Chúa Nhật Thứ 18 Thường Niên
(5-8-2001)
Đọc Lời Chúa
Gv 1,2; 2,21-23: (1:2) Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù
vân (.) (2:21) Quả
thế, có người đã đem hết khôn ngoan và hiểu biết mà làm việc vất vả mới thành
công, rồi lại phải trao sự nghiệp của mình cho một người đã không vất vả gì
hết. Điều ấy cũng chỉ là phù vân và lại là đại hoạ (.) (23) Đối với con người ấy, trọn cuộc đời chỉ là
đau khổ, bao công khó chỉ đem lại ưu phiền! Ngay cả ban đêm, nó cũng không được
yên lòng yên trí. Điều ấy cũng chỉ là phù vân!
Cl 3,1-5.9-11: (1) Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô,
nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu
Thiên Chúa. (2) Anh
em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những
gì thuộc hạ giới. (3)
Thật vậy, anh em đã chết, và sự sống mới của anh em hiện đang tiềm tàng với Đức
Ki-tô nơi Thiên Chúa.
TIN
MỪNG: Lc 12,13-21
Đừng thu tích của cải cho mình
(13) Có người trong đám đông nói với Đức Giê-su
rằng: Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi!. (14)
Người đáp: Này anh, ai đã đặt tôi làm
người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh? (15) Và Người nói với họ: Anh em phải coi chừng,
phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con
người được bảo đảm nhờ của cải đâu.
(16) Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này: Có một
nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi, (17) mới nghĩ bụng rằng: "Mình phải làm gì
đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu!" (18) Rồi ông ta tự bảo: "Mình sẽ làm thế
này: phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc
lúa và của cải mình vào đó. (19) Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài
nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!" (20)
Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: "Đồ
ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm saün
đó sẽ về tay ai?" (21) Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt
Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó.
Câu hỏi gợi ý:
1. Sự sống của con người phải
chăng chỉ là những sinh hoạt của thân xác với những nhu cầu vật chất và tinh
thần thông thường? Còn có gì khác nữa?
2. Muốn sống cho phong phú,
tràn đầy, hạnh phúc, phải sống thế nào?
3. So sánh hạnh phúc trong đời
sống của thân xác và trong đời sống tâm linh, ta thấy có những điểm khác biệt
căn bản nào? (đặc biệt về tính lâu bền)
Suy niệm
1. Sự sống duy nhất
nhưng có nhiều mặt nơi con người
Điều
quan trọng nhất đối với con người là sự sống. Sự sống là một thực tại duy nhất
nhưng có nhiều mặt, có thể phân loại và sắp xếp theo thứ tự từ cụ thể đến trừu
tượng như sau:
Sự sống tự nhiên hay trần thế, là sự sống có thể bị hủy hoại
(nay còn mai mất), lệ thuộc vào những cái chóng qua, những cái dễ bị thay đổi,
vào những điều kiện của thời và không gian của trần thế, gồm:
a) Đời
sống thể chất: liên quan nhiều đến thể xác, cần được nuôi dưỡng bằng vật
chất, đồ ăn thức uống, tiền bạc, tiện nghi, sắc dục, v.v.
b) Đời
sống tinh thần: liên quan đến những khía cạnh tinh thần của thể xác, như
tri thức, tình cảm, ý chí, sở thích, tự do, danh vọng, quyền bính, cần được
nuôi dưỡng bằng học hỏi, hiểu biết, tình yêu, lời khen, địa vị, quyền lực, điều
kiện và khả năng làm theo sở thích, v.v.
Sự sống siêu nhiên hay tâm linh:
là sự sống khó bị hủy hoại nơi bản thân, liên quan nhiều đến linh hồn, đến
những thực tại bất tử, siêu việt, siêu thời gian và không gian; được thể hiện
thành khát vọng đạt tới Chân Thiện Mỹ, vươn tới Tuyệt Đối; được nuôi dưỡng bằng
sự tiếp xúc, tương giao với Tuyệt Đối, với những thực tại siêu việt, bằng những
tâm tình hay ý tưởng cao thượng, bằng tình yêu phổ quát mang tính dâng hiến
(tức lòng bác ái đích thực). Đây là sự sống của chính Thiên Chúa mà Ngài đã
thông ban cho con người khi nâng con người lên hàng con cái Ngài.
Đó không
phải là những sự sống khác nhau, biệt lập nhau, mà là những phương diện hay
hình thức sống khác nhau của một sự sống duy nhất. Những phương diện ấy quyện
lấy nhau, ảnh hưởng lẫn nhau, và có thể phát triển với mức độ khác nhau tùy
từng người.
