Chúa Nhật 25 Quanh
Năm
Thánh ca và
lời nguyện mở đầu
Kinh Thánh:1 Ti-mô-thê 2: 1-8
Bài
đọc hôm nay nằm trong phần nói về bổn phận chăm sóc cộng đoàn dân Chúa
(2:1-3:16). Trong phần này, trước hết thánh Phao-lô nói với Ti-mô-thê, giám mục
Ê-phê-xô, hãy dạy tín hữu biết sự cần thiết và bổn phận cầu nguyện. Ngay từ
ngày đầu lịch sử Giáo Hội, cầu nguyện đã là phần căn bản của đời sống Ki-tô
hữu, vì đây chính là giáo huấn của Chúa Ki-tô. Thánh Phao-lô lập lại giáo huấn
này cho Ti-mô-thê và qua ông được chuyển đến các tín hữu. Cầu nguyện là hành vi
"cầu xin, khẩn nguyện, nài van và tạ ơn", không phải chỉ riêng cho cá
nhân mình, nhưng là cho "tất cả mọi người." Đặc biệt ở đây, thánh
Phao-lô còn nhắc nhở hãy cầu nguyện "cho vua chúa và những người cầm
quyền." Tại sao lại đặc biệt cầu cho vua chúa quan quyền? Qua nhắc nhở đặc
biệt này, chúng ta hiểu được ưu tư của ngài. Ngài đang sống trong thời hoàng đế
Nê-rô, một người bách hại Giáo Hội với tất cả sự tàn ác. Cầu nguyện cho Nê-rô
không những chứng tỏ lòng đại lượng của thánh Phao-lô đối với kẻ thù nghịch của
Giáo Hội, nhưng cũng ngầm nói lên mối lo ngại của ngài về tương lai của Giáo
Hội nữa. Viễn tượng Giáo Hội được "an cư lạc nghiệp" và "sống
thật đạo đức và nghiêm chỉnh" luôn luôn là đề tài cầu nguyện của vị tông
đồ dân ngoại. Cầu nguyện như vậy là "điều tốt và đẹp lòng Thiên Chúa, Đấng
cứu độ chúng ta."
Đến
đây, thánh Phao-lô tạm ngưng nói về việc cầu nguyện để bước sang một chủ đề
khác, đó là: Thiên Chúa muốn mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.
Trước
hết chúng ta thấy có sự liên hệ giữa bổn phận chúng ta phải cầu nguyện cho mọi người và ý của Thiên Chúa muốn
cho mọi người được cứu rỗi.
Thiên Chúa muốn cứu độ mọi người và Người cũng muốn chúng ta góp phần vào việc
cứu độ ấy bằng lời cầu nguyện của chúng ta. Nếu chúng ta biết cầu nguyện cho
mọi người được cứu rỗi thì "đó là điều tốt và đẹp lòng Thiên Chúa."
Trong
khi con người chỉ thích đề ra những ngăn cấm, giới hạn về những ai có thể được
cứu rỗi, thì Thiên Chúa không làm như vậy. Người muốn mọi người được cứu rỗi,
không trừ một ai. Ơn cứu rỗi là ơn phổ quát. Đến đây thánh Phao-lô giải thích
về việc Thiên Chúa cứu độ là qua một "Đấng Trung gian," "Đức
Ki-tô Giê-su, Đấng đã tự hiến làm giá chuộc mọi người." Bất cứ khi nào nói tới kế hoạch cứu độ của
Thiên Chúa, thánh Phao-lô cũng đề cao vai trò của Chúa Ki-tô. Ở đây ngài nhấn
mạnh: "Chỉ có một Đấng Trung gian."
Đức Ki-tô là con đường cứu độ duy nhất, đúng với giáo lý "quy về đầu mối
duy nhất", hoặc Chúa Giê-su là trưởng tử của nhân loại mới mà thánh Phao-lô
thường nói đến trong các thư của ngài. Ngoài ra, ngài còn nêu lên một đặc nét
khác về vai trò cứu thế của Chúa Giê-su: là một con người. Chúa Giê-su là Thiên
Chúa làm người, chấp nhận chết trên thập giá để cứu chuộc chúng ta. Rồi cùng
theo dòng tư tưởng, thánh Phao-lô nghĩ đến chính bản thân, được Chúa thương
chọn làm người rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng cứu độ.
Sau
một đoạn ngắn suy niệm về ý định cứu rỗi mọi người của Thiên Chúa, thánh
Phao-lô trở lại với chủ đề cầu nguyện. Câu cuối cùng (c. 8) của bài đọc tuy nói
về đàn ông khi cầu nguyện phải có tư thế như thế nào. Nhưng thiết nghĩ khi
trích dẫn câu này, Phụng vụ Lời Chúa không có ý phân biệt người đàn ông hoặc
người phụ nữ phải ở tư thế nào khi cầu nguyện, nhưng chỉ muốn chúng ta chú ý
tới một tư thế chung, áp dụng cho mọi người. Gạt qua một bên việc phân biệt nam
nữ, việc cầu nguyện của chúng ta phải được thực hiện trong những điều kiện sau
đây:
- "Ở bất cứ nơi nào": không phải chỉ có
nhà thờ mới là nơi cầu nguyện, nhưng cầu nguyện phải đi theo chúng ta đến mọi
nơi, trong gia đình, tại sở làm, ngoài thiên nhiên, trong phòng kín...
- "Tay giơ lên trời": tư thế thân xác
cũng là một điều kiện cần thiết cho việc cầu nguyện. Cần có một tư thế thích
hợp, giúp chúng ta biểu lộ tâm tình bên trong, như quỳ gối, mắt nhìn vào ảnh
tượng, ngồi theo kiểu thiền...
- "Tâm hồn thánh thiện, không giận hờn, không
xung khắc": chuẩn bị tâm hồn trước khi cầu nguyện nhiều khi còn quan trọng
hơn chính việc cầu nguyện. Việc chuẩn bị quan trọng nhất phải là đặt sự hiện diện
của chúng ta trước mặt Chúa.
Qua
bài đọc hôm nay, chúng ta có thể quảng diễn hai chủ đề: cầu nguyện, và vai trò
cứu độ của Chúa Ki-tô. Nhưng có lẽ chúng ta nên chọn chủ đề cầu nguyện và cần
liên kết việc cầu nguyện của chúng ta với việc cứu rỗi nhân loại, để việc cầu
nguyện không chỉ đóng khung trong giới hạn nhỏ hẹp của cá nhân, gia đình, nhóm
hoặc cộng đoàn nữa, nhưng là cầu nguyện "cho tất cả mọi người."
Câu hỏi gợi
ý chia sẻ
Bài đọc hôm nay có giúp tôi xét lại một vấn
đề lớn trong đời sống đức tin, tức là việc cầu nguyện không? Giúp tôi có một
cái nhìn mới về cầu nguyện như thế nào?
Tôi "loại" những ai ra khỏi danh sách cầu nguyện
của tôi? Tại sao?
Việc cầu nguyện của tôi có tất cả những đặc tính "cầu
xin, khẩn nguyện, nài van, tạ ơn" không? Hay chỉ luôn luôn là cầu xin, nài
van điều này điều nọ?
Tôi đã chuẩn bị như thế nào mỗi khi cầu nguyện? Chuẩn bị thể
xác? Chuẩn bị tâm hồn?
Tôi cần thay đổi gì trong việc cầu nguyện của mình? Thay vì
"đọc kinh" thì suy gẫm Kinh Thánh? Thay vì ngồi khơi ngơi thì quỳ gối
xuống?...
Cầu nguyện
kết thúc
Sau
cầu nguyện bộc phát, nhóm cùng hát một bài thích hợp, hoặc cùng cầu nguyện với
kinh sau đây:
Lạy Chúa Giê-su, xin cho
con biết con, xin cho con biết Chúa.
Xin cho con chỉ khao khát một mình Chúa, quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa.
Xin cho con biết tự hạ, biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến Chúa.
Ước
gì con biết hãm mình và sống trong Chúa. Ước gì con biết nhận từ Chúa tất cả
những gì xảy đến cho con và biết chọn theo chân Chúa luôn.
Xin
đừng để điều gì quyến rũ con, ngoài Chúa. Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến
Chúa. Xin Chúa hãy gọi con, để con được thấy Chúa, và để con hưởng nhan Chúa
đời đời. A-men.
(Trích RABBOUNI, lời nguyện 5)
Lm. Đaminh Trần Đình Nhi