CN 27 TN – KÍNH
TRỌNG THỂ LỄ MÂN CÔI
Cv 1,12-14; Lc
1,26-38
SỐNG MẦU NHIỆM MÂN CÔI GIỮA ĐỜI THƯỜNG
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG :
Lc 1,26-38.
(c 26) Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì
Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là
Na-da-rét, (c 27) gặp một Trinh Nữ đã đính hôn với một người tên là Giu-se,
thuộc nhà Đa-vít, Trinh Nữ ấy tên là Ma-ri-a. (c 28) Sứ thần vào nhà
Trinh Nữ và nói :
“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà”. (c 29) Nghe
lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.
(c 30) Sứ thần liền nói : “Thưa
bà Ma-ri-a xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. (c 31) Và này đây
bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giê-su. (c 32)
Người sẽ nên cao cả và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa
là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. (c
33) Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của
Người sẽ vô cùng vô tận”.
(c 34) Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần : “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết
đến việc vợ chồng !” (c 35) Sứ thần đáp : “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng
Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà. Vì thế Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ
là thánh, sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”. (c 36) Kìa bà Ê-li-sa-bét,
người họ hàng với bà, tuy đã già rồi, mà cũng đang cưu mang một
người con trai : Bà ấy vẫn bị mang tiếng là
hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. (c 37) Vì đối với Thiên
Chúa, không có gì là không thể làm được”.
(c 38) Bấy giờ bà Ma-ri-a nói : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa. Xin Chúa cứ
làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
2. Ý CHÍNH :
Câu chuyện truyền tin của sứ thần Ga-bri-el cho đức
Trinh nữ Ma-ri-a biểu lộ tình thương và sự trung tín của Thiên Chúa
trong công cuộc cứu độ loài người. Thái độ lắng nghe Lời Chúa, tìm
hiểu Ý Chúa và mau mắn “Xin Vâng” của Đức Ma-ri-a cũng phải là thái độ
mà các tín hữu chúng ta cần học tập nơi Mẹ khi lần chuỗi Mân Côi. Nhờ đó
chúng ta sẽ có thể hiệp cùng Mẹ xây dựng hòa bình bằng việc chiến thắng ma quỷ,
tội lỗi và các thói hư nơi bản thân mình.
3. CHÚ THÍCH :
- (c 26)
+ Gáp-ri-en :
là một trong bảy Tổng Lãnh
thiên thần (x. Tb 12,15), trong đó ba vị được nêu rõ tên trong Cựu Ước
là : Mi-ka-en, Ra-pha-en, và Gáp-ri-en. Tên của các vị
này có ý nghĩa phù hợp với sứ mệnh của mỗi vị như sau : Mi-ka-en
nghĩa là “Ai bằng Thiên Chúa ?” (Đn 12,1), Ra-pha-en
nghĩa là “Thiên Chúa chữa lành” (Tb 3,17) và Gáp-ri-en nghĩa là “Anh hùng của Thiên
Chúa” (Đn 8,16).
- (c 27) + Trinh nữ : Từ
này không xác định về đức trinh khiết của Đức Ma-ri-a, vì trinh nữ đơn giản chỉ
là một cô gái chưa lấy chồng. Sự thanh khiết của Đức Ma-ri-a được khẳng định
qua lời thưa với sứ thần :
“Việc đó xảy ra thế nào được, vì tôi không biết đến người nam” (Lc
1,34). Sở dĩ trinh nữ Ma-ri-a được chọn cho thấy lời tuyên sấm của
I-sai-a về một trinh nữ thụ thai và sinh con trai là Đấng Em-ma-nu-en, nghĩa là
Thiên Chúa ở cùng chúng ta, đã được ứng nghiệm nơi Đức Ma-ri-a (x. Is 7,14 ; Mt
1,23). + Đã đính hôn : Từ
khi đính hôn, Giu-se và Ma-ri-a đã được luật pháp công nhận là vợ
chồng, và con cái sinh ra trong thời kỳ này được kể là con chính
thức của hai người. Tuy nhiên, theo phong tục trong xã hội Do Thái thì
việc kết hôn chỉ hoàn tất khi họ đàng trai tổ chức lễ cưới đón
rước cô dâu về nhà chồng (x. Mt 1,18). + Thuộc nhà Đa-vít :
Chi tiết này thêm vào nhằm
chứng minh Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế vì theo sấm ngôn của I-sai-a thì Đấng
Cứu Thế phát xuất từ gốc là tổ phụ Giê-sê
cha của Đa-vít (x. Is 11,1) và nơi sinh của Người là Bê-lem,
quê hương của vua Đa-vít (x. Mk 5,1). + Ma-ri-a : hay
Mi-ry-am, là tên gọi của nhiều thiếu nữ Do thái đương thời. Để phân
biệt, người ta thường thêm một biệt danh sau tên gọi. Chẳng hạn : Ma-ri-a Mác-đa-la (x. Lc 8,2-3); Ma-ri-a Bê-ta-ni-a (x. Lc 10,39); Ma-ri-a
mẹ Gia-cô-bê và Giô-xép
(x. Mt 27,56); Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát (x. Ga 19,25); Ma-ri-a mẹ Gio-an (x. Cv 12,12) và
bà Ma-ri-a thân mẫu Đức Giê-su (x. Cv 1,14).
