LỄ THÁNH GIA 2003
SUY NIỆM
Bài Tin Mừng thuật lại
một câu chuyện rất thường tình trong đời sống gia đình: những biến cố ngoài ý
muốn và dường như dáng vẻ mâu thuẫn và tranh chấp. Trong hiện trạng của sự việc
vấn đề không thể xem thường được: một người cha, một người mẹ long đong tất
tưởi đi tìm con, người con mà họ đã phải hy sinh tất cả để sinh ra và nuôi
dưỡng với tất cả lòng yêu mến và kính trọng; sau ba ngày gặp lại được con trong
cảnh say sưa "nghe và hỏi" các tiến sỹ trong đền thờ, một sự việc có
thể gây nhiều bất trắc trong một xã hội khắt khe như xã hội Do Thái, là một
tảng đá ngầm có thể nổ tung con thuyền gia đình nhỏ bé; làm sao không dẫn đến
lời trách móc "Con ơi, sao con làm cho chúng ta như thế ? Kìa cha con và
mẹ đây, đã đau khổ tìm con". Lời trách trên môi miệng của Đức Maria, một
người "Thiên Chúa ở cùng", một người mà "Quyền năng Thiên Chúa
bao phủ lòng dạ", chắc chắn chuyên chở sự khổ tâm cùng cực.
Lời Chúa trong lễ này soi
sáng và làm nổi bật lên con đường hạnh phúc gia đình, con đường giải quyết
những mâu thuẫn và khó khăn. Khi đọc những đoạn kinh thánh này, chúng ta dễ có
cảm tưởng đây là những bài học luân lý gia đình, và như thế thường phải chấp
nhận những thể hiện khác biệt trải qua thời gian và không gian, nên dễ bị coi
là lỗi thời. Nhưng Kinh Thánh không nhằm điều ấy, mà là mạc khải về chính Thiên
Chúa và kế hoạch của Người, mà mọi nền luân lý nếu có phải quy chiếu về . Chính
Đức Giêsu đã đòi hỏi điều ấy ngay cả với cha và mẹ Người "Cha mẹ không
biết rằng con phải lo công việc của Cha con sao ?". Thánh Phaolô mở rộng
cái nhìn thiêng thánh này khi cho thấy ơn gọi và sứ mệnh của gia đình là
"làm nên một thân thể". Trong ngôn ngữ của Phaolô, chúng ta phải hiểu
thân thể ấy chính là Nhiệm Thể của Đức Kitô. Vì vậy cái con đường hạnh phúc của
gia đình, con đường giải quyết mọi mâu thuẫn đều dẫn đến Nhiệm Thể này. Rõ ràng,
như Phaolô nói phải bắt đầu với Lời Chúa Kitô. Lời phải được đón nhận theo cách
thức của Đức Maria và Thánh Giuse: cho dù không hiểu nhưng "ghi nhớ trong
lòng và suy đi nghĩ lại". "Lời trở thành xác phàm" nơi lòng dạ,
và là nguyên lý cho cuộc sống "Người bảo gì, anh em hãy làm theo".
Chính Thiên Chúa Cha khi sai Con mình vào thế gian cũng nói với chúng ta
"Đây là Con Ta yếu dấu, hãy nghe Lời Người". Thánh Phaolô cũng đã nói
như thế "Tất cả những gì anh em làm, trong lời nói cũng như trong hành động,
tất cả mọi chuyện anh em hãy làm vì Danh Chúa Giêsu Kitô, nhờ Người mà tạ ơn
Thiên Chúa Cha". Mầu Nhiệm Thiên Chúa và chương trình của Người trong Đức
Giêsu cho thấy giá trị của gia đình, của mỗi con người vượt xa những gì mà con
người khát vọng. Gia đình Thánh Gia bằng thực tiễn lịch sử của mình là lời
thuyết minh cho chân lý mạc khải ấy. Mọi mâu
thuẫn không thể giải quyết bằng sự đòi hỏi mình phải được cái gì,
nhưng là khả năng hiến thánh chính bản thân cho những người mình yêu thương. Sự
hiến thánh cuối cùng chính là trao bản mạng sống vì người mình yêu.
Chúng ta có thể tìm thấy
sự hiến thánh ấy không chỉ nơi Đức Giêsu là người Con, mà cả nơi Đức Maria và
Thánh Giuse nữa. Tin Mừng đã viết như thế : "Chính Bà, một lưỡi gươm sẽ
đâm thấu tâm hồn Bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm của nhiều người phải lộ
ra." Qua những biến cố thời thơ ấu của Đức Giêsu, cũng như cuộc sống công
khai của Người, và nhất là cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Người, chúng ta thấy
lưỡi gươm đã đeo bám gia đình Thánh Gia thế nào. Bởi vì chung cuộc, từ trên
Thánh Giá, Đức Giêsu đã muốn nói với Mẹ và mọi gia đình Ngài muốn hoàn tất đời
mình trong tâm tình hiếu thảo của một Người Con, khi Ngài trối Đức Mẹ cho Hội
Thánh sơ khai. Để Hội Thánh sống tình con thảo thay Người : và đó là Gia Đình
tràn sức sống Thần Linh từ trái tim Người đổ ra. Đó là con đường hạnh phúc của
Gia Đình Thánh và của mỗi gia đình chúng ta vậy.
Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên