Thiên Chúa là
Tình Yêu
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXXI Năm – C
(Lc 19, 1-10)
Thiên Chúa là Đấng nhân hậu từ bì, Ngài là Tình Yêu, Ngài đã tạo
dựng vũ trụ muôn loài muôn vật trong tình yêu, đặc biệt là con người. Ngài đã
sáng tạo giống hình ảnh mình, truyền khí sống khi hà hơi của chính mình cho con
người được sống. Nhưng rồi con người sa vòng tội lỗi, Thiên Chúa không đành để
mặc con người. Ngài không vui gì khi con phải bị diệt vong. Ngài đã cứu chuộc
con người bằng một tình yêu vấn vương tạo dựng. Ngài không loại trừ ai hết, người nghèo
cũng như người giầu. Thiên Chúa thấy nơi mỗi người một linh hồn cần cứu vớt.
Thiên
Chúa yêu thương hết mọi loài
Những
lời của tác giả sách khôn Ngoan sau đây đã minh chứng điều trên khi viết : “Chúa
thương xót mọi loài, vì Chúa có thể tác tạo mọi sự, và nhắm mắt làm ngơ trước
tội lỗi loài người để họ ăn năn sám hối. Chúa yêu thương mọi tạo vật, và không
ghét bỏ bất cứ vật gì Chúa đã tác thành: vì nếu Chúa ghét bỏ một vật gì, thì
Người đâu có tác tạo nó.
Nếu
Chúa không ưng, thì làm sao một vật có thể tồn tại được? Hoặc vật gì Chúa không
kêu gọi, thì làm sao nó duy trì được? Nhưng Chúa dung thứ hết mọi loài: vì
chúng thuộc về Chúa” (Kn 11, 23 - 12, 2
(Hl 11, 22 - 12, 1).
Con
cái Isael vui khi thấy Môisen giết một người Ai Cập, nhưng lại sốt ruột trược
sự trầm trễ trừng phạt vua Pharaô và người Ai Cập của Thiên Chúa. Họ hỏi nhau :
Sao Thiên Chúa chậm chạp như vậy chứ? Tại sao không dùng các biện pháp mạnh và
quyết liệt đối với Pharaô mà còn nương tay với dân Ai Cập ? Chúa của Môsê dường
như không dứt khoát đủ? Sao Người không cho quyền Môsê làm những dấu lạ điềm thiêng
mau lẹ đi?
Thiên
Chúa là Đấng yêu thương, Ngài dựng lên mọi sự vì yêu mến. Chính tình thương của
Ngài ban cho mọi loài được hiện hữu và bảo tồn mọi loài trong hiện hữu... Không
gì xuất hiện và tồn tại được nếu Ngài không muốn và không thương. Thế nên, kẻ
dữ còn đó là vì tình thương của Thiên Chúa. Ngài không muốn ghét bỏ những gì
Ngài đã tạo ra. Ngài yêu sự sống chứ không thích sự chết. Làm cho mọi vật sống
là bản tính tự nhiên của Thiên Chúa. Còn tiêu diệt vật nào là việc Ngài chẳng
thích. Bởi vậy, thái độ của Ngài có vẻ thong thả. Ngài muốn sửa dạy mọi kẻ sa
ngã để chúng trở lại mà được sống. Không phải Thiên Chúa yếu thế. Nhưng chính
vì toàn năng phép tắc mà Thiên Chúa yêu thương hết mọi loài.
Vì
yêu thương nên đến tìm kiếm điều đã mất
Chúa
Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa Tình Yêu và hay tha thứ, muốn cứu độ hết thày
mọi người. Người là ơn cứu độ Thiên Chúa gửi đến cho loài người. Người thực
hiện những điều mà sách Khôn Ngoan đã viết. Tác giả sách này chỉ biết rằng:
Thiên Chúa vì toàn năng và nhân ái sẽ làm cho tội nhân trở lại. Nhưng thế nào
và nhờ ai, thì chúng ta phải chờ đến khi thấy Ðức Giêsu xuất hiện. “Hôm nay
nhà này được ơn cứu độ, bởi người này cũng là con cái Abraham. Vì chưng Con
Người đến tìm kiếm và cứu chữa điều gì đã hư mất” (Lc 19, 9-10).
Chúa Giêsu : “Đến tìm kiếm
và cứu chữa những gì đã hư mất” (Lc 19,10), chứ không phải là “kẻ bị mất”.
Đây không phải là Giakêu đã mất. Khi cô lập với anh em mình, ông đã mất niềm hy
vọng tìm thấy Thiên Chúa. Giakêu có nghĩa là “Chúa nhớ lại”. Thiên Chúa
nhớ đến kẻ yếu người nghèo, với lòng thương xót. Chúa Giêsu mang lại
cho ông niềm hy vọng khi nói với ông : “Giakêu, hãy xuống mau”
(Lc 19,5).
Chúa thương xót mọi loài, và yêu
thương mọi tạo vật (x.Kn 11,21-26). Thương xót đến độ “nhắm mắt làm ngơ
trước tội lỗi loài người …không ghét bỏ bất cứ vật gì Chúa tác thành” (Kn
11, 23). Lòng thương xót ấy được cụ thể hóa nơi hành động của Chúa Giêsu đối
với tội nhân và những người cùng khổ, Ðấng đã khẳng định rằng Người đến không
phải để kêu gọi những người công chính, nhưng để kêu gọi những người tội lỗi
(x. Lc 5,32). Trình thuật về cuộc hoán cải của ông Giakêu trong phụng vụ Chúa
Nhật hôm nay là một bằng chứng (x. Lc 19, 1-10).
Ðã đành, Giakêu cũng có công... ông
đã muốn xem thấy Chúa và đã trèo lên cây cao, và nhất là ông đã thành tâm trở
lại. Nhưng nếu Chúa đã không nhìn và gọi ông, nếu Người không đoái ngụ lại nhà
ông, thì đã chẳng có câu chuyện hôm nay. Tất cả đều do Chúa, nhờ lòng thương
của Người và bởi sáng kiến của Người. Ðó mới thật là ý nghĩa.
Nhìn
nhau với cặp mắt của Thiên Chúa
Thiên Chúa nhìn con người với cái
nhìn tình yêu, phủ lấp muôn vàn tội lỗi và thành kiến. Ngài nhìn con người
không dừng lại sự ác đã qua, nhưng nhìn thấy điều thiện tương lai; Thiên Chúa
không dừng lại ở những gì bên ngoài, nhưng nhìn thấu tận con tim. Thiên Chúa
không bị chặn đứng vì tội lỗi chúng ta, nhưng Ngài vượt thắng tội lỗi nhờ tình
thương và làm cho chúng ta tưởng nhớ điều thiện. Thiên Chúa là Cha đang làm như
vậy, và cả Chúa Giêsu cũng thế. Không có người nào không có điều gì là tốt, Ðó
là điều mà Thiên Chúa ngắm nhìn.
Xin Ðức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta
nhìn thấy điều tốt nơi những người chúng ta gặp mỗi ngày, để tất cả chúng ta
được khích lệ làm trổi lên hình ảnh mà Thiên Chúa đã in vào tâm hồn họ. Như thế
chúng ta có thể vui mừng vì những điều lạ lùng của Thiên Chúa là Chúa chúng ta.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