Kính Kính Mừng trong Tháng Mân
Côi
SUY NIỆM LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI
(Lc 1,
26-38)
Bước vào Tháng Mười, Tháng Mân Côi, chúng
ta thấy một hình ảnh truyền thống tuyệt đẹp về Ðức Bà Mân Côi, một tay bồng
Chúa Giêsu Hài Ðồng, còn tay kia thì trao Tràng Chuỗi Mân Côi cho thánh Ðaminh,
chứng tỏ rằng kinh Mân Côi là một phương thế được Ðức Mẹ ban cho nhân loại qua
thánh Đaminh, để con cái Chúa nhờ chiêm ngắm và suy niệm về cuộc đời của Chúa, mà yêu mến Chúa và theo Chúa mỗi
ngày một hơn.
Maria đầy ơn
phúc
"Kính mừng Maria đầy ơn phúc" là câu đầu tiên trong Kinh Kính Mừng chúng
ta vẫn thường đọc. Nguồn gốc của lời Kinh này phát xuất từ miệng sứ thần
Gabriel chào Đức Maria lúc truyền tin : "Kính mừng Maria đầy ơn phúc (Lc
1,28), và lời xác nhận của bà Êlisabet : "Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ và Giêsu con lòng Bà
gồm phúc lạ".
Những lời của sứ thần Gabriel và của bà
Êlisabét trên đây đã được Giáo hội dùng để chúc tụng ngợi khen Đức Mẹ. Đồng thời, Giáo hội thêm vào lời cầu khẩn
xin Mẹ thương nâng đỡ phù trì "Thánh Maria ĐứcMẹ Chúa Trời cầu cho
chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử".
Quả Phúc Giêsu
Hằng ngày, khi đọc lại lời chào của thiên thần và lời chào của bà
Êlisabét chúng ta khám phá ra Quả Phúc nơi cung lòng Đức Mẹ là Chúa Giêsu,
Con Thiên Chúa nhập thể làm người. Đây chính
là hoa trái mà tiên tri Isaia đã báo
trước : “Ngày đó,
chồi non Đức Chúa cho mọc lên sẽ là vinh quang và danh dự, và hoa màu từ ruộng
đất trổ sinh sẽ là niềm hãnh diện và tự hào” (Is 4,2). Người Con ấy thuộc miêu duệ Apraham, đã xuất thân từ
dòng dõi vua Đavid, được đầy tràn Thần Khí Chúa. Thiên Chúa đã đặt nơi
Người muôn phúc lành và
muôn dân nhờ Người mà được chúc phúc, như có lời chép : “Như đất đai làm đâm chồi nẩy lộc, như vườn
tược cho nở hạt sinh mầm, Đức Chúa là Chúa Thượng cũng sẽ làm trổ hoa công
chính, làm trổi vang lời ca ngợi trước mặt muôn dân” (Is 61,11).
Kinh Kính Mừng
trong Tháng Mân Côi
“Kính mừng
Maria đầy ơn phúc”. Mẹ đầy ơn phúc" (Lc
1, 28 ), vì từ đời đời Thiên Chúa đã chọn Mẹ làm Mẹ Đấng Cứu Thế và gìn giữ Mẹ
khỏi mọi vết nhơ tội lỗi, nên nơi Mẹ không có chỗ cho tội lỗi. Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể
trong lòng Đức Trinh Nữ Maria (x. Ga 1,14). Chúng ta cũng được kêu gọi lắng
nghe Chúa nói và đón nhận ý Chúa vào trong cuộc đời Mẹ để trở nên người có phúc
như Mẹ.
Đức Chúa Trời ở cùng Bà
Chúng ta ca tụng Đức Maria là Đấng đầy ơn phúc như lời sứ thần
chào. Phúc của Mẹ thật cao vời khôn sánh, lời bà Êlisabet xác nhận :“Em thật có phúc” (Lc 1,42). Mẹ có phúc trước hết là vì Mẹ có Thiên Chúa
ở cùng. Ai có Thiên Chúa ở cùng, người ấy đầy ơn phúc.
Trong Cựu Ước, có bao người được Thiên Chúa ở
cùng, để rồi được Ngài sai đi phục vụ Dân Chúa. Nhưng Thiên Chúa ở
cùng Đức Mẹ một
cách độc nhất vô nhị. Khi được đầy tràn Thánh Thần và cưu mang Ngôi Lời, Mẹ trở
nên như Hòm Bia, như Ðền Thánh, nơi vinh quang Thiên Chúa hiện diện giữa loài
người.
