Chúa nhật XXIII
Chủ đề:
Ý THỨC CÁI GIÁ PHẢI TRẢ KHI LÀM MÔN ĐỆ CHÚA
- Bài
đọc 1: "Ai nào hiểu được Chúa muốn điều chi?" Cần phải được Chúa ban
ơn khôn ngoan để có thể hiểu được ý định của Ngài.
- Tin
Mừng: Chúa Giêsu nói rõ ý định của Ngài: Ai muốn làm môn đệ Ngài thì phải saün
sàng từ bỏ tất cả.
I. Dẫn vào thánh lễ
Anh chị
em thân mến
Mỗi ngày
Chúa nhật khi chúng ta đến với Chúa, chúng ta đã được nghe Chúa nói với chúng
ta nhiều điều, những điều rất ngọt ngào, những điều rất an ủi. Hôm nay Chúa sẽ
nói với chúng ta một điều không ngọt ngào lắm: Muốn muốn chúng ta phải hy sinh,
phải từ bỏ.
Tại sao
theo Chúa thì phải hy sinh và từ bỏ? Và phải hy sinh từ bỏ những gì?
Chúng ta
hãy chú ý nghe Chúa giải thích. Và xin Chúa giúp chúng ta can đảm đám lại lời
kêu gọi của Ngài.
II. Gợi ý sám hối
- Phải
chăng từ trước tới nay chúng ta đi theo Chúa vì tính toán vụ lợi, nghĩa là chỉ
để được Chúa ban cho ơn này ơn nọ?
- Phải
chăng chúng ta ít biết hy sinh?
- Phải
chăng nghỉ chúng ta rất ngại từ bỏ?
III. Lời Chúa
1. Bài đọc 1 (Kn 9,13-18)
Sách
Khôn Ngoan sưu tập những suy nghĩ của nhiều thế hệ loài người về những vấn đề
căn bản. Đoạn trích hôm nay bàn về giới hạn của sự hiểu biết của con người:
- Ngay
cả những vấn đề thuộc hạ giới, tức là những vấn đề trong tầm tay con người mà
con người cũng phải rất nhọc công mới khám phá được, thậm chí nhiều điều con
người không hiểu nổi.
- Huống
chi những vấn đề thuộc thượng giới, những vấn đề liên quan đến cuộc sống đời
đời.
- Vì
thế, con người rất cần được Thiên Chúa ban ơn khôn ngoan để biết đường lối của
Chúa để mà đi theo và nhờ đó được ơn cứu độ.
2. Đáp ca (Tv 89)
Thánh
vịnh này triển khai những ý tưởng của bài đọc 1:
- Thân
phận con người rất mỏng manh: "Như cỏ đồng trổi mọc ban mai, nở hoa vươn
mạnh sớm ngày, chiều về ủ rũ tàn phai chẳng còn".
- Do đó
con người kêu xin Chúa: "Xin dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ
hầu tâm trí được khôn ngoan".
3. Tin Mừng (Lc 14,25-33)
a/ Khung
cảnh: Khi ấy "Có rất nhiều người đi đường với Chúa Giêsu": họ đang
cùng với Chúa Giêsu "tiến lên Giêrusalem". Nhưng có lẽ họ cho rằng
đây là một sự tiến lên để giành chiến thắng theo kiểu trần gian. Để xoá tan
hiểu lầm này, Chúa Giêsu nói những lời tiếp theo.
b/ Đại ý
Chúa Giêsu nói: Ai muốn làm môn đệ Chúa Giêsu ("đi theo" Ngài) thì
phải yêu mến Ngài hơn (diễn tả theo kiểu đặc biệt sêmít là "ghét")
tất cả những gì mình tha thiết nhất, chẳng hạn cha mẹ, vợ con, anh em và cả
mạng sống mình nữa.
c/ Sau
đó Chúa Giêsu đưa ra hai dụ ngôn: Một người xây tháp trước khi xây phải tính
toán kỹ để chọn lựa quyết định có nên xây hay không. Một ông vua trước khi đi
giao chiến cũng phải tính toán kỹ để chọn lựa có nên giao chiến hay không. Cũng
thế, nếu biết theo Chúa Giêsu phải chấp nhận từ bỏ tất cả, thì trước khi theo
phải tính toán cho kỹ.
4. Bài đọc 2 (Plm 9b-10.12-17) (chủ đề
phụ)
Đây là
một phần của bức thư Phaolô viết cho một tín hữu của Ngài là Philêmon.
Hoàn
cảnh: Khi ấy, một nô lệ của Philêmon tên là Oânêsimô bỏ nhà trốn đi có lẽ sau
khi đã ăn cắp một số tiền. Do hoàn cảnh nào đó đẩy đưa. Oânêsimô gặp Phaolô
đang ở tù. Oânêsimô xin theo đạo. Phaolô chấp thuận. Phaolô cũng quyến luyến
Oânêsimô muốn giữ anh lại với mình, nhưng không thể được. Vì thế Phaolô quyết
định gởi Oânêsimô về cho chủ. Nhưng Phaolô không gởi suông, mà cho Tychique đi
kèm và còn mang theo luyến thư này nữa cho Philêmon trong đó Phaolô tế nhị gợi
ý Philêmon sẽ đón nhận Oânêsimô như một người anh em trong đức tin. Nhưng
Phaolô không hề lạm dụng tình nghĩa của Philêmon đối với mình để làm áp lực,
trái lại chỉ nhẹ nhàng gợi ý và hy vọng Philêmon sẽ vì lòng tốt mà làm việc đó.
IV. Gợi ý giảng
1. Con đường theo Chúa
Thánh
Luca mở đầu bài tường thuật này như sau: "Có rất đông người đi theo Chúa
Giêsu. Ngài quay lại bảo họ". Trong ngôn ngữ Thánh Kinh "đi
theo" có nghĩa là làm môn đệ. Chúa Giêsu là ông thầy đi trước, các môn đệ
đi theo phía sau. Thông thường ông thầy chỉ cần đi trước cho các môn đệ đi
theo. Nhưng trong chuyện này Chúa Giêsu đã "quay lại bảo họ", nghĩa
là Ngài có điều quan trọng muốn dặn dò kỹ các môn đệ.
Điều
quan trọng mà Chúa Giêsu muốn dặn dò kỹ các môn đệ là gì? Đọc tiếp đoạn Tin
Mừng chúng ta thấy Chúa dặn dò 2 điều: 1 điều tiêu cực là phải từ bỏ, một điều
tích cực là phải vác thập giá. Chúng ta hãy suy nghĩ về từng điều:
1. Điều thứ nhất là từ bỏ
a/ Tại
sao làm môn đệ Chúa thì phải từ bỏ? Vì đi theo Chúa giống như đi leo núi. Nếu
mang nhiều thứ cồng kềnh thì sẽ bận vướng nặng nề khiến không leo nhanh được,
thậm chí còn có thể bỏ cuộc.
b/ Vậy
phải từ bỏ những gì? Chúa Giêsu kể: Phải bỏ "cha mẹ, vợ con, anh chị em và
cả mạng sống mình". Qua cách nói "Cha mẹ, vợ con, anh chị em", ý
Chúa muốn nói tới gia đình; còn qua chữ "mạng sống", ý Chúa muốn nói
tới những gì thân thiết nhất của mình. Nhưng ta hãy hiểu cho đúng; Chúa không
bảo người môn đệ phải bỏ những thứ vừa kể một cách tiên thiên, mà là bỏ nếu như
chúng làm bận vướng cho việc đi theo Chúa. Gia đình là tốt, mạng sống là cần.
Gắn bó với gia đình và tha thiết với mạng sống không có gì là xấu cả. Tuy nhiên
bất cứ khi nào mình cảm thấy 2 thứ đó trở thành bận vướng, hay bất cứ khi nào
Chúa soi sáng cho ta thấy như vậy, thì người môn đệ phải can đảm từ bỏ.