- (c 28) + “Mừng vui lên”: Đây
không phải là cách chào giữa những người dân bình thường, nhưng là
lời chào đặc biệt chỉ dành cho những người được gặp Thiên Chúa (x
Dcr 9,9). + “Đầy ân sủng”: Tước hiệu dành riêng cho Đức Ma-ri-a,
một người trong sạch vẹn toàn. Ngài đã được chọn làm Mẹ Đấng Cứu
Thế, nên đã được Thiên Chúa ban đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội và luôn có
Chúa ở cùng.
- (c 29) + “Bà bối rối và tự hỏi” : Khác
với thái độ “bối rối sợ hãi” của Da-ca-ri-a (x. Lc 1,12), ở đây Ma-ri-a chỉ ngạc nhiên và băn
khoăn về ý nghĩa của lời Chúa vừa mặc khải (x. Lc 1,34 và 2,19).
- (c 31) + Giê-su : nghĩa là “Cứu Chúa” (x. Mt 1,21) hay “Đấng
Cứu Thế” (x. Lc 2,11).
- (c 32) + Con Đấng Tối Cao : Đây
là tước hiệu thường được áp dụng cho các ông vua dòng tộc Đa-vít.
Qua câu này, sứ thần ám chỉ Đức Giê-su là vua thuộc nhà Đa-vít. Người sẽ cai trị Ít-ra-en, và triều đại của
Người sẽ vững bền mãi mãi.
- (c 34) + “Việc ấy xảy ra cách nào,
vì tôi không ‘biết’ đến người nam !” :
“Biết” theo nghĩa Thánh
Kinh có nghĩa là “sự giao hợp vợ chồng”. Câu thắc mắc
của Ma-ri-a không chứng minh việc Ma-ri-a đã khấn hay có ý khấn giữ
mình đồng trinh, mà Ma-ri-a
chỉ thắc mắc : làm sao thực hiện được việc thụ thai ngay lúc
này được, khi mà Ma-ri-a mới chỉ đính hôn để làm vợ thánh Giu-se về
luật pháp, và chưa được Giu-se tổ chức rước dâu về nhà.
- (c 35) + Sứ thần đáp : “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà...” : Sứ
thần giải thích cho Ma-ri-a hiểu việc thụ thai của Ma-ri-a xảy ra do
quyền năng Thánh Thần, để ứng nghiệm lời tuyên sấm của I-sai-a : Đấng Cứu Thế sẽ do một gái đồng trinh thụ thai
và sinh ra (x. Is 7,14). + rợp bóng : Kiểu
nói nhắc lại sự kiện đã từng xảy ra trong sa mạc, khi dân Do Thái
vượt qua sa mạc để về Đất Hứa :
Đức Chúa luôn hiện diện giữa dân Người bằng cách cho cột mây “rợp
bóng” che phủ Nhà Tạm và Lều Hội Ngộ (x. Xh 40,34-38). Ngoài ra, “rợp
bóng” cũng ám chỉ sự bang trợ của Đức Chúa, giống chim phượng hoàng
sải cánh bao phủ và che chở con dân Ít-ra-en của Người (x. Tv 17,8).
