CHÚA NHẬT 21 QUANH NĂM
(Lu-ca
13: 22-30)
Bài
Tin Mừng hôm nay gom lại một số ngôn từ của Chúa Giê-su. Chúa nói về việc gia nhập Nước Trời đang khi
Người đi lên Giê-ru-sa-lem. Đề tài về
Nước Trời là một Tin Mừng cho cộng đồng Dân ngoại, nhưng lại là vấn đề nhức
nhối đối với cộng đồng Do-thái là những người không muốn nhìn nhận Chúa Giê-su
và sứ mệnh cứu thế của Người. Tiếp nhận
Nước Trời có nghĩa là tiếp nhận chính Chúa Giê-su và Tin Mừng Người rao giảng. Việc tiếp nhận ấy đòi một giá đắt, tới độ
người ta phải từ bỏ mọi sự và ngay chính bản thân mình để bước theo Chúa. Đối với người Do-thái, bỏ đi tất cả gia sản
Lề Luật và truyền thống tổ tiên để ôm ấp một lối sống mới của Tin Mừng quả thực
là một thách đố. Nhưng không có chọn
lựa nào khác cho họ cả. Thái độ tiêu
cực không muốn tiếp nhận Tin Mừng ấy cũng có thể gặp thấy ngay nơi những người
hôm nay tuy mang danh Ki-tô hữu, nhưng lại không muốn “chiến đấu để qua được
cửa hẹp mà vào” Nước Trời.
a) Đường lên Giê-ru-sa-lem và đường vào Nước
Trời
Sách
Tin Mừng thường đặt các huấn dụ và ngôn từ của Chúa Giê-su về việc làm môn đệ
trong bối cảnh hành trình lên Giê-ru-sa-lem.
Đường lên Giê-ru-sa-lem là đường dẫn đến cuộc Thương khó và cái chết của
Chúa Giê-su, nhưng cũng là con đường duy nhất để Người được vinh hiển và để các
môn đệ đi theo Người sẽ được chung phần vinh phúc với Người. Đã gọi là đường đi lên thì tự nó đòi hỏi ta
phải cố gắng và chấp nhận khổ cực rồi, khổ cực cả thể chất lẫn tinh thần. Chúa Giê-su không lên Giê-ru-sa-lem để được
tuyên dương làm vua Ít-ra-en, nhưng để chấp nhận cái chết làm chứng cho giá trị
Tin Mừng và biểu lộ tình yêu Thiên Chúa, “sẵn sàng thí mạng mình vì bạn hữu.”
Đường
lên Giê-ru-sa-lem là quãng đường Chúa Giê-su dạy ta phải làm gì và sống thế nào
thì mới là môn đệ của Người. Trên con
đường này, Chúa Giê-su thường nhân cơ hội những người đến hỏi Người điều này
điều nọ mà ban cho ta những lời vàng ngọc, những lời khuyên thiết thực liên
quan tới số phận tương lai của ta. Chúa
Giê-su sử dụng con đường này để “đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà
giảng dạy.” Người luôn có mặt trên con
đường này để cứu thoát ta. Hôm nay, có
người muốn được cứu thoát đến hỏi Chúa:
“Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?” Đường lên Giê-ru-sa-lem tượng trưng cho con
đường được cứu thoát, thế mà người ta lại đặt vấn đề những người được cứu thoát
thì ít! Chúa Giê-su không minh nhiên
đồng ý, nhưng cách Người trả lời cho thấy đó là sự thật: “Tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể
được.” Vậy tại sao không thể được?
b) “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào”
Lời
khuyên của Chúa Giê-su cũng chính là lời giải thích tại sao có nhiều người tìm
cách vào mà không vào được. Khung cửa
hẹp là lối vào Nước Trời. Những lời
hướng dẫn của Chúa Giê-su ban cho chúng ta là để giúp ta đi lọt khung cửa hẹp
ấy. Người bảo ta phải để lại hết trước
khi vào, vàng bạc của cải, xe hơi nhà lầu, thậm chí cả đến những tình cảm tự
nhiên và hợp lý của con người, để chấp nhận những đòi hỏi của Tin Mừng và đi ngược
chiều với lối sống của người đời. Cửa
hẹp ấy đòi ta phải gạt bỏ thù hằn và yêu thương kẻ thù. Cửa hẹp muốn ta sống luật yêu thương tự
trong lòng, thay vì quá tôn trọng và câu nệ những hình thức bên ngoài. Cửa hẹp dạy ta phải đem lời Chúa ra mà thực
hành chứ không phải chỉ huyênh hoang kêu “lạy Chúa, lạy Chúa” (Lc
6:46-47). Chúa Giê-su đã gọi việc chấp
nhận sống Tin Mừng là một cuộc chiến đấu.
