Chúa Nhật thứ 22 Thường
Niên
Đọc Lời Chúa
· Hc
3,17-18.20.28-29: (18) Càng
làm lớn, con càng phải tự hạ, như thế, con sẽ được đẹp lòng Đức Chúa. (20) Vì quyền năng Đức Chúa thì lớn lao: Người
được tôn vinh nơi các kẻ khiêm nhường. (28) Kẻ kiêu ngạo lâm cảnh khốn cùng thì vô phương
cứu chữa, vì sự xấu xa đã ăn sâu mọc rễ trong nó.
· Dt
12,18-19.22-24a: Anh em đã tới dự hội
vui, (23) dự đại hội
giữa các con đầu lòng của Thiên Chúa, là những kẻ đã được ghi tên trên trời.
Anh em đã tới cùng Thiên Chúa, Đấng xét xử mọi người, đến với linh hồn những
người công chính đã được nên hoàn thiện.
· TIN MỪNG: Lc 14,1.7-14
Hãy ngồi chỗ cuối
(1) Một
ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng
bữa: họ cố dò xét Người. (7)
Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn cỗ nhất mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn
này: (8) Khi anh được mời đi ăn
cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng
được mời, (9) và rồi người đã mời cả
anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: "Xin ông nhường chỗ cho vị
này". Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối. (10) Trái lại, khi anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ
cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: "Xin mời ông bạn lên trên
cho". Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn. (11) Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ
mình xuống sẽ được tôn lên.
Khi đãi khách, hãy mời
những người nghèo khó
(12) Rồi
Đức Giê-su nói với kẻ đã mời Người rằng: Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn
tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ
cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi. (13) Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người
nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. (14) Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có
phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại.
Câu hỏi gợi
ý:
1. Có
bao giờ bạn làm ra vẻ yêu
thương ai, giả bộ khiêm nhường,
tỏ ra mình là người có giá trị,
có tư cách không?
Bạn
nghĩ gì về sự giả bộ này? Nó có phổ biến nơi tâm lý mọi người không?
2. Khi
người khác thành công hơn bạn, được ca tụng hơn bạn, bạn có tự nhiên cảm thấy
có gì đó làm mình khó chịu, ganh tức, buồn phiền không?
3. Hành
động theo khuynh hướng giả trá ấy có lợi ích lâu dài không? có phải là khôn
ngoan không? Tại sao?
Suy niệm
1. Ai cũng muốn bản thân mình
là một cái gì có giá trị, và được mọi người công nhận và tôn trọng giá trị của
mình
Thiên Chúa đã dựng nên con người giống như Ngài,
theo hình ảnh Ngài (xem St 1,26-27; 9,6), nhưng ở mức độ hoàn hảo của một tạo
vật giới hạn, đương nhiên kém Ngài rất xa vì Ngài ở mức độ hoàn hảo của một
Thiên Chúa vô hạn. Mức hoàn hảo của con người về sau lại bị tổn thương vì tội
nguyên tổ. Vì thế, từ sâu thẳm, con người vẫn muốn vươn lên hoàn hảo, muốn sống
yêu thương, muốn thực hiện Chân Thiện Mỹ, nghĩa là muốn càng ngày càng trở nên
giá trị hơn, giống Thiên Chúa hơn. Đấy quả là một chiều hướng rất tốt.
Nhưng do tội lỗi và nhất là tính kiêu ngạo, sự xấu
đã xâm nhập vào bản thể con người, khiến cho chiều hướng tốt ấy bị lạc hướng.
Thay vì cố gắng trở nên hoàn hảo, có giá trị thật sự (điều này khó, đòi hỏi con
người phải cố gắng nhiều và quên mình đi), thì con người lại muốn trở nên có vẻ hay được coi như hoàn
hảo, như yêu thương, như có giá trị, như giống Thiên Chúa. Điều này giảm
bớt cho con người biết bao khó khăn và nỗ lực. Thay vì tìm cách tạo nên giá trị
thật sự từ bên trong, con người tìm cách để mình có vẻ như, hay được coi như, và được đối xử như có
giá trị, bất chấp bên trong có giá trị đích thực hay không.