+ “Đấng Thánh” sắp sinh ra sẽ là “thánh” : “Thánh”
nghĩa là thuộc về Thiên Chúa, được hiến “thánh” dành riêng cho Thiên
Chúa để thi hành sứ mạng cứu thế.
- (c 36) + Kìa bà Ê-li-sa-bét...:
Sứ thần chứng minh quyền năng của Thiên Chúa qua việc bà chị họ Ê-li-sa-bét,
tuy đã cao tuổi và bị hiếm hoi, nhưng đã được Thiên Chúa ban cho đặc ân
thụ thai con trai và tới nay đã được sáu tháng.
- (c 38) +“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của
Chúa” : Khi tự nhận là “nữ tỳ của Chúa”, Ma-ri-a biểu lộ
đức khiêm nhường và lòng tin yêu sâu xa đối với Thiên Chúa. + “Xin
Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” : Ma-ri-a
đại diện nhân loại để đón nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa. Thực vậy,
ngay sau lời thưa “Xin Vâng”, Thánh Thần đã tác động làm cho Ma-ri-a
thụ thai, mà không cần tới việc tri giao vợ chồng (x. Lc 1,34). Rồi Ngôi
Lời “đã xuống thế làm người”, nhập vào bào thai ấy trở thành Đấng
“Em-ma-nu-en”, nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (x. Mt 1,23). Như
vậy, Đức Giê-su chỉ có một Ngôi là “Ngôi Con”, “Ngôi Hai” hay “Ngôi Lời”
Thiên Chúa, nhưng lại có hai bản tính : vừa là Thiên Chúa vừa là người phàm.
HỎI : Thắc
mắc của Đức Ma-ri-a và của ông Da-ca-ri-a (x. Lc 1,18) có giống nhau hay không ? :
ĐÁP : Cả hai cùng đưa ra thắc mắc, nhưng trong hai tâm
trạng khác nhau : Thắc mắc của Da-ca-ri-a biểu lộ tâm trạng hoài nghi về quyền năng của
Thiên Chúa, nên ông đã bị phạt cấm khẩu không thể nói được. Sự
cấm khẩu này là dấu chỉ bà Ê-li-sa-bét chắc chắn sẽ có thai cách khác thường (x. Lc 1,20).
Còn lời thắc mắc của Đức Ma-ri-a biểu lộ tâm trạng tin tưởng : Ma-ri-a muốn tìm biết thánh ý Chúa để xin vâng.
Do đó, Mẹ đã được sứ thần ca tụng là Đấng “đầy ân sủng” vì bà đẹp
lòng Thiên Chúa” (Lc 1,30), và Mẹ đã được bà Ê-li-sa-bét khen ngợi :
“Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với
em” (Lc 1,45).
4. CÂU HỎI : 1)
Thánh Kinh cho biết có mấy Tổng lãnh thiên thần ? Các Tổng lãnh thiên thần được nêu đích danh là
những ai ? Ý nghĩa của các tên gọi của
các vị ấy là gì ? 2) Tại sao Thiên Chúa lại chọn
Ma-ri-a đang là một “Trinh nữ” để làm mẹ Đấng Cứu Thế ? 3) Lúc thưa “Xin vâng” để được thụ thai Đấng Cứu
Thế do quyền năng Chúa Thánh Thần, Đức Ma-ri-a đã kết hôn với thánh Giu-se
chưa? 4) Câu thắc mắc của Đức Ma-ri-a khác với thắc mắc của ông Gia-ca-ri-a
ra sao? 5) Sứ thần muốn nói gì qua câu :
”Quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà” ?
II. SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa. Xin
Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38).
2. CÂU CHUYỆN :
1) KINH MÂN CÔI MANG LẠI BÌNH AN CHO HỘI THÁNH :
- Vào thế kỷ 13, ở miền Nam nước Pháp đã xuất hiện lạc
thuyết An-bi-gioa (Albigeois). Nhờ tràng chuỗi Mân côi do Đức Mẹ trao
ban, nên chỉ trong một thời gian ngắn, thánh Đa-minh
đã đưa được 150.000 người theo lạc giáo trở về cùng Hội Thánh Công giáo.
