Chúa Nhật Thứ 25
Thường Niên
(23-9-2001)
Đọc Lời
Chúa
· Am
8,4-7: (4) Hãy nghe đây,
hỡi những ai đàn áp người cùng khổ và tiêu diệt kẻ nghèo hèn trong xứ. (7b) Ta sẽ chẳng bao giờ quên một hành vi nào
của chúng.
· 1 Tm
2,1-8: (4) Thiên Chúa muốn
cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý. (5) Thật vậy, chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một
Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người: đó là một con người, Đức Ki-tô
Giê-su, (6) Đấng đã
tự hiến làm giá chuộc mọi người.
· TIN MỪNG: Lc 16,1-13
Dụ ngôn
người quản gia bất lương
(1) Khi
ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: Một nhà phú hộ kia có một người quản
gia. Người ta tố cáo với ông là anh này đã phung phí của cải nhà ông. (2) Ông mới gọi anh ta đến mà bảo: "Tôi nghe
người ta nói gì về anh đó? Công việc quản lý của anh, anh tính sổ đi, vì từ nay
anh không được làm quản gia nữa!" (3) Người quản gia liền nghĩ bụng: "Mình sẽ làm
gì đây? Vì ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi,
ăn mày thì hổ ngươi. (4) Mình
biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình
về nhà họ!"
(5) Anh
ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất: "Bác nợ
chủ tôi bao nhiêu vậy?" (6) Người ấy đáp: "Một trăm thùng dầu
ô-liu". Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống
mau, viết năm chục thôi". (7) Rồi anh ta hỏi người khác: "Còn bác, bác nợ
bao nhiêu vậy?" Người ấy đáp: "Một ngàn giạ lúa". Anh ta bảo:
"Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi".
(8) Và
ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo. Quả thế, con cái
đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.
Trung tín
trong việc sử dụng tiền của
(9) Phần
Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè,
phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu. (10) Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung
tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong
việc lớn. (11) Vậy nếu anh em không
trung tín trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao
phó của cải chân thật cho anh em? (12) Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng
của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em?
(13)
Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ
kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm
tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được.
Suy niệm
Câu hỏi gợi ý:
1. Bạn
nghĩ gì về một người nghèo được người ta đồng ý cho đổi giấy lấy tiền (cứ một tờ giấy thường nhỏ lấy một tờ giấy bạc
10.000đ, hay 50.000đ VN, hoặc lấy tờ 10 hay 50 USD), mà lại không chịu đổi, cứ
nhất định khư khư giữ lại những tờ giấy tầm thường cho mình? Bạn có bao giờ
nghĩ mình cũng đang làm tương tự như thế trên bình diện tâm linh không?
2. Một
người thường tỏ ra bất tín trong chuyện tiền bạc, hay lỗi hẹn, hay thất hứa,
v.v. thì bạn có dám giao cho họ một công việc gì lớn không? Tại sao? Bạn có
những kinh nghiệm nào cụ thể về việc này?
Suy tư gợi ý:
1. Theo khôn ngoan thế gian, phải biết lo liệu
trước tương lai
Ta thử đặt mình vào địa vị tên quản gia bất lương
kia để xem mình nên làm gì hầu sau khi
mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ. Nếu không lo
liệu trước, thì coi chừng chết đói, vì ngoài chức quản gia ra, anh ta chẳng
biết làm gì khác để sinh sống, cuốc
đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Tốt nhất là nên lợi dụng ngay
quyền hạn của chức quản gia mà mình còn giữ được trong thời gian ngắn ngủi một
tuần hay một tháng này để lo liệu chuyện đó. Bây giờ cần phải đầu tư tình cảm
nơi mọi người. Cách tốt nhất và hữu hiệu nhất để gây tình cảm là lợi dụng chức
quản gia để làm ơn cho họ. Anh ta nghĩ: ông chủ có rất nhiều con nợ, mình giảm
nợ cho họ tất nhiên họ phải mang ơn mình, có tình cảm với mình, nhờ đó, khi
mình thất nghiệp, họ sẽ tôn trọng và giúp đỡ mình. Thế là anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến,
và hỏi người thứ nhất: "Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy?" (6) Người ấy đáp: "Một trăm thùng dầu
ô-liu". Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống
mau, viết năm chục thôi". (7) Rồi anh ta hỏi người khác: "Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy?"
Người ấy đáp: "Một ngàn giạ lúa". Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên
lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi".
Như thế, anh ta đã dùng những tiền của không phải
của mình để làm lợi cho mình: dùng tiền của của người khác do mình tạm thời
quản lý để mua lấy tương lai cho mình về sau. Nhân câu chuyện này, Đức Giê-su
khuyên chúng ta: Hãy dùng tiền của bất
chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào
nơi ở vĩnh cửu. Điều ấy có ý nghĩa gì? Cần phải hiểu câu nói của Đức
Giê-su thế nào?
2. Áp dụng sự khôn ngoan ấy vào việc lo hạnh
phúc vĩnh cửu
Chúng ta ai nấy đều có một thời gian rất ngắn ngủi
ở trần gian này trước khi bước vào đời sống vĩnh cửu đời sau. So với đời sống
mai hậu, đời sống này rất là ngắn ngủi trong đó mọi sự đều chóng qua, giả tạm,
không bền. Thật vậy, tất cả mọi sự ta đang có trong tay - trí tuệ, khôn ngoan,
sức khỏe, cha mẹ, vợ con, anh em, nhà cửa, ruộng vườn, của cải, v.v. - có thể
mất đi bất cứ lúc nào. Chỉ một cơn bệnh nặng hay một tai nạn ở đầu có thể làm
ta mất hết trí tuệ, sức khỏe, làm ta điên loạn, không còn biết gì. Một cuộc đổi
đời có thể làm ta mất hết địa vị, quyền lực và tiền bạc. Như thế tất cả những
gì ta đang có trong tay, dù là tinh thần hay vật chất, đều không phải là của
ta, mà chỉ để ta quản lý một thời gian thôi. Ta chỉ quản lý nó nhiều lắm là 100
năm ở đời này. 100 năm đó so với sự hiện hữu vĩnh cửu của ta thì cũng tương tự
như một phút so với cả cuộc đời trần thế của ta. Tới khi chết, tất cả những của
cải ta đang quản lý, dù nhiều tới đâu, cũng đều phải để lại cho người khác quản
lý, và ra đi với hai bàn tay trắng. Chỉ những gì ta có được ở đời sau, mới là
của ta đích thật, nó sẽ ở với ta mãi mãi.
Tuy nhiên, một điều rất lạ lùng và hết sức đáng
mừng là ta có thể dùng những thứ giả tạm chóng qua mà ta đang quản lý ở đời này
để tạo nên của cải đích thực và vĩnh cửu cho ta ở đời sau. Vì thế, xét về mặt
này, hoàn cảnh của ta giống y hệt hoàn cảnh của viên quản lý trong dụ ngôn của
Đức Giê-su. Vậy thì dại gì ta cứ giữ khư khư lấy những của giả tạm đó cho mình,
mà không lợi dụng thời gian quản lý quí báu những của cải ấy để mua sắm lấy
Nước Trời, tức hạnh phúc đích thực và vĩnh cửu của mình. Vì thế, những kẻ chỉ
lo làm giàu ở đời này mà không màng đến việc lo liệu cho hạnh phúc đời sau, thì
đúng là bỏ mất những cơ hội hết sức quí báu để đổi giấy lấy tiền. Cơ hội này mất đi sẽ không bao giờ trở lại.
