bên cạnh ông Ét-ra để tra cứu các lời trong sách Luật. Đây là điều họ tìm thấy: "Con cháu Ít-ra-en sẽ ở lều
suốt kỳ đại lễ tháng thứ bảy." Thế là mọi người
“ra đi, đem cành lá về dựng lều trên sân thượng, dưới sân nhà, tại
khuôn viên Đền Thờ Thiên Chúa, tại quảng trường cửa Nước và quảng trường cửa
Ép-ra-im” (Er 8:16). Đây là điều
sách Luật dạy họ về việc mừng lễ Lều. Đã
bao năm lưu đày, dân Chúa không còn nhớ đến việc mừng lễ Lều nữa. Giờ đây, nhờ Lời Chúa được công bố và nhờ sự
giải thích, tra cứu của những người lãnh đạo, dân chúng tìm lại được những giá
trị của Lời Chúa mà họ đã đánh mất.
Chúng ta
có thể nói những gì ông Ét-ra và dân Ít-ra-en làm hôm nay là một buổi cử hành Lời
Chúa không khác gì Phụng vụ Lời Chúa trong Thánh lễ chúng ta ngày nay. Họ đã để lại cho chúng ta một tấm gương tôn
kính, tuyên đọc, lắng nghe và sống Lời Chúa.
Hy vọng nhờ việc cử hành Lời Chúa thời Cựu Ước giúp chúng ta cử hành xứng
đáng Phụng vụ Lời Chúa mỗi lần chúng ta tham dự Thánh lễ.
2. Chúa Giê-su đọc Sách Thánh tại hội đường
Na-da-rét. Đã bao năm, Chúa
Giê-su cùng thánh Giu-se và Đức Mẹ có mặt trong những buổi phụng vụ tại hội đường
này. Do đó, đối với Chúa Giê-su đây là
nơi quá quen thuộc và cũng đầy những kỷ niệm thánh thiện nữa. Sau khi đi rao giảng Tin Mừng và nổi danh khắp
nơi, hôm nay Chúa Giê-su trở lại chốn xưa, dân chúng Na-da-rét hồi hộp chờ đợi
xem Chúa Giê-su sẽ làm gì cho họ. “Người
đã giảng dạy trong các hội đường” tại những nơi Người đã đến, cho nên hôm nay
Người vào hội đường Na-da-rét là chuyện “Người vẫn quen làm”. Nhưng điều khác thường là: “Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ
I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng: Thần Khí Chúa ngự trên tôi…” Chúng ta phải nói rằng Chúa Giê-su không mở
sách I-sai-a một cách ngẫu nhiên, nhưng Người đã có ý chọn lựa khi mở ra đoạn
I-sai-a 61:1-2. Người chủ ý đọc đoạn
Sách Thánh này để bắt đầu nói với những người hiện diện: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị
vừa nghe”. Sau đó Chúa bắt đầu giảng dạy. Rất tiếc thánh Lu-ca không ghi lại những điều
Chúa nói trong bài giảng này. Nhưng
chúng ta có thể đoán rằng điểm chính là Chúa mời gọi người ta hãy nhìn nhận sứ
mệnh của Người là sứ mệnh ngôn sứ I-sai-a đã báo trước. Nhưng họ ngạc nhiên: nhìn nhận Chúa Giê-su là Đấng Mê-si-a hay
sao? Không thể được, vì họ nghĩ rằng họ
quá biết Chúa Giê-su là ai rồi! Tiếp
theo là phản ứng của dân thành Na-da-rét.
Nếu so sánh với dân Chúa thời tổng trấn Nơ-khe-mi-a và kinh sư Ét-ra thì
việc dân thành Na-da-rét đón nhận Lời Chúa quả là tồi tệ và không thể chấp nhận. Dân Chúa ngày xưa đã khóc lóc, sám hối rồi
hân hoan mừng lễ Lều sau khi họ đón nhận Lời Chúa được phán dạy qua sách Luật,
trong khi đó dân thành Na-da-rét hôm nay không chỉ được đón nhận Lời Chúa qua
miệng ngôn sứ I-sai-a, nhưng còn được diễm phúc tiếp đón Ngôi Lời bằng xương bằng
thịt và sống giữa họ, vậy mà họ lại tẩy chay và muốn tiêu diệt Người nữa! Họ đâu cần phải “tra cứu” giống như ông Ét-ra,
các tư tế và các thầy Lê-vi. Nhưng họ đã
nghe từ rất nhiều người làm chứng cho lời giảng và phép lạ của Chúa Giê-su, hoặc
trong số họ cũng có những người đã chính tai nghe và chính mắt thấy những gì
Chúa đã giảng và đã làm nữa! Có thể người
ta khó chấp nhận Chúa Giê-su và sứ mệnh của Người là vì định kiến. Nhưng như Chúa Giê-su đã từng nói với những
người Pha-ri-sêu: “Nếu tôi
không làm các việc của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi. Còn nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông
không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó”
(Gio-an 10:37-38). Điều Chúa Giê-su vừa
nói thì chính ông Gio-an Tẩy Giả đã làm. Đang khi ngồi tù, ông đã sai môn đệ đến hỏi
Chúa Giê-su rằng: “Thưa Thầy,
Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” Đức Giê-su trả lời: “Các anh cứ về thuật lại cho ông
Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người
cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” (Mt 11:3-5).
Sách Tin
Mừng Gio-an đã cho chúng ta thấy ngay từ đầu việc thế gian không chấp nhận Chúa
Giê-su, Lời của Thiên Chúa đã làm người phàm. “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón
nhận. Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào
danh Người, thì Người cho họ quyền
trở nên con Thiên Chúa” (Ga 1:11-12).
Sống sứ điệp Lời
Chúa
Trở lại với
việc cử hành Thánh lễ của chúng ta ngày nay, chúng ta có thể gặp cả hai loại
người đón nhận Lời Chúa. Có nhiều người
đã tiếp nhận Lời Chúa một cách nghiêm túc và kính cẩn. Đối với họ, “Lời
Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là
ánh sáng chỉ đường con đi” (Thánh Vịnh 118:105). Họ biết rõ giá trị tuyệt đối của Lời Chúa như
ông Phê-rô đã khẳng định: “Thưa
Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống
đời đời” (Ga 6:68).
Tuy nhiên
cũng không thiếu những người coi nhẹ phần Phụng vụ Lời Chúa trong Thánh lễ, cho
nên họ đến trễ khi đi tham dự Thánh lễ vì cho việc tiếp nhận Lời Chúa là không
mấy quan trọng! Họ nên nhớ rằng trong
Thánh lễ có hai “bàn tiệc”, bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể. Chúng ta được nuôi dưỡng bằng bàn tiệc Thánh
Thể là Mình Máu Thánh Chúa Ki-tô thế nào thì chúng ta cũng được nuôi dưỡng bằng
Lời Chúa qua các bài đọc như vậy.
Điều quan
trọng nữa là chúng ta đừng quên Lời Chúa cũng chính là Ngôi Lời của Thiên Chúa
Ba Ngôi đã xuống thế làm người là Chúa Giê-su.
Tiếp nhận Chúa Giê-su là tiếp nhận Lời Chúa. Hoặc nói như thánh Giêrônimô: “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa
Giê-su Ki-tô” vậy!
Lm. Đa-minh Trần
đình Nhi