Số phận ngôn sứ của Đức Chúa
SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN – C
(Lc 4, 21-30)
Có nhiều loại ơn gọi: có ơn gọi dành cho
hết mọi người, có chỉ dành cho một số ít người; có ơn gọi cho cả đời người.
Giêrêmia đã được Thiên Chúa kêu gọi làm tiên tri cho nhiều dân tộc. Ông kể : “Trong
thời vua Giosia, lời Chúa phán cùng tôi rằng: "Trước khi Ta tạo thành
ngươi trong lòng mẹ, Ta đã biết ngươi, và trước khi ngươi ra khỏi lòng mẹ, Ta
đã hiến thánh ngươi. Ta đã đặt ngươi làm tiên tri trong các dân tộc” (Gr
1,4-5).
Trong lịch sử cứu độ của Thiên Chúa đối với
dân Ngài, chúng ta không thể không nhắc đến những vị ngôn sứ, những người được
Thiên Chúa chọn gọi để loan báo cho dân Chúa biết được chương trình và kế hoạch
yêu thương của Thiên Chúa dành cho con người. Các ngài là những vị đại diện của
Thiên Chúa để đồng hành với dân, hướng dẫn và bảo vệ dân, nhắc nhở dân không
lạc vào con đường gian tà tội lỗi, nhưng luôn sống đời công chính, trung thành
với giao ước đã được thiết lập giữa Thiên Chúa và dân, đặc biệt là sự chuẩn bị
để đón Đấng Mêsia ngự đến. Ơn gọi ngôn sứ cao cả đấy, nhưng
cũng đầy những hy sinh đau khổ, những trái ý, những thập giá trong cuộc đời thi
hành sứ vụ của mình. Giêrêmia là một nhân chứng (x. Gr 20,7-18).
Giêrêmia, vị ngôn sứ bị chống đối
Giêrêmia là chứng nhân của một thời đại
quyết liệt. Đời sống của ông gắn liền nước Giuđa gần bốn mươi năm (626-587
trước CN). Với một sứ mạng cao cả và gian nan. Giêrêmia là một ngôn sứ thi
hành sứ mạng trong một bối cảnh rất phức tạp về mặt tôn giáo, chính trị và xã
hội, vào thế kỷ thứ VI trước Công nguyên. Ông đã gặp nhiều đau khổ, vì bị nghi
kỵ, chống đối và ngược đãi. Trong khi thi hành sứ mạng ngôn sứ của mình,
Giêrêmia gặp phải toàn những chống đối, hắt hủi và bắt bớ cách dữ dội, vì phải
nói lên những lời của Chúa cho dân Người. Mà lời của Chúa là những lời lên án,
đe dọa và nhắm thẳng đến đời sống luân lý của dân, nên người ta không dễ gì đón
nhận : “Vì lời Đức Chúa mà con đây bị sỉ nhục và chế giễu suốt ngày” (Gr
20,8b). Đang trong lúc buồn phiền thì lời Đức Chúa lại cứ như ngọn
lửa thiêu đốt tận xương tủy, khiến Giêrêmia không chịu nổi: “Nhưng lời Ngài cứ
như ngọn lửa bừng cháy trong tim, âm ỉ trong xương cốt”(Gr 20,9b). Lời Thiên
Chúa có một sức mạnh mà con người không thể chống lại nổi. Chúa đã khích lệ ông
và bảo đảm với ông: “Chúng sẽ giao chiến với ngươi
nhưng không làm gì được, vì có Ta ở với người để giải thoát ngươi”. Chúa
đã giữ lời hứa với vị Ngôn sứ, giúp cho sứ mạng của ông sinh hoa kết trái.
Đức Giêsu là Giêrêmia mới
Khởi đầu thi hành sứ vụ Thiên sai của Chúa Giêsu với những việc
như chữa lành những người bị quỉ ám,
làm cho người mù được sáng mắt, người què đi được, người điếc nghe được, người
câm nói được, nhìn chung là vui mừng và sung sướng; mọi người đều ...thán phục
Người; các thần ô uế phải vâng lệnh Người, danh tiếng Chúa lan truyền khắp nơi.
Hôm nay Chúa Giêsu đã trở lại Nagiarét trong một tư cách hoàn toàn mới: Chúa
Giêsu vào hội đường đọc một lời tiên tri của ngôn sứ Isaia và loan báo "Hôm
nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe" (Lc 4,21),
khiến cho người nghe hiểu rằng lời tiên tri ấy quy chiếu về Người. Ðiều này
khơi dậy sự bất bình của dân làng Nagiarét: một đàng, "mọi người đều
làm chứng cho Người và thán phục Người về những lời từ miệng Người thốt ra"
(Lc 4,22). Nhưng đàng khác, các người đồng hương biết Người qúa rõ. Họ nói : "Ông ta là một người trong
chúng ta. Yêu sách của ông chỉ có thể là sự tự phụ" (Ðức Giêsu thành
Nagiarét, 11). "Người này không phải là con ông Giuse sao?"
(Lc 4,22), như thể nói rằng: một bác thợ mộc làng Nagiaret có thể có khát vọng
gì đây? Chúa Giêsu bị chống đối. Sứ mạng
của Chúa Giêsu vừa huy hoàng vừa gian nan. Người được người ta tung hô, ca
tụng, nhưng cũng bị người ta chống đối, sỉ nhục như ngôn sứ Giêrêmia.
Vừa được ca ngợi, vừa bị phê phán, đó là
thân phận chung của các ngôn sứ. Chúa sai các ngài đi để thông truyền sứ điệp
của Chúa, kêu gọi dân từ bỏ đường tà, trở về với Chúa trong đường ngay nẻo
chính. Hầu hết các vị ngôn sứ trong Cựu ước đều gặp phải những chống đối gay
gắt, nhiều vị đã bị giết chết. Chúa Giêsu cũng đã phải chấp nhận thân phận của
một ngôn sứ, giống như các ngôn sứ thời Cựu ước. Người ta phải tự hỏi: Tại sao Chúa Giêsu lại khơi dậy sự đổ bể ấy? Thưa,
Chúa Giêsu đã không đến để tìm sự đồng ý của loài người. Vị ngôn sứ thật không
vâng lời ai khác ngoài Thiên Chúa, và phục vụ chân lý, sẵn sàng trả giá.
Sứ mạng và ơn gọi của người Ki tô hữu chúng
ta
Nếu chúng ta có ơn gọi làm ngôn sứ, để chu
toàn sứ mạng cao cả này, chúng ta gặp những khó khăn là cái chắc. Có người đặt
câu hỏi: “Tại sao Đạo Chúa dạy những điều tốt lành như vậy, mà vẫn có
ít người theo, thậm chí còn có người chống đối?” Điều đã xảy đến với
các ngôn sứ, đã xảy ra đối với Chúa Giêsu, rồi trong suốt lịch sử Giáo Hội đến
chúng ta hôm nay, sẽ đến với những ai là ngôn sứ, chúng ta phải chấp nhận. Cuộc
tranh đấu giữa Sự thật và sự gian dối, giữa Ánh sáng và tối tăm, giữa Yêu
thương và thù hận, luôn là cuộc giằng co khốc liệt. Chúa mời gọi chúng ta làm
sao để Tình yêu chiến thắng hận thù, Ánh sáng chiến thắng tối tăm và Sự thật
chiến thắng gian dối. Như thế, trong cuộc sống trần gian hôm nay, chúng ta sẽ
trở thành những ngôn sứ của tình thương.
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