Người quản lý trong dụ ngôn đã dùng tiền mà mình
đang quản lý để làm ơn làm phúc cho người này người nọ, nhờ đó khi không còn
quản lý nữa, ông vẫn được người khác quí trọng, tiếp đón, hậu đãi. Đức Giê-su
khuyên chúng ta cũng nên dùng tiền của
bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em
vào nơi ở vĩnh cửu. Nghĩa là hãy dùng những của cải tạm bợ - tinh thần
cũng như vật chất - mà Chúa trao cho ta quản lý, để sắm lấy những của cải vĩnh
viễn trên trời. Bằng cách nào? bằng cách sử dụng những của cải ấy để thực hiện
những hành động yêu thương: gây hạnh phúc hay làm lợi cho tha nhân, làng xóm,
xứ đạo, quê hương đất nước, xã hội, Giáo Hội. Ta có thể dùng tiền của, tài
năng, trí tuệ của mình - vốn giả tạm, chóng qua, nay còn mai mất - để đầu tư
cho sự hạnh phúc của tha nhân, sự phát triển của xã hội, sự thánh thiện của
Giáo Hội, v.v. Nhờ vậy, tự nhiên ta có một kho tàng vĩnh cửu không thể hư mất ở
trên trời. Như thế chẳng phải là ta đã đổi
giấy lấy tiền, đổi đồ giả lấy
đồ thật sao? Vậy dại gì mà không đổi?
3. Hãy trung tín trong mọi việc hằng ngày
Đã là người, ai cũng muốn mình trở thành người có
giá trị, được mọi người tín nhiệm. Sự tín nhiệm và giá trị của ta một phần nào được đo bằng việc người
khác có dám giao cho ta đảm trách những việc lớn lao hay không. Nhưng làm sao
người khác có thể dám giao cho ta việc lớn, khi họ thấy ngay cả việc nhỏ ta
cũng không chu toàn được? Đức Giê-su đã đưa ra một nguyên tắc: Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng
trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương
trong việc lớn. Sự khôn ngoan đòi buộc người ta, khi giao việc cho ai mà
muốn thành công, thì phải thử xem người ấy có đủ khả năng và đức độ để chu toàn
việc ấy không. Đức độ và khả năng là hai yếu tố quan trọng để căn cứ vào đó mà
tín nhiệm một người. Nói về việc thử người, trong dân gian có câu: Lấy lửa thử vàng, lấy vàng thử đàn bà, và
lấy đàn bà thử đàn ông. Tôi nghĩ câu ấy cũng rất chí lý.
Riêng tôi, theo kinh nghiệm cá nhân rất hạn hẹp của tôi thì chỉ nên tín
nhiệm những ai tỏ ra trung tín trong việc sử dụng tiền bạc hoặc của cải của
người khác. Và đó cũng là điều Đức Giê-su nói trong bài Tin Mừng hôm nay: Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử
dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho
anh em? Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người
khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em? Kinh
nghiệm hạn hẹp của tôi cho thấy người nào không trung tín trong chuyện tiền
bạc, của cải vật chất, thì cũng thường - tôi chỉ dám nói thường mặc dù tôi chưa thấy có luật
trừ - không trung tín hay không đáng tín nhiệm trong những chuyện khác. Còn ai
trung tín trong chuyện tiền bạc, của cải vật chất, thì cũng thường
trung tín hay đáng tín nhiệm trong những việc khác. Theo quan niệm của tôi, một
người không giữ được sự công bằng - dù về tinh thần hay vật chất - thì cũng khó
có thể là một người bác ái đích thật hay một người thánh thiện được.
Vậy, ta không nên sợ rằng mình không được tín
nhiệm, mà hãy sợ rằng ta chưa có thái độ đúng đắn trong những việc nhỏ, trong
sự công bằng, trong cách sử dụng tiền bạc hay của cải không phải là của mình.
Cầu nguyện
Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng mọi sự con có
trong tay, dù là tinh thần hay vật chất, không phải là của con mà là của Cha.
Cha giao cho con quản lý chứ không phải làm chủ. Con phải sử dụng chúng theo ý
Cha chứ không phải theo ý con. Xin cho con biết sử dụng những thứ Cha giao cho
con quản lý để tạo nên kho tàng vĩnh viễn cho con ở trên trời. Xin cho con biết
trung tín trong mọi việc nhỏ nhặt của đời sống thường ngày, để con đáng được
Cha và mọi người tín nhiệm trong những việc lớn lao hơn.
Joan Nguyễn Chính Kết