Chủ đề : Cách quản lý tiền của
"Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa
làm tôi tiền của được" (Lc 16,13)
- Bài đọc I : Ngôn sứ Amos nặng lời khiển
trách những kẻ giàu có bóc lột người nghèo.
- Đáp ca : Thiên Chúa yêu thương những người
nghèo khổ.
- Tin Mừng : Qua dụ ngôn "người quản lý
bất trung", Chúa Giêsu khuyên hãy dùng tiền của vật chất để mua lấy tình
nghĩa.
I. Dẫn vào Thánh lễ
Anh chị em thân mến
Trong thời đại kinh tế thị trường và văn minh hưởng
thụ ngày nay, tiền bạc là một cám dỗ rất lớn, tiền bạc có thể làm cho người ta
quên mất tình nghĩa với anh em và xa rời tình yêu Thiên Chúa.
Trong Thánh lễ này, chúng ta hãy nghe lời Chúa dạy
chúng ta biết sử dụng tiền bạc như thế nào để nó luôn là đầy tớ phục vụ mình,
chứ không bao giờ là ông chủ bắt ta nô lệ nó.
II. Gợi ý sám hối
- Chúng con quá mải mê kiếm tiền đến nỗi nhiều khi
lơ là bổn phận đối với Chúa.
- Chúng con quá coi trọng tiền bạc đến nỗi nhiều lần
lỗi công bình và bác ái.
- Chúng con chưa yêu mến Chúa trên hết mọi sự.
III. Lời Chúa
1. Bài đọc I (Am 8,4-7)
Ngôn sứ Amos mạnh mẽ lên án những tội lỗi của người
giàu :
- Họ mê kiếm thêm tiền đến nỗi ngay trong những
ngày lễ như mồng một và sabát họ chỉ mong cho ngày lễ ấy chóng qua để họ tiếp
tục làm ăn kiếm thêm tiền.
- Khi làm ăn, họ dùng đủ cách gian lận "làm
cho cái đấu nhỏ lại, cho quả cân nặng thêm".
- Đặc biệt họ khai thác và bóc lột những người
nghèo.
2. Đáp ca (Tv 112)
Ca ngợi Chúa vì đã cứu giúp và nâng đỡ những người
nghèo.
3. Tin Mừng (Lc 16,1-13)
Trong đoạn Tin Mừng này, Đức Giêsu dạy môn đệ mình
cách xử dụng tiền bạc của cải vật chất. Trước tiên Ngài dùng một dụ ngôn (người
quản gia), và sau đó nói về cách xử dụng tiền của.
a. Dụ ngôn người quản gia : đối với dân Do
Thái, quản gia không phải chỉ là một trong những người làm mướn ăn lương của
chủ, mà là một nhân vật rất có thế lực. Quản gia là người thay mặt chủ để lo
những chuyện tài sản trong nhà. Do đó có quyền thu xếp tài sản của chủ cách nào
tùy ý miễn sao có lợi cho chủ thôi. BJ nói quản gia không có lương, nên thường
tìm thu nhập thêm bằng cách kê thêm số của cho vay. Thí dụ cho vay 100 kê thành
120.
- Chúa Giêsu nói người quản gia trong dụ ngôn này
là "bất lương". Các nhà nghiên cứu Thánh Kinh còn bàn cãi nhau về sự
"bất lương" này (ăn gian tiền của chủ ? cho vay ăn lời cắt
cổ ? hay là sửa đổi giấy nợ ?...).
- Nhưng điều Chúa Giêsu muốn ta noi gương nơi người
quản gia này là cách xử dụng tiền của : Người quản gia này là "con
cái thế gian", thế mà còn biết sử dụng của cải một cách khôn khéo bằng
cách cho đi của cải hiện tại để đổi lấy sự bảo đảm cho tương lai. "Con cái
của sự sáng" phải noi gương đó, phải biết dùng của cải thế gian mà mua sắm
của cải trên trời.
b. Những điểm đáng chú ý trong lời Chúa Giêsu dạy
về tiền của :
- Ngài đánh giá tiền của là "gian dối".
