Chúa Nhật thứ 3 Mùa
Chay
(14-3-2004)
ĐỌC LỜI CHÚA
· Xh
3,1-8a.13-15: (7) Đức Chúa phán: «Ta đã thấy rõ cảnh khổ cực của dân Ta
bên Ai Cập. (8) Ta muốn giải thoát chúng».
· 1Cr
10,1-6.10-12: (12) Ai tưởng mình đang đứng vững, thì hãy coi chừng kẻo
ngã.
· TIN
MỪNG: Lc
13,1-9
Nếu không sám hối, thì sẽ chết hết
(1) Cùng lúc ấy, có mấy người đến kể lại
cho Đức Giêsu nghe chuyện những người Galilê bị tổng trấn Philatô giết, khiến
máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng. (2) Đức Giêsu đáp lại rằng: «Các ông tưởng mấy người Galilê này phải chịu số phận
đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Galilê khác sao? (3) Tôi nói cho
các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông
cũng sẽ chết hết như vậy. (4) Cũng như mười tám người kia bị tháp
Silôác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất
cả mọi người ở thành Giêrusalem sao? (5) Tôi nói cho
các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các
ông cũng sẽ chết hết y như vậy».
Dụ ngôn cây vả không ra trái
(6) Rồi Đức Giêsu
kể dụ ngôn này: «Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình.
Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, (7) nên bảo
người làm vườn: 'Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy.
Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất? ' (8) Nhưng người
làm vườn đáp: 'Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung
quanh, và bón phân cho nó. (9) May ra sang năm nó có trái, nếu không
thì ông sẽ chặt nó đi».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Tại sao có người cho rằng những người bị giết hay bị chết trong bài
Tin Mừng là những kẻ tội lỗi? Đức Giêsu có quan niệm như thế không? Ngài có
đồng ý với việc xét đoán người khác kiểu đó không? Lập trường Ngài thế nào?
2. Áp dụng dụ ngôn cây vả vào đời sống người Kitô hữu hôm nay, thì hoa
trái mà Thiên Chúa mong muốn nơi chúng ta là gì? Là việc tham dự những nghi
thức tôn giáo cho đầy đủ, hay là tình thương phải có đối với nhau?
Suy tư gợi ý:
1. Đừng xét lỗi kẻ
khác, hãy xét lỗi chính mình
Thời Đức Giêsu, dân Do Thái bị đế quốc Rôma đô hộ.
Nhiều người nổi dậy chống lại chính quyền Rôma và đã bị giết. Một số nhà giải
kinh cho rằng những người bị Philatô giết ở đây cũng vì lý do ấy. Mặc dù không
ủng hộ chính quyền Rôma, người Pharisêu phản đối việc dùng vũ lực chống lại
chính quyền. Vì thế, theo quan điểm của họ, những người bị giết này là đáng tội
chết. Còn nhóm Dêlốt, một đảng chính trị chuyên khủng bố người Rôma, chủ trương
bất hợp tác với chính quyền đế quốc. Vì thế, khi thấy 18 người Do Thái đào
đường dẫn nước thuê cho người Rôma và bị tháp Silôác đổ xuống đè chết, họ cũng
kết án những nạn nhân này là đáng tội chết.
Thấy họ thích xét đoán và kết án người khác như
vậy, Đức Giêsu lên tiếng phản đối. Theo Ngài, khi ta kết án người khác, thì
chính ta lại là kẻ đáng bị kết án hơn cả: «Anh em đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán»
(Mt 7,1; x. Lc 6,37). Ngài muốn đừng ai xét đoán ai, mà mỗi người hãy tự xét về
lầm lỗi của chính mình, đồng thời sám hối và sửa đổi mình trước đã. Vì thói đời
thường «thấy
cái rác trong mắt người khác, còn cái xà trong mắt mình thì lại không thấy»
(Mt 7,3). Vả lại, mỗi người một hoàn cảnh, mình không phải là Thiên Chúa nên
không thể biết rõ hoàn cảnh phạm lỗi của người khác để có thể kết án họ. Càng
kết án người khác, ta càng bị Thiên Chúa kết án: «Anh em xét đoán (người khác) thế nào,
Thiên Chúa cũng sẽ xét đoán anh em như vậy. Anh em đong (cho người khác) bằng
đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ dùng chính đấu ấy để đong lại cho anh em»
(Mt 7,2). Vậy, ta đừng dại gì mà xét đoán người khác?
