Chúa Nhật thứ 2
Thường Niên
(11-1-2004)
Thiên
Chúa cứu chữa điều hư hỏng nên hòan hảo hơn cả tình trạng ban đầu
ĐỌC LỜI CHÚA
· Is 62,1-5:
(2) Muôn dân sẽ được chiêm ngưỡng
đức công chính của ngươi, mọi đế vương sẽ ngắm nhìn vinh quang ngươi tỏ rạng.
Người ta sẽ gọi ngươi bằng tên mới, chính là tên miệng Đức Chúa đặt cho.
· 1 Cr
12,4-11: (4) Có nhiều
đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. (11) Chính Thần Khí duy nhất ấy làm ra tất cả những điều
đó và phân chia cho mỗi người mỗi cách, tuỳ theo ý của Người.
· TIN MỪNG: Ga
2,1-11
Tiệc cưới Cana
(1) Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Cana miền
Galilê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giêsu. (2) Đức Giêsu và các môn đệ cũng
được mời tham dự. (3) Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giêsu
nói với Người: «Họ hết rượu rồi». (4) Đức Giêsu đáp: «Thưa bà,
chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến». (5) Thân mẫu Người nói với gia nhân: «Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo».
(6) Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc
thanh tẩy theo thói tục người Do thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc
một trăm hai mươi lít nước. (7) Đức Giêsu bảo họ: «Các
anh đổ đầy nước vào chum đi!» Và
họ đổ đầy tới miệng. (8)
Rồi Người nói với họ: «Bây giờ
các anh múc và đem cho ông quản tiệc». Họ liền đem cho ông. (9) Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu
(mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi
tân lang lại (10) và
nói: «Ai ai cũng thết rượu ngon
trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ
rượu ngon mãi cho đến bây giờ». (11) Đức Giêsu đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Cana miền
Galilê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người. (12) Sau đó, Người cùng với thân mẫu, anh em và các môn
đệ xuống Caphácnaum và ở lại đó ít ngày.
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Hôn nhân hay bậc sống đời gia đình – cùng với những vui thú, trách
nhiệm, vất vả của nó – có phải là một lối sống được Thiên Chúa mong muốn và
chúc lành không? Hay đó là một bậc sống thấp hèn?
2. Trường hợp đám cưới này, nhờ sự can thiệp cứu độ của Đức Giêsu, sự
thiếu rượu cuối cùng lại biến thành có rượu mà rượu ấy lại còn ngon hơn rượu
trước, khiến cho đám cưới trở nên tốt đẹp hơn dự tính. Điều đó hàm ý nghĩa gì
khi có sự cứu chữa hay can thiệp của Thiên Chúa?
3. Vai trò của Đức Mẹ trong bối cảnh này quan trọng thế nào? Sự thường
trong hoàn cảnh này, nếu không có Đức Mẹ, thì Chúa Giêsu có ra tay cứu chữa
không?
4. Lý do gì khiến Đức Mẹ nhận ra họ thiếu rượu? Mẹ có nhậy bén trước
nhu cầu của người khác không? Tại sao Mẹ lại nhậy bén như vậy?
Suy tư gợi ý:
1. Đức Giêsu tham dự tiệc cưới và cứu chữa thế kẹt cho đám cưới
Ngay từ khởi thủy, «Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ»
(St 1,27), để từng cặp nam nữ sống thân thiện yêu thương nhau, trở nên một với
nhau, «cả hai trở thành một xương thịt»
(St 2,24). Thiên Chúa muốn họ sống với nhau thành một tổ ấm, một gia đình, để
yêu thương nhau, nâng đỡ nương tựa nhau, xây dựng hạnh phúc cho nhau, và để
sinh con cái hầu duy trì nhân loại đến muôn đời. Vì thế, đôi nam nữ yêu thương
nhau, kết hợp với nhau thành vợ chồng, thành gia đình. Họ còn cộng tác với Ngài
trong công cuộc tiếp tục sáng tạo con người. Đó là điều hết sức tốt đẹp và
thánh thiện, nằm trong kế hoạch khôn ngoan của Thiên Chúa.
Vì thế, đời sống hôn nhân hay gia đình
nằm trong kế hoạch đầu tiên – có thể nói kế thượng sách – của Thiên Chúa, tức
kế hoạch sáng tạo. Do đó, ơn gọi sống đời hôn nhân và gia đình là một ơn gọi
hết sức cao quí. Chính vì thế, phép lạ mở đầu cuộc đời công khai của Chúa
Giêsu, là phép lạ dành cho tiệc cưới Cana. Cả Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các môn đệ
của Ngài cùng tham dự tiệc cưới này. Điều đó nói lên rằng Thiên Chúa – qua con
người Đức Giêsu – đã đánh giá bậc sống hôn nhân gia đình rất cao quí, đáng được
ủng hộ và chúc phúc.
Có điều đáng tiếc là kế hoạch đầu tiên
này đã bị tội nguyên tổ làm hư hỏng, nên Thiên Chúa đã đưa ra một kế hoạch thứ
hai là kế hoạch cứu chuộc. Ơn gọi linh mục hay tu sĩ nằm trong kế hoạch cứu rỗi
này. Trong kế hoạch cứu chuộc này, theo suy nghĩ của Giáo Hội, thì Đức Giêsu đã
lập bí tích hôn nhân trong tiệc cưới Cana này.
2. Kế hoạch cứu chuộc làm kế hoạch sáng tạo thành công tốt đẹp hơn
Trong đám cưới, rượu được đưa ra ban
đầu chắc chắn cũng là loại rượu ngon, ngon nhất trong khả năng kinh tế của gia
đình đôi tân hôn. Nhưng sự trục trặc đã xảy ra khiến cho nếu không có sự can
thiệp cứu chữa của Chúa Giêsu, gia đình đôi tân hôn sẽ bị mất mặt hay mang
tiếng, và đám cưới sẽ mất vui đi rất nhiều. Nhưng chính nhờ có sự trục trặc đó
mà Đức Giêsu mới ra tay cứu chữa. Và một khi Ngài ra tay cứu chữa thì bữa tiệc
lại trở nên vui hơn, tốt đẹp hơn, hơn cả khi không có trục trặc xảy ra. Rượu
sau này là loại rượu ngon hơn, chắc chắn khiến khách dự tiệc vui hơn, uống được
nhiều hơn, và hài lòng hơn bình thường rất nhiều. Điều này có một ý nghĩa rất
thâm sâu.
Công trình sáng tạo của Thiên Chúa hết
sức tốt đẹp. Nhưng rồi có sự trục trặc xảy ra do tội lỗi con người. Nhưng sự
cứu chuộc của Chúa Giêsu không phải chỉ là sửa chữa cho tình trạng đó đỡ xấu
đi, mà chắc chắn sẽ làm cho kết quả cuối cùng còn tốt đẹp hơn là khi không xảy ra
trục trặc nào cả. Chính vì thế, trong lễ đêm Phục sinh, Giáo Hội đã không ngần
ngại tuyên bố: tội nguyên tổ là một tội hồng
phúc. Vì chính nhờ có tội đó mới có kế hoạch cứu chuộc. Và theo sự
khôn ngoan và toàn năng của Thiên Chúa, chắc chắn kế hoạch cứu chuộc này không
chỉ sửa chữa lại kế hoạch sáng tạo đã bị hư hỏng, mà còn làm cho kế hoạch sáng
tạo ấy thành công mỹ mãn, tốt đẹp hơn lên gấp bội. Có hành xử như thế, Thiên
Chúa của chúng ta mới đúng là Thiên Chúa cao cả vĩ đại, đầy quyền năng. Và chỉ
Ngài mới có thể làm cho điều xấu nhất trở nên tốt nhất mà thôi. Đó chính là lý
do để người Kitô hữu luôn luôn sống hân hoan và tràn đầy hy vọng vào tương lai.
3. Sự đồng công của Đức Mẹ trong công việc của Chúa Giêsu
Sự hiện diện của Chúa Giêsu, Đức Mẹ và
các môn đệ, và sự can thiệp đặc biệt của Ngài để cứu nguy cho đám cưới ấy là
một dấu hiệu hết sức ý nghĩa. Cuộc hôn nhân hay đám cưới (vốn thuộc kế hoạch
thứ nhất) đã lâm vào tình trạng nguy khốn (hình ảnh của sự trục trặc gây ra do
tội nguyên tổ) đã được Chúa Giêsu cứu chữa một cách hết sức tốt đẹp (kế hoạch
cứu chuộc của Thiên Chúa đã thành công).
Sự cứu chữa ấy có sự đóng góp hết sức
quan trọng của Mẹ Maria: Chúa Giêsu đã thực hiện sự cứu chữa ấy theo yêu cầu
đầy lòng thương người của Mẹ mình. Trong công việc cứu chữa đám cưới này, Đức
Mẹ đã tỏ ra tư cách của mình là người Đồng Công Cứu Chuộc với Chúa Giêsu một
cách hết sức rõ ràng và cụ thể. Công việc chính yếu là do Chúa Giêsu, nhưng nếu
không có Mẹ Maria thì sự cứu chữa ấy có thể đã không xảy ra.
Người Kitô hữu cần ý thức hơn về vai
trò rất quan trọng của Mẹ Maria trong việc nên thánh và sống đời Kitô hữu của
mình. Trong việc nên thánh, những Kitô hữu nào biết cậy nhờ vào sự bảo trợ của
Mẹ Maria thì thường là dễ thành công hơn.
4. Mẫu gương quan tâm đến nhu cầu của tha nhân nơi Mẹ Maria
Lý do khiến Đức Mẹ trở nên Đấng Đồng
Công với Chúa Giêsu, chính là tình yêu thương chan hòa của Ngài đối với mọi
người, không phân biệt thân sơ, giàu nghèo. Tình yêu thương ấy đã khiến Đức Mẹ
trở nên hết sức nhậy cảm trước nhu cầu, nỗi khó khăn, sự đau khổ cũng như niềm
vui, niềm hạnh phúc của người khác. Vì thế, trong đám tiệc, khi chủ nhà sắp hết
rượu, Đức Mẹ đã nhận ra ngay nỗi lo lắng của họ, cho dù theo lẽ thường họ cố
gắng không biểu lộ ra. Chắc chắn có biết bao phụ nữ cùng đi dự đám cưới ấy đã
không nhận ra điều ấy.
Sự nhạy bén đó Mẹ có được là do lòng
yêu thương của Mẹ khiến Mẹ luôn quan tâm đến người khác, quan tâm đến từng chi
tiết của đời sống. Có thể nói tình yêu luôn luôn phải được biểu lộ bằng sự quan
tâm. Mặc dù quan tâm không phải lúc nào cũng là dấu chứng của yêu thương, nhưng
chắc chắn rằng không quan tâm thì cũng đồng nghĩa với không yêu thương.
Chúng ta thường nghĩ rằng mình đang yêu
thương, đặc biệt những người gần gũi ta nhất: cha mẹ, vợ con (hay chồng con),
anh chị em ta. Nhưng có đích thật là ta yêu thương những người ấy không? ta có
thật sự quan tâm đến niềm vui, nỗi buồn, niềm mong ước, hy vọng hay nhu cầu của
họ không? ta có sẵn sàng thỏa mãn những nhu cầu ấy bất chấp phải hy sinh ít
nhiều thì giờ, tiền bạc, sức lực của ta không? ta sẵn sàng tới mức độ nào?
CẦU NGUYỆN
Lạy Mẹ Maria,
xin cho con biết bắt chước Mẹ, biết biểu lộ tình thương của con đối với những
người chung quanh một cách cụ thể bằng sự quan tâm thật sự đối với những niềm
vui, nỗi buồn, những thuận lợi cũng như những bất lợi của họ. Xin đừng để con
thường xuyên vô tình, hay cố tình làm ngơ trước những nhu cầu hay những đau khổ
của người khác.
Joan Nguyễn Chính Kết