CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG
NIÊN C
Kn 11,22-12,2 ; 2Tx
1,11-2,2 ; Lc 19,1-10.
SỨC MẠNH HOÁN
CẢI CỦA TÌNH THƯƠNG
I. HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG :
Lc 19,1-10
(1)
Sau khi vào Giê-ri-khô, Đức Giê-su đi ngang qua thành phố ấy. (2) Và
kìa, có một người tên là Da-kêu. Ông đứng đầu những người thu thuế,
và là người giàu có. (3) Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su
là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông lại lùn. (4) Ông
liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì
Người sắp đi qua đó. (5) Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn
lên và nói với ông : “Này ông Da-kêu, xuống mau đi,
vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”. (6) Ông vội vàng tụt xuống, và
mừng rỡ đón rước Người. (7) Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau : “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ !”
(8) Còn ông Da-kêu thì đứng mà thưa với Chúa rằng : “Thưa Ngài, này đây phân nửa tài sản của tôi, tôi
cho người nghèo. Và nếu tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền
gấp bốn”. (9) Đức Giê-su nói với ông ta rằng : “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi
người này cũng là con cháu Tổ phụ Áp-ra-ham. (10) Vì Con Người đến
để tìm và cứu những gì đã mất”.
2. Ý CHÍNH :
Bài Tin mừng hôm nay nhằm chứng minh Đưc Giê-su là
Đấng Thiên Sai, với sứ mệnh “tìm và cứu chữa những gì đã hư mất”.
Cụ thể là ông Da-kêu thủ lãnh các người thu thuế ở Giê-ri-khô, nhờ
gặp được Đức Giê-su nên đã được ơn hoán cải. Do thành tâm đi tìm, nên
ông đã gặp được Người và được Người ưu ái đến ở trọ tại nhà ông.
Trước tình thương của Đức Giê-su, ông đã quyết tâm hoán cải, thể hiện
qua việc tình nguyện quảng đại chia phân nửa gia sản phân phát cho người
nghèo và sẵn sàng đền bù cho những người đã bị ông làm thiệt hại trước
đây.
3. CHÚ THÍCH :
- C 1-4 : +
Đức Giê-su vào thành Giê-ri-khô và đi ngang qua thành : Giê-ri-khô
là một thành phố cách Giê-ru-sa-lem 37 cây số. Có hai thành Giê-ri-khô : Một thành cũ đã bị ông Gio-su-ê phá huỷ, và
một thành mới do vua Hê-rô-đê xây dựng cách nơi cũ không xa. + Có
một người tên là Da-kêu :
Tên Da-kêu nghĩa là “Người trong
sạch”. Ong đứng đầu ngành thu thuế tại thành Giê-ri-khô, nên bị người
Do thái liệt vào hạng người tội lỗi.
- C 5-7 : +
Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông : “Này ông Da-kêu, xuống mau đi. Vì hôm nay tôi phải
ở lại nhà ông” :
Đức Giê-su đã biết rõ về con
người của Da-kêu trước khi ông gặp Người. Người đã nhìn thấy ông giữa
muôn người, biết tên và công khai gọi tên ông. Nhất là Người còn đến
ở trọ tại nhà của ông. + Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ
đón rước Người :
Cảm động trước tình thương và sự
ưu ái quan tâm của Đức Giê-su, ông Da-kêu vội vàng tụt xuống khỏi cây
sung và đón rước Người về nhà. Da-kêu chỉ muốn thấy mặt Đức Giê-su,
nhưng ông lại được Người thương đến ở trọ tại nhà của ông. Lòng ưu
ái của Người vượt quá sự mong ước của ông. + Thấy vậy, mọi
người xầm xì với nhau :
“Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ !”: Theo quan niệm của người Do thái, ai lui tới giao
thiệp với người tội lỗi cũng trở nên ô uế và bị khiển trách (x. Lc
5,30). Ở đây, Đức Giê-su không những đã tiếp xúc nói chuyện, mà còn
đến ở trọ tại nhà của ông trưởng ngành thu thuế Da-kêu, nên không
tránh khỏi sự xầm xì phản đối của đám đông. Qua hành động này, Đức
Giê-su cho thấy sứ vụ của Người là đi tìm và cứu chữa những người
tội lỗi mà Da-kêu là đại diện.
- C 8-10 : +
Này đây, phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo... : Cảm
động trước tình thương của Đức Giê-su, Da-kêu đã biểu lộ quyết tâm
hoán cải qua việc đền bù những tội lỗi trước đó. Ông tự nguyện chia
nửa tài sản để phân phát cho người nghèo và đền trả gấp bốn lần
những thiệt hại đã gây ra, trong khi Luật Mô-sê chỉ buộc đền gấp bốn
cho tội trộm chiên mà thôi (x. Xh 21,37). + Hôm nay Ơn
cứu độ đã đến cho nhà này : Nhờ
sự hiện diện của Đức Giê-su mà cả nhà ông Da-kêu đã được cứu độ. +
Con cháu Tổ phụ Áp-ra-ham : Do
làm nghề thu thuế nên Da-kêu bị coi là kẻ tội lỗi không còn thuộc về
dòng dõi của Áp-ra-ham. Nhưng khi ông đã hồi tâm sám hối, ông lại
được Đức Giê-su trả lại quyền được làm con cháu của Tổ phụ
Áp-ra-ham như trước. + Con Người đến để tìm và cứu những gì đã
mất : Câu này cho thấy sứ mệnh Thiên Sai của Đức Giê-su
là đến để tìm kiếm và giúp những kẻ tội lỗi ăn năn sam hối để
được cứu độ.
4. CÂU HỎI :
1) Tên Da-kêu nghĩa là gì ? 2) Thiện chí của ông Da-kêu được biều lộ
qua hành động nào ? 3) Tại sao dân chúng lại trách Đức Giê-su về việc
đến ở trọ tại nhà Da-kêu ? 4) Tại sao ông Da-kêu lại được Đức Giê-su
tuyên bố là con cháu Tổ phụ Áp-ra-ham và được cứu độ ? 5) Câu nào
nói lên sứ mệnh Thiên Sai của Đức Giê-su ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất”
(Lc 19,10).
2. CÂU CHUYỆN :
1) NHỮNG KẺ KHỐN CÙNG (LES MISÉRABLES)
Đây là tựa đề một tác phẩm nổi tiếng của văn
hào Vích-to Huy-gô (Victor Hugo), tường thuật câu chuyện về cuộc đời
của Văn Giang (Han Valjean), một tên cướp của giết người đã từng bị ở
tù 19 năm. Khi vừa được thả ra, anh đã phải nếm mùi bị mọi người
khinh dể xa lánh : Bước vào tiệm ăn, anh liền bị
chủ tiệm xua đuổi; Vào trong nhà trọ thì người gác cửa đã đóng sập
cửa ngay trước mặt; Đi qua ổ chó, thấy bộ dạng nhếch nhác râu ria
của anh, chúng liền thi nhau sủa inh ỏi... Chỉ khi bước vào nhà Đức
giám mục My-ri-ê, anh mới được tiếp đãi nồng hậu như một con người:
Anh được ăn một bữa tối thật ngon, được nằm trên một chiếc giường êm
ấm. Nhưng rồi đêm hôm ấy, nhìn thấy các chân đèn bằng bạc quí giá,
anh không cưỡng nổi lòng tham, nên nhẹ nhàng lấy năm cái chân đèn cho
vào bao chuồn mất. Nhìn thay bộ dạng khả nghi của anh, cảnh sát liền
đòi khám xét chiếc túi vải anh đang vác trên vai và nhìn thấy mấy
cái chân đèn bằng bạc. Anh liền bị giải đến trước mặt vị giám mục
để làm rõ. Nhưng ngài không những không kết tội, mà còn nhận là đã
tặng cho anh mấy cái chân đèn bạc kia. Hơn nữa, ngài còn tặng thêm hai
chân đèn nữa cho đủ bộ và nói nhỏ với anh : “Ta không kết tội con đâu, nhưng con phải sám hối
để làm lại cuộc đời”. Sau khi được thả, anh luôn suy nghĩ về những
lời nhắn nhủ của vị giám mục và xúc động trước tình thương bao dung
của ngài. Anh quyết tâm sám hối và sau đó đã trở thành một người
lương thiện. Nhiều năm sau, Văn Giang đã chinh phục được tình cảm của
mọi người và còn được dân chúng tín nhiệm bầu làm thị trưởng của
thành phố. Sở dĩ ông từ một tên tội phạm trở thành mot người lương
thiện và được kính nể là do ông đã cảm nghiệm được tình thương của
vị giám mục My-ri-ê.
2) SỨC MẠNH HOÁN CẢI CỦA TÌNH THƯƠNG :
Trong thiền viện của thiền sư
SĂNG–GAI (Sengai) có nhiều đệ tử ở chung. Một đệ tử của vị thiền sư có thói
quen thỉnh thoảng nửa đêm leo tường ra ngoài đi chơi với chúng bạn mãi đến gần
sáng mới quay lại thiền viện. Một đêm kia, thiền sư Săng-gai đi kiểm tra, thấy
một chiếc giường trống, rồi còn thấy một chiếc ghế cao để cạnh bức tường phía
bên trong thiền viện. Thiền sư liền dời chiếc ghế kia sang chỗ khác và đứng thế
vào chỗ đó. Khi anh đệ tử kia quay về, do không thấy thiền sư đang đứng thế
chiếc ghế mọi khi, anh ta đã đặt bàn chân lên đầu thầy Săng-gai làm điểm tựa
trước khi nhảy xuống đất. Lúc khám phá ra sự thể thì anh cảm thấy sợ hãi. Nhưng
thay vì trách phạt, thiền sư lại mỉm cười nhỏ nhẹ nói với anh rằng : “Trời về sáng đang trở lạnh. Con mau vào phòng mặc áo ấm vào kẻo bị cảm lạnh
nhé !” Cảm động trước tấm long từ bi và tình thương khoan dung của thầy,
từ ngày đó người đệ tử kia không bao giờ còn dám tái phạm trèo tường đi chơi
nữa. Anh chuyên cần học tập và về sau trở thành một học trò giỏi của thiền sư
Săng-gai.
3) SỨC MẠNH CỦA LÒNG SÁM HỐI :
Công tước D’OSSOME, phó vương xứ Napoli, nước Ý, Một hôm
đi thị sát chiến thuyền Galère do một đội nô lệ ngồi chèo. Họ vốn là các tội
nhân nặng bị án khổ sai chung thân. Khi gặp mặt công tước, các tù nhân ai cũng
ca thán mình vô tội. Duy chỉ có một tù nhân ở góc phía xa là ngồi cúi đầu không
nói một lời. Công tước liền bước đến bên và dịu dàng hỏi han. Anh nói : Thưa ngài, tôi chịu phạt xứng với tội tôi đã phạm và
tôi chẳng có gì để bào chữa. Công tước quay sang nói với mọi người đi theo : “Người này đúng là một phạm nhân, anh ta không xứng
đáng ngồi chung với những kẻ vô tội. Ta ra lệnh trục xuất tên này ra khỏi nơi
đây”. Và thế là, chỉ nhờ vào lòng chân thành hối lỗi mà người tù nhân đã được
giải phóng khỏi kiếp sống nô lệ.
3. THẢO LUẬN : 1) Trong các chuyện trên bạn thích câu chuyện nào nhất ? Tại sao ?
2) Tuần này mỗi người chúng ta sẽ làm gì cụ thể để giúp một tội nhân
được ơn hoán cải nên lương thiện hơn ?
4. SUY NIỆM :
Tin mừng Lu-ca Chúa nhật hôm nay thuật lại câu chuyện
hoán cải của ông Da-kêu làm nghề thu thuế. Vào thời ấy, những người thu thuế bị
xếp chung với bọn trộm cắp, giết người và đĩ điếm. Hơn nữa, do làm thu thuế phục
vụ đế quốc Rôma, nên họ bị dân Do thái đồng hóa với bọn tội phạm và bị khinh dể.
Nhưng Đức Giê-su lại có cách hành xử khác đối với những người thu thuế này. Tin
mừng hôm nay cho thấy: Người đã gọi đích danh ông Da-kêu, đã đến ở trọ trong
nhà ông và còn ngồi đồng bàn ăn uống chung với ông. Việc đó khiến dân chúng có
mặt xầm xì phản đối. Tuy nhiên qua lối hành xử như thế, Đức Giê-su cho thấy sứ
mạng của Ngài là “đến tìm và cứu chữa những gì bị hư mất”. Cảm động rrước
tấm lòng bao dung nhân hậu của Đức Giê-su, ông Da-kêu đã nhìn nhận tội lỗi và
quyết tâm sám hối để được nên công chính.