2. Hiện nay, người ta quá quan tâm đến đời
sống trần thế mà quên đi đời sống tâm linh
Phương
diện của sự sống mà con người cảm nghiệm được dễ dàng nhất là đời sống thể
chất, vì đó là những gì cụ thể, thấy được, sờ được, cảm nhận được. Vì thế, với
những người suy tư còn thấp kém, sự sống chủ yếu chỉ là thể chất, với ham muốn
ăn ngon mặc đẹp, nhiều tiền bạc, nhà cao cửa rộng, tiện nghi đầy đủ. Với những
người suy tư cao hơn, đời sống còn là tinh thần, với ham muốn học hỏi, yêu
thương, có danh tiếng, địa vị, quyền lực.
Còn đời
sống tâm linh, chỉ những ai phản tỉnh cao, sống nội tâm sâu xa, mới cảm nghiệm
được sự sống này ở nơi mình, với những nhu cầu cũng rất cấp thiết đòi hỏi phải
được thoả mãn của nó: nhu cầu vươn lên đỉnh cao Chân Thiện Mỹ, trở nên một với
Tuyệt Đối hay Thiên Chúa là nguồn tình yêu và cũng là sức mạnh vô biên của
mình, nhu cầu xả thân, quên mình, làm cho mọi người nên tốt đẹp và hạnh phúc.
Họ cảm thấy đời sống phong phú và ý nghĩa hơn, hạnh phúc cũng tăng lên rất
nhiều khi thực hiện và thỏa mãn được những nhu cầu ấy. Đời sống tâm linh phát
triển mạnh khi con người biết quên mình, sống tinh thần tự hủy, không còn sống cho bản thân mà sống cho Thiên Chúa và
tha nhân. Đời sống thần bí là một dạng của đời sống tâm linh cao, có cảm nghiệm
tương đối rõ rệt về Thiên Chúa và những thực tại siêu việt hay thần linh.
Cũng có
rất nhiều người chỉ nghe nói về đời sống tâm linh chứ không tự mình cảm nghiệm
được, nên tin có đời sống tâm linh, và đã có những sinh hoạt có vẻ tâm linh, như đọc kinh, cầu
nguyện, đi lễ, bên ngoài giống như những người đã cảm nghiệm được đời sống tâm
linh. Nhưng vì vẫn tiếp tục chạy theo đời sống thể chất, không đầu tư cho đời
sống tâm linh, nên đời sống tâm linh của họ không phát triển được.
Hiện
nay, do văn minh thế giới phát triển theo hướng vật chất với những thành tựu
của khoa học trên vật chất, nên đời sống vật chất lên cao hẳn so với đời sống
tâm linh. Vì thế, đối với rất nhiều người, sự sống bị giản lược vào những sinh
hoạt thể chất và tinh thần. Họ chỉ biết lo cho đời sống trần thế của mình được
trù phú sung túc, mà quên đi hoặc không biết tới những nhu cầu tâm linh, khiến
cho đời sống tâm linh của họ nghèo nàn, kém phát triển. Thực ra, đời sống tâm
linh có phát triển thì sự sống mới trở nên dồi dào, phong phú. Đức Giê-su đến
là để giúp con người đạt được sự sống đó: Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào (Ga 10,10).
3. Thiếu đời sống tâm linh, con người không
thật sự hạnh phúc
Con
người là một sinh vật cao cả, được dựng nên giống Thiên Chúa và theo hình ảnh của Ngài (St 1,26). Vì thế,
con người không chỉ có đời sống tự nhiên hay trần thế, mà còn có đời sống tâm
linh hay siêu thế, là sự tham dự vào đời sống thần linh của Thiên Chúa. Sống dồi dào theo tinh thần của câu
Tin Mừng Ga 10,10 là sống đầy đủ mọi chiều kích của sự sống con người. Vì thế,
khi con người chỉ sống trong những chiều kích thấp của sự sống, thì con người
cảm thấy không hạnh phúc lắm. Hơn nữa, nếu hoàn toàn đắm chìm và bị thu hút
trong những cảnh giới thấp ấy,
không hề có nỗ lực vươn lên cảnh giới
cao hơn, con người sẽ cảm thấy chán chường, đau khổ, cho dù trong những cảnh
giới thấp ấy đời sống có đầy đủ đến đâu chăng nữa. Chúng ta đã từng nghe nói có
những siêu sao màn bạc, thành công tột đỉnh cả tiền tài, tình cảm lẫn danh
vọng, nhưng vẫn thấy tâm hồn trống rỗng, buồn chán đến nỗi không chịu nổi phải
tự vẫn. Chúng ta cũng nghe nói: những nước có phân xuất tự tử cao nhất thế giới
lại là những quốc gia có đời sống vật chất cao nhất, bảo đảm nhất ở Bắc Âu.
