CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN C
Am 8,4-7 ; 1 Tm 2,1-8 ; Lc 16,1-13
LÀM CHỦ
HAY LÀM ĐẦY TỚ TIỀN BẠC ?
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Lc 16,1-13
(1) Đức Giê-su còn nói với các môn
đệ rằng : “Một nhà phú hộ kia có một người
quản gia. Người ta tố cáo với ông anh này đã phung phí của cải nhà
ông. (2) Ông mới gọi anh ta đến mà bảo : “Tôi nghe người ta nói gì về anh
đó ? Anh hãy phúc trình về công việc
quản lý của anh. Vì từ nay anh không được làm quản gia nữa”. (3)
Người quản gia liền nghĩ bụng : Mình sẽ làm gì đây? Vì ông chủ
đã cắt chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày
thì hổ ngươi. (4) Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức
quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ !”. (5) Anh
ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất:
“Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy ?”(6) Người ấy đáp : “Một trăm thùng dầu Ô-liu”. Anh ta
bảo : “Bác cầm lấy biên lai của bác
đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi”. (7) Rồi anh ta hỏi người khác : “Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy ?” Người ấy đáp : “Một ngàn thùng lúa” Anh ta bảo : “Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi”. (8) Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó
đã hành động khôn khéo. Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con
cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại. (9) Phần Thầy, Thầy
bảo cho anh em biết : Hãy dùng tiền của bất chính mà
tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền bạc, họ sẽ đón rước anh em vào
nơi ở vĩnh cửu. (10) Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung
tin trong việc lớn. Ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất
lương trong việc lớn. (11) Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử
dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải
chân thật cho anh em ? (12) Và nếu anh em không trung tín
trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em
của cải dành riêng cho anh em ? (13) Không gia nhân nào
có thể làm tôi hai chủ. Vì hoặc ghét chủ này mà yêu chủ kia. Hoặc
sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm
tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được”.
2. Ý CHÍNH : Bài Tin mừng hôm nay dạy các môn đệ phải khôn ngoan, biết nhìn xa
để chuẩn bị cho tương lai sau này. Đức Giê-su kể câu chuyện về một
quản gia bất lương, đã lợi dụng những giờ phút cuối khi đang còn giữ
chức quản lý, để làm ơn cho các con nợ của chủ bằng cách hạ thấp
số nợ của họ xuống, với hy vọng sau này sau khi anh bị mất việc thì
họ sẽ đền ơn đón anh về nhà họ. Cuối cùng Chúa dạy phải dùng tiền
của gian dối mà mua lấy bạn hữu, để khi giờ chết đến bị mất hết
tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp vào chốn an nghỉ đời đời.
3. CHÚ THÍCH :
- C 1-4 : + Một nhà phú hộ kia có một
người quản gia : Theo luật Do thái thì người quản gia không phải thuộc hạng tôi
tớ được trả lương. Anh ta có quyền thay mặt chủ lo liệu mọi sự.
Trường hợp viên quản gia làm thất thoát tiền bạc của chủ, luật pháp
cũng không có biện pháp nào bắt anh ta phải hoàn lại của cải đã bị
thất thoát. Hình phạt cùng lắm chỉ là sa thải, kèm theo bị mất uy
tín mà thôi. Sau khi nhận được giấy sa thải, người quản gia sẽ phải
tính sổ sách, liệt kê tài sản. Trong thời gian này, người quản gia
vẫn là đại diện cho chủ, và được hành động nhân danh chủ. Trong bài
dụ ngôn, việc người quản gia đã phung phí tài sản của chủ để gây thiện
cảm với các con nợ tức làm lợi cho mình. Có thể nói anh ta đã "mượn đầu
heo nấu cháo" ! Nhưng anh cũng là người khôn khéo
biết lợi dụng thời gian ngắn đang còn tại chức để làm ơn cho các con nợ
của chủ, hầu đến khi bị chủ cách chức thì anh hy vọng họ sẽ đền ơn
giúp lại anh.
- C 5-7 : + Một trăm thùng dầu : Thùng dầu là đơn vị chứa khoảng từ 21 đến 45 lít. + Một
ngàn thùng lúa : Thùng lúa hay giạ lúa, một đơn vị
có số lượng lớn gấp 10 lần thùng dầu nói trên.
- C 8-10 : + Ông chủ khen tên quản gia bất
lương đó đã hành động khôn khéo : Đức Giê-su khen việc biết chuẩn bị
cho tương lai của anh quản gia là hành động khôn khéo. + Con cái
đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng
loại : Con cái đời này ám chỉ những kẻ thuộc về thế gian. Con cái ánh
sáng là những người thuộc về Nước Trời. Con cái thế gian thường bén
nhậy trong việc tìm kiếm tiền bạc vật chất, đang khi con cái Nước Trời lại
thường khờ dại, không biết xử dụng ơn Chúa để lo cho mình được hưởng
ơn cứu độ. + Hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè : Người quản gia đã hành động khôn
khéo. Còn các môn đệ là con cái sự sáng, cũng phải dùng tiền bạc
mà mua lấy bạn hữu. Tiền của bất chính trong câu này không có nghĩa
là có nguồn gốc bất chính như trộm cắp gian tham, nhưng bất chính vì
tiền bạc thường làm cho người ta ra hư hỏng. Hãy sử dụng nó để giúp
đỡ người nghèo, tức là biến nó trở thành đồng tiền có giá trị ở
đời sau. + Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín
trong việc lớn : Tiền của là một vật để trắc nghiệm lòng trung tín. Ở đây Đức
Giê-su dạy môn đệ phải trung thành trong việc nhỏ là sử dụng tiền bạc,
để biến đồng tiền ấy trở thành của cải chân thật có giá trị lớn
lao ở đời sau (x. Mt 25,21; Lc 19,17).
- C 11-13 : + Không gia nhân nào có thể làm
tôi hai chủ : Đức Giê-su nhân cách hóa tiền bạc
vật chất vì nó có thể sai khiến người ta như một tà thần. Kiểu nói
“làm tôi” ở đây mang ý nghĩa “lụy phục”, “phượng thờ”, làm cho tiền
của trở thành tà thần đối nghịch với Thiên Chúa. Vì thế Đức Giê-su
đòi các môn đệ phải dứt khoát chọn tôn thờ một mình Thiên Chúa thay
vì vừa tôn thờ Thiên Chúa lại vừa tôn thờ tiền của.
4. CÂU HỎI : 1) Tại sao người quản gia bị đánh
giá là bất lương ? 2) Đức Giê-su muốn các môn đệ của
Người noi gương khôn khéo của người quản gia kia thế nào ? 3) Khi nói : “Hãy dùng tiền của bất chính mà
tạo lấy bạn bè”, phải chăng Đức Giê-su dạy các tín hữu dùng tiền
lừa đảo trộm cắp hay tham nhũng để giúp đỡ kẻ nghèo ? 4) Khi nào tiên bạc trở thành ông chủ ? Ta phải làm gì để biến nó nên đầy tớ của ta ? 5) Tiền bạc sẽ đem lại hậu quả thế nào một khi trở thành ông
chủ ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên
Chúa vừa làm tôi tiền của được” (Lc 16,13b).
2. CÂU CHUYỆN :
1) CHỈ MUA ĐƯỢC BẰNG LOẠI “TIỀN CHO
ĐI” MÀ THÔI :
Một người kia suốt đời chỉ biết thu gom tiền bạc chứ không chịu
chi ra, nên ông ta ngày một giàu thêm. Rồi một hôm ông ta bị đau nặng
sắp chết. Trước khi nhắm mắt, ông cho gọi vợ con lại bên giường và
trăn trối như sau : “Khi tôi chết, bà nó hãy đem tất
cả số vàng tôi đã dành dụm bấy lâu bỏ vào trong quan tài cho tôi, vì
tôi sẽ cần dùng tới nó trong thế giới bên kia”. Sau khi ông ta chết,
vợ ông đã làm y như lời trăn trối của ông. Trên đường về thế giới bên
kia phải đi ngang qua một cái chợ, ông nhà giàu ghé vào xem và thấy
người ta mua bán nhiều thứ rất ngon, giống như các chợ dưới trần
gian. Ông ta chỉ vào một ký thịt bò tươi và hỏi cô bán hàng giá bao
nhiêu. Cô ta trả lời : “Giá một đồng”. Ông nghĩ bụng : “Rẻ thật !”. Ông lại quay sang hỏi nhiều món hàng khác đang bày
bán chung quanh, và vật gì giá cũng chỉ một đồng. Ông nhẩm tính với
số tiền mang theo khi chết ông sẽ có thể sống sung sướng trong cả
ngàn năm nữa. Nhưng đến khi trả tiền để lấy hàng, ông nhà giàu bỡ
ngỡ khi người bán không chịu nhận đồng tiền của ông. Cô ta nói với ông
rằng : “Ở đây chỉ xài loại “tiền cho đi” mà thôi ! Còn tiền của ông
là loại “tiền thu vào”, không có giá trị thanh toán !” Bấy giờ ông
nhà giàu rất buồn rầu và thất vọng, vì tiền của bấy lâu nay ky cóp
giờ chẳng còn chút giá trị nào cả ! Qua câu chuyện trên, chúng ta
rút ra bài học này : Chỉ những “đồng tiền cho đi” mới
là “đồng tiền để dành” có giá trị thanh toán ở đời sau và mới thực
sự đem lại hạnh phúc đời đời cho ta.
