KỶ VẬT TÌNH YÊU
Suy niệm Thánh Lễ Tiệc
Ly
(Ga 13, 1-15)
Phụng vụ chiều thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội cử hành Bí
tích Thánh Thể do Chúa Giêsu thiết lập vào sau bữa tối cuối cùng với các Tông
Đồ trong nhà Tiệc Ly, trước đêm hấp hối trong vườn cây Dầu, để muôn đời tưởng
nhớ tới sự Hiện Diện Thực Sự của Người giữa chúng ta. Đây là Thánh lễ sau hết
được cử hành trước Đêm Vọng Phục Sinh Thứ Bẩy Tuần Thánh. Vì là Lễ sau hết nên
lúc hát Kinh Vinh Danh, các chuông nhà thờ reo lên, và sẽ chỉ reo lại vào đúng
lúc hát Kinh Vinh Danh trong Đêm Vọng Phục Sinh. Sau Thánh lễ chiều nay, các
khăn bàn thờ đều được lột sạch, các chân nến và thánh giá được cất đi, người ta
không còn trưng hoa nữa để loan báo ngày đại tang của Giáo hội và cũng ngụ ý
nói rằng, Giáo hội không cử hành lễ nào nữa cho đến ngày Chúa Kitô sống lại.
Vì yêu, Chúa Giêsu đã lập Bí tích Thánh Thể, lấy chính
Thịt Máu Mình làm của ăn của uống nuôi dưỡng chúng ta. Để tiếp tục yêu thương
và tha thứ, Chúa thiết lập thiên chức Linh mục đời đời. Và cũng chính hôm nay,
Chúa truyền dạy chúng ta phải yêu thương nhau như Chúa đã yêu.
Thánh Thể
Trong Bữa Tiệc Ly Thánh, Chúa Kitô đã thiết lập Bí tích
Thánh Thể. Lời thánh Phaolô nói về điều nầy được coi như là bài tường thuật cổ
xưa nhất về bửa Tiệc Ly của Chúa, có ghi lại rằng Chúa Giêsu, “trong đêm
Người bị phản bội, đã cầm lấy bánh và sau khi dâng lời chúc tụng, thì bẻ bánh
ra và nói: “Ðây là Mình Ta, được trao ban cho chúng con; hãy làm việc nầy mà
nhớ đến Ta”; Cũng vậy , vào cuối bữa ăn, Chúa cầm lấy chén rượu và
nói: “Ðây là chén của giao ước mới trong Máu Ta; hãy làm việc này, mỗi lần anh
em uống chén này, để nhớ đến Ta”. Thật vậy, mỗi lần anh em ăn bánh và uống chén
nầy, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết, cho đến khi Người lại đến” (x.
1 Cr 11, 23- 26).
Những lời long trọng trong đó được thông truyền qua các
thế kỷ chứng tích kỷ niệm việc thiết lập bí tích Thánh Thể. Mỗi năm, vào ngày
thứ Năm Tuần Thánh, chúng ta nhớ lại điều này, và trong tinh thần, chúng ta
hướng về Căn Phòng Tiệc Ly.
Thiên
Chức Linh Mục
Chưa hết, thiết lập Bí tích Thánh Thể xong, Chúa Giêsu
cũng lập luôn Bí tích Truyền Chức Thánh. Chúa nói với các Tông Đồ hiện
diện : “Các con hãy làm việc này để nhớ đến Thầy” (Lc 22, 19 ;1 Cr
11, 24). Với lời trên, Chúa Giêsu đã thiết lập Thiên Chức Linh mục, để qua
các linh mục, Thánh lễ được tiếp tục cửa hành cho đến muôn đời. Kinh Tiền Tụng
của Thánh Lễ làm phép Dầu sáng nay mạc khải đầy đủ cho chúng ta ý nghĩa ấy: “Chúa đã lấy tình huynh đệ tuyển chọn một số người, để họ tham gia
thánh vụ của Người nhờ việc đặt tay. Cha muốn họ nhân danh Người tái diễn hy lễ
cứu độ, dọn cho con cái Cha bàn tiệc Vượt Qua, lấy tình thương dẫn dắt, lấy lời
Cha nuôi dưỡng và dùng các bí tích bổi bổ dân thánh của Cha”. Và
cũng chính ngày Thứ Năm này, Chúa Giêsu nói: “Anh em hãy yêu thương nhau,
như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34), như thế, giới luật yêu thương đã
được Chúa ban truyền.
