CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN
Ngày Chúa Ki-tô Đến Kết Thúc Kế Hoạch Cứu Độ
Lắng nghe sứ điệp Lời Chúa (Ml 3:19-20a; 2 Tx 3:7-12;
Lc 21:5-19)
Sứ mệnh cứu
độ của Chúa Giê-su Ki-tô sẽ được hoàn tất sau khi Người. “bởi trời lại xuống
phán xét kẻ sống và kẻ chết” và được tôn vinh là Vua vũ trụ. Công cuộc cứu độ ấy đã được khởi đầu trong thời
gian và không gian của nhân loại, tức là ngày Chúa Giê-su giáng sinh tại Bê-lem
cách đây hơn hai ngàn năm. Ba mươi ba
năm “cư ngụ giữa chúng ta”, Người thiết lập “Triều Đại Thiên Chúa” để rao giảng
Tin Mừng và kêu gọi người ta hối cải bằng cách sống những điều Người giảng dạy. Nhờ sự chết và Phục Sinh của Người, chúng ta
được chuộc tội lỗi để làm con cái Thiên Chúa.
Nhờ việc rao giảng Tin Mừng của Giáo Hội và thiện chí đón nhận, ơn cứu độ
đến với mọi người không loại trừ ai, nhờ đó người ta sống đời sống mới trong
Thánh Thần đến hết cuộc sống trần gian này.
Vậy “Ngày của Đức Chúa đến” là ngày khởi đầu ơn cứu độ như ngôn sứ
Ma-la-khi đã tiên báo. Tuy nhiên Triều Đại
Thiên Chúa sẽ kết thúc ở một thời điểm mang những tên khác nhau như “ngày quang
lâm”, “ngày Con Người đến”, thậm chí là “Chính ta đây” và “Thời kỳ đã đến gần” như
trong bài Tin Mừng hôm nay. Quen thuộc
nhất với chúng ta, đó là ngày tận thế hoặc ngày phán xét chung, ngày Chúa
Giê-su bởi trời lại xuống phán xét kẻ sống và kẻ chết, điều chúng ta tuyên xưng
trong kinh Tin Kính. Vậy để chuẩn bị đón
ngày ấy, chúng ta phải làm gì? Đoạn thư thứ
hai thánh Phao-lô gửi anh chị em tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca cho chúng ta câu trả lởi
thực tế.
1. “Ngày
của Đức Chúa đến” sẽ thiêu rụi mọi kẻ kiêu ngạo và kẻ làm điều gian ác, nhưng mặt
trời công chính sẽ mọc lên để chữa lành những ai kính sợ Danh Chúa (Bài đọc 1:
Ma-la-khi 3:19-20a)
Trước hết
có lẽ chúng ta hãy bỏ qua ý niệm về “Ngày của Đức Chúa” được tính như một đơn vị
với hai mươi bốn giờ. Vì thời giờ của
Chúa không được đếm bằng con số (chronos), mà như một cơ hội (kairos). Do đó, nói về ngày của Chúa là nói về tất cả
những gì Chúa trực tiếp hành động hoặc qua một trung gian trong một cơ hội hay
biến cố nào đó. Vậy khi nói đến “Ngày của
Đức Chúa” ngôn sứ Ma-la-khi muốn ám chỉ thời gian Chúa hành động như thế nào đối
với những kẻ gian ác và đối với những kẻ kính sợ Danh Người. Để nhân cách hóa hành động của Chúa, hai hình
ảnh cụ thể được sử dụng là “hỏa lò” và “mặt trời công chính”. Để tiêu diệt những kẻ gian ác và mọi việc làm
của chúng, “ngày của Đức Chúa” sẽ đến giống như một hỏa lò để “thiêu rụi”
chúng. Trái lại, đối với những kẻ kính sợ
Danh Chúa và làm các việc tốt lành thì ngày của Đức Chúa lại giống như “mặt trời
công chính” phá tan đêm tối và mang ánh sáng cứu độ đến cho họ.
Cách diễn
tả của ngôn sứ Ma-la-khi có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những gì Thiên
Chúa sẽ làm trong ngày phán xét chung.