2) MẠNH THƯỜNG QUÂN DÙNG TIỀN BẠC MUA NGHĨA :
MẠNH THƯỜNG QUÂN nhà giàu có, cho
vay mượn nhiều. Một hôm sai Phùng Hoan sang đất Tiết đòi nợ, lúc sắp đi, Phùng
Hoan hỏi:
- Tiền nợ thu được có định mua gì về
không?
Mạnh Thường Quân nói:
- Ngươi xem trong nhà ta còn
thiếu thứ gì thì mua.
Khi đến đất Tiết, Phùng Hoan cho gọi
dân làng lại bảo
rằng:
- Các ngươi công nợ bao nhiêu,
Thường Quân đều cho cả. Rồi đem văn tự ra đốt sạch.
Lúc về, Phùng Hoan thưa với Mạnh
Thường Quân:
- Nhà tướng công châu báu đầy kho,
chó ngựa đầy chuồng, người đẹp đầy nhà, không còn thiếu thứ gì nữa. Chỉ còn
thiếu một cái "nghĩa", tôi trộm phép vì tướng công đã mua về.
Mạnh Thường Quân nghe thấy nói thế,
cũng không hỏi gì đến tiền nữa.
Sau Mạnh Thường Quân phải bãi quan
về ở đất Tiết, dân đất Tiết nhớ đến ơn xưa ra đón rước đầy đường. Thường Quân
bấy giờ mới ngoảnh lại bảo Phùng Hoan rằng:
- Trước tiên sinh vì tôi mua
"nghĩa " nghĩa ấy ngày nay tôi mới trông thấy.
3) KHÁC BIỆT GIỮA HAI LOẠI KÍNH :
Một lần kia có một người giàu có nhưng keo kiệt đến gặp vị giáo trưởng của
ông và xin giáo trưởng ban phép lành cho ông. Vị giáo trưởng đón tiếp ông nhà
giàu một cách thân thiện và đưa vào phòng khách. Rồi giáo trưởng dẫn ông đến cửa
sổ nhìn xuống đường phố và nói : “Ông hãy nhìn ra kia và nói cho tôi biết
ông thấy gì”.
“Tôi thấy người ta đi qua, đi lại”, ông nhà giàu đáp.
Rồi giáo trưởng đem ông ta ra khỏi cửa sổ, dẫn ông ta đến trước một tấm
gương to và nói : “Ông hãy nhìn vào tấm gương này và ông
thấy gì”.
“Tôi thấy chính tôi”, ông nhà giàu đáp.
“Thế đấy, ông bạn, hãy để tôi giải thích ý nghĩa điều ấy cho ông. Cửa sổ
làm bằng kính cũng giống như tấm gương này. Tuy nhiên, kính của tấm gương có
tráng lên một lớp bạc tượng trưng cho đồng tiền. Khi ông nhìn qua kính thường, ông thấy người khác. Nhưng khi ông tráng bạc,
ông không còn thấy người khác nữa mà chỉ thấy chính mình. Khi ông chỉ quan tâm
đến tiền bạc, ông không còn thấy người khác nữa mà chỉ còn nhìn thấy bản thân
mình”.
4) THÀ BỊ CHỘT MỘT MẮT CÒN HƠN MẤT TIỀN
CHỮA TRỊ :
Bác sĩ A.J. Gordon kể: ngày nọ, có một ông nhà giầu keo kiệt đến khám mắt.
Sau khi khám, bác sĩ cho biết ông ta phải chữa trị cả hai mắt, nếu không muốn bị
mù. Ông ta liền hỏi :
- Giá chữa trị mỗi con mắt là bao nhiêu ?
- Là 100 đôla. Bác sĩ trả lời.
Nghe vậy, ông nhà giầu thừ người ra suy nghĩ một lúc. Sau đó ông ta nói với bác sĩ : "Tôi chỉ yêu cầu bác sĩ chữa cho tôi một mắt với giá 100 đôla thôi. Vì tôi nghĩ : chỉ cần còn một mắt cũng có thể thấy đường đi và đếm được tiền rồi. Còn chữa hai mắt phải tốn tới 200 đôla là quá nhiều !