Giới luật
yêu thương
Một nghi lễ vô cùng đặc biệt của Thánh lễ chiều nay là Lễ
Rửa Chân. Con Thiên Chúa làm người, là Đức Chúa, đã mặc lấy thái độ của
người tôi tớ và quì xuống rửa chân cho các môn sinh của Người. Trong bữa ăn tối
cuối cùng trước khi chịu tử nạn, Chúa
Giêsu đã rửa chân
cho các môn đệ. Thánh Phêrô đã từ chối và phản đối: “Lạy Thầy, Thầy
định rửa chân cho con ư? ... không đời
nào Thầy sẽ rửa chân cho con”. Nhưng Chúa Giêsu bảo : “Nếu thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với
Thầy” (Ga 13,14-15).
Rửa chân là bổn phận phục vụ và là công việc của tôi tớ
(hoặc nô lệ). Ngày xưa, tôi tớ phải rửa chân cho chủ. Chúa Giêsu là Thầy và Đức
Chúa, đã mặc lấy thái độ của người tôi tớ và quì xuống rửa chân cho các
môn đệ của Người. Romano Guardini,
một thần học gia nói rằng: “Thái độ của người tôi tớ quì
gối trước ông chủ, đó không phải là khiêm tốn. Đơn giản là việc anh ta phải
làm, hoàn toàn đúng. Một người xứng quì gối trước kẻ tiểu nhân mới là người
khiêm nhường thật sự“. Sau khi rửa chân cho các môn đệ, một lần nữa,
Người mời gọi chúng ta: “Thầy đã làm gương cho các con,
để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con” (Ga
13,15). Bằng cách này, Người thiết lập một sự liên kết thân mật giữa Bí tích
Thánh Thể, Bí tích của quà tặng hy sinh và huấn lệnh yêu thương.
Hôm nay, kỷ niệm ngày Chúa Giêsu thiết lập thiên chức
Linh mục, chúng ta có nhiều dịp nhắc đi nhắc lại một câu rất sâu sắc nhưng cũng
cần phải tìm hiểu thêm : Không có Thánh Thể thì không có chức Linh mục
– không có chức Linh mục thì cũng không có Bí tích Thánh Thể (chỉ một
lần rồi thôi). Hai điều đó liên kết chặt chẽ với nhau nhờ đức bác ái. Không thể
tham dự Thánh Thể nếu không có Tư Tế, nhưng cũng không thể tham dự Thánh Thể
nếu không có đức bác ái và sự tha thứ. Trong Bí tích Thánh Thể, tất cả chúng ta
đều tham dự vào một Mình Thánh, một Máu Thánh. Trở nên một, chúng ta không còn
tách biệt được nữa.
Ai tham dự bàn tiệc của Chúa thì người đó không thể tách
rời khỏi bổn phận yêu thương anh em. Mỗi lần chúng ta tham dự Bàn tiệc Thánh
Thể, chúng ta thưa “Amen” trước Mình và Máu Thánh Chúa, như thế chúng ta
cam kết thực hiện điều Ðức Kitô đã làm, là “rửa chân” cho anh chị em,
trở nên một hình ảnh thực sự và tỏ tường của Ðấng “đã hoàn toàn trút bỏ vinh
quang mặc lấy thân nô lệ”(Phil 2,7).
Tình yêu là kỷ vật cao quý nhất mà Ðức Kitô để lại cho
những ai được Người kêu gọi bước theo. Thánh Thể là Kỷ Vật tuyệt đỉnh của tình
yêu, một ơn cao cả, nhưng cũng là một trách nhiệm lớn lao cho những ai tiếp
nhận. Nghi thức rửa chân nói lên sự khiêm tốn của mình
đối với người khác. “Rửa chân cho nhau” chứ không phải rửa chân cho
người trên hay cho người dưới, tất cả đều là tha thứ, yêu thương và giúp đỡ
nhau.
Chúng ta cầu xin Chúa cho Thánh lễ cử hành chiều hôm nay,
đưa chúng ta vào trong mầu nhiệm của Bí tích Thánh Thể, mầu nhiệm của thiên
chức Linh mục, và giới răn trọng nhất là bác ái yêu thương. Chúng ta cố gắng
ghi nhớ những điều này để đưa vào trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người.
Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