2. Điều quan trọng thứ hai mà Chúa Giêsu căn dặn
chúng ta là vác thập giá.
a/ Tại
sao muốn đi theo Chúa thì nhất thiết phải vác thập giá? Vì, như đã vừa nói ở
trên, nếu đi theo Chúa giống như đi leo núi, thì thập giá giống như cây gậy của
người leo núi. Nó rất cần và rất có ích. Không có gậy để dò đường và để chống
đỡ thì ta sẽ mỏi chân, sẽ không đi nổi, có khi té ngã hay bỏ cuộc.
b/ Điều
thứ hai này có liên quan tới điều thứ nhất: chúng ta từ bỏ những thứ bận vướng
là để mình có thể thong dong mà vác thập giá.
Chúng ta
thường quên mất 2 việc rất quan trọng để thực sự xứng đáng làm môn đệ Chúa:
- Xưa
nay chúng ta quen tìm kiếm để được thêm chứ ít khi nào chủ động từ bỏ. Thỉnh
thoảng có từ bỏ chỉ là vì miễn cưỡng, vì rán chịu vậy mà thôi. Tih1 dụ khi
chúng ta bị mất tiền, mất đồ đạc, khi một người thân chết.
- Cũng
thế xưa nay chúng ta không chủ động vác thánh giá. Thập giá nào Chúa gởi thì
chúng ta rán mà vác vậy thôi. Nguyên việc khám phá thứ nhất này cũng cho thấy
chúng ta chưa thực sự xứng đáng làm môn đệ Chúa Giêsu. Người môn đệ thật của
Chúa phải chủ động từ bỏ và chủ động vác thập giá.
2. Đòi hỏi của tình yêu
Giới Tử
Thôi người nước Tần, đời Xuân Thu Chiến Quốc, là bầy tôi trung thành của công
tử Trùng Nhĩ.
Khi công
tử Trùng Nhĩ phải lưu vong nơi đất khách quê người, lương thực đã cạn kiệt,
công tử lại không thể ăn những loại rau hoang cỏ dại trong rừng. Giới Tử Thôi
đã lén cắt thịt đùi của mình nấu canh cho Trùng Nhĩ ăn.
Về sau
Trùng Nhĩ khôi phục nghiệp cả, làm vua nước Tần, Giới Tử Thôi xin về làng ở ẩn,
chứ không hề kể công lênh ngày xưa.
Trùng
Nhĩ dù sau này có làm vua thì cũng là người trần mắt thịt, mà Giới Tử Thôi còn
dám bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chịu khổ cực để theo hầu, hơn nữa còn hy sinh
chính thân mình để tỏ lòng trung thành với chủ nhân. Đức Giêsu là Thiên Chúa,
Đấng đã yêu thương chúng ta trước khi chúng ta có mặt trên cõi đời này, lẽ nào
chúng ta lại không dám bỏ người thân, của cải, và ngay cả chính mình để bước
theo Người?
Lời Chúa
trong Tin Mừng hôm nay thật rõ ràng: "Ai đến với tôi mà không từ bỏ cha
mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ
tôi được" (Lc 14,26). Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu động từ "dứt
bỏ" không có nghĩa là cắt đứt, là từ bỏ, mà là "ít hơn". Ví
tiếng Hy Bá không có thể văn so sánh hơn kém, nên khi cần diễn tả hơn kém người
ta dùng lối văn đối ngẫu "yêu và bỏ". Thánh Matthêu hiểu như vậy nên
đã viết: "Ai yêu cha mẹ hơn Thầy thì không xứng đáng với Thầy" (Mt
10,37).
Vậy ý
của Đức Giêsu là nếu ai muốn làm môn đệ Người thì phải đặt tình yêu Chúa lên
trên mọi thứ tình yêu, hay nói cách khác tình yêu Chúa phải thấm nhuần và hướng
dẫn mọi tình yêu: Tình yêu gia đình, bạn bè và ngay cả chính mình.