- Thế kỷ 16, đạo Tin lành do linh mục Lu-ther khởi xướng đã nổi lên mạnh mẽ và nhờ sự hỗ trợ của
các lãnh chúa mà đạo Tin Lành lan tràn đi khắp các nước Âu châu. Nhưng dân
thành Lu-xem-bourg vẫn trung thành với Hội Thánh Công giáo. Một hôm rất
đông người dân trong thành phố đã được mời tới nhà thờ để nghe một vị mục sư
Tin lành nổi tiếng giảng thuyết. Khi vị mục sư bước lên tòa giảng trong nhà thờ,
thì một giáo dân đã xướng kinh Mân côi và tất cả nhà thờ đều lần hạt to tiếng, khiến
vị mục sư không thể bắt đầu buổi giảng. Cuối cùng ông đành phải bước xuống tòa
giảng và rời nhà thờ. Chính nhờ kinh Mân Côi mà thành Lu-xem-bourg đã giữ vững được đức tin công giáo.
- Năm 1571, vua Thổ đã điều hằng ngàn chiến thuyền đi xâm
chiếm các nước Âu Châu. Viên tướng chỉ huy đạo quân bách chiến bách thắng đã ngạo
mạn đe dọa sẽ biến thành Rô-ma nước Ý và là thủ đô của đạo công
giáo biến thành một cái chuồng ngưa. Bấy giờ Đức Giáo Hoàng Pi-ô V một mặt kêu gọi các vua Âu châu đoàn kết chống đỡ,
thành lập một đạo quân thánh giá từ hai
nước Ý và Tây Ban Nha để ra tiền tuyến nghênh địch, mặt khác ngài cũng kêu gọi mọi
người công giáo Âu châu siêng năng lần hạt Mân Côi để xin Mẹ Ma-ri-a phù giúp.
Cuộc chiến tàn khốc đã diễn ra tại vịnh Le-pan-te vào ngày 07 tháng 10. Tuy quân số ít oi ô hợp và vũ khí
thô sơ, nhưng đạo quân thánh giá đã chiến thắng vẻ vang, chặn đứng được đà tiến
của 10 ngàn chiến thuyền của quân Hồi Hồi được trang bị vũ khí hùng hậu. Từ Ro-ma, khi nghe tin chiến thắng, Đức Pi-ô V đã kêu gọi mọi người trong giáo triều đang hiện diện
cùng nhau dâng lời tạ ơn Chúa, vì chính nhờ lời cầu bầu đắc lực của Mẹ Mân Côi
mà Hội Thánh đã thoát khỏi cơn đại nạn bị tiêu diệt. Sau đó, Đức Pi-ô V cũng đã truyền thiết lập lễ kính Đức Mẹ Mân Côi vào
ngày 7 tháng 10 hằng năm để tỏ lòng biết ơn Chúa và ghi nhớ biến cố lịch sử
này.
- Trước năm 1917, nước Bồ Đào Nha ở vào tình trạng bị suy
thoái nặng nề về đức tin. Hội Thánh Công giáo đã bị bè phái Tam Điểm bách hại. Một
số nhà thờ bị phá hủy, nhiều linh mục và tu sĩ bị chính quyền theo phái Tam Điểm
bắt bớ, rất nhiều hội đoàn nổi lên chống đối Hội Thánh. Thế nhưng từ khi Đức Mẹ
hiện ra với ba trẻ em tại làng Fa-ti-ma, kêu gọi thực thi ba mệnh lệnh, trong đó chủ yếu là
năng lần hạt Mân Côi, thì Hội Thánh tại Bồ Đào Nha đã dần được bình an. Rất nhiều
hoạt động cổ võ việc lần hạt Mân Côi đã xuất hiện để xin Mẹ Thiên Chúa cầu bầu
cho quê hương đất nước. Từ đó đến nay Bồ Đào Nha trở thành cái nôi của kinh Mân
Côi.
Các biến cố nói trên cho thấy phép lần hạt Mân Côi chính
là một phương thế hữu hiệu mang lại sự bình an cho Hội Thánh và cho mọi tín hữu.
