Thứ Năm Tuần Thánh
NHỮNG ĐÒI HỎI CỦA TÌNH YÊU
Lm
Phêrô Trần Đình
Dẫn nhập
Tin mừng Thánh Gioan hôm nay nói rằng :
“Trước lễ vượt qua, Đức Giêsu biết giờ của Người đã đến…Người vẫn yêu thương
những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng”. Tình
thương của Đức Giêsu là tấm gương cho tất cả chúng ta học tập. Vậy đâu là những
đặc điểm tình yêu của Người ?.
1/ Tình yêu đòi hỏi
một sự hiện diện
Điều này thật dễ hiểu, nhất là trong đời sống
gia đình. Người ta đau khổ trong tình yêu vì người yêu vắng mặt cách nào đó :
như người mẹ qua đời, người cha đi xa, người con vắng nhà. Những nỗi buồn da
diết, hao mòn thường bắt nguồn từ sự vắng mặt của một người nào đó, nhất nữa
người đó lại là kẻ ta thương hoặc thương ta.
Đức Giêsu hiểu được đòi hỏi của sự hiện diện
trong tình yêu, nên Người đã lập ra bí tích Thánh Thể, để Người ở lại với chúng
ta mọi ngày cho đến tận thế.
2/ Tình yêu đòi hỏi
sự hiệp thông
Đặc tính thứ hai của tình yêu, đó là sự hiệp
thông, hiệp nhất. Hiệp thông hay hiệp nhất không phải chỉ là ở bên nhau, nhưng còn là ở trong nhau nữa. Đây là một sự
đòi hỏi thường tình của tình yêu.
Khi chúng ta rước Mình Chúa là để Chúa ở
trong chúng ta, như Thánh Phaolô nói : “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi.
Chính Chúa sống trong tôi” (Gl 2, 20). Trong Tin mừng chúng ta vừa nghe, Phêrô
từ chối Chúa rửa chân cho, nghĩa là Ông từ chối sự hiệp thông với Chúa.
3/ Tình yêu đòi hỏi
phải khiêm nhường
Đây là một đặc tính nhiệm lạ của tình yêu, mà
xem ra ít ai chịu hiểu và sống. Là bởi
vì người ta thích xem mình là quan trọng, nghĩ rằng khiêm tốn trước người khác
là chịu lép vế trước họ. Người ta thường ăn miếng trả miếng, có khi chấp nhất
một lời nói, một cử chỉ, rồi sinh ra bất hoà bất thuận dai dẳng. Người ta
thường coi trọng ý kiến của mình và khó chịu khi kẻ khác có ý kiến khác mình.
Thực ra, những con người vĩ đại thì thường khiêm tốn, như trường hợp Đức Mẹ :
“Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường” (Lc 1, 52).
Để chứng tỏ tình thương đối với các môn đệ
cho đến cùng, Đức Giêsu đã cầm lấy chậu nước, cúi xuống rửa chân cho họ. Thông
thường, đây là việc làm của một người nô lệ. Để yêu thương, Chúa chấp nhận trở
thành nô lệ. Chúa đã rửa chân cho Ông Phêrô, kẻ sẽ chối Thầy. Chúa cũng khom
lưng rửa chân cho Ông Giuđa Iscariốt, kẻ sẽ bán Thầy để lấy 30 đồng bạc, bằng
giá mua một người nô lệ. Chúa đã rửa chân cho những môn đệ còn lại, những kẻ
sau đó sẽ bỏ Người mà chạy trốn cho yên
thân.
Bao giờ cũng thế, trong thánh lễ tiệc ly
chiều thứ năm tuần thánh, Giáo Hội làm lại cử chỉ này để cho chúng ta hiểu rằng
trong tình yêu sự khiêm tốn có vai trò to lớn như thế nào, để rồi khi trở về
trong gia đình, trong cuộc sống, chúng ta hãy bắt chước Chúa mà sống như vậy.
4/ Tình yêu đòi hỏi
phải chết, phải bỏ mình
Để yêu thương các môn đệ cho, Chúa cầm lấy
chậu nước rửa chân cho họ, và trước đó Người “cởi áo ra”. Đây là một kiểu diễn
tả của kinh thánh để nói lên sự bỏ mình, sự chết đi.
Rồi khi Chúa lập bí tích thánh thể, Thánh
Phaolô nói như thế này : “Người cầm bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra”. Hai
chữ “bẻ ra” cũng diễn tả sự bỏ mình và chết đi.
Trong tình yêu, nếu chúng ta chỉ muốn người
khác chết thay vì mình phải chết, muốn người khác phải khổ thay vì mình phải
khổ…thì không bao giờ chúng ta có thể yêu thương một ai.
Một bài hát nào đó có câu như thế này : “Ai
cũng tìm việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ thuộc về ai ?”. Câu này có thể áp dụng
cách hữu lý vào tình yêu đối với kẻ khác : tình yêu thì phải bỏ mình, phải
chết.
5/ Tình yêu đòi hỏi
phải vững bền
Đức Giêsu đã yêu thương các môn đệ của mình
“cho đến cùng”. Yêu thương cho đến cùng, theo Tin mừng Gioan có hai nghĩa :
Kết luận
Thiết tưởng đó là những khía cạnh của tình
yêu mà Đức Giêsu đã thể hiện đối với các môn đệ. Tình yêu “cho đến cùng” của
Người có thể được hiểu như vậy.