CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH 2001
Mở đầu một năm mới, một
thiên kỷ mới lời tiên tri "Cả ngươi nữa, hỡi Belem, đất Giuđa, không lẽ gì
ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất
hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta", chắc chắn
đem lại cho mỗi người mỗi gia đình, mỗi xã hội một niềm hy vọng lớn lao.
Một năm qua, hay 2000 năm
qua con người đã cố gắng hết sức mình để làm cho cuộc sống có thêm nhiều tiện
nghi, và những mối tương giao an bình... nhưng xem ra thế giới càng ngày càng
trở nên khó thở hơn. Trên bình diện thế giới, không chỉ một miền Trung Đông,
không chỉ một Kosovo, còn có những ngòi lửa ở Đông Timor, ở chân núi Everest...
luôn luôn cướp đi sinh mạng của hằng chục ngàn con người. Trên bình diện một dân
tộc, một quốc gia, ngay tại miền đất văn minh trù phú và tập trung mọi thành
tựu nhất hoàn vũ này : đất nước Hoa Kỳ, sau cuộc bầu cử Tổng Thống vừa qua,
cũng đã phơi bày một mâu thuẫn nội tại làm tê liệt mọi niềm hy vọng... Trên
bình diện gia đình : hiện tượng ly dị, phá thai, ngừa thai đã đạp đổ mọi lẽ
luân thường từng là thành trì bảo vệ hạnh phúc gia đình. Do đó gia đình trở
thành ngôi nhà dù có rộng lớn và lộng lẫy vẫn chỉ là ngục tù mà con người
thường trốn chạy. Trên bình diện cá nhân, hơn bao giờ hết, con người cảm nghiệm
được sự bé nhỏ, mỏng dòn của mình, hầu như chỉ là một hạt cát giữa sa mạc. Hạt
cát ấy dầu mang bao trí huệ, bao nhiêu quyền lực cũng bị đẩy lùi vào cõi vô
danh. Tôi không có qúa bi quan.
Nhưng những gì lời tiên
tri đã nói về con người, về tương lai của họ đã trở nên xác thực : có một con
người đã đến từ 2000 năm qua trên mảnh đất Belem ấy, Người đã trả lại cho con
người niềm hy vọng vĩnh hằng. Đại Năm Thánh 2000 với từng triệu, triệu người
tìm về niềm hy vọng ấy trên những mảnh đất nhỏ bé và nghèo hèn : từ Roma, đến
Palestine. Mùa Giáng Sinh 2000 nơi nào cũng chật cứng những con người. Nhà thờ
của Giáo Xứ Bảo Lộc cũng không còn chỗ cho từng lớp lớp người tuôn đến. Con
người có cảm giác chỉ còn có thể tìm thấy hy vọng của mình nơi Đức Giêsu Kitô.
Tuy nhiên sự thật về Con
Người 2000 năm ấy lại luôn mới mẻ và khó nắm bắt không như lòng người chờ mong.
Bởi vì sự thật ấy như Phaolô nói có liên quan một cách hữu cơ với sự kiện
"dân ngoại được nên đồng thừa tự, đồng một thân thể, và đồng thông phần
với lời hứa". Cái "tam đồng"
này là cái luôn mới mẻ và khó nắm bắt trong sự thật về Con Người 2000 năm qua.
Tính mới mẻ và khó nắm bắt lại càng thêm cường điệu khi nếu có 3 vị Đạo Sỹ từ
phương đông đến, có nhũ hương, có mộc dược, có vàng nhưng lại chỉ là những
khách lữ hành đơn độc, thì lại có cả một Herôđê với tập đoàn quyền lực đạo đời
trợ giúp đã dẫm nát dưới gót chân sắt mọi hy vọng dù chỉ còn là măng sữa. Hơn
thế nữa, trong cái tương giao "tam đồng" ấy, con người đã giăng mắc
những cạm bẫy trên mọi ngõ ngách, mà nếu không có thần sứ mộng báo, thì ngay cả
những con người thiện tâm nhất cũng phải sa chân. Thành ra, sự thật về Tin
Mừng, sự thật của Hy Vọng vẫn còn là Sự Thật phải vất vả kiếm tìm.
Nhưng chúng ta không phải
sợ. Bởi vì, những dấu chứng của Sự Thật ấy vẫn còn trên bầu trời đầy sao, vẫn
còn nơi những con tim miệt mài nghiên cứu, vẫn còn nơi cuộc sống của các Tông
Đồ, các tiên tri thời đại ... nhờ Thánh Thần.
Mọi người có thể cảm
nghiệm được ý nghĩa đời mình khi sống với những chứng nhân như Gioan Phaolô II,
những Gioan XXIII, những Têrêxa thành Calcutta, nơi các ngài rõ ràng cái "tam đồng" kia đã mặc lấy xác phàm, và
một thế giới hạnh phúc vĩnh hằng trở nên sinh động và cảm nghiệm được.
Vấn đề của chúng ta,
chính là như những chứng nhân ấy kể từ 3 vị Đạo Sỹ, và phải nói kể từ Abraham,
muốn len chân vào thế giới "tam đồng"
này, chúng ta phải vứt bỏ lại đàng sau tất cả con người cá nhân ích kỷ, lên
đường với những dấu chỉ tuy rực sáng, nhưng rất mỏng manh, mà lòng bám chặt vào
sự thôi thúc của Thánh Thần. Trong cái suy nghĩ như vậy, vấn đề Truyền Giáo,
một vấn đề nổi bật của ngày lễ không giới hạn trong những phương tiện, phương
pháp, kỹ thuật, nhưng là một cuộc sống chính mối tương giao trong ánh sáng
"tam đồng" của Tin Mừng.
Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên.