Chúa Nhật thứ 4 Mùa Vọng
(21-12-2003)
ĐỌC LỜI CHÚA
· Mk 5, 1-4a: Phần ngươi, hỡi Bêlem Épphrata, ngươi nhỏ bé nhất trong
các thị tộc Giuđa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống
lãnh Ítrael. Nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa (…) Quyền lực
Người sẽ trải rộng ra đến tận cùng cõi đất.
· Dt 10, 5-10: Đức Kitô nói: Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá
tội, Chúa đã chẳng ưa, chẳng thích, Vì đó chỉ là những thứ của lễ được dâng
tiến theo Lề Luật truyền. Rồi Người nói: Này con đây, con đến để thực thi ý
Ngài. Thế là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới.
· TIN
MỪNG: Lc 1, 39-45
Đức Maria viếng thăm bà Êlisabét
Hồi ấy, Maria vội vã lên đường, đến
miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Cô vào nhà ông Dacaria và chào hỏi
bà Êlisabét. Bà Êlisabét vừa nghe tiếng Maria chào thì đứa con trong bụng nhảy
lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng: «Em được chúc phúc hơn
mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu
tôi được thân mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây tai tôi vừa nghe
tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc,
vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Ta học được những gì trong việc Đức Maria thăm
viếng bà Êlisabét? Thăm viếng có phải là một việc mà tình yêu đòi buộc phải có
không?
2. Thăm viếng cũng là dịp đem Chúa đến cho người
khác. Nhưng đem Chúa đến cho người mình thăm viếng bằng cách nào?
3. Giữa những hành động cụ thể biểu lộ yêu thương
đích thực, và những lễ tế, kinh kệ làm theo thói quen, Thiên Chúa ưa chuộng cái
nào?
Suy tư gợi ý:
1. Viếng
thăm là một hành động biểu lộ tình thương
Vừa nghe sứ thần truyền tin cho biết bà
Êlisabét có thai được sáu tháng, Maria liền vội
vã lên đường đến thăm bà. Bà Êlisabét sống ở miền núi, chắc chắn cuộc hành
trình của Maria lên miền núi để thăm người bà con không tránh được mệt nhọc,
vất vả. Chắc chắn việc Đức Maria đến thăm bà Êlisabét là do sự thúc đẩy của yêu
thương. Ngài không đến thăm thì bà Êlisabét chẳng trách Ngài được, lý do là bà
ấy đâu biết rằng Ngài biết bà mang thai. Vả lại chính Ngài cũng đang mang thai,
mà đường xá lại xa xôi. Chính tình thương đã thúc đẩy Ngài đi, vì Ngài rất giàu
tình thương. Và cũng chính vì giàu tình thương mà Ngài xứng đáng làm Mẹ của Đức
Giêsu, là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa.
Tình yêu đòi hỏi phải biểu lộ ra, chứ
không giữ kín bên trong. Một tình yêu giữ kín, không được biểu lộ thành hành
động, không phải là một tình yêu đích thực. Tương tự như lời thánh Giacôbê: «Đức tin không có việc làm là đức tin chết»
(Gc 2, 26). Cũng vậy, tình yêu không việc làm, không được biểu lộ là tình yêu
chết. Tình yêu phải được biểu lộ ra thành sự quan tâm, chăm sóc, năng tìm cách
gặp gỡ, giúp đỡ, hy sinh cho người thân, làm cho người thân trở nên tốt đẹp,
hạnh phúc hơn. Câu tục ngữ «Yêu nhau tam
tứ núi cũng trèo, thất bát sông cũng lội, cửu thập đèo cũng qua» có nghĩa
như thế!
Tình yêu đích thực đòi hỏi phải năng
gặp nhau, nhất là những lúc người mình yêu có chuyện vui hoặc buồn. Đức Phật
nói: «Yêu nhau mà không được ở gần nhau,
mà phải xa cách nhau thì sẽ đau khổ»,
ngài gọi cái khổ ấy là «ái biệt ly
khổ». Tục ngữ có câu: «Nhất nhật
bất kiến như tam thu hề!» (một
ngày không gặp nhau thì dài như ba năm). Do đó, đi thăm viếng nhau là
đòi hỏi của tình yêu đích thực, là biểu lộ sự quan tâm đến nhau. Vì thế, chúng
ta hãy năng thăm viếng những người chúng ta yêu mến. Mà đã là người Kitô hữu,
tất nhiên chúng ta có rất nhiều người mình phải yêu mến, nhất là những người
lâm cảnh đau khổ, túng thiếu, những người lâm vào thế kẹt, những người cần
chúng ta tới thăm viếng hơn cả. Đến thăm nhau là một cách tuyệt vời để biểu lộ
tình huynh đệ, tình yêu thương của Kitô giáo.
2. Đến
thăm để đem Chúa đến cho người mình thương
Khi Đức Maria đến thăm bà Êlisabét,
Ngài cũng đem Chúa đến cho bà ấy. Nhờ Đức Maria mang Chúa đến, nên không chỉ bà
Êlisabét vui mừng, mà hài nhi trong bụng bà cũng vui theo mà «nhảy
lên» trong bụng mẹ. Và chắc
chắn cũng chính vì Đức Maria mang Chúa đến, mà niềm vui của bà Êlisabét và hài
nhi mới tăng lên một cách lạ thường như thế. Sự hiện diện của Đức Maria cùng
với bào thai Giêsu chẳng những mang niềm vui, mà còn biến đổi hai mẹ con bà
Êlisabét, khiến hai người được tràn đầy Thánh Thần, và nhờ đó nhận ra được sự
hiện diện của Thiên Chúa nơi Đức Maria, đồng thời tin vào Thiên Chúa vững mạnh
hơn.
Như thế, đến thăm không chỉ là một
phương cách biểu lộ tình yêu, nói lên sự quan tâm, mà còn là một dịp thuận lợi
để đem Chúa đến cho người mình thăm viếng. Nhờ ta đem Chúa đến, mà niềm vui của
người được thăm tăng lên gấp bội, và họ nhận lãnh được Thánh Thần nhờ sự hiện
diện của Chúa do ta mang đến. Chính Thánh Thần của Chúa trong ta sẽ thánh hóa,
biến đổi họ nên tốt lành, thánh thiện, chứ không phải ta.
Đem Chúa đến cho người mình thăm viếng,
không có nghĩa là mình nói thật nhiều thật hay về Chúa cho họ nghe. Có những
người nói về Chúa rất nhiều và rất hay, nhưng họ không thật sự có Chúa trong
bản thân họ. Chúa là tình thương, ta chỉ mang Chúa đến cho tha nhân, khi chính
ta thật sự yêu thương họ bằng một tình yêu chân thực. Đức Maria có nói gì về
Chúa với bà Êlisabét đâu! Ta chỉ mang Chúa đến cho tha nhân khi ta đến họ với ý
muốn làm hiện thân của Chúa đối với họ, và coi họ cũng là hiện thân của Chúa
đối với mình.
3. Hãy
là hiện thân của Chúa khi đi thăm viếng
Thiên Chúa vì yêu thương nhân loại vô
cùng, nên Ngài đã đến với con người trong lịch sử, cách đây 2000 năm, để cứu độ
và đem hạnh phúc đến cho mọi người, cho từng người. Khi còn tại thế, Ngài đã
đến thăm nhiều người, săn sóc nhiều người, cải hóa nhiều người, biểu lộ tình
yêu thương cho nhiều người. Nhưng vì nhập thể làm người, Ngài bị giới hạn trong
không gian và thời gian, Ngài chỉ sống tại thế có 33 năm, chỉ quanh quẩn trong
đất nước Do Thái, và chỉ có thể tiếp xúc được với một số rất ít người. Do tình
yêu vô biên phổ quát của Ngài, Ngài muốn tiếp xúc với tất cả mọi người trên
trần gian, để phục vụ, săn sóc họ, từng người một. Nhưng hiện nay Ngài không
thể làm điều đó bằng chính thân xác của Ngài. Vì thế, Ngài muốn nhờ chính chúng
ta làm điều ấy. Ngài muốn trở thành chính bản thân chúng ta để làm những công
việc ấy, và chúng ta có thể giúp Ngài được toại nguyện ý đó.
Ngài muốn dùng chính bản thân chúng ta
để thăm viếng những người chúng ta quen biết, yêu thương. Ngài muốn an ủi, vỗ
về, khuyến khích, khuyên lơn, cảnh tỉnh họ bằng miệng lưỡi của ta. Ngài muốn
săn sóc, làm việc phục vụ họ bằng chính bàn tay của ta. Ngài muốn yêu thương họ
bằng chính trái tim của ta. Ngài muốn quan tâm tới họ bằng chính tâm trí của
ta. Qua ta, Ngài muốn biểu lộ tình thương vô biên của Ngài cho họ. Muốn thế,
Ngài mong muốn ta trở thành hiện thân của yêu thương, thứ yêu thương bằng hành
động chứ không phải chỉ bằng lời nói. Ta có là hiện thân của tình thương, thì
ta mới trở nên hiện thân của Ngài. Và chính lúc ấy, ý muốn của Ngài là yêu
thương phục vụ họ mới được thỏa mãn hoàn toàn.
Vấn đề là ta có muốn trở nên hiện thân
của Ngài hay không. Ngài không bao giờ muốn ép buộc ta, thúc bách ta, nhưng
luôn luôn mời gọi ta. Ta có nghe thấy tiếng Ngài mời gọi không? Nếu có, hãy đáp
lại lời mời ấy một cách quảng đại. Đó là cách chứng tỏ cụ thể nhất rằng ta yêu
mến Ngài. Yêu mến Ngài thì phải yêu thương giống như Ngài, chứ không phải yêu
Ngài bằng cách dâng lên Ngài thật nhiều thánh lễ, đọc thật nhiều kinh kệ, và
quỳ hàng giờ trước nhà tạm. Nếu ta yêu Ngài thật sự, thì hãy yêu Ngài, phục vụ
Ngài trong những người anh chị em gần gũi ta. Khi ta đến với họ, Ngài cũng muốn
ta coi họ như hiện thân của Ngài, nghĩa là như chính bản thân Ngài.
Ngài đã chẳng từng nói: «Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: “Lạy
Chúa! Lạy Chúa!” là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ những ai thi hành ý
muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi!» (Mt 7,21). Mà ý muốn của Thiên Chúa
là: «Thầy ban cho anh em một điều răn
mới, là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em» (Ga
13,34). Về việc dâng quá nhiều lễ tế, đọc kinh kệ quá nhiều mà thiếu lòng yêu
thương nhau, Thiên Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Isaia để nói lên sự chán ngấy của
Ngài: «Ngần ấy hy lễ của các ngươi, đối
với Ta nào nghĩa lý gì? Lễ toàn thiêu chiên cừu, mỡ bò mập, Ta đã ngấy (…) Thôi
đừng đem những lễ vật vô ích ấy đến nữa. Ta ghê tởm khói hương, ta chịu không
nổi những ngày đầu tháng, những ngày sabát, ngày đại lễ, không chịu nổi những
người cứ phạm tội ác rồi lại cứ lễ lạc linh đình (…) Khi các ngươi dang tay cầu
nguyện, Ta bịt mắt không nhìn, vì tay các ngươi đầy những máu…» (Is
1,11-15; xem bài đọc 2 được nêu ở trên). Chỉ có tình yêu đích thực mới làm Chúa
hài lòng!
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, xin giúp con trở thành hiện thân của Chúa để
giúp Chúa phục vụ mọi người qua chính bản thân của con. Xin cho con biết quan
tâm đến niềm vui, nỗi khổ, và nhu cầu của từng người sống chung quanh con. Xin giúp con biết hy sinh thì giờ cho dù rất
quí báu của con để năng đến gặp gỡ họ, thăm viếng họ, hầu nhờ đó thông cảm được
những nỗi vui buồn và nhu cầu của họ. Xin giúp con biết sẵn sàng chia vui sẻ
buồn và tìm mọi cách để thỏa mãn những nhu cầu chính đáng của họ. Amen.
Joan Nguyễn Chính Kết