Mỗi lần hiện ra tại Lộ Đức (Pháp) hay tại Fa-ti-ma (Bồ đào nha), Đức Mẹ đều kêu gọi mọi người hãy siêng
năng lần hạt Mân Côi. Ở đâu người ta siêng năng lần hạt Mân Côi thì ở đó Hội
Thánh sẽ được bình an. Các gia đình nào năng đọc kinh Mân Côi trong giờ kinh tối
gia đình, thì gia đình đó sẽ được hòa hợp hạnh phúc.
2) ĐẾN VỚI CHÚA GIÊ-SU NHỜ MẸ MA-RI-A (AD JE-SUM PER MA-RI-AM):
Vào một buổi chiều đông lạnh giá, PHUN-TƠN (Fulton
Oursler), một tín hữu đã bị mất đức tin và bỏ đến nhà thờ trong nhiều
năm, bấy giờ đang trong tâm trạng tuyệt vọng vì gặp phải quá nhiều vấn
đề khó khăn nan giải. Khi đi ngang qua đại lộ nơi có Nhà Thờ Chính Toà
của thành phố Nữu Ước, tự nhiên ông cảm thấy như có một sức mạnh vô
hình đã lôi cuốn ông đi vào nhà thờ và đẩy ông đến quỳ gối trước tượng
Đức Mẹ. Sau một lát im lặng, Phun-tơn
tự nhiên thốt ra một lời cầu nguyện như sau : “Lạy Mẹ Ma-ri-a, có thể chỉ một lát nữa thôi
là con sẽ lại đổi ý để tiếp tục bài bác chế diễu các việc đạo
đức con đang làm, và trở lại con đường vô tín như cũ. Nhưng bây giờ con
cảm thấy tâm hồn thật bình an, dù con đang gặp muôn vàn khó khăn nan giải.
Xin Mẹ cầu cùng Chúa Giê-su ban thêm đức tin cho con”. Ngay lúc đó Phun-tơn cảm thấy một điều lạ lùng kỳ diệu đã xảy ra
nơi bản thân, biến ông trở thành một con người mới : Ông đã có lại đức tin và sau đó từng bước hóa giải
được mọi vấn đề khó khăn gặp phải !
Từ đây, ông luôn sống kết hiệp với Mẹ Ma-ri-a để làm chứng cho Chúa Giê-su
bằng một lối sống khiêm nhường, cậy trông phó thác và đầy vị tha bác
ái. Chính nhờ Mẹ mà Phun-tơn đã đến được với Chúa Giê-su.
3)
ĐỨC TIN GẮN LIỀN VỚI KINH MÂN CÔI :
Trên một chuyến xe lửa về Pa-ris, một anh sinh viên trẻ tuổi ngồi bên một cụ già. Chỉ
ít phút sau khi đoàn tàu chuyển bánh, anh thấy cụ già rút từ trong túi áo ra một
tràng chuỗi mân côi và từ từ chìm đắm trong lời cầu nguyện. Chàng sinh viên
quan sát cử chỉ của cụ già với vẻ bực bội. Sau một hồi lâu, khi cụ già đã đọc
kinh xong, chàng ta liền lên tiếng :
- Thưa ông, nếu cháu không lầm thì ông vẫn còn tin vào những
chuyện tôn giáo nhảm nhí ấy chứ ?
Cụ già bình tĩnh trả lời :
- Đúng thế, tôi vẫn tin. Còn cậu, cậu không tin sao ?
Chàng sinh viên nở một nụ cười ngạo mạn và nói :
- Lúc còn nhỏ cháu có tin, nhưng bây giờ sau khi đã học
lên đại học, cháu làm sao còn tin được những chuyện nhảm nhí ấy nữa. Khoa học
đã thực sự mở mắt cho cháu. Ông cứ tin cháu đi, hãy quăng chuỗi tràng hạt kia đi,
và hãy học để biết thêm những khám phá mới. Ông sẽ thấy rằng những gì ông đã tin
từ trước đến giờ đều chỉ là mê tín cả.
Cụ gìa bình tĩnh hỏi chàng sinh viên :
- Cậu vừa nói về những khám phá mới của khoa học. Cậu có
cách nào giúp tôi hiểu được điều nầy không ?
Chàng sinh viên liền hăng hái đề nghị :
- Ông cứ cho cháu biết địa chỉ của ông, cháu sẽ gởi đến
cho ông những quyển sách mới. Ông sẽ tha hồ đi vào thế giới của khoa học.