1) “NÀY ÔNG DA-KÊU
XUỐNG MAU ĐI” :
Da-kêu là một người giàu có nổi
tiếng ở thành Giê-ri-cô. Ông là trưởng ban thu thuế của thành phố này. Dĩ nhiên
nếu chỉ là nhân viên làm việc ăn lương thì chắc ông đã không thể giàu có như
vậy được. Sở dĩ ông có nhiều tiền là do gian lận móc ngoặc với gian thương
trong việc thu thuế. Mọi người đều nhìn Da-kêu như một tội phạm đáng khinh, và
chính ông cũng cảm thấy lương tâm bất an. Nghe tin Đức Giê-su sắp đi qua khu
vực gần nhà, Da-kêu liền chạy tới gần để nhìn xem mặt Người. Nhưng dân chúng
quá đông mà Da-kêu lại lùn thấp, nên ông đã chạy về phía trước, trèo lên một
cây sung, hy vọng sẽ nhìn thấy mặt Đức Giê-su khi Người đi ngang qua. Khi tới
chỗ Da-kêu núp, Đức Giê-su dừng lại ngước nhìn lên và nói với ông : “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”.
Da-kêu không ngờ lại được Đức
Giê-su ưu ái biết rõ tên và còn ngỏ ý muốn đến ở trọ tại nhà ông là
một người tội lỗi ! Ông cảm thấy rất vui khi được Đức Giê-su phục hồi
danh dự trước mặt đám đông luôn ác cảm và khinh dể ông. Còn Đức Giê-su
cũng bỏ ngoài tai những lời xì xầm phản đối của nhiều người để đến ở
trọ tại nhà một kẻ tội lỗi.
Ơn Cứu độ là kết quả của sự gặp gỡ
hai chiều : Thiên Chúa đi tìm và tội nhân tiếp
nhận. Nếu Đức Giê-su không đi tìm tội nhân thì chẳng ai có thể được ơn cứu độ : “Vì chưng, Con Người đến để tìm kiếm và cứu
chữa những gì đã hư mất” (Lc 19,10). Nhưng dù Đức
Giê-su có đi tìm mà tội nhân lại né tránh, thì họ cũng không thể nhận được ơn cứu
độ. Trong câu chuyện hôm nay, Đức Giê-su đã đi bước trước khi nhìn lên cây sung
tìm kiếm Da-kêu đang ẩn núp và nói chuyện với ông và ông đã mau chóng đáp lại.
Cuối cùng ông và cả gia đình đã nhận được ơn cứu độ.
2) “NÀY ĐÂY PHÂN NỬA TÀI SẢN CỦA TÔI, TÔI CHO NGƯỜI
NGHÈO...” :
Chính ánh mắt bao dung, lời nói
âu yếm và thái độ yêu thương của Đức Giê-su đã đánh động tâm hồn chai
lì của Da-kêu, thổi bùng lên ngọn lửa hướng thiện còn đang leo lét
trong lòng ông. Quả thật, hoán cải là kết quả của một sự cảm nhận
về tình yêu của Chúa. Da-kêu bỗng chốc cảm thấy tâm hồn hân hoan và không
còn yêu thích tiền bạc như trước. Ông đã sẵn sàng hiến phân nửa tài sản
chia cho người nghèo, đồng thời tự nguyện đền trả gấp bốn những thiệt
hại đã gây cho kẻ khác. Xin đền gấp bốn nghĩa là Da-kêu nhận biết tội của ông
quá nặng và quyết tâm thực thi công bình bác ái. Dù Da-kêu đã trở nên nghèo
hơn, nhưng ông lại cảm thấy hạnh phúc hơn vì đã được Đức Giê-su yêu thương
đến ở trọ tại nhà ông và ban ơn cứu độ cho cả gia đình ông. Người còn
trả lại cho ông tư cách là con cháu của tổ phụ Áp-ra-ham giống như bao
người Do thái lương thiện khác khi phán
: "Ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi
người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham" (Lc 19,9). Trong bữa tiệc vui hôm
đó, tuy không còn giàu có như trước, nhưng Da-kêu đã cảm thấy hạnh phúc hơn.
Chắc chắn thân thể ông vẫn còn lùn thấp như trước, nhưng tâm hồn ông đã hóa nên
cao thượng hơn gấp bội phần.
3) HOÁN CẢI CẦN SỰ TỪ BỎ :
- Bất cứ một cuộc hoán cải nào cũng đòi phải có sự từ bỏ: Một người lương
muốn theo đạo Công giáo thì phải từ bỏ ma quỉ, bỏ các điều mê tín dị đoan, các
đam mê tội lỗi… để chỉ tin thờ một Thiên Chúa và tin vào Đấng Ngài sai đến là
Đức Giê-su Ki-tô. Một người mắc thói xấu cờ bạc, rượu chè, trai gái, hút sách…
muốn hồi tâm sám hối cũng phải quyết tâm chừa bỏ các thói hư ấy. Một người buôn
gian bán lận, muốn hoán cải quay về với Chúa cũng phải từ bỏ lối làm ăn gian
dối ấy…
- Con tim của Da-kêu đã được hoán cải nhờ sự quan tâm và đối xử nhân hậu của
Đức Giê-su. Thi hào người Đức Goethe (1749-1832) đã viết như sau : "Nếu đối xử với một người như “người ấy là”, thì người ấy sẽ trở nên
xấu hơn. Nếu đối xử với người ấy như “người ấy phải là”, hoặc như “người ấy
muốn là”, thì người ấy sẽ trở nên tốt hơn".
- Đức Giê-su hiểu rằng trong tâm hồn Da-kêu còn có phần tốt, muốn làm điều
tốt và có khả năng làm điều tốt, nên Người đã khơi phần tốt ấy lên. Mỗi người
chúng ta cũng hãy tự hoán cải bằng cách để Đức Giê-su quan tâm đến ta, nói với
ta, đến ở trọ trong lòng ta và đánh động con tim của ta để biết quay về với
Chúa.
4)
HIỆN NAY VẪN CÒN NHIỀU DA-KÊU :
- Da-kêu tượng trưng cho những người
bị khinh thường và loại trừ như :
những kẻ mang tiền án tiền sự,
những trẻ bụi đời lang thang không nhà, những cô gái đứng đường đón
khách lúc đêm tối, những người nghiện sì-ke ma túy, những người đi
tìm lạc thú trong những quán bia ôm, mượn rượu để giải sầu... Họ cần
những trái tim bao dung nhân ái như Đức Giê-su để giúp hoàn lương như
Da-kêu trong Tin mừng hôm nay. Vậy trong những ngày này chúng ta có thể làm
gì để giúp họ quay về với Chúa ?
-
Da-kêu cũng là hình ảnh mỗi người chúng ta : Chúng ta thường nghĩ mình chẳng làm gì
nên tội: không giết người, không gian dâm, không trộm cắp… Tuy nhiên hãy coi chừng ! Tội vì làm điều ác thì có thể chúng ta
không mắc phải. Nhưng tội vì bỏ không làm điều tốt giúp đỡ tha nhân thì chẳng
ai dám nghĩ mình không phạm. Vậy thì chúng ta cũng hãy noi gương Da-kêu đi tìm
Chúa để nhận được ơn Chúa giúp hoán cải.
5. NGUYỆN CẦU :
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Ngày nay Chúa vẫn thường đến
với chúng con trong hình hài của những người nghèo khó ăn xin, những
bệnh nhân liệt giường không tiền chữa trị, những người đau khổ cần
được ủi an. Chúa cần chút nước giếng của người phụ nữ Sa-ma-ri cho
đã khát; Cần năm chiếc bánh và hai con cá của một bé trai dâng hiến để
nhân ra nhiều nuôi năm ngàn người ăn no; Cần căn nhà của Da-kêu để nghỉ
qua đêm... Chúa khiêm tốn xin chúng con một chút tiền bạc, một chút
lòng hảo tâm, một chút sự thương cảm... để sau đó Chúa lại đổ xuống
muôn ngàn phúc lộc thiêng liêng gấp bội.
- LẠY CHÚA. Xin dạy chúng con biết đến với tha
nhân, biết khám phá ra đốm lửa của sự thiện còn đang cháy leo lét nơi
tâm hồn những người lạc xa Chúa. Ước gì chúng con biết nhìn các tội
nhân bằng ánh mắt nhân từ bao dung của Chúa, dám hy vọng vào thiện
chí hoán cải của họ, và kêu gọi mọi người cùng hợp tác để xua tan
cái xấu cái ác ra khỏi gia đình, khu xóm, trường học, và công sở ...
Nhờ đó, thế giới hôm nay sẽ được biến đổi ngày một nên tốt hơn, chan
hòa tình người hơn và an bình hạnh phúc hơn.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-
Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM