Chúa Nhật 21 Quanh
Năm
Thánh ca và
lời nguyện mở đầu
Kinh Thánh: Do-thái 12: 5-7, 11-13
Nhìn
lại cấu trúc của đoạn thư huấn dụ về đời sống đức tin (10:26 - 12:13), chúng ta
thấy thư Do-thái đã lần lượt trình bày đức tin là gì, những gương mẫu đức tin
trong Cựu Ước, đặc biệt và trổi vượt trên hết là gương đức tin của Chúa Giê-su,
Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin, để đi tới kết luận thực hành qua đoạn trích
dẫn sử dụng cho Phụng vụ Lời Chúa hôm nay.
Ngay
từ còn thơ bé, chúng ta đã được dạy bảo: Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho
bùi. Lời ca dao Việt Nam ấy gần gũi và đi theo tinh thần con cái Chúa được mô
tả trong sách Châm ngôn 3:11-12:
"Này con, chớ khinh thường khi Đức Chúa sửa dạy con, đừng chán ngán khi
Người khiển trách. Vì Đức Chúa khiển trách kẻ Người thương, như người cha xử
với con yêu quý." Nhắc nhở chúng ta rằng người cha trần gian sửa dạy con
cái là vì yêu thương, thư Do-thái đã khuyến khích chúng ta hãy chịu đựng gian
khổ, coi như đó là phương thức
Cha trên trời sửa dạy chúng ta.
Mặc dù
không nêu ra ở đây, nhưng chắc chắn thư Do-thái muốn ám chỉ đến tấm gương siêu việt của Chúa Giê-su
và bảo chúng ta hãy học bài học sống động qua cuộc sống của Người. Chúa Giê-su,
con người đức tin gương mẫu, luôn được nêu cao cho tất cả nhân loại bắt chước.
"Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được
thế nào là vâng phục; và khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên
nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai vâng phục Người" (Dt 5:8-9).
Để
chấp nhận phương thức sửa dạy của Cha trên trời, điều cần thiết là chúng ta
phải thay đổi cái nhìn về những
đau khổ đời này. Nếu chỉ để ý tới hậu quả đau khổ gây ra mà thôi, chúng ta sẽ
dễ dàng coi đau khổ là "hình phạt" do những tội lỗi chúng ta phạm.
Nếu chỉ nhìn đau khổ qua lăng kính cuộc đời của người chung quanh để thấy họ
làm nhiều điều ác mà vẫn sung sướng phây phây, chúng ta sẽ thấy đau khổ mình
đang chịu là sự bất công. Nhưng chúng ta được mời gọi hãy nhìn xa hơn nữa, chứ
không phải nhìn vào chính đau khổ, có như thế chúng ta mới nhận ra được ý tốt
lành và mục đích phương thức sửa dạy của Cha trên trời, tức là "để chúng
ta được thông phần vào sự thánh thiện của Người."
Có lẽ
tới đây, chúng ta vẫn có thể cho là thư Do-thái quá lý thuyết, thiếu thực tế.
Không đâu! Trong câu 11, thư đã nói lên một cảm nghiệm hết sức người và chân
thực: "Ngay lúc bị sửa dạy, thì chẳng ai lấy làm vui thú mà chỉ thấy buồn
phiền." Phản ứng buồn phiền khi gặp đau khổ là phản ứng tự nhiên của con
người. Vậy Ki-tô hữu phải làm gì đối với phản ứng tự nhiên ấy? Họ vẫn phải nhìn
về tương lai. Đối với họ, phản ứng buồn phiền chỉ là phản ứng nhất thời, xảy ra
"ngay lúc bị sửa dạy" thôi. Cho nên chúng ta phải hướng về hoa trái
vui thú sẽ xảy tới sau cái lúc buồn phiền ấy, đó là "bình an và công
chính." Đến đây, thư Do-thái lại lập lại hình ảnh người lực sĩ chịu rèn
luyện là hình ảnh đã được sử dụng trong bài đọc Chúa Nhật trước. Chúng ta hãy
đứng thẳng lên, tập luyện đối đầu với gian nan khốn khó hiện thời và hãy hoàn
tất cuộc chạy đua đã được bắt đầu.
Đau
khổ là cơ hội để Ki-tô hữu được lớn lên trong đức tin. Đức tin chân chính không
thể phát triển nếu không có những gian nan thử thách. Thiên Chúa đã để cho
những đau khổ trở thành cơ hội cho chúng ta thêm lòng tin vào Người. Nhưng
Người cũng ban cho chúng ta Đức Giê-su như một gương mẫu và một bảo đảm chúng
ta sẽ thực hiện được những gì Người muốn. Con người Giê-su ấy, "khi còn
sống kiếp phàm nhân, đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện nài
xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhậm lời vì có
lòng tôn kính" (Dt 5:7). Nói tóm lại, điểm cốt yếu của huấn dụ sống đức
tin vẫn luôn luôn là mời gọi Ki-tô hữu nhìn vào Chúa Giê-su như mẫu gương tối
cao và linh động, nhất là liên kết mật thiết với Người để "những bàn tay
bủn rủn, những đầu gối rã rời" của chúng ta được "nên mạnh mẽ."
Câu hỏi gọi ý
chia sẻ
Tôi hãy chia sẻ kinh nghiệm về
đau khổ có ảnh hưởng đối với đức tin của tôi. Đau khổ giúp đức tin của tôi lớn
lên như thế nào?
Một cách cụ thể, tôi diễn tả những bước
khác nhau khi tôi phải đối diện với đau khổ trong đức tin của mình: buồn phiền
lúc đầu, chiêm ngưỡng gương Chúa Giê-su, cầu nguyện, cố gắng xác tín mục đích
của đau khổ, nhận ra sứ điệp của đau khổ, tìm ý nghĩa của đau khổ trong kế
hoạch tình yêu của Cha trên trời...
Qua kinh nghiệm một đau khổ nào đó trong
đời, tôi chia sẻ với anh chị em nhóm hoa trái "bình an" do việc sống
đức tin.
Trước đau khổ của anh chị em, tôi sẽ làm
gì để hỗ trợ anh chị em, sẽ cùng với Chúa giúp cho những bàn tay bủn rủn và
những đầu gối rã rời của anh chị em được nên vững mạnh?
Cầu nguyện kết
thúc
Sau
cầu nguyện bộc phát, nhóm cùng hát "Con đường Chúa đã đi", CNLT 86.
Lm. Đaminh Trần Đình Nhi