Theo cách mô tả của Tin Mừng Mát-thêu, trong ngày kết thúc kế hoạch cứu
độ nhân loại, Thiên Chúa giống như “ông chủ” đã trao cho các đầy tớ “những yến
bạc” và sau một thời gian sẽ trở về tính toán sổ sách với họ. Các đầy tớ dù có người nhận được ít, có kẻ nhận
được nhiều, nhưng tất cả đều phải cố gắng dùng những yến bạc ấy mà sinh lợi. Ai sinh lợi thì được thưởng, còn ai không chịu
làm gì cả thì bị phạt. Còn thánh Mác-cô
lại nhấn mạnh đến hành động của Con Người trong ngày ấy, là Người sẽ “sai các
thiên sứ đi và Người sẽ tập họp những kẻ được Người tuyển chọn từ bốn phương về”.
Thiên
Chúa làm công việc của Người trong “ngày của Đức Chúa”, còn đối với chúng ta,
ngày của Đức Chúa đề ra cho chúng ta một lối sống thích hợp. Về những tội lỗi và những “điều gian ác”
trong ta, chúng ta hãy mạnh dạn quăng chúng vào cái hỏa lò của ngày của Chúa, để
chúng bị thiêu rụi đi cho chúng ta tiếp tục sống như con cái Chúa. Cũng thế, mặt trời công chính là Chúa Giê-su
Ki-tô đã mọc lên trong cuộc đời chúng ta khi chúng ta lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội. Vậy chúng ta hãy để Người không ngừng chiếu tỏa
trong ta các “tia sáng chữa lành” đủ thứ bệnh tật thiêng liêng cho chúng ta.
2. Điều
gì xảy ra sau Ngày Giê-ru-sa-lem bị tàn phá và Ngày tận thế? Hãy làm chứng cho Chúa (bài Tin Mừng: Lu-ca 21:5-19)
Rõ ràng
trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su không nói thẳng đến những gì sẽ xảy ra
trong ngày tận thế, mà chỉ đề cập đến những điều sẽ xảy ra trước ngày tận thế. Thực ra Chúa Giê-su chỉ nói đến ngày Đền Thờ
Giê-ru-sa-lem sẽ bị tàn phá mà thôi, nhưng việc này lại khiến cho các môn đệ
nghĩ ngay đến ngày tận thế, nên họ hỏi Người:
“Vậy bao giờ các sự việc đó (ngày tàn phá Đền Thờ và ngày tận thế) xảy
ra?” Dường như Chúa hoàn toàn quay sang
một đề tài khác: “Anh em hãy coi chừng kẻo
bị lừa gạt”. Để giúp họ khỏi “bị lừa gạt”,
Chúa đan cử vài sự kiện như chiến tranh, loạn lạc, rồi Người trấn an họ: Đừng sợ hãi, vì chiến tranh loạn lạc “phải xảy
ra trước”, nhưng “chưa phải là chung cục ngay đâu”. Chưa phải là chung cục có nghĩa là ngày tận
thế chưa xảy ra đâu. Nói khác đi, ngày
Giê-ru-sa-lem bị tàn phá chưa phải là ngày tận thế. Tuy nhiên Chúa lại tiếp tục kể ra những dấu chỉ
khác, như xảy ra cảnh các dân nước chống lại nhau, những trận động đất lớn, ôn
dịch, đói kém, hiện tượng kinh khủng và điềm lạ từ trời xuất hiện. Dù vậy tới đây Chúa Giê-su vẫn không khẳng định
rằng đó là những dấu chỉ cho thấy ngày tận thế sẽ xảy ra ngay sau những dấu chỉ
ấy; trái lại Người nói đến một tình trạng
chắc chắn sẽ xảy ra trước khi các dấu chỉ nói trên xảy ra. Vậy tình trạng ấy là gì? Đó là tình trạng các môn đệ Chúa sẽ phải trải
qua cuộc bách hại khốc liệt, bị ngược đãi, bỏ tù ..., nhưng lại là một
cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy.