Như thế,
người tín hữu khi đã chọn theo Chúa, làm môn đệ của Người, họ vẫn phải yêu mến
người thân, gia đình, bạn bè; họ vẫn phải yêu mến chính bản thân mình; họ cũng
phải quí mến của cải như là những ơn lành Chúa ban. Nhưng khi cần thì tất cả
những tình cảm đó phải hy sinh cho tình yêu Thiên Chúa. Đó chính là bậc thang
giá trị mà người môn đệ nào khi theo Chúa cũng phải đặt lại cho mình.
Nhưng có
một cám dỗ rất nguy hiểm này, là Thiên Chúa thì linh thiêng xa vời, mà con
người và của cải thì sờ sờ trước mắt, lại hấp dẫn cuốn hút lạ thường, nên người
ta dễ đặt lại giá trị ưu tiên lúc nào mà chính mình cũng chẳng hay biết. Vì
thế, Chúa mới cảnh giác qua hai dụ ngôn "xây tháp" và "cuộc giao
chiến". Tháp đã khởi động xây dựng, cuộc chiến đã bắt đầu, thì không thể
ngồi xuống mà bàn tính. Phải dồn vốn để xây tháp, phải dồn sức mà tấn công.
Nhiều người đã khỏi công nhưng chẳng thành công, nhiều kẻ đã chiến đấu nhưng
không chiến thắng.
Chúa
muốn những kẻ theo Người phải trung thành trong tình yêu, và dám sống chết với
ơn gọi của mình. Người không chấp nhận "cầm cày mà còn quay lại sau
lưng". Thật vậy, những kẻ "đứng núi này trông núi nọ" thường là
những người bỏ cuộc, và những kẻ "bắt cá hai tay" là những người thua
thiệt nhiều nhất. Đúng như Pierre Charles đã nói về họ: "Có nhiều kẻ không
leo đến đỉnh núi mà lại ngồi an hưởng ở lưng chừng với những tiện nghi tầm
thường nhỏ nhoi".
Lạy
Chúa, chúng con đã chọn Chúa là cùng đích cuộc đời, nhưng biết bao lần chúng
con chỉ thấy chọn Chúa là thua thiệt, là hy sinh, là mất mát.
Xin đừng
bao giờ để chúng con nản chí, bỏ cuộc, rút lui vì những đòi hỏi gắt gao của
tình yêu, nhưng xin cho những thử thách ấy trở nên những cơ hội giúp chúng con
lớn lên trong tình yêu Chúa nhiều hơn. Amen (Thiên Phúc "Như Thầy đã
yêu", năm C).
3. Lời nói thẳng thắn
Dòng
Thừa Sai Bác Aùi của Mẹ Têrêsa Calcutta đã rất nổi tiếng, nên có rất nhiều
thiếu nữ xin gia nhập. Nhưng Mẹ Têrêsa rất thẳng thắn, Mẹ nói với họ:
"Công việc người nữ tu dòng này rất cực khổ: chúng tôi phải phục vụ cho
những người nghèo và những người vô gia cư. Chúng tôi phải làm việc suốt 24 giờ
mỗi ngày". Mẹ Têrêsa thẳng thắn như thế để các thiếu nữ ý thức và cân nhắc
cẩn thận trước khi gia nhập dòng.
Gia nhập
"dòng" của Chúa Giêsu để làm môn đệ Ngài còn cực khổ hơn nhiều. Vì
thế Chúa Giêsu cũng rất thẳng thắn nói rõ cho những kẻ đi theo Ngài: Ai muốn
làm môn đệ Ngài thì phải saün sàng từ bỏ tất cả và còn phải vác thập giá mà
theo.
Làm môn
đệ Chúa không phải là bám theo một nhận vật quyền thế để có ô dù che chở hay để
chia sẻ vinh dự, mà là để sống theo gương Ngài: Hy sinh tất cả vì yêu thương
mọi người.
