Chúa Nhật thứ 22 Thường Niên
(29-8-2004)
Thái độ về «cái tôi»
khiến ta nên thánh thiện hay tội lỗi
ĐỌC LỜI CHÚA
· Hc 3,19-21.30-31: (18) Càng làm
lớn, con càng phải tự hạ, như thế, con sẽ được đẹp lòng Đức Chúa. (20)
Vì quyền năng Đức Chúa thì lớn lao: Người được tôn vinh nơi các kẻ khiêm
nhường.
· Dt 12,18-19.22-24a: (23) Anh em đã
tới cùng Thiên Chúa, Đấng xét xử mọi người, đến với linh hồn những người công
chính đã được nên hoàn thiện. (24) Anh em đã tới cùng vị Trung Gian
giao ước mới là Đức Giêsu.
· TIN MỪNG: Lc 14,1.7-14
«Hãy ngồi chỗ cuối»
(1) Một ngày sabát kia, Đức Giêsu đến nhà một ông thủ lãnh
nhóm Pharisêu để dùng bữa: họ cố dò xét Người. (7) Người nhận thấy
khách dự tiệc cứ chọn cỗ nhất mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn này: (8)
«Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào
quan trọng hơn anh cũng được mời, (9) và rồi người đã mời cả anh lẫn
nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: “Xin ông nhường chỗ cho vị này”. Bấy
giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối. (10) Trái lại, khi
anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói:
“Xin mời ông bạn lên trên cho”. Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi người
đồng bàn. (11) Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ
mình xuống sẽ được tôn lên».
«Khi đãi khách, hãy mời những người
nghèo khó»
(12) Rồi Đức Giêsu nói với kẻ đã mời Người rằng: «Khi nào ông
đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc
láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi. (13)
Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt,
đui mù. (14) Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có
phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Bạn nghĩ gì về «cái tôi» của bạn? Nó tốt hay xấu, thuận lợi hay bất
lợi cho việc nên thánh của bạn?
2. Người thánh thiện có còn «cái tôi» của mình không? «Cái tôi» của
người thánh thiện khác với «cái tôi» của kẻ tội lỗi ở điểm nào?
3. Bạn nghĩ gì về một người chọn chỗ kém nhất trong bàn tiệc rồi ngồi
mong người ta mời lên chỗ cao hơn? Đó có phải là kẻ khiêm nhường không?
4. Trong việc kết hiệp với Thiên Chúa và sống hòa hợp với tha nhân, «cái
tôi» giúp ta hay cản trở ta? Giúp hay cản trở thế nào?
Suy tư gợi ý:
1. «Cái tôi» hay ngôi vị của
mỗi người là hồng ân cao quý nhất mà Thiên Chúa ban cho con người
Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa có ngôi
vị hay bản vị (persona), nghĩa là một Thiên Chúa có «cái tôi». Con người được
Ngài dựng nên theo hình ảnh của Ngài, nên mỗi người cũng có một «cái tôi». Vì
thế, «cái tôi» là một giá trị căn bản và thâm sâu nhất của một con người. Không
có bản vị hay «cái tôi» thì chúng ta chỉ hiện hữu giống như đất đá, cỏ cây, là
những thứ không có bản vị. Do đó, chúng ta phải tạ ơn Thiên Chúa vì đã ban cho
chúng ta một hồng ân rất cao quý là có «cái tôi» như Ngài đã có. Phải nói rằng
không có hồng ân nào cao quý cho bằng hồng ân ấy.
2. Thái độ về «cái tôi» quyết
định sự thánh thiện hay tội lỗi
Tuy nhiên, «cái tôi» vô cùng cao quý ấy lại gây ra
những vấn đề vô cùng rắc rối. Cũng «cái tôi» ấy có thể làm cho con người trở
thành thánh thiện mà cũng có thể trở thành tội lỗi.
– Thánh thiện là khi «cái tôi» biết tự xóa mình đi
trước «cái tôi» của Thiên Chúa và của tha nhân. Chính Thiên Chúa, nguồn mạnh
mọi sự thánh thiện, luôn luôn tự xóa mình; chúng ta có thể thấy điều này qua
hành động tự xóa mình của Ngôi Hai trước Hai Ngôi kia: «Đức Giêsu Kitô vốn dĩ
là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên
Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống
phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời đến nỗi bằng
lòng chịu chết trên cây thập tự» (Pl 2,6-8).
– Tội lỗi là khi ta đặt «cái tôi» của ta lên trên «cái
tôi» của Thiên Chúa và của tha nhân. Tội lỗi của thiên thần Lucifer và ông bà
nguyên tổ của con người nằm ở chỗ đã đặt «cái tôi» của mình lên trên «cái tôi»
của Thiên Chúa.
Vì thế, «cái tôi» là một con dao hai lưỡi. Chính
thái độ của «cái tôi» của ta đối với «cái tôi» của Thiên Chúa và của tha nhân
khiến ta trở nên thánh thiện hay tội lỗi.
3. Nghịch lý của «cái tôi»
Theo niềm tin Kitô hữu, Thiên Chúa đã dựng nên linh
hồn con người – yếu tố chủ yếu làm nên «cái tôi» của ta – mang tính bất tử hay
vĩnh cửu. Vì thế, dù «cái tôi» ấy có tự xóa mình đến thế nào thì nó cũng vẫn
tồn tại. Điều rất nghịch lý nhưng cũng rất hữu lý là «cái tôi» càng tự xóa mình
hay tự làm nhỏ mình đi bao nhiêu, thì nó càng trở nên vĩ đại, nổi bật và có giá
trị hơn trước mặt Thiên Chúa và tha nhân. Trái lại, «cái tôi» càng muốn phình
to và nổi bật lên để lấn át những «cái tôi» khác thì nó càng trở nên nhỏ bé, lu
mờ và kém giá trị trước mặt Thiên Chúa và tha nhân. Đúng như lời Đức Giêsu
trong bài Tin Mừng: «phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống
sẽ được tôn lên».
Hai lời khuyên của Đức Giêsu trong bài Tin Mừng ứng
dụng cái nghịch lý trên. Trong bữa tiệc, hay trong rất nhiều tình huống khác
của cuộc đời, ta nên chọn chỗ hèn kém hơn tha nhân. Chọn chỗ hèn kém không phải
để sau đó mong chờ người ta đưa mình lên. Nếu còn ý hướng mong chờ đó thì việc
chọn chỗ hèn kém ấy chỉ là giả hình, giả khiêm nhượng, không phải là xóa mình
thật sự. Chọn chỗ hèn kém như một thái độ tự xóa mình thật sự – nghĩa là vì
không muốn ai để ý đến mình, không làm theo khuynh hướng tự nhiên của «cái tôi»
là muốn được trọng vọng, đề cao – thì mới thật sự là khiêm nhường. Khiêm nhường
thật sự như thế mới có giá trị cao cả trước mặt Thiên Chúa.
Khi làm ơn cho ai, nếu còn mong người ta nhớ ơn hay
trả ơn mình – khiến ta chỉ muốn làm ơn cho những ai mà ta hy vọng họ sẽ trả ơn
ta – thì ta vẫn còn đặt nặng «cái tôi» của mình. Người thánh thiện hay trọn
hảo, khi làm ơn cho ai, không mong được họ đáp trả, nên sẵn sàng làm ơn cho cả
những người không thể trả ơn được, và họ ưu tiên làm ơn cho những đối tượng
này. Làm được việc gì, dù to tát đến đâu cũng không cậy công, không tự hào rằng
mình đã làm được như thế. Đức Giêsu dạy: «Khi đã làm tất cả những gì theo lệnh
phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm
việc bổn phận đấy thôi» (Lc 17,10). Có như thế mới thật sự là xả kỷ, quên mình.
Nhưng chính khi quên mình thật sự như thế, ta mới thật sự gặp lại chính mình: «Chính
lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân» (Kinh Hòa Bình của thánh Phanxicô Khó
Khăn). Người biết xóa mình hay quên mình thì thường xuyên sống trong bình an và
hạnh phúc.
4. Quan trọng hóa «cái tôi» là
một trở ngại rất lớn cho việc sống kết hiệp với Thiên Chúa và hòa hợp với tha
nhân
Trong đời sống Kitô hữu, điều quan trọng nhất phải
thực hiện là mến Chúa và yêu người, hay nói cách khác là sống kết hiệp với
Thiên Chúa và hòa hợp với tha nhân. Trong việc kết hiệp với Thiên Chúa, dụ ngôn
sau đây trong Ấn Độ giáo có một ý nghĩa sâu sắc:
«Xưa có một linh hồn tu nhiều kiếp đến gõ cửa Thiên
Đàng. Thượng Đế hỏi:
– Ai đó?
– Con, linh hồn trả lời.
– Con là ai? Thượng Đế hỏi lại.
– Con là con, linh hồn đáp.
– Ở đây không đủ chỗ cho Ta và con cùng ở, con hãy
đi nơi khác! Thượng Đế nói.
Linh hồn ấy trở lại trần gian tu luyện thêm 1000
năm nữa, sau đó lên Trời gõ cửa lại. Thượng Đế hỏi:
– Ai đó?
– Con, linh hồn trả lời.
– Con là ai? Thượng Đế hỏi lại.
– Con là Ngài, linh hồn đáp.
Khi ấy, Thượng Đế mở cửa Thiên Đàng cho linh hồn ấy
vào».
Dụ ngôn trên cho thấy muốn kết hiệp với Thiên Chúa,
con người phải xóa mình đi, nghĩa là phải biết coi nhẹ «cái tôi» của mình, coi
nó như không là gì cả. Lúc ấy, «cái tôi» của ta như bị mất cái vỏ bên ngoài chỉ
còn cái lõi bên trong là chính Thiên Chúa, nên rất dễ kết hợp với Ngài. Vì
Thiên Chúa chính là nền tảng, là cốt tủy cho sự hiện hữu và tồn tại của «cái
tôi» mỗi người. Đúng như thánh Âu Tinh nói: «Thiên Chúa còn thân mật với tôi
hơn chính nội tâm tôi» (Deus intimior intimo meo). Chỉ khi kết hiệp với Thiên
Chúa trong tình trạng tự xóa như thế, sự kết hiệp mới trọn vẹn và đem lại hạnh
phúc tuyệt vời.
Đối với tha nhân, ta chỉ có thể yêu thương và hòa
hợp với tha nhân khi ta tự xóa mình. Đối với ta, «cái tôi (của ta) là cái đáng
yêu» nhất, nhưng đối với tha nhân, «cái tôi (của ta) là cái đáng ghét» nhất. Vì
thế, tự đề cao mình, tự làm cho mình nổi bật lên, tự quan trọng hóa mình… trước
tha nhân chỉ làm cho «cái tôi» của mình thêm đáng ghét, khiến ta và tha nhân tự
nhiên xa cách nhau. Khi tự xóa mình trước tha nhân, coi tha nhân là quan trọng,
làm cho tha nhân được nổi bật lên, thì đối với tha nhân, «cái tôi» của ta sẽ
trở nên đáng yêu, khiến ta và họ trở nên gần gũi, dễ hòa hợp với nhau. Nhờ đó
việc sống chung, làm việc chung trở nên vui thú và hạnh phúc.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Cha đã dựng nên con có một
ngôi vị hay một «cái tôi» giống như Cha. Chính nhờ «cái tôi» này mà con có thể
trở nên thánh thiện như Cha, mà cũng có thể tội lỗi như ma quỉ. Vấn đề là con
đã hành xử với «cái tôi» của con thế nào: con coi nó quan trọng hơn Cha, hơn
tha nhân, là trung tâm của vũ trụ, hay coi nó chỉ một «cái tôi» nhỏ bé cần đặt
dưới tất cả những «cái tôi» khác!? Tội
lỗi hay thánh thiện nằm ở thái độ này. Xin cho con biết coi nhẹ «cái tôi» của
mình trước Cha và tha nhân.
Joan Nguyễn Chính Kết