Cuối cùng thì Chúa Giê-su cũng đưa chúng ta tới trọng tâm sứ điệp của
Người, là chúng ta phải trải qua cơn bách hại (hoặc nhiều cơn bách hại) để làm
chứng cho Người và cho Tin Mừng. Sứ điệp
này rất ý nghĩa đối với từng người chúng ta:
Trước khi chúng ta tiến dần tới “ngày tận thế” của đời Ki-tô hữu, chắc
chắn chúng ta phải chịu thử thách về đời sống đức tin và qua những gian nan thử
thách ấy, chúng ta làm chứng cho Chúa Giê-su Ki-tô cho đến hơi thở cuối
cùng. Những gì Chúa Giê-su nói là những
gì sẽ xảy ra mang chiều kích hoàn vũ và toàn thể nhân loại, tuy nhiên cũng bao
gồm cả những gì sẽ xảy ra cho từng cá nhân chúng ta nữa. Chúa Giê-su tóm kết lại cuộc bách hại chúng
ta phải chịu qua dòng sau đây: “Vì
danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét”. Chúa Giê-su không dọa chúng ta, nhưng Người
chỉ nói lên một sự thật nhiều khi chính chúng ta không muốn chấp nhận. Đúng vậy, cách này hay cách khác, mức độ trầm
trọng hay nhẹ nhàng, mỗi người đều có thể cảm nhận được sự “thù ghét” từ nhưng
người không thích chúng ta cho đến ngay những người được gọi là “thân thương” của
chúng ta. Thí dụ, vì khác biệt ý tưởng về
việc phá thai, có thể con gái chống lại mẹ hoặc con dâu chống lại mẹ chồng. Vì tranh đấu cho nhân quyền, nhiều Ki-tô hữu
đã từng bị chính quyền bỏ tù hoặc tước bỏ tự do, thậm chí còn bị giết nữa. Dầu sao, Ki-tô hữu vẫn phải làm chứng cho
Chúa, can đảm đứng dậy bỏ phiếu chống lại những chính quyền chủ trương và tích
cực hỗ trợ việc phá thai, bất chấp những cái bánh vẽ họ đưa ra để mị dân và ru
ngủ lương tâm chúng ta. Đừng sợ, có Chúa
phù hộ chúng ta, chúng ta còn sợ gì ai!
Và để kết thúc cho lời khích lệ làm chứng cho Chúa, Chúa dạy: “Cứ kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống
mình”.
Sống sứ điệp Lời
Chúa
3. Để
chuẩn bị đón Chúa đến phán xét, chúng ta phải làm gì? (bài đọc 2: 2 Thê-xa-lô-ni-ca
3:7-12)
Có lẽ
chúng ta cần nhìn lại tình trạng đời sống của tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca vào thời
điểm thánh Phao-lô viết thư này để biết tại sao ngài đã nghiêm khắc khiển trách
họ vì lối sống “vô kỷ luật” của họ. Dưới
ảnh hưởng văn hóa Hy-lạp, tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca chưa vững tin vào những giáo
lý Tin Mừng do thánh Phao-lô rao giảng.
Đối với họ cũng như đối với thế giới hôm nay, sự buông thả trong quan hệ
nam nữ được coi là hợp pháp, thí dụ như ngày nay việc “đổi giống” là “quyền”,
ngay cả cha mẹ và những người trách nhiệm cũng phải tôn trọng “quyền” của con
cái… Trong một xã hội có khuynh hưởng “hưởng lạc” như vậy, có một tệ nạn đã được
thánh Phao-lô đặc biệt nhắc đến ở đây:
đó là thói ăn không ngồi rồi, nhàn cư vi bất thiện. Do đó, ngài đã nghiêm khắc nói với họ: “Nhân danh Chúa Giê-su Ki-tô, chúng tôi truyền
dạy và khuyên những người ấy hãy ở yên mà làm việc, để có của nuôi thân”.
Nói tóm lại,
chiêm ngưỡng ngày Chúa xuống trần làm phàm nhân và chết trên thập giá để chuộc
tội chúng ta, chúng ta hãy đón nhận ơn cứu độ Chúa ban cho chúng ta và tích cực
cộng tác với ơn cứu độ ấy trong đời sống.
Trông đợi ngày Chúa Giê-su Ki-tô trở lại trần gian để phán xét muôn
loài, chúng ta hãy làm chứng chân cho Người và những giá trị của Tin Mừng. Như thế chúng ta không cần phải lo lắng tìm
hiểu ngày giờ nào tận thế sẽ xảy ra, mà luôn sẵn sàng đón tiếp Chúa bất cứ lúc
nào Chúa đến kêu gọi chúng ta đi theo Người về thiên đàng.
Lm. Đa-minh Trần
đình Nhi