Chúa Nhật Thứ 4 Mùa
Chay
(21-3-2004)
Hãy vui mừng đón
nhận những người tội lỗi hối cải
ĐỌC LỜI CHÚA
· Gs
5,9a.10-12: (9) Đức Chúa phán với ông Giôsuê: «Hôm nay Ta
đã cất khỏi các ngươi cái ô nhục của người Ai Cập».
· 2Cr 5,17-21,
(17) Ai ở trong Đức Kitô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, cái mới đã có
rồi. (19) Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hoà
giải với Người. Người không còn chấp tội nhân loại nữa.
· TIN
MỪNG, Lc
15,1-3.11-32
Dụ ngôn người cha nhân hậu
(…) (…) Khi
ấy, Đức Giêsu nói: (11) «Một người kia có hai con trai. (12) Người con
thứ nói với cha rằng, “Thưa cha, xin cho con phần tài sản con được hưởng”. Và
người cha đã chia của cải cho hai con. (13) Ít ngày
sau, người con thứ thu góp tất cả rồi trẩy đi phương xa. Ở đó anh ta sống phóng
đãng, phung phí tài sản của mình. (14) Khi anh ta
đã ăn tiêu hết sạch, thì lại xảy ra trong vùng ấy một nạn đói khủng khiếp. Và
anh ta bắt đầu lâm cảnh túng thiếu, (15) nên phải đi
ở đợ cho một người dân trong vùng; người này sai anh ta ra đồng chăn heo. (16) Anh ta ao
ước lấy đậu muồng heo ăn mà nhét cho đầy bụng, nhưng chẳng ai cho. (17) Bấy giờ anh
ta hồi tâm và tự nhủ, “Biết bao nhiêu người làm công cho cha ta được cơm dư gạo
thừa, mà ta ở đây lại chết đói! (18) Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha và
thưa với người, “Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, (19) chẳng còn
đáng gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha vậy”.
(20) Thế rồi anh
ta đứng lên đi về cùng cha. Anh ta còn ở đằng xa, thì người cha đã trông thấy.
Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm cổ anh ta và hôn lấy hôn để. (21) Bấy giờ người con nói rằng, “Thưa cha,
con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa…” (22) Nhưng người cha liền bảo các đầy tớ
rằng, “Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào
chân cậu, (23) rồi đi bắt
con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng! (24) Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại,
đã mất mà nay lại tìm thấy”. (…) (…)»
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý,
1. Có ai trong cuộc đời mà không dại dột, lầm lỡ, sa ngã không? Sự dại
dột, lầm lỡ, sa ngã ấy có thể đem lại một lợi ích nào cho đương sự không?
2. Khi đứa con hoang đàng trở về, những kinh nghiệm về quá khứ tội lỗi
của nó có ích lợi gì cho đời sống sau này của nó bên cha nó không? Ích lợi gì?
3. Ta cần có quan niệm và thái độ nào đối với những người tội lỗi muốn
thật lòng trở về đường ngay nẻo chính? Thiên Chúa quan niệm thế nào?
Suy tư gợi ý,
1. Lầm lỡ, sa ngã là
chuyện thường, nhưng cần chỗi dậy
Cuộc đời ai mà chẳng có lúc lầm lỡ, nhất là trong
thời mình còn non người trẻ dạ. Thật vậy, có ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần?
Và nhiều khi nhờ cái dại mà trở nên khôn, tương tự như «thất bại là mẹ thành công».
Kết quả của sự dại dột về mặt tâm linh là tình trạng tội lỗi. Nhiều khi nhờ có
một quá khứ tội lỗi mà người ta trở nên khiêm nhường hơn, thông cảm với những
lầm lỗi của người khác hơn. Sự khiêm nhường và thông cảm ấy lại là một yếu tố
quan trọng và cần thiết của sự thánh thiện. Như vậy cái dại, sự lầm lỡ, cũng
như tội lỗi không chỉ có những khía cạnh tiêu cực, mà chúng vẫn có thể có những
khía cạnh tích cực của chúng. Trái lại, cái khôn, sự thành công, sự tốt lành
không chỉ có những mặt thuận lợi, tốt đẹp, mà vẫn có thể có mặt trái nó: nó có
thể làm ta kiêu căng, tự mãn.
Điều quan trọng để sự dại dột, lầm lỡ hay tội lỗi
của mình trở thành một cái gì tích cực và có lợi, đó là sự chân thành ăn năn
hối lỗi, thật lòng muốn quay trở về đường ngay nẻo chính, biết rút kinh nghiệm
từ những sa ngã và yếu đuối của mình… Lúc đó, Thiên Chúa sẽ biến sự dại dột,
lầm lỡ hay tình trạng tội lỗi của ta thành một thuận lợi, một hồng phúc, đến
nỗi cuối cùng chúng trở thành ích lợi cho sự nên thánh của ta hơn là nếu ta
không hề lầm lỡ hay phạm tội. Vì nếu người ta có thể biến điều xấu thành điều
tốt được, thì Thiên Chúa có thể biến điều xấu nhất thành điều tốt nhất. Có như
thế, Ngài mới chính là Thiên Chúa toàn năng!