Vì thế, khi xét mình, nếu thành thật với lòng mình,
ai cũng đều cảm nhận khuynh hướng này: Tôi
biết anh nịnh tôi, nhưng tôi vẫn thấy thích thú, và nếu ai nói về một
tật xấu hay điều dở của ta, cho dù có đúng 100%, ta cũng cảm thấy khó chịu. Từ
đó, thay vì nỗ lực hoàn thiện cái tôi,
làm cho nó có giá trị đích thực, thì ta lại tìm đủ mọi cách để cái tôi được tôn trọng, được coi là có
giá trị. Chẳng hạn, khi dự tiệc thì thích lên ngồi ở chỗ danh dự, chỗ dành cho
những bậc vị vọng, trong giáo xứ hay trong xã hội thì tìm cách vận động để ngoi
lên những chức vụ quan trọng. Ngoài ra còn tìm đủ mọi cách để che bớt những cái
xấu, cái dở của mình, để đừng có ai nhìn thấy. Khuynh hướng giả trá này còn đi
xa hơn: bên trong càng ít giá trị, thì bên ngoài lại càng phải tỏ ra nhiều giá
trị. Vì thế nên mới có tình trạng xấu
hay làm tốt, dốt hay nói chữ, thùng
rỗng kêu to, càng tự ty thì lại càng tự tôn. Thậm chí saün sàng đánh lừa
cả chính mình: nghĩ mình đích thực có giá trị đúng như mình đang muốn làm ra vẻ như
thế.
2. Phải vạch mặt khuynh hướng
giả trá ấy ngay trong bản thân mình
Chính khuynh hướng này, xem ra rất tự nhiên nơi mỗi
người và mọi người, là đầu mối gây nên biết bao nhiêu tội lỗi, xấu xa và rắc
rối cuộc đời. Tại sao? Vì nó chính là một khuynh hướng giả trá, ma mãnh, nên
kết quả cuối cùng bao giờ cũng là thất bại thê thảm, mặc dù nhất thời nó có thể
đem lại nhiều vinh quang, lợi lộc. Ta dễ ganh tị khi thấy người khác hơn mình
(tốt hơn, đẹp hơn, hạnh phúc hơn, đạo đức hơn, tài năng hơn, giàu có hơn, được
yêu mến hơn.). Sự ganh tị ấy khiến ta vô tình hoặc cố ý tìm cách hạ người khác
xuống bằng lời nói hoặc bằng hành động, thậm chí làm hại hoặc trừ khử họ. Nhưng
rồi tới một lúc nào đó, chẳng sớm thì muộn, sự ganh tị ấy cũng sẽ bị lột mặt
nạ, để rồi tất cả những gì giả tạo mình vất vả xây dựng được, có thể bằng tội
ác, bằng những phương tiện bất chính, sẽ sụp đổ hoàn toàn. Lúc đó trước mặt
người khác, mình lại trở thành kẻ vô giá trị, hơn thế nữa, bị nguyền rủa thậm
tệ.
Khuynh hướng giả trá này, bao hàm sự ganh tị, là
mẫu số chung tự nhiên của tất cả mọi con cháu Ađam-Eva, cho dù người ấy thánh
thiện tới đâu. Sự thánh thiện của một con người không phải nằm ở chỗ không có
hay tiêu diệt khuynh hướng ấy, mà thắng vượt được khuynh hướng ấy. Thật vậy,
cho dù tôi có thánh thiện tới đâu, khi có ai nịnh tôi, hay khi tôi được đề cao
(dù không xứng đáng) thì phản ứng tâm lý đầu tiên của tôi là cảm thấy thích
thú, và khi có ai chê bai (dù là chê đúng), hay khi thấy bạn bè hơn mình, tôi
vẫn thấy khó chịu. Nếu không thế thì chắc hẳn tôi đã thoát khỏi hậu quả xấu ác của
tội nguyên tổ rồi! Phản ứng đầu tiên hay sơ
cấp phát xuất từ tâm lý ấy, dù tôi không muốn phản ứng như thế cũng
không được, trừ trường hợp tôi đã tu luyện rất nhiều năm. Và phản ứng tuy xuất
phát từ một khuynh hướng xấu, nhưng không phải là tội lỗi, vì nó xảy ra ngoài ý
muốn của tôi. Nhưng sau đó, tôi bắt đầu phản tỉnh lại và nhận ra đó là một
khuynh hướng xấu. Vấn đề là sau khi phản tỉnh, tôi có hành động theo khuynh
hướng xấu đó hay không. Phản ứng sau này hay thứ cấp có sự can dự của ý chí, nghĩa là ta có thể hành động
theo hoặc không theo khuynh hướng đó tùy quyết định của ta. Thánh thiện hay tội
lỗi là tùy thuộc phản ứng thứ cấp này. Như vậy, người thánh thiện hay tội lỗi
đều giống nhau ở phản ứng sơ cấp, nhưng khác hẳn nhau ở phản ứng thứ cấp.
3. Nhận định hậu quả cuối cùng
rất tai hại của khuynh hướng giả trá ấy để dứt khoát không chiều theo
Hành động theo khuynh hướng giả trá này có thể đem
lại một số lợi lộc nhất thời, chóng qua, nhưng kết quả cuối cùng và lâu dài thì rất
tai hại. Chúng ta rất dễ bị hấp dẫn, lôi cuốn vì những lợi lộc nhất thời ấy,
nhất là khi chúng ta không nghĩ tới hậu quả cuối cùng rất tai hại và kéo rất
dài của nó. Chẳng hạn, trường hợp một người không xứng đáng ngồi vào chỗ danh
dự trong bàn tiệc, nhưng lại chiều theo khuynh hướng muốn có vẻ là có giá trị, hay muốn được coi là danh giá nên ngồi vào đó. Khi ngồi đấy, anh ta
cảm thấy hạnh phúc khi nghĩ đến những cặp mắt đang nhìn anh ta với sự nể phục.
Nhưng hạnh phúc đó không thể kéo dài được nếu nó không có nền tảng là sự xứng đáng.
Chỉ trong chốc lát, khi có nhiều bậc vị vọng tới dự tiệc, họ xứng đáng ngồi ở
chỗ đó hơn, thì chủ nhà nhận ra ngay sự không xứng đáng của anh ta. Thế là anh
ta bị mời xuống. Niềm hãnh diện và hạnh phúc chỉ kéo dài được dăm ba phút khi
bữa tiệc mới bắt đầu, nhưng sự nhục nhã và đau khổ thì kéo dài suốt cả bữa
tiệc, thậm chí nhiều ngày tháng sau bữa tiệc nữa.
Ngược lại, nếu ta không màng gì tới những cái có vẻ
bên ngoài ấy, thì cuối cùng ta cũng chẳng mất chúng. Vì cuối cùng chúng sẽ trở lại
với người xứng đáng với chúng. Chẳng hạn, trong bữa tiệc, nếu ta là người xứng
đáng ngồi ở chỗ danh dự, nhưng vì nghĩ mình không xứng đáng nên ta lại chọn một
chỗ hèn kém, thì khi chủ tiệc nhận ra sự có mặt của ta ở chỗ hèn kém ấy, ông ta
sẽ mời ta lên chỗ cao hơn. Như thế, ta chẳng những không bị mất danh dự xứng
đáng với ta, mà người khác còn thấy được phong cách cao thượng của ta nữa.
Tuy nhiên, điều quan trọng ta cần phải đạt được là
sự khiêm nhường đích thực bên trong, chứ không phải là sự khiêm nhường giả bộ
bên ngoài. Khuynh hướng giả trá nói trên cũng có thể thúc đẩy chúng ta làm ra vẻ khiêm
nhường. Chẳng hạn, trong bữa tiệc, ta cố ý chọn một chỗ kém hơn địa vị của ta
với mục đích được được nâng lên. Nhưng nếu người chủ vô ý không mời ta lên bàn
trên, thì ta trở nên bực bội trong lòng. Người khiêm nhường đích thực không tự
coi mình là gì cả, nên không cảm thấy bực bội khi bị xúc phạm, cũng không cảm
thấy có gì đáng phải lên mặt vinh vang khi được ca ngợi tôn vinh. Chỉ có những
người khiêm nhường đích thực ấy mới luôn luôn cảm thấy mình hạnh phúc, thanh
thản, nhẹ nhàng, và được Thiên Chúa yêu quí.
Cầu nguyện
Lạy Cha, xin giúp con thắng được khuynh hướng giả
trá muốn làm ra vẻ có giá trị hơn giá trị đích thực của con. Xin giúp con thành
thật với chính mình, và với mọi người, đừng để con ham được đánh giá cao hơn
bản chất thực của con. Xin giúp con đừng coi mình là gì cả, đừng quan trọng hóa
mình, để con trở nên một con người chân thực, một phản ảnh quan trọng của Cha ở
trong con. Amen.
Joan Nguyễn Chính Kết