Điều đó chứng tỏ hạnh phúc đích thực và sự đầy đủ tinh thần lẫn vật chất về mặt trần
thế không luôn luôn đi đôi với nhau. Để hạnh phúc đích thật, con người cần có
một đời sống tâm linh phát triển.
4. So sánh giữa sự sống trần thế và sự sống
siêu thế
Sự sống
thần linh ở trong ta mới là cái quí nhất, tồn tại mãi. Còn sự sống trần thế dù
là thể chất hay tinh thần, hay dù có lên cao đến đâu, cũng đều chóng qua và hết
sức giả tạm: chỉ cần một biến cố cũng đủ làm thay đổi, làm mất đi phần nào hay
tất cả. Vì thế, giá trị của nó không thể sánh được với giá trị của đời sống tâm
linh hay thần linh. Tin Mừng nói: Nếu
người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì ? Hoặc
người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình? (Mt 16,26).
Thử so
sánh giữa hai phương diện ấy của sự sống ta thấy: sự phong phú của sự sống trần
thế hết sức bấp bênh. Biết bao người giầu có với nhà cao cửa rộng, ruộng vườn
ngàn mẫu, và địa vị quyền thế không phải nhỏ. Nhưng chỉ cần một cơn bệnh, một
cuộc đổi đời, một tai họa, một vụ trộm hay cướp. cũng có thể trở thành trắng
tay, thậm chí vào tù, hoặc lâm vào cảnh rất đau khổ, v.v. Để sự sống trần thế
của mình trở nên phong phú, nhiều khi ta phải đánh đổi: phải thất đức, phải làm
cho người khác nghèo khổ, mất địa vị, thậm chí chết hoặc đau khổ tột cùng.
Người ta vẫn nói: vi phú bất nhân.
Sự thất đức luôn luôn có hậu quả hết sức tai hại cho đời sống tâm linh và đời
sống hậu thế (sau khi chết). Sự sống trần thế có phong phú tới đâu thì cũng chỉ
kéo dài nhiều lắm là một đời. Tới lúc chết, phải buông bỏ hết và ra đi với hai
bàn tay trắng. Tiền bạc, quyền lực, địa vị mình làm nên không đem theo được, mà
phải hoàn toàn bỏ lại cho người khác, như sách Giảng Viên trong bài đọc I nói: Có người đã đem hết khôn ngoan và hiểu biết
mà làm việc vất vả mới thành công, rồi lại phải trao sự nghiệp của mình cho một
người đã không vất vả gì hết. Điều ấy cũng chỉ là phù vân và lại là đại hoạ
(2,21).
Còn đời
sống tâm linh, chỉ những ai đã hưởng nếm được, mới cảm nhận được sự ngọt ngào
và hạnh phúc của nó. Vì đời sống tâm linh không tùy thuộc vào những thực tại
bấp bênh và chóng qua của trần thế, mà liên quan tới những thực tại siêu việt,
siêu không gian và thời gian, nên thành quả và hạnh phúc của nó lâu bền, không
ai lấy mất được. Hạnh phúc ấy không tùy thuộc vào những hoàn cảnh đổi thay bên
ngoài. Chính vì thế, một người có đời sống tâm linh cao vẫn có thể hạnh phúc
trong những nghịch cảnh: nghèo nàn, tù đày. Họ có thể nghèo mà không khổ, bị tù
mà tinh thần vẫn tự do, thoải mái, tự tại. Thiết tưởng mọi người Ki-tô hữu, là
những người tin vào Chúa, vào những thực tại siêu việt, đều phải có đời sống
tâm linh cao, nhờ đó, đời sống họ luôn luôn hạnh phúc, bất chấp những hoàn cảnh
thay đổi có lợi hay bất lợi.
Cầu nguyện
Lạy Cha,
Cha đã ban cho con sự sống thần linh của Cha như một mầm sống mà con phải nuôi
dưỡng và phát triển trong con. Vì thế, xin cho con biết quan tâm đến sự sống ấy
trong con, và saün sàng làm tất cả để nuôi dưỡng và phát triển sự sống ấy.
Amen.
Joan Nguyễn Chính Kết