Điều đã xảy ra nơi Đức Mẹ Đồng Trinh khi có
Thiên Chúa ở cùng, thì cũng xảy ra nơi chúng ta trong mức độ tâm
linh. Chúng ta đón nhận Lời Chúa bằng con tim vui vẻ, chân thành và biết
đem ra thực hành. Chúa Giêsu đã cư ngụ nơi lòng Mẹ, Người cũng đến và ở trong
những ai yêu mến và tuân giữ lời Người, đón rước Người khi chịu
lễ. Thế nên Giáo Hội không ngớt lời lặp đi lặp lại danh xưng hạnh
phúc này: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà” để tôn vinh Mẹ.
Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ
Phúc nơi Mẹ trổi vượt hơn hết
mọi người nữ vì Mẹ đã đầu tư vốn liếng cả cuộc đời
cho thánh ý Thiên Chúa. Nếu yêu
và được yêu là những điều hạnh phúc nhất trong đời, thì Đức Maria là người hạnh
phúc hơn hết vì
được Thiên Chúa yêu thương tuyển chọn và chính Mẹ cũng biết dành trọn vẹn tình
yêu thương của mình cho Thiên Chúa.
Phúc của Mẹ thật khôn ví, vì tâm hồn Mẹ trong sạch và luôn kết
hiệp với Chúa. Mẹ có phúc vì
Mẹ đã tin như lời bà Êlisabét nói : “Em thật có phúc, vì đã tin rằng
: Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em” (Lc 1, 45).
Và Chúa Giêsu Con lòng Bà gồm
phúc lạ
Ở mức độ tự nhiên, Mẹ đón nhận sức mạnh của
Chúa Thánh Thần rồi dâng hiến máu thịt mình cho Con Thiên Chúa để Người được
hình thành nơi Mẹ. Xét về mặt
thiêng liêng, Mẹ đón nhận ân sủng và đáp lại điều đó bằng đức tin của mình”. Về
điều này thánh Augustinô giải thích rằng : Đức Trinh Nữ “trước hết đã thụ
thai trong tâm hồn và sau là trong cung lòng Mẹ. Mẹ đã thụ thai trước là đức
tin và sau là Thiên Chúa”.
Bằng việc đón nhận hài nhi Giêsu để cưu mang, sinh hạ, nuôi dưỡng và làm
Mẹ Thánh Tử, Đấng là Hồng Phúc ngay
trong lòng mình nữa. Mẹ trở nên người gồm phúc lạ. Mẹ có phúc vì được làm Mẹ
Đức Giêsu. Mẹ của chính Ngôi Lời Thiên Chúa làm người (x. Ga 1,14; Mt
1,23). Mẹ hạnh phúc hơn vì đã trở thành môn đệ Chúa, như lời Chúa Giêsu Con
Mẹ đã đáp lại lời một phụ nữ khen ngợi người mẹ đã có công sinh thành
nuôi dưỡng Người : “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe
và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11,27-28).
Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời
Thánh Maria, Ðức Mẹ Chúa Trời. Chỉ Thiên Chúa
là Ðấng Thánh và là nguồn mọi sự thánh thiện. Mẹ được chia sẻ sự thánh thiện ấy
cách tuyệt vời, vì Mẹ được chọn làm Mẹ Ðức Giêsu, Mẹ Thiên Chúa, và
vì chẳng ai thực thi ý Chúa trọn vẹn như Mẹ. Chúng ta chẳng được diễm phúc
sinh ra Ðức Giêsu, nhưng chính Chúa Giêsu lại mời gọi ta làm mẹ của Người
: “Mẹ tôi và anh em tôi là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra
thực hành” (Lc 8,21).
Cầu cho chúng con là kẻ có
tội khi này và
trong giờ lâm tử
Hành trình tiến về quê Trời của Đức Maria đã
bắt đầu “từ tiếng thưa “vâng” ở Nazareth, khi đáp lại lời của Sứ thần Gabriel, người đã loan báo cho Mẹ biết ý muốn của
Thiên Chúa. Và thực sự là như thế, mỗi khi chúng ta thưa “xin vâng” theo ý
Thiên Chúa là chúng ta tiến một bước về quê Trời, tiến về cuộc sống vĩnh cửu”.
Chúng ta hãy phó thác cho Đức Maria cuộc sống hiện tại và tương lai. Chẳng có gì Ðức Maria được
hưởng mà chúng ta lại không
được dự phần. Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