Bởi đó người
muốn làm môn đệ Chúa cần phải suy nghĩ kỹ xem mình có thể đáp ứng được những
đòi hỏi khó khăn ấy không. Như người xây tháp phải suy nghĩ kỹ về khả năng tài
chính của mình, như một ông vua trước khi xuất chinh phải suy nghĩ kỹ về sức
mạnh quân sự của mình.
Nếu
chúng ta suy nghĩ kỹ về khả năng đáp ứng của mình trước hai đòi hỏi trên của
Chúa Giêsu, chắc là chúng ta nản lòng không dám làm môn đệ của Ngài nữa.
Tuy
nhiên gương các tông đồ là một khích lệ cho chúng ta: ban đầu các ông theo Chúa
Giêsu mà không suy nghĩ gì nhiều; nhiều lúc các ông còn nghĩ rằng theo Chúa
Giêsu thì sẽ được chia quyền chia thế trong nước mà Ngài sẽ thành lập. Nhưng
Chúa Giêsu từ từ thanh luyện suy nghĩ của các ông. Sau ngày Chúa phục sinh, các
ông mới hiểu rõ thế nào là làm môn đệ Chúa; và nhờ sức mạnh Chúa Thánh Thần các
ông đã can đảm từ bỏ tất cả và vác thập giá của mình đi theo Chúa một cách hăng
hái và vui vẻ.
Hiện giờ
chúng ta chưa đủ khả năng đáp ứng những đòi hỏi của Chúa về một người môn đệ.
Nhưng ít ra ý thức của chúng ta về những đòi hỏi đó cũng giúp chúng ta không đi
theo Chúa vì những tính toán sai lệch. Nhìn gương các tông đồ và tin tưởng vào
sự trợ giúp của ơn Chúa, chúng ta có thể can đảm từ bỏ và vác thập giá đi theo
Ngài.
4. Người-đi-theo và người-môn-đệ
Trong đoạn
Tin Mừng này, có những cụm từ rất ý nghĩa, đó là "đi theo" và
"làm môn đệ". Thánh Luca đã sử dụng những cụm từ này rất khéo:
"Khi ấy có rất đông người đi theo Chúa Giêsu. Ngài quay lại bảo họ: Ai
không dứt bỏ... thì không thể làm môn đệ tôi. Ai không vác thập giá mình mà đi
theo tôi thì không thể làm môn đệ tôi". Rất đông người "đi theo"
Chúa Giêsu những không phải tất cả đều là "môn đệ" Ngài; chỉ những ai
đi theo mà từ bỏ và vác thập giá thì mới là môn đệ.
Người-đi-theo
chưa hẳn là người-môn-đệ
Cũng như
người-nói "lạy Chúa, lạy Chúa" chưa hẳn là người-làm theo ý Chúa.
Cũng như
người-đến-nhà-thờ chưa hẳn là người- tín-hữu
Cũng như
người-mang-danh Kitô hữu chưa hẳn là người-Kitô-hữu
Điều
khiến người-nói thành người-làm, người-đến-nhà-thờ thành người-tín-hữu,
người-đi-theo thành người-môn-đệ, người-mang danh-Kitô hữu thành người-Kitô
hữu-đích thực, đó là từ bỏ và vác thập giá.
Một
trong những khiếm khuyết của Giáo Hội - và là khiếm khuyết lớn nhất - đó là
trong Giáo Hội có rất nhiều người-đi-theo Chúa Giêsu, nhưt ít người-môn-đệ thực
sự của Ngài.
5. Trả giá
Muốn làm
việc gì cũng phải trả giá cho việc đó. Việc càng trọng thì giá càng cao. Nhiều
người không làm xong việc mình muốn làm là vì không dám trả giá.
Antoinette
là một cô gái rất đẹp nhưng rất nghèo. Điều mơ ước duy nhất của cô là trở thành
giàu có, và cô nghĩ rằng cách dễ nhất là lấy được một người chồng giàu. Nhưng
rủi thay khi cô lấy chồng thì người chồng của cô chỉ là một kẻ thường dân. Thất
vọng và chán nản, cô chẳng muốn làm gì nữa, cũng chẳng muốn đi đâu hết.
Một hôm,
người chồng nhận được thiệp mời đến dự một bữa tiệc gồm toàn những người quý
phái. Antoinette mừng lắm. Nhưng cô không có y phục và nữ trang sang trọng. Tuy
nhiên cô biết cách thu xếp: cô rút hết tiền tiết kiệm ra mua được một bộ áo đẹp;
cô đến với Marie một bạn học cũ mượn được một chiếc vòng nạm kim cương.
Thế là
Antoinette xuất hiện trong bữa tiệc với một dáng vẻ rất xinh đẹp và sang trọng.
Mọi cặp mắt đều đổ dồn về cô. Cô rất sung sướng. Tuy nhiên khi tiệc tàn, trở về
nhà, cô hoảng hốt khi biết chiếc vòng nạm kim cương đã rơi mất. Tìm tới tìm lui
nhiều lần mà vẫn không thấy.
Chẳng
còn cách nào khác, cô đành phải đi vay 40 ngàn quan với lãi xuất cao để ra tiệm
kim hoàng mua một chiếc vòng như thế trả lại cho Mary. Vì hai chiếc vòng rất
giống nhau nên Marie không thắc mắc gì cả.
Từ đó
trở đi, Antoinette phải làm đủ mọi việc để kiếm tiền trả nợ. Sau 10 nă, cô trả
xong nợ. Nhưng khi đó trông cô rất già và không còn xinh đẹp như ngày xưa nữa.
Một hôm
Antoinette và Marie tình cờ gặp nhau:
- Ổ sao
trông bạn gì đi và tiều tuî như thế? Marie giật mình hỏi.
- Tất cả
chỉ tại bạn đó.
- Sao
lại tại tôi?
Antoinette
kể rõ đầu đuôi sự việc. Nghe xong Marie nói:
- Trời
ơi tội nghiệp cho bạn quá. Chiếc vòng nạm kim cương của tôi là đồ giả. Giá chỉ
có 400 quan thôi.
Thế là
đột ngột Antoinette được Marie trả lại 39.600 quan. Cô đã trở thành người giàu
có. Nhưng với cái giá 10 năm làm quần quật đủ mọi thứ việc cùng với một thân
xác tiều tuî và một bộ mặt già nua.
Phải chi
Antoinette đã chịu khó làm việc ngay từ đầu thì cái giá đâu đến nỗi cao qúa như
vậy!
6. Chuyện minh hoạ
a/ Một
hôm, có một người đến hỏi một giáo sư nổi tiếng về một thanh niên: "Anh ta
có phải là môn đệ của Thầy không?" Vị giáo sư đáp: "Quả thật anh ta
đang theo học những bài dạy của tôi. Nhưng không bao giờ anh ta là môn đệ của
tôi".
b/ Một
vị vua đến thăm một thiền viện. Nhà vua hỏi vị thiền sư: "Trong thiền viện
này có tất cả bao nhiêu người đang theo học". Thiền sự đáp "10
ngàn". Nhà vua rất ngạc nhiên. Nhưng nhà vua càng ngạc nhiên hơn nhữ khi
thiền sư nói tiếp: "Trong số đó, số môn đệ thật của tôi chỉ có 4 hoặc 5
người".
V. Trong thánh lễ
- Trước
kinh Lạy Cha: Tác giả đoạn sách Khôn Ngoan hôm nay đã viết "ý định của
Chúa ai nào biết được". Chúng ta hãy xin Chúa tỏ cho chúng ta bết được
thánh ý của Ngài để chúng ta thi hành.
VI. Giải tán
Chúng ta
hãy ghi nhớ lời Chúa Giêsu "Ai không vác thập giá mình mà theo Ta thì
không xứng đáng làm môn đệ Ta". Trong tuần này chúng ta hãy can đảm vác
lấy những thập giá hằng ngày để theo Chúa.
Lm Carolo Hồ Bặc Xái