Mà thực, đó là một cuộc chiến đấu, cuộc chiến nội tâm thánh Phao-lô đã
cảm nghiệm và phải la lên: “Tôi thật là
một người khốn nạn! Ai sẽ giải thoát
tôi khỏi thân xác phải chết này? Tạ ơn
Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta!” (Rm 7:24).
Người
Do-thái thời Chúa Giê-su không muốn từ bỏ lối sống làm nô lệ cho Lề Luật để
chấp nhận lối sống của Tin Mừng. Họ ôm
lấy Lề Luật như của gia bảo kềnh càng khiến họ không thể qua lọt cửa hẹp của
Tin Mừng. Họ khép lòng chỉ dành cho
những ai thương yêu họ chứ không muốn mở ra đón nhận kẻ thù và mọi người. Họ thà làm ngơ trước người bộ hành nửa sống
nửa chết vì nạn cướp để lên Đền Thờ dâng lễ thay vì thi hành bác ái, cứu giúp
người anh em. Mẫu người như họ thì làm
sao đi qua được của hẹp. Họ tìm cách để
được cứu thoát, nhưng phải là cách do họ đề ra chứ không phải là cách của Chúa.
Ngày
nay có biết bao Ki-tô hữu cũng tìm cách vào Nước Trời theo cách riêng của
họ. Đối với họ, Lời Chúa chỉ là lớp dầu
bóng bên ngoài làm cho họ trông vẻ như những Ki-tô hữu chính danh. Nhưng lối sống của họ lại hoàn toàn không
phản ảnh giá trị Tin Mừng chút nào.
Thực ra họ đâu có biết Chúa.
Biết Chúa ở đây có nghĩa là sống quan hệ với Người. Mà đã không sống quan hệ với Người thì thật
là đích đáng khi Người trả lời họ đến gõ cửa nhà Người: “Ta không biết các anh từ đâu đến!” Giống như những người Do-thái từng vỗ ngực
xưng mình là con cháu ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp nhưng đã không tiếp
nhận Đức Ki-tô và Tin Mừng nên bị loại ra khỏi Nước Trời, thì những Ki-tô hữu
có danh mà không sống lý tưởng Ki-tô cũng sẽ bị loại ra khỏi Nước Trời như vậy. Mang tên Ki-tô hữu không phải là mang thẻ
thông hành lên thiên đàng, nhưng là chấp nhận một cuộc chiến đấu cam go, đòi
hỏi nhiều hy sinh, phải mất đi mạng sống để được sống đời đời.
c) Suy nghĩ và cầu nguyện
Cửa
hẹp Chúa Giê-su nói đến có ý nghĩa gì đặc biệt đối với tôi?
Có
bao giờ tôi tìm cách vào không? Và cách
của tôi là cách nào và có phù hợp với cách của Chúa Giê-su không?
Những
kẻ gõ cửa thưa: “Chúng tôi đã từng được
ăn uống trước mặt Ngài, và Ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của
chúng tôi.” Đó có phải cũng là hoàn
cảnh của tôi hiện thời không? Tôi hằng
tuần hoặc hằng ngày dự tiệc thánh với anh chị em trước mặt Chúa, nghe giảng dạy
và suy niệm Lời Chúa. Nhưng thực sự tôi
đã “biết” Chúa chưa, nghĩa là đã sống mối quan hệ mật thiết với Người
chưa? Nếu chưa, tôi phải làm gì?
Cầu nguyện
“Lạy
Chúa Giê-su,
Chúa
đã yêu trái đất này,
và
đã sống trọn phận người ở đó.
Chúa
đã nếm biết nỗi khổ đau và hạnh phúc,
sự
bi đát và cao cả của phận người.
Xin
dạy chúng con biết đường lên trời,
nhờ
sống yêu thương đến hiến mạng cho anh em.
Khi
ngước nhìn lên quê hương vĩnh cửu,
chúng
con thấy mình được thêm sức mạnh
để
xây dựng trái đất này,
và
chuẩn bị nó đón ngày Chúa trở lại.
Lạy
Chúa Giê-su đang ngự bên hữu Thiên Chúa,
xin
cho những vất vả của cuộc sống ở đời
không
làm chúng con quên trời cao;
và
những vẻ đẹp của trần gian
không
ngăn bước chân con tiến về bên Chúa.
Ước
gì qua cuộc sống hằng ngày của chúng con,
mọi
người thấy Nước Trời đang tỏ hiện.”
(Trích
RABBOUNI, lời nguyện 46)
Lm. Đaminh Trần Đình Nhi
20-8-2004