Khi người ta dẫn một phụ nữ bị bắt quả tang phạm
tội ngoại tình đến để tố cáo với Đức Giêsu, thì thái độ của Ngài là không kết
án chị ta, mà mời gọi mọi người hãy xét tội lỗi của bản thân mình trước đã: «Ai trong các
ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá ném trước đi!» (Ga 8,7). Khi được
mời gọi xét lại chính mình, những kẻ tố cáo người phụ nữ ngoại tình ấy đã từ từ
«bỏ đi
hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi» (Ga 8,9).
Tại sao vậy? Vì họ vẫn còn liêm sỉ để nhận ra chính mình cũng chẳng phải vô
tội! Nếu ta có thái độ «tiên trách kỷ, hậu trách nhân», hay «tiên xét kỷ,
hậu xét nhân», thì ta sẽ không bao giờ dám kết tội ai. Vì khi xét
mình, ta sẽ luôn luôn nhận ra mình cũng có lỗi. Do đó, kẻ hay kết án người khác
chỉ tự chứng tỏ rằng mình rất ít khi xét lỗi của mình. Vì một khi đã xét lỗi
mình thì ta sẽ không dám kết án ai.
Rất nhiều lần khi thấy con cái mình phạm một lỗi
nặng, tôi muốn nổi trận lôi đình với chúng, dự định la mắng chúng một trận nên
thân. Nhưng khi bỗng nhận ra mình ngày xưa cũng phạm những lỗi y hệt chúng ngày
nay, thì tôi hết giận ngay. Và tôi chỉ trách mắng chúng một cách nhẹ nhàng; nhờ
vậy, việc giáo dục chúng có kết quả hơn. Nhiều lần ra đường bị một ai đó chạy
ẩu làm tôi bị té hoặc bị thương, tôi giận muốn điên lên. Nhưng khi nhận ra
chính mình cũng đã từng làm cho người khác khốn khổ y như vậy, tôi bèn mỉm cười
và cơn giận lập tức tiêu tan.
2. Hãy tự xét lỗi
mình và cải thiện theo đúng đường lối Chúa
Ta chỉ có trách nhiệm xét lỗi của ta, chứ không có
trách nhiệm xét lỗi người khác: «Chỉ có một Đấng ra Lề Luật và xét xử, đó là Đấng có
quyền cứu thoát và tiêu diệt. Còn anh là ai mà dám xét đoán người thân cận?»
(Gc 4,12). Nếu thấy mình có lỗi thì ta phải sám hối và tự sửa chữa, nếu không,
e rằng ta sẽ bị Thiên Chúa trừng phạt: «Nếu các ông không chịu sám hối, các ông cũng sẽ chết
hết y như vậy».
Rất nhiều người cảm thấy mình vô tội, không cần sám
hối, vì thấy rằng mình chẳng bao giờ làm điều ác cho ai. Mình vẫn được mọi
người cho là ngoan đạo: vẫn đi lễ, rước lễ hàng ngày, xưng tội hàng tháng, vẫn
đóng góp vào nhà thờ… Nhưng tới ngày phán xét, rất có thể họ sẽ bật ngửa khi
nghe Chúa nói: «Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều
gian ác» (Mt 7,23). Lúc ấy họ sẽ phân bua: «Lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng
nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà
làm nhiều phép lạ đó sao?» (Mt 7,22). Chúa sẽ nói lại: «Quân bị
nguyền rủa kia, hãy đi cho khuất mắt Ta. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho
ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống…» (Mt 25,41-44).
Quả thật, rất nhiều Kitô hữu không biết được cốt
tủy của tinh thần Kitô giáo nằm ở đâu. Họ tưởng nằm ở trong các nghi thức tôn
giáo, trong việc lễ lạy, rước sách. Nhưng Đức Giêsu đã nói thật rõ ràng: «Ta muốn lòng
nhân chứ không cần lễ tế» (Mt 9,13; 12,7), và «điều quan trọng nhất trong Lề Luật là
công lý, tình thương và lòng thành thật» (Mt 23,23) chứ không phải
mấy chuyện «nộp
thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng» cho đền thờ (nt), thậm
chí cả việc dâng lễ vật lên Thiên Chúa nữa. Thật vậy, thánh Phaolô nói: «Những lễ vật
và hy lễ dâng tiến Thiên Chúa không thể làm cho lương tâm người cử hành việc
phụng tự trở nên hoàn thiện» (Dt 9,9). Điều làm cho con người nên
hoàn thiện và nên giống Thiên Chúa là tình thương, vì tình thương chính là bản chất của Thiên
Chúa (x. 1Ga 4,8.16).
Nhiều người không hiểu cốt tủy của tinh thần Kitô
giáo nằm ở đâu, nên họ hay lên án những ai không giữ những luật lệ giống như
họ. Họ hành xử không khác gì những người Pharisêu xưa lên án Đức Giêsu và các
tông đồ: nào là vi phạm ngày sabát (chữa bệnh, bứt bông lúa mì…), nào là không
giữ luật lệ tiền nhân (ăn không rửa tay, nhậu nhẹt với phường tội lỗi…). Nhưng
Đức Giêsu trả lời họ: «Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn
lòng nhân chứ không cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội»
(Mt 12,7). Trước mặt Đức Giêsu, những người Pharisêu này mới chính là kẻ có
tội. Nhưng tiếc thay cho họ: tội mình thì không thấy, mà lại thấy tội của những
kẻ vô tội! Thời nay, nhiều Kitô hữu trách cứ những người khác là khô khan,
nguội lạnh chỉ vì những người này không sốt sắng giữ đạo theo kiểu của họ, đang
khi những người bị trách cứ này lại giữ luật yêu thương của Đức Giêsu gấp nhiều
lần họ. Thiết tưởng câu của thánh Phaolô trong bài đọc II hôm nay đáng cho họ
suy nghĩ: «Ai
tưởng mình đang đứng vững, hãy coi chừng kẻo ngã» (1Cr 10,12).
3. Thiên Chúa kiên
nhẫn chờ con người hối cải
Điều Thiên Chúa mong đợi nơi con người là sự hối
cải. Hối cải là quay trở với với Ngài: quan niệm giống như Ngài, nói và hành
động theo gương Ngài. Theo quan niệm của Ngài, yêu thương là điều quan trọng
nhất, cốt yếu nhất, nền tảng nhất. Nhưng rất nhiều Kitô hữu lại quan niệm khác
với Ngài, họ coi chuyện yêu thương là thứ yếu, mà coi những nghi thức tôn giáo
mới là quan trọng. Họ đã đi vào đúng vết xe đã đổ của các kinh sư, của giới
lãnh đạo Do Thái giáo xưa.
Đức Giêsu đến trần gian đã 2000 năm nay để chỉnh
đốn lại quan niệm sai lầm xưa. Nhưng cho đến hôm nay, biết bao kẻ mang danh
theo Đức Giêsu vẫn coi thường việc chỉnh đốn đó, vẫn tiếp tục đi theo con đường
Ngài đã đả phá từ thời đó. Ngài thì đặt nặng quan hệ yêu thương giữa con người
với con người, còn họ vẫn tiếp tục coi trọng những nghi thức tôn giáo hơn quan
hệ đó. Ngài nói: «Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ mà sực nhớ có người anh em
đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm
hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình» (Mt
5,23-24). Hãy xem Ngài quan trọng hóa quan hệ yêu thương giữa con người với con
người hơn các nghi thức tế tự như thế nào! Nhưng rất nhiều Kitô hữu, kể cả
những người có trách nhiệm dạy dỗ Kitô hữu, đã quan trọng hóa theo chiều ngược
hẳn lại với Ngài!
Thiết tưởng dụ ngôn cây vả không ra trái trong bài
Tin Mừng là một lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi Kitô hữu ngày nay. Thiên Chúa đang
chờ đợi thêm một thời gian nữa trước khi ra tay trừng phạt chúng ta. Ngài chờ
đợi chúng ta sinh hoa kết trái yêu thương, nhưng cho đến nay, phải nói rằng
người Kitô hữu chúng ta đã sống với nhau thiếu tình thương một cách trầm trọng.
Chúng ta không ý thức được tình trạng nguy hiểm đang chờ chúng ta: «Cái rìu đã
đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào
lửa» (Mt 3,10; Lc 3,9). Các Kitô hữu quan niệm không đúng một phần
khá quan trọng là do những người có trách nhiệm giáo dục họ đã không chỉ dạy họ
cho đúng, hoặc đã không nhấn mạnh đủ điều nào là điều Đức Giêsu đã nhấn mạnh
trên tất cả những điều khác.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Đức Giêsu kêu gọi sám hối, nếu
không sẽ bị trừng phạt tất cả. Nhưng chúng con phải sám hối điều gì đây? Chúng
con phải thay đổi điều gì trước tiên? Hoa trái mà Cha mong mỏi nơi chúng con là
gì? Đọc kỹ Tin Mừng, chúng con thấy hoa trái mà Cha mong đợi nơi chúng con
chính là tình thương. Nhưng chúng con lại quan trọng hóa chuyện khác. Chúng con
lại đi đúng vào vết xe đã đổ của người Pharisêu xưa, là quan trọng hóa các nghi
thức tôn giáo mà coi thường luật yêu thương của Cha. Xin giúp chúng con sửa đổi
lại quan niệm cho đúng.
Joan Nguyễn Chính Kết