3. SUY NIỆM:
1) GIÁ TRỊ CỦA TIỀN BẠC :
Có người đã phát biểu về giá trị tương đối của đồng tiền như sau : “Tiền bạc có thể mua vỏ bọc ngoài của các sự vật nhưng không thể mua được
điều cốt lõi của chúng được. Nó có thể đem đến cho bạn thức ăn nhưng không đem
đến sự ngon miệng; có thể mang thuốc men nhưng không phải mang sức khỏe, mang sự
quen biết nhưng không mang bạn bè, mang tôi tớ giúp việc nhà nhưng không phải
là lòng trung tín, mang đến những ngày đầy lạc thú xác thịt nhưng không phải là
sự bình an và hạnh phúc”. (Henrik Ibsen)
2) CẦN BIẾT KHÔN NGOAN SỬ DỤNG TIỀN BẠC :
Nhìn vào thế giới ngày nay, chúng ta cũng thấy còn đầy dẫy những bất công : Có những người giầu có lối sống hưởng thụ xa hoa hoang phí đang khi nhiều
người nghèo ăn không đủ no, mặc không đủ ấm và còn thiếu tất cả những nhu cầu tối
thiểu. Sở dĩ có sự giàu nghèo bất công như vậy một phần là do hoàn cảnh xã hội
tạo ra, nhưng chủ yếu là do lòng tham của con người, khi mà người giàu chỉ biết
ích kỷ để tìm lo cho bản thân, mà không biết nghĩ đến những người nghèo đói bất
hạnh ở ngay bên cạnh mình. Qua dụ ngôn về người quản gia bất lương trong Tin mừng
hôm nay, Đức Giê-su muốn các môn đệ và các tín hữu chúng ta cũng phải có thái độ
khôn ngoan để biết nhìn xa và có những hành động phù hợp có lợi cho tương lai
của mình sau này.
3) CHÚNG TA PHẢI LÀM
GÌ ĐỐI VỚI TIỀN BẠC ? :
- Biến đồng tiền thu
vào thành đồng tiền cho đi : Nên nhớ rằng : Chỉ khi biết quảng đại ban phát của cải cho những
kẻ thiếu thốn, chúng ta mới thực là những người quản gia trung tín
và khôn ngoan biết làm theo ý chủ. Chỉ khi biết coi tiền của
là phương
tiện phục vụ tha nhân, chúng ta mới chứng tỏ mình là tôi trung
của Thiên Chúa. Các Rabbi Do thái có câu này : “Kẻ giàu giúp kẻ nghèo ở đời này, nhưng kẻ nghèo sẽ giúp kẻ giàu ở đời
sau”.
- Chọn làm chủ thay vì đầy tớ đồng tiền : Mỗi người chúng ta hãy tự hỏi
mình : Tôi hiện đang làm chủ hay đang làm đầy tớ cho đồng tiền ?
Tôi sẽ là chủ đồng tiền nếu dám
chia sẻ số tiền mình đang có cho
người khác, dám cho vay mượn theo đức công bình, dám trả lại cho chủ của khi phát
hiện ra đồng tiền mình đang chiếm giữ không phải của mình. Nhất là khi
bị mất cắp, tôi sẽ không quá đau buồn như kẻ mất hồn, đến nỗi
chẳng còn thiết tha làm bất cứ việc gì khác !
Tôi sẽ là đầy tớ đồng tiền nếu năng nghĩ đến nó, thích mang ra nhìn
ngắm và đếm đi đếm lại nhiều lần trong ngày; Năng đề
cập đến tiền bạc trong câu chuyện và đề cao sức mạnh vạn năng của nó;
Có thái độ tôn trọng đồng tiền hơn mọi thứ có giá trị khác; Sẵn sàng làm
bất cứ việc gì dù vi phạm luật pháp hoặc bất công và bất nghĩa… miễn sao
có nhiều tiền cho đầy túi tham.
4. THẢO LUẬN : Bạn cần làm gì để tiền bạc trở
thành đầy tớ phục vụ cách đắc lực cho các nhu cầu chính đáng của
bạn và của tha nhân ?
5. NGUYỆN CẦU :
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con biết qui hướng trọn cuộc sống về cho Thiên Chúa, từ việc nhỏ đến việc lớn. Xin giúp chúng con dứt
khoát nói “không” với bất cứ cám dỗ nào xúi giục chúng con tìm kiếm những đồng tiền bất chính, để chúng con xứng đáng trở thành những môn đệ thực sự của Chúa : luôn sống theo Lời Chúa dạy và mãi mãi thuộc về Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM