Suy niệm: LỄ THÁNH GIA THẤT.
Huấn ca: 3, 2-14
- Côlôxê 3, 12-21 - Luca 2, 41-52.
TRẦN DUY NHIÊN
Khi nói về Thánh
Gia Thất, tín hữu thường có những hình ảnh rất êm đềm của một gia đình hạnh
phúc giữa những con người mà nhân đức đã được nâng đến mức tuyệt đối. Ta hình
dung Đức Mẹ thật đẹp, đẹp từ người tới tâm hồn; Thánh Giuse hiền lành, quảng
đại và luôn biết giải quyết mọi vấn đề trong gia đình. Phần Chúa Giêsu, Ngài là
một con trẻ luôn làm hài lòng cha mẹ với trí thông minh tuyệt hảo, với tình yêu
thương cha mẹ đậm đà, với tinh thần vâng phục không một nếp nhăn. Nếu ta nghĩ
như thế thì không hẳn là sai, nhưng có vẻ đơn giản hóa thực tế. Cuộc sống thực
tế của Thánh Gia như thế nào? Bài Phúc Âm hôm nay đã thoáng cho thấy một vài
gợn sóng trên nếp sống yên hàn của Gia Đình Nazaret. Cậu con trai mới 12 tuổi
đã lìa khỏi cha mẹ mà làm theo ý mình. Cậu không buồn xin phép cha mẹ để ở lại
Giêrusalem, và khi gặp lại cha mẹ sau ba ngày họ ‘đau đớn’ tìm kiếm, thì cậu
nói một câu mà không cha mẹ nào có thể chấp nhận được: “Sao cha mẹ lại tìm con?
Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?”. Trong bản dịch
tiếng Việt, giọng nói của cậu Giêsu đã được dịu đi nhờ những chữ ‘cha mẹ -
con’, nhưng trong nguyên bản, khi đọc những câu này, ta có cảm giác như cậu
Giêsu nói: “Ông bà tìm tôi làm chi? Bộ không biết là tôi phải ở nhà Cha tôi à?”
Cách hiểu này cũng không có gì là quá đáng khi chúng ta nhớ lại rằng chưa bao
giờ Đức Giêsu gọi Thánh Giuse và Đức Mẹ là cha mẹ cả. Kinh Thánh không hề ghi
lại một lời nào mà Chúa Giêsu đã nói với Thánh Giuse, và hai lần nói với Đức Mẹ
thì Ngài đều gọi mẹ mình là ‘(mụ) đàn bà kia’, mà trong tiếng Hy lạp là ‘gunai’
và tiếng La tinh là ‘mulier’. Lần thứ nhất tại Cana: “Chuyện đó can dự gì đến
tôi và mụ, mụ đàn bà kia (gunai / mulier)?” (Ga 2, 4), lần thứ hai khi
Chúa hấp hối trên thập giá: “Mụ đàn bà kia (gunai / mulier), đây (mới)
là con của mụ!” (Ga 19,26). Có lẽ cách dịch của tôi làm chói tai một số người,
bởi vì các bản dịch đều chuyển những lời ấy ra những câu thật lễ phép như : “Thưa
bà”. Tuy nhiên, sự kiện vẫn là sự kiện: khi nói với mẹ mình Chúa Giêsu đã gọi
là ‘gunai / mulier’ (đàn bà) chứ không dùng ‘meter / mater’ (mẹ). Đấy, người
con ngoan ngoãn trong Thánh Gia là như thế đấy.
Còn hai bậc sinh thành thì sao? Thánh Giuse là một người đàn ông mờ nhạt;
mờ nhạt đến độ dân chúng trong làng không nhớ đến tên mà chỉ gọi là ‘ông thợ
mộc’. Khi nói về Đức Giêsu họ bảo: “Ông ấy không phải là con ông thợ mộc
và bà Maria sao?” (Mt 13,55; Mc 6,3). Khi gặp lại Giêsu sau ba ngày ‘đi
hoang’, ông cũng không nói được một lời ‘dạy dỗ’ mà phải để cho Đức Maria lên
tiếng.
Phần Đức Maria thì sao? Những bức tranh ta thường thấy vẽ lên một phụ
nữ liễu yếu đào tơ, gương mặt thánh thiện nhưng rất ‘tiêu diêu’. Ta có cảm giác
Đức Mẹ là một phụ nữ không làm gì cả ngoại trừ suốt ngày ‘cầu nguyện và chiêm
niệm trong lòng’. Sự thật thì chưa chắc như thế. Cách đây 2000 năm, với lối
sống khắc nghiệt của môi trường Do Thái, tuổi thọ trung bình của một người là
45 tuổi. Thế nhưng Đức Mẹ đã sống cho đến ngày Chúa sống lại, nghĩa là phải
trên 50 tuổi. Như những người nghèo thời ấy, Đức Mẹ phải làm việc quần quật 10
giờ một ngày: nấu nướng, quét dọn, giặt giũ, xách nước và hàng ngàn công việc
nặng nhọc khác. Mẹ phải là một người có một sức khoẻ dồi dào, vì vào tuổi 15,
17, dù đang mang thai, Mẹ vẫn còn sức lên đến miền cao nguyên để thăm bà chị
Elisabet, và đến ngày sắp khai hoa nở nhụy, Mẹ vẫn còn đủ sức để đi năm ngày
đường từ Nazaret đến Bêlem. Với tư cách một người xốc vác như thế, Mẹ hẳn đã
‘lấn lướt’ chồng mình trong nhiều lãnh vực, đặc biệt là lãnh vực giáo dục con
mình: “Tại sao con lại đối xử với cha mẹ như vậy?”. Và có lẽ Đức Mẹ cũng là
người đã nhờ thân nhân đi bắt Chúa Giêsu về khi nghĩ rằng con mình ‘điên’ (Mc
3, 21).
Đấy, Thánh Gia Thất là như thế đấy! Cũng đầy vấn đề như bao nhiêu gia
đình khác. Nhưng đó chính là một gia đình thánh. Gia đình ấy thánh không phải
vì mọi người không hề có một vấn đề gì, nhưng vì mọi người đã sống với nhau
trong tình yêu và tha thứ. Thánh Giuse và Đức Mẹ đã đón nhận và tha thứ cho Đức
Giêsu mặc dù không hiểu Ngài nói gì. Chúa Giêsu trở về Nazaret và ‘vâng phục
hai vị’, mặc dù Ngài có bổn phận phải ‘ở nhà Cha Ngài’. Qua đó, chúng ta thấy
các thành viên trong Gia Đình Thánh này phải chịu đựng và tha thứ cho nhau đến
độ nào.
Chúng ta không thể nào trở thành Chúa Giêsu, Thánh Giuse và Đức Mẹ,
nhưng tất cả chúng ta đều có thể sống những vấn đề của gia đình trong tình yêu
và tha thứ như các Ngài, hầu biến gia đình mình thành một gia đình thánh; và đó
là lý do mà Thánh Gia Thất trở nên mẫu mực cho mỗi gia đình chúng ta.
Cũng vì thế trong ngày lễ này, Giáo Hội cho đọc lại đoạn thánh thư sau:
“Anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa và nhẫn nại.
Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau...” (Cl 3, 12-13)
23-12-2003