2. Kinh nghiệm phải
trả giá của đứa con hoang đàng
Nếu cả hai đứa con của người cha đều ở nhà cả, thì
không có gì đáng nói. Cả hai đứa sẽ sống trong cảnh êm đềm, ấm cúng của gia
đình, và chẳng ai biết khổ là gì. Nhưng nhiều khi cuộc đời không xuôi chảy như
người ta nghĩ. Cha mẹ trong nhà nhiều khi không ngờ có những đứa con không chịu
đi theo chiều hướng mình đã hoạch định cho chúng. Chúng muốn ra khỏi vòng tay
yêu thương và chăm sóc của mình.
Người cha trong bài Tin Mừng hôm nay đã gặp cảnh
ấy. Đứa con thứ đã yêu cầu ông chia gia tài cho nó để nó thoát ly gia đình. Sau
khi phân tích cho nó thấy cái hay cái dở trong dự định của nó, ông đã thực hiện
theo quyết định của nó, vì ông tôn trọng tự do và sự trưởng thành của con cái.
Ông hy vọng nó sẽ chịu khó làm ăn và sự may mắn sẽ đến với nó. Nhưng nó không
được như vậy
Rời xa gia đình, nó đã bị cám dỗ sống đời xa hoa,
phóng túng và tội lỗi. Kết quả là chẳng bao lâu, phần tài sản mà người cha chia
cho nó đã hết nhẵn. Thế là nó lâm cảnh túng quẫn, nghèo khổ đến tận cùng. Thật
đáng đời cho đứa con phung phá! Đến bây giờ nó mới biết thế nào là hậu quả của
một cuộc sống hưởng thụ trong tội lỗi. Lâm vào cảnh này nó mới biết thế nào là
nghèo khổ, thiếu thốn, đói khát, lạnh lẽo, nhục nhã, cô đơn, bị đời hất hủi…
Như vậy, trong cuộc đời, nó đã trải qua nhiều kinh nghiệm quí giá:
– Nó đã được sống trong cảnh ấm no sung túc của gia
đình, nhưng lúc ấy nó không cảm thấy đó là hạnh phúc.
– Nó đã được sống trong khoái lạc của một cuộc đời
tội lỗi trác táng. Lúc đó, rằng sướng thì có sướng, nhưng cái sướng ấy dẫn đến
những hậu quả thật xấu, thật hãi hùng.
– Và cuối cùng nó phải trải qua một kinh nghiệm
khủng khiếp do sự dại dột của nó. Chỉ lúc này, nó mới nhận ra cuộc sống êm đềm
ấm cúng của một người con trong gia đình mà nó từ bỏ thật là hạnh phúc. Dù chỉ
được làm công trong gia đình ấy cũng đã hạnh phúc lắm rồi! Hóa ra hạnh phúc chỉ
là hạnh phúc sau khi bị mất, hay sau khi đã nếm mùi đau khổ.
Bị tuột xuống bậc thang tận cùng của xã hội, cuộc
đời của nó hoàn toàn đi vào bế tắc. Làm gì bây giờ? Cuối cùng, nó tìm ra một
lối thoát duy nhất khả dĩ có thể thoát khỏi cơn khốn cùng hiện tại: đó là trở
về nhà cha nó, bày tỏ lòng sám hối, xin lỗi cha nó, và chấp nhận tất cả mọi
hình phạt mà cha nó dành cho nó. Và nó đã quyết định trở về.
3. Thái độ của người
cha
Khi nó trở về, người cha đã nhìn thấy và nhận ra
nó. Nó đã bị cuộc sống tội lỗi và khốn khổ làm thay hình đổi dạng đi ít nhiều,
thế mà cha nó đã nhận ra nó dù nó còn ở đằng xa. Thì ra từ khi nó ra đi, cha nó
hằng nhớ thương và ngày nào cũng ra đường ngóng trông nó trở về. Ông đã phải
đau khổ rất nhiều vì nó. Chắc chắn ông giận nó lắm, nhưng giận thì rất giận, mà thương thì vẫn
rất thương. Cơn giận khiến ông dự tính khi nó trở về sẽ phải đập hay
mắng cho nó một trận nên thân. Nhưng trong thực tế, khi gặp lại nó, tình thương
tràn ngập lòng ông và giập tắt cơn giận. Ông không còn nghĩ đến quá khứ hư đốn
hay tội lỗi của nó, mà lòng ông chỉ tràn ngập vui mừng vì cầm bằng như nó đã
chết mà nay đã sống lại. Còn niềm vui nào lớn bằng niềm vui thấy đứa con mình
vô cùng yêu thương đã chết nay sống lại?
4. Giá trị của đứa
con hoang đàng khi trở về
Khi một người tội lỗi quay trở về đường ngay nẻo
chính, người đời – và khá nhiều Kitô
hữu – thường coi người ấy như một «công dân
hạng hai», một người có tỳ vết. Từ đó, họ đối xử với người ấy với
một con mắt nghi ngờ, đầy thành kiến, không dám tín nhiệm, với nỗi lo ngại «ngựa quen
đường cũ». Họ có lý của họ, có sự khôn ngoan của họ. Nhưng nhiều khi
cách đối xử đầy thành kiến và nghi ngờ ấy khiến cho người tội lỗi muốn trở lại
ấy không ngóc đầu lên được, và nhiều khi buộc người ấy phải trở lại con đường
cũ đầy tội lỗi mới có thể sống được. Đó chính là thái độ của người anh cả trong
bài Tin Mừng hôm nay. Nhưng đó không phải là thái độ hay cách suy nghĩ của cha
anh ta, lại càng không phải là quan niệm hay cách hành xử của Thiên Chúa hay
của các môn đệ Chúa.
Theo quan điểm của người cha, khi đứa con hoang
đàng trở về, đó là một điều vui mừng không chỉ cho chính nó, mà cho cả gia
đình. Trước hết, có thể coi nó như «đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy».
Ngoài ra, ông còn thấy nó trở về mang theo những kinh nghiệm hay bài học quí
báu về hạnh phúc và đau khổ. Nhờ kinh nghiệm này, nó có thể trở nên hữu ích
hơn, không chỉ cho chính nó mà cho cả gia đình. Nó đã biết thế nào là hậu quả
của tội lỗi, của sự ham lạc thú, của sự bất hiếu… Nhờ đó, quyết tâm trở nên
người tốt, nếu được củng cố, sẽ làm cho nó trở nên tốt hơn, bản lĩnh hơn.
Đức Giêsu cũng cho thấy tâm lý của Thiên Chúa khi
người tội lỗi thật lòng sám hối và trở về với Ngài: «Trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng
vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính
không cần phải sám hối ăn năn» (Lc 15,7). Ta sẽ ngạc nhiên và lấy
làm phi lý về điều ấy nếu ta không biết rằng: người tội lỗi thật lòng sám hối
và quay về với Thiên Chúa, sẽ được đánh giá rất cao, đôi khi cao hơn những người
lành thánh không cần quay trở lại. Tại sao vậy? Vì khi đã phạm biết bao tội lỗi
mà được tha, người ấy sẽ cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa đối với mình một
cách cụ thể hơn. Nhờ đó họ yêu mến và sẵn sàng hiến thân cho Ngài quảng đại
hơn: «Ai
được tha nhiều thì yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít»
(Lc 7,47).
Nhờ kinh nghiệm thực tế về tội lỗi, họ thấm thía
nhận ra sự mỏng dòn, yếu đuối của con người trước các cơn cám dỗ. Nhờ đó họ trở
nên khiêm nhường hơn, thông cảm sâu xa hơn với những người yếu đuối. Nhờ được
Thiên Chúa tha thứ, họ trở nên dễ dàng tha thứ cho anh chị em mình hơn. Khiêm
nhường, thông cảm, tha thứ… lại là những đức tính hết sức quí giá và tối cần
cho sự thánh thiện. Thiên Chúa coi người có những đức tính này – dù quá khứ của
họ có tội lỗi đến đâu – còn cao giá hơn cả những người thích tự hào về sự trong
sạch dù có thật và không kém thiên thần của mình. Dụ ngôn người Pharisêu và
người thu thuế lên đền thờ cầu nguyện chứng tỏ điều ấy (x. Lc 18,9-14). Vậy,
chúng ta cần quan niệm và hành xử giống Thiên Chúa đối với những người tội lỗi
muốn thật lòng trở lại.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, con thường không có thái độ
bao dung và quảng đại đối với những người tội lỗi, lỡ lầm, muốn thực tình hối
cải và làm lại cuộc đời. Con vẫn thường giữ mãi thành kiến xấu về họ, khiến họ
có muốn làm lại cuộc đời cũng gặp rất nhiều trở ngại do chúng con gây ra. Xin
Cha giúp chúng con nhìn và cư xử với họ theo quan điểm của Cha, là nhận ra
những giá trị tích cực trong quá khứ tội lỗi của họ.
Joan Nguyễn Chính Kết