Cụ già từ từ rút trong túi áo ra một tấm danh thiếp và
trao cho chàng sinh viên. Vừa đọc qua danh thiếp, anh chàng liền tái mặt vì xấu
hổ, anh lặng lẽ đi sang toa tàu khác. Bởi vì trên tấm danh thiếp của cụ già có
ghi hàng chữ : “Louis Pasteur - viện nghiên cứu khoa học Paris”.
4)
KHI GẶP NGUY KHỐN HÃY ĐỌC KINH MÂN CÔI ĐỂ ĐƯỢC MẸ CỨU GIÚP:
a) Năm 1507, ông VA-LEN-TI-NÔ bị một bọn cướp bắt cóc tống tiền. Chúng đã xiềng chân và
xích tay ông, rồi giam ông trong một ngọn tháp cao tối tăm hôi hám. Trong hoàn
cảnh bi đát ấy, Va-len-ti-nô và gia đình ở nhà luôn tin cậy lần hạt Mân Côi kính Đức
Mẹ. Rồi một ngày kia, sau khi đọc kinh Mân Côi, ông vô cùng bỡ ngỡ khi thấy xiềng
xích chân tay đều tự bung ra. Bấy giờ ông đã lần mò trong bóng tối, gõ tay vào
tường của cây tháp, đến một chỗ ông chỉ nghe bục bục. Ông đẩy mạnh và viên đá đã
nhúc nhích. Ông vội cậy viên đá ra và đã tìm được lối thoát ra ngoài bình an.
Phải chăng chính Đức Mẹ đã cầu cùng Chúa ra tay giải thoát ông.
b) Kinh Mân côi không phải chỉ cứu người ta về phần thể xác,
mà còn cứu chữa về phần hồn nữa: HÉ-LÈ-NE là một nàng kỹ nữ đã làm cho bao nhiêu người đàn ông phải
chết mê chết mệt. Ngày kia nàng ta đã theo một người bạn vào bên trong một nhà
thờ, gặp ngay lúc vị linh mục đang giảng về hiệu lực của kinh Mân côi. Trở về
nhà, nàng nhờ người mua một cỗ tràng hạt, và âm thầm lần hạt mỗi ngày vì sợ bị cười
nhạo. Ít lâu sau, nàng được Chúa ban ơn lòng được bình an mỗi khi lần hạt. Sau
đó, nàng đã được Chúa ban ơn ăn năn sám hối, tình nguyện dâng mình cho Đức Mẹ, và
đã sống một cuộc sống thánh thiện cho đến chết.
c) Một bà nọ thuộc hàng quí tộc, một hôm bị bệnh nặng hấp
hối gần chết. Người nhà liền đến mời đức cha DU-PAN-LOUP đến thăm và ban các bí tích sau hết. Sau khi hoàn tất, bệnh
nhân đã bình thản hỏi : “Thưa Đức cha, liệu con có được ơn
cứu độ không ?”- “Cha hy vọng là được”. Bấy giờ bệnh nhân liền nói
cách xác tín : “Phần con, con tin chắc con sẽ được hưởng ơn cứu độ của
Chúa”. Đức cha ngạc nhiên hỏi lại : “Sao
con lại tin chắc như thế ?”
Bệnh nhân trả lời : “Thưa Đức cha, từ ngày còn bé đến nay, mỗi ngày con đều
lần hạt Mân Côi, trong kinh Kính Mừng có lời cầu xin Mẹ Thiên Chúa thương cứu
con khi nay và trong giờ lâm tử. Lẽ nào bây giờ lúc con sắp chết,
chẳng lẽ Mẹ lại ngoảnh mặt không cầu cùng Chúa cho con được ơn cứu
độ hay sao ?”.
3. THẢO LUẬN : 1) Noi gương Thánh Mẫu Ma-ri-a xưa, mỗi tín hữu
chúng ta cần làm gì để có thể thưa “Xin Vâng” thánh ý Thiên Chúa, dù
gặp nhiều tai nạn, rủi ro, thất bại hay những điều trái ý cực lòng ? 2) Bạn nên làm gì để động viên người khác cũng xin
vâng ý Chúa khi gặp điều rủi ro như :
thi rớt đại học, người thân mới qua đời, gặp tai nạn giao thông phải
nằm bệnh viện, làm ăn thua lỗ thất bại... ?
