Luôn Sống Và Hành Động
SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT
XXXIII - C
(Lc
21, 5 – 19)
Chu kỳ Năm Phụng vụ một năm với
ngày tháng dần trôi đang từ từ khép lại. Chúng ta đang ở Chúa nhật áp chót của
năm. Nếu khởi đầu Năm, Giáo hội đã kêu gọi con cái mình chuẩn bị tâm hồn đón
Chúa Kitô đến lần thứ nhất mang ơn cứu độ là chính Người đến cho nhân loại, thì
Chúa nhật thứ XXXIII thường niên C này, Giáo hội lấy lại lời Chúa Giêsu báo
trước về ngày Chúa sẽ đến lần thứ hai để phán xét kẻ sống và kẻ chết, giúp
chúng ta nghĩ về những thực tại mai hậu của con người là : sự chết, sự phán
xét, thiên đàng và luyện ngục. Nhưng trước khi những việc ấy xảy ra thì sẽ có
các tiên tri giả, nên lời Chúa mời gọi chúng ta cảnh giác và sống trong tỉnh
thức cũng như hy vọng, nhất là bền đỗ đến cùng trong niềm tin cậy vào Chúa (x.
Lc 21, 5 – 19). Chúa Giêsu Kitô vẫn mãi mãi là tâm điểm, vì Người là Con Thiên
Chúa nhập thể làm người, chịu chết rồi sống lại, lên trời và sẽ đến trong vinh
quang như lời Người đã phán.
Ngày Chúa đến
Muốn được bình an trong ngày
Chúa đến, người kitô hữu phả sống niềm tin và hy vọng vào Chúa, nhất là trung
thành với Đức tin đã lãnh nhận ngày chịu phép Rửa tội. Còn khi nào Chúa đến là
một câu hỏi không dễ có câu trả lời. Chắc chắn sẽ có ngày cả thế giới và vũ trụ
này biến đổi, nhưng bao giờ, thế nào và có những dấu chỉ nào báo trước là những
câu hỏi mà ai cũng muốn biết?
Người ta thường quan niệm rằng,
ngày tận thế là ngày tất cả thế giới và vũ trụ này đều biến đổi. Ðó cũng là
ngày Chúa Giêsu Kitô trở lại để làm cuộc chung thẩm.
Khoảng 450 năm trước Chúa Giêsu
giáng sinh ; quãng chừng 40 năm sau khi con cái Israel lưu đày ở Babylon trở
về. Malaki nói về ngày Chúa đến tiêu diệt, trừng phạt kẻ dữ như lửa đốt cháy
rơm rạ và cành khô. Malaki không trực tiếp nói về ngày chung thẩm như chúng ta
thường hiểu là ngày tận thế. Nhưng là ngày Chúa viếng thăm cứu độ dân Người qua
sự sinh hạ của Con Một Chúa... Chính việc Người đến, cùng với giáo huấn và công
việc của Người đã xét xử người dữ cũng như kẻ, phân biệt kẻ tin người không tin
rồi. Lời của Malaki và các tiên tri khác nói về "Ngày của Thiên Chúa"
cuối cùng vẫn áp dụng được cho ngày Chúa Giêsu Kitô lại đến để phán xét kẻ sống
và kẻ chết.
Những dấu chỉ
Nếu như Malaki tiên báo về ngày
Chúa đến viếng thăm với những dấu chỉ như "lò lửa bừng cháy : tất cả
những kẻ kiêu căng và những người làm tội ác sẽ như rơm rạ, ngày ấy đến sẽ
thiêu đốt họ, và không để sót lại cho họ cội rễ ngành chồi nào” (x. Mal
4,1), thì Luca cũng loan báo những dấu chỉ tương tự về cảnh trời long đất
lở, lửa cháy phừng phừng, thưởng người lành, trừng phạt kẻ dữ. Sẽ có các tiên
tri giả đến lừa gạt tín hữu; và sẽ có những tin tức về chiến tranh và nổi loạn.
Chưa hết, Luca còn thêm: “Sẽ có dân này chống lại dân kia; sẽ có động đất,
ôn dịch, đói kém và nhiều điều kinh khủng trong trời đất... "Nhưng chưa
phải là cùng tận ngay đâu" (x. Lc 21, 9-10). Có điều chắc chắn là khi
ngày tận cùng chưa đến, thì sẽ có bách hại Đạo. "Người ta sẽ tra tay trên
các ngươi vì Danh Ta". Chúa Giêsu còn tiên báo cảnh Đền thờ Giêrusalem bị
phá hủy, xuất hiện các tiên tri giả, các dân nước chống lại nhau, nạn ôn dịch
xảy đến… Dĩ nhiên người ta hỏi Chúa: Khi nào thì điều ấy xảy ra? Ðâu là những
dấu hiệu? Nhưng Chúa Giêsu chuyển sự chú ý của họ đối với những khía cạnh cụ
thể bao giờ xảy ra, sẽ như thế nào, sang những vấn đề đích thực là, đừng để
mình bị những tiên tri giả đánh lừa, và bị tê liệt vì sợ hãi. Nhưng phải kiên
trì đợi chờ và sống đời nhân chứng cho đến giờ Chúa đến "(x. Lc 21, 5-19).
Sống và hành động
Chắc chắn Chúa sẽ đến. Người Kitô
hữu sống và mong chờ Chúa đến, nhưng không thụ động ngôi chờ như các tín hữu ở
Thessalonica. Họ tưởng rằng sắp đến ngày Chúa Giêsu Kitô trở lại nên chểnh mảng
việc bổn phận, kể cả việc làm ăn sinh sống... để lấy lẽ "lo việc phần
hồn và việc đạo". Hậu quả là xảy ra tình trạng bất ổn về tư tưởng, dẫn
tới sự xáo trộn về đời sống thực tế. Thánh Phaolô khuyên chúng ta đừng có sống
như họ, nhưng : "Noi gương ngài, làm lụng vất vả ngày đêm... không ăn
bám của ai… để không trở nên gánh nặng cho người nào trong anh em" (x.
2 Ts 3, 7-12).
Ở chỗ khác người nói: để Tin
Mừng người rao giảng được sáng giá. Quả thật, hăng hái lao động sản xuất cũng
là chuẩn bị Ngày Chúa trở lại, cũng là ngày biến đổi cả thế giới và vũ trụ này.
Vậy, chúng ta hãy chuẩn bị ngày Chúa Kitô trở lại đem thế giới và vũ trụ này
vào trong hạnh phúc vinh quang muôn đời.
Lời Chúa nói : “Các
con cứ bền đỗ đến cùng, các con sẽ giữ được linh hồn các con” (Lc 21,19).
Lời trên như tiếng mời gọi chúng ta sống hy vọng và kiên nhẫn. Chúa là chủ tể
lịch sử, ngài hướng dẫn mọi sự đến chỗ viên mãn. Dầu có những xáo trộn và tai
ương làm chao đảo thế giới, nhưng kế hoạch từ nhân và thương xót của Thiên Chúa
sẽ viên mãn. Ðó là niềm hy vọng của chúng ta.
Lạy Chúa, chúng con tin cậy vào
Chúa.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