4. SUY NIỆM :
Hôm nay là Lễ Đức Mẹ Mân Côi, chúng ta vừa nghe Tin Mừng Lu-ca
(Lc 1,26-38) kể lại sự việc sứ thần Gáp-ri-en hiện đến truyền tin cho Trinh Nữ
Ma-ri-a. Câu chuyện này cho chúng ta thấy tình thương và sự trung tín của
Thiên Chúa trong chương trình cứu độ loài người. Thái độ lắng nghe Lời
Chúa, tìm hiểu Ý Chúa và mau mắn “Xin Vâng” của Trinh Nữ Ma-ri-a chính
là thái độ mà Hội Thánh muốn các tín hữu chúng ta thực hiện khi đọc kinh
Mân Côi noi gương Đức Mẹ. Vậy cấu trúc của kinh Mân Côi là gì ? Cần có tâm tình nào khi đọc kinh Mân Côi ? Kinh Mân Côi mang lại hiệu quả thế nào ?
1) VỀ CẤU TRÚC CỦA KINH MÂN CÔI :
Kinh Mân Côi gồm hai phần là miệng đọc kinh và lòng suy
niệm các mầu nhiệm:
a) Phần kinh đọc :
- Kinh Lạy Cha do Chúa Giê-su đã dạy các môn đệ cầu nguyện
với Thiên Chúa Cha.
- Kinh Kính mừng phần đầu là lời thiên sứ Gáp-ri-en (x.
Lc 1,28) và lời bà Isave chào chúc Đức Mẹ (x Lc 1,41-42). Phần sau ”Thánh
Ma-ri-a Đức Mẹ Chúa Trời…” là do Đức Piô V cho thêm vào kinh Kính Mừng năm
1569.
- Kinh Sáng Danh là lời ca tụng Ba Ngôi Thiên Chúa cũng
được Đức Piô V thêm vào.
b) Phần suy niệm : Suy
ngắm các mầu nhiệm cuộc đời Chúa Giê-su và Đức Mẹ.
- Đầu tiên chỉ có 15 mầu nhiệm chia thành 3 phần là năm sự
Vui, năm sự Thương, năm sự Mừng. Gần đây Thánh Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II đã thêm
vào 5 sự Sáng là những sự kiện xảy ra trong thời gian Chúa
Giê-su đi giảng đạo.
- Nếu đọc kinh Mân côi mà không suy niệm các mầu nhiệm
kèm theo thì giống như con người chỉ là xác mà không có hồn. Đức Mẹ Fa-ti-ma dạy :
"Phải đọc kinh Mân côi và suy ngắm các mầu nhiệm".
2) THEO
GƯƠNG ĐỨC MA-RI-A :
Điểm quan trọng mà Hội Thánh muốn các tín hữu noi gương Đức
Mẹ trong lễ Mân Côi là thái độ cậy trông, phó thác và vâng phục thánh ý Thiên
Chúa như sau :
- “Xin vâng” :
Trái với sự kiêu ngạo, không vâng lời Thiên Chúa của bà E-và khi kết hợp với ông A-đam
trong vườn địa đàng khi xưa, Đức Ma-ri-a là E-và
Mới thời Tân Ước đã cộng tác với A-đam
Mới là Chúa Giê-su để lắng nghe Lời Chúa, khiêm tốn tìm hiểu thánh ý Thiên Chúa
và cúi đầu “Xin Vâng”. Ngay sau lời thưa này, Chúa Thánh Thần đã tác động làm
cho Đức Ma-ri-a thụ thai, như kinh Truyền Tin : “Chốc ấy Ngôi Thứ Hai xuống thế làm người, và ở cùng
chúng tôi”. Từ đây, Đức Ma-ri-a hằng ghi nhớ các sự việc đã xảy ra và “suy đi
nghĩ lại trong lòng” (x. Lc 2,19). Ngay sau khi thụ thai Mẹ đã lập tức đem
Thai Nhi Cứu Thế đến thăm gia đình Gia-ca-ri-a, làm cho thai nhi Gio-an mới 6 tháng tuổi đã nhảy mừng
trong lòng mẹ là bà I-sa-ve (x. Lc 1,41). Nhất là Mẹ còn thể hiện sự “xin vâng”
khi đứng dưới chân thập giá để hiệp dâng người Con yêu là Chúa Giê-su lên cho
Thiên Chúa hầu góp phần cứu độ loài người.
- Phó thác : Qua biến cố truyền tin, chúng ta cũng noi gương Mẹ để biết
cậy trông phó thác mọi sự trong tay Chúa quan phòng. Ngày nay việc giúp những
người vô tín nhận biết Thiên Chúa, cũng như giúp các tội nhân bỏ các thói
hư và xóa bỏ khỏi môi trường sống các tệ nạn xã hội như sì-ke ma túy, cờ
bạc đĩ điếm, lừa đảo cướp giật... không dễ thực hiện, nhưng cũng không
khó đối với Thiên Chúa, vì : “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc
1,37). Vậy để việc tông đồ truyền giáo đạt kết quả, chúng ta cần noi
gương Mẹ Ma-ri-a năng cầu nguyện với Chúa Giê-su và làm theo lời Người dạy, như
Mẹ đã yêu cầu các người giúp việc trong tiệc cưới Ca-na hãy vâng lời Chúa Giê-su : “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,3-5).
- Tạ ơn Chúa : “Tất
cả đều là hồng ân” : Khi gặp điều may lành, chúng ta dễ
dàng tạ ơn Chúa. Nhưng ngay cả những lúc gặp cơn gian nan thử thách,
chúng ta cũng phải sẵn sàng thưa “Xin Vâng”, vì biết rằng : mọi sự Chúa để xảy ra đều có ích cho phần rỗi đời
đời của chúng ta. Vì Chúa có thể “rút từ sự dữ ra sự lành”, Ngài không bao giờ
triệt đường của chúng ta như người ta thường nói : “Chúa đóng cửa chính, nhưng lại mở cửa sổ” và lời thánh
Phao-lô dạy: “Tất cả đều là hồng
ân” (x. 1 Cr 15,10).
3)
NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN :
Mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi hôm nay, chúng ta khẳng định có một mối liên hệ sâu xa
giữa hai tước hiệu của Mẹ là “Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi” và “Nữ Vương Ban Sự
Bình An”. Qua đó chúng ta rút ra bài học: muốn sống trong bình an, người ta không
thể xao lãng việc lần hạt Mân Côi.
Kinh Mân Côi chính là một khí cụ mang lại ích lợi cho mọi
thành phần dân Chúa : Ai yếu đuối, Kinh Mân Côi sẽ đem lại
sức mạnh tinh thần; Ai đang sống trong tội lỗi, Kinh Mân Côi sẽ giúp họ nhận được
ơn tha thứ của Chúa; Ai đang gặp phải rủi ro bất hạnh, Kinh Mân Côi sẽ giúp họ tìm
ra phương thế đạt được hạnh phúc; Ai đang khô khan nguội lạnh, Kinh Mân Côi sẽ giúp
ánh lửa tin yêu còn ẩn giấu trong lòng họ sẽ được bùng lên thành ngọn lửa tin
yêu Chúa... Vì kinh Mân Côi chính là phương thế Chúa ban qua lời Mẹ cầu bầu, để
mang lại niềm vui, sự bình an và hạnh phúc đến cho loài người.
5. LỜI CẦU :
Lạy Mẹ Mân Côi, “Nữ Vương Hòa Bình”, xin giúp chúng con biết
siêng năng lần hạt Mân Côi. Nhờ đó, chúng con sẽ cộng tác với Mẹ xây dựng hòa
bình và tích cực góp phần cứu độ thế giới, bắt đầu từ bản thân, rồi đến gia
đình, khu xóm, giáo xứ, đất nước và ra đến toàn thể nhân loại. Xin cho chúng
con trở thành khí cụ bình an của Chúa để hiệp cùng Mẹ, mỗi ngày chúng con sẽ cải
tạo môi trường sống ngày càng an toàn sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn, hầu
Nước Trời bình an hạnh phúc mau xuất hiện theo đúng thánh ý Thiên Chúa.
X. HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-
Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH –
HHTM