- Ngài khuyên dùng tiền của đời này để mua lấy
những giá trị đời sau.
- Phải coi tiền của là đấy tớ phục vụ mình, chứ
đừng coi chúng là ông chủ mà mình phải làm nô lệ.
- Chính những người được coi là đạo đức như biệt
phái mà cũng mang tính tham lam.
4. Bài đọc II (1 Tm 2,1-8) (Chủ đề phụ)
Thánh Giacôbê khuyên tín hữu mình đừng ganh tị
tranh chấp với nhau :
- Nguồn gốc của tranh chấp là lòng tham
- Thay vì tranh chấp, hãy tích cực xây dựng hòa
bình.
IV. Gợi ý giảng
1. Dùng tiền của hiện tại để mua bảo đảm cho
tương lai
Dụ ngôn này nói tới một người quản gia kia bị tố
cáo là phung phí tài sản của chủ nên bị chủ báo tin là sẽ cho thôi việc. Anh ta
lo sợ trước viễn tượng một tương lai bấp bênh nên đã tìm cách xoay sở, để sau
này khi anh mất việc thì có nhiều người giúp đỡ anh.
Mấu chốt của câu chuyện là cách xoay sở của
anh : anh gọi những người thiếu nợ đến và sửa lại giấy nợ, nghĩa là giảm
bớt phần nợ mà họ phải trả. Làm như thế họ sẽ biết ơn anh và sau này sẽ giúp
anh để đền ơn.
Thế nhưng cách xoay sở bằng cách sửa lại giấy nợ
như thế có lương thiện hay không ? Hiện có hai lối giải thích :
- Giải thích thứ nhất cho rằng anh ta không lương
thiện : lẽ ra con nợ thứ nhất phải trả cho chủ 100 thùng dầu thì anh bớt
đi chỉ còn phải trả 50 thùng thôi ; con nợ thứ hai lẽ ra phải trả 1000
thùng lúa thì anh bớt đi chỉ còn 800. Như thế là làm thiệt hại cho chủ. Anh ta
lấy một phần tài sản của chủ để mua lấy tình cảm cho bản thân anh. Nói nôm na hơn,
anh ta "mượn đầu heo nấu cháo".
- Giải thích thứ hai cho rằng anh lương
thiện : Chúng ta nên biết rằng theo tục lệ do thái, người quản gia không
được trả lương, nhưng bù lại, chủ thường uyển chuyển hoặc làm ngơ để cho người
quản gia dùng tài sản của chủ mà kiếm ăn riêng, miễn sao không hại đến tài sản
của chủ thôi. Người quản gia này đã lấy 50 thùng dầu của chủ để cho người ta
vay nhưng trong giấy nợ anh ghi là 100 thùng, tức là có thêm 50 thùng mà anh ta
sẽ hưởng ; cũng thế anh lấy 800 thùng lúa của chủ để cho vay nhưng trong
giấy nợ lại ghi là 1000 nghĩa là có phần của anh 200 thùng. Đến lúc cần mua
lòng người ta, người quản gia này đã hy sinh phần lời mà anh được hưởng, anh
dùng phần đó để mua tình cảm của những người thiếu nợ. Nói nôm na, anh này đã
"bỏ con tép để bắt con tôm". Như thế, anh xoay sở cách lương thiện.
Hai giải thích trên, giải thích nào cũng có phần
đúng. Chúng ta không biết chọn theo giải thích nào. Nhưng điều đáng chúng ta
lưu ý, mà cũng là điều chính Chúa Giêsu bảo chúng ta học theo, đó là anh biết
dùng của cải vật chất hiện tại để mua sắm những thứ bảo đảm cho tương lai :
đối với người quản gia này, để mua lấy bảo đảm cho tương lai, anh không tiếc
phải hy sinh tài sản hiện tại. Hiện tại, anh làm ơn cho những người thiếu nợ
anh, để sau này những người đó sẽ trả ơn cho anh.
2. Những việc nhỏ dẫn đến việc lớn
Người ta không phạm một tội lỗi tày trời ngay trong
một sớm một chiều ; người ta cũng không làm một việc tốt vĩ đại ngay trong
một sớm một chiều. Việc lớn là hậu quả hay kết quả của những việc nho nhỏ mà
người ta đã bắt đầu làm từ rất lâu trong quá khứ.
Như người quản gia trong dụ ngôn này, có lẽ khi mới
được chủ chọn làm người coi sóc tài sản, anh đã làm rất tốt. Dần dần đồng tiền
có saün trong tay cám dỗ anh ăn bớt ăn xén, khởi sự là một số tiền nhỏ, dần dần
lớn hơn. Rất có thể đôi khi lương tâm anh cũng sống lại, khiến anh biết điều
mình làm là sai trái. Nhưng vì đã quen ham tiền và quen kiếm tiền cách bất
chính nên anh không dừng lại được, trái lại càng ngày càng lún sâu hơn trong
tội lỗi. Cho đến một ngày kia, sự việc đổ bể, chủ gọi anh đến và cất chức anh.
Tục ngữ có câu "Túi tham không đáy".
Chúng ta đừng tự lừa dối mình rằng "Chỉ một ít này thôi, chỉ một lần này
thôi", bởi vì một khi đã dùng cách bất chính để bỏ vào túi tham của mình
một ít tiền thì cái túi ấy chẳng những không đầy, trái lại nó càng sâu thêm,
lòng tham của mình đói khát thêm và lại đòi ăn thêm nữa.
Hằng ngày đọc báo, nghe đài và xem truyền hình,
chúng ta thấy nhiều người phải ra tòa rồi vào tù vì tội ăn cắp tài sản của
người khác hoặc của công. Đáng chú ý là thủ phạm của những vụ ăn cắp lớn không
phải là những người nghèo mà là những người giàu. Họ đâu có túng thiếu, họ còn
dư thừa nữa là đàng khác. Nhưng căn bệnh nguy hiểm của họ là tiền bạc họ có
thay vì thỏa mãn họ thì lại làm cho họ thèm khát hơn.
Cách tốt nhất để không bị đồng tiền làm hại là hãy
kiếm tiền cách chân chính và đừng bao giờ bắt đầu một hành vi gian tham dù rất
nhỏ nhặt.
3. Nhận lãnh để trao ban
Có một nhà kia tính mời vài đạo sĩ tới lập đàn giải
trừ tai nạn. Một đạo sĩ nọ tham lam, muốn một mình hưởng trọn số tiền chủ nhà
trả ông, liền nhận bao thầu hết việc lập đàn cúng bái.
Ông ta chẳng kể ngày đêm. Làm việc luôn tay luôn
chân, không hề ngơi nghỉ. Cứ như thế đến ngày thứ ba thì kiệt sức, đơ tay, ngã
vật ra đất. Chủ nhà sợ ông ta chết, mang hoạ, liền thuê người khiêng ông về
miếu. Đạo sĩ nghe vậy, cố ngước đầu lên thì thào :
Ông hãy đưa tiền thuê người cho tôi, tôi tự mình
lần về miếu cũng được.
Những người coi đồng tiền to hơn mạng sống của mình,
rốt cuộc cũng chẳng được gì. Thấu hiểu lòng ham mê tiền bạc của con người, Đức
Giêsu đã kể dụ ngôn người quản gia khôn khéo. Người khen ông quản gia khôn khéo
không phải vì hành động bất lương của ông, nhưng vì ông biết lo xa cho tương
lai của mình. Ông khôn khéo vì ông biết dùng tiền của tạm bợ để mua lấy bạn
hữu.
Nếu "con
cái đời này" biết phải làm gì và làm cách nào đối với tiền của để
to liệu cho ngày mai, thì tại sao "con
cái sự sáng" lại không biết sử dụng ơn Chúa ban trong hiện tại để
lo cho phần rỗi của mình ở tương lai ?
Nếu người quản gia bất lương biết dùng tiền của bất
chính để mua lấy bạn hữu, sao người tín hữu lại không biết sử dụng của cải phù
dù, chia sẻ cho người nghèo khó để mua lấy bạn hữu Nước Trời.
Nếu người ta căn cứ vào cách dùng tiền của để biết
được lòng người có trung tín hay không, thì tại sao chúng ta lại không "trung tín trong việc nhỏ"
là sử dụng tiền của để bảo đảm cho ta của cải chân thật đời sau ?
Thật vậy, chúng ta không trở nên giàu có với những
điều mình đã nhận lãnh, mà là với những điều mình đã trao ban. Tác giả Augier
còn viết : "Trong dự tính
của Thiên Chúa, người giàu chỉ là viên thủ quĩ của người nghèo". Vì
thế, chỉ khi nào biết quảng đại trao ban cho những kẻ thiếu thốn, chúng ta mới
thực là những quản gia biết làm theo ý chủ, những quản gia trung tín và khôn
ngoan. Chỉ khi nào biết coi tiền của là phương tiện phục vụ cho cùng đích là
Nước Trời chúng ta mới thựïc sự "làm
tôi Thiên Chúa".
Lạy Chúa, trong khi chúng con đang bôn ba tìm kiếm
những của cải tạm bợ đời này, xin cho chúng con cũng biết khôn ngoan tích trữ
cho mình gia tài vĩnh cửu là hạnh phúc Nước Trời. Amen. (Thiên Phúc, "Như
Thầy đã yêu", năm C)
4. Chuyện minh họa
a/ Cửa sổ hoặc tấm gương
Một người do thái giàu có nhưng rất keo kiệt đến
gặp một vị giáo trưởng để xin một lời hướng dẫn cho cuộc sống của mình. Vị giáo
trưởng đưa anh đến bên cửa sổ và nói : "Ông hãy nhìn qua cửa sổ và
tôi biết ông thấy gì." Không một chút do dự, người giàu có trả lời :
"Tôi thấy nhiều người đi qua đi lại." Sau đó vị giáo trưởng bảo người
giàu có quay mặt vào trong nhà và nhìn vào một tấm gương treo trên tường. Rồi
ông cũng đặt câu hỏi tương tự : "Nào, bây giờ ông thấy gì trong tấm
gương ?" - "Dĩ nhiên tôi chỉ thấy tôi".
Bấy giờ vị giáo trưởng mới rút ra một bài
học : "Này nhé, tấm gương được làm bằng kính, phía sau phủ một lớp
bạc mỏng. Bao lâu lớp bạc mỏng còn dính chặt đàng sau tấm kính thì nhìn vào đó
ông sẽ không còn thấy người nào khác nữa mà chỉ thấy có mình ông thôi. Trái lại
khi nhìn qua tấm kính trong suốt ở cửa sổ, ông đã thấy được những người khác.
(Trích "Món quà giáng sinh")
b/ Loại tiền cho đi
Một người kia suốt đời chỉ lo thu gom tiền bạc, cho
nên rất giàu. Khi chết, ông còn ôm túi vàng theo mình đi sang cuộc sống bên
kia. Đi một hồi ông thấy đói. Bỗng ông thấy một quán ăn bên đường, liền ghé
vào. Vì hà tiện, ông hỏi người chủ quán :
- Tô cơm nhỏ này giá bao nhiêu ?
- Chỉ một đồng thôi.
- Còn tô lớn kia ?
- Cũng chỉ một đồng thôi.
Thấy rẻ, ông gọi luôn hai tô lớn. Nhưng người chủ
quán bảo :
- Ở đây chỉ xài loại tiền-cho-đi thôi. Ông có không
?
Người hà tiện chỉ vào túi vàng của mình. Nhưng chủ
quán nói :
- Đó chỉ là thứ tiền-lấy-vào. Ở đây không xài được.
- Thế tiền-cho-đi là tiền gì ?
- Khi còn sống, mỗi lần ông cho ai bao nhiêu đồng
thì ông được ban lại bấy nhiêu đồng loại tiền-cho-đi.
Ông nhà giàu lục lọi khắp nơi trong mình nhưng
chẳng có đồng nào thuộc loại tiền-cho-đi cả. Thế là ông phải nhịn đói.
Bao nhiêu đồng tiền cho đi là bấy nhiêu đồng tiền
để dành cho đời sau vậy.
c/ Đạo một mắt
Bác sĩ A.J. Gordon kể : ngày nọ, có một ông
nhà giầu nhưng keo kiệt đến xin chữa mắt. Sau khi khám nghiệm, bác sĩ cho biết
phải chữa cả hai mắt, nếu không có nguy cơ bị mù. Ông hỏi :
- Nhưng giá bao nhiêu ?
- Chữa mỗi mắt là 100 đô.
Ông nhà giầu phân vân giữa tiền bạc và mù loà. Rồi
ông nói với bác sĩ : "Tôi chỉ chữa một mắt thôi, vì một mắt cũng đủ thấy
tiền và đếm tiền. Lại đỡ tốn !"
Nhiều người vẫn cầu nguyện : "Xin mở mắt
con để thấy kì công của Chúa..." Nhưng xem ra nhiều Kitô-hữu chỉ muốn Chúa
mở cho mình một mắt để thấy công trình của Chúa mà thôi, một mắt còn phải để mà
trông coi gia sản !
d/ Đổi tiền
Đến nước khác, việc đầu tiên mà du khách phải làm
là đổi tiền của mình thành tiền đang lưu hành tại nước đó. Tiền của ta trên
trái đất chẳng có giá trị gì trên trời, nếu nó không đổi thành việc lành. Đó là
ý nghĩa Lời Chúa nói với chàng thanh niên giầu có : cho đi gia sản của anh
để mua Nước Trời.
5. Mảnh suy tư
a/ Tiền
Người
công nhân đồ mồ hôi để có được nó
Kẻ
hoang phí thì đốt nó
Chủ
ngân hàng đem nó cho vay
Đàn bà
xài nó
Kẻ lưu
manh làm giả nó
Nhân
viên thuế vụ lấy nó
Người
hấp hối lìa bỏ nó
Kẻ
thừa kế tiếp thu nó
Người
tiết kiệm để dành nó
Người
keo kiệt thèm khát nó
Kẻ ăn
trộm chộp lấy nó
Người
giàu gia tăng nó
Người
cờ bạc bị mất nó
Phần
tôi thì dùng nó (Quote)
b/ Khả năng thật của
tiền bạc
Tiền
có thể mua được cái vỏ nhưng không mua được cái nhân
Nó có
thể mang đến cho bạn thức ăn, nhưng không mang đến khẩu vị
Nó giúp bạn có nhiều người quen, nhưng không giúp
bạn có bạn bè
Nó giúp bạn có những đầy tớ, nhưng không giúp bạn
có được lòng trung thành của họ.
Nó ban cho bạn những tháng ngày hưởng thụ, nhưng
không cho bạn bình an và hạnh phúc (Henrik Ibsen)
c/ Những thứ mà tiền
không mua được
Có tiền và có những cái mua bằng tiền là tốt. Nhưng
biết dùng tiền và đừng để mất những thứ tiền không mua được còn tốt hơn.
Có thể
kể những thứ sau đây tiền không mua được :
Tiền
không mua được tình bạn chân thực.
Tiền
không mua được lương tâm trong sạch.
Tiền
không mua được niềm vui lành mạnh.
V. Trong Thánh Lễ
- Trước kinh Lạy Cha : Chúng ta sắp nói
với Chúa Cha rằng "Xin cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày".
Lời nguyện này không nhằm xin cho có của ăn cho bằng xin có tinh thần phó thác
vào Chúa quan phòng thay vì óc tham lam tích trữ.
- Sau kinh Lạy Cha : "Lạy Cha, xin
cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, đặc biệt
xin cứu chúng con khỏi tính tham lam và sự nô lệ tiền của, xin đoái
thương cho những ngày chúng con đang sống được bình an."
VI. Giải tán
Trước khi ra về, chúng ta hãy ôn lại một lời Chúa
nói hôm nay "Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của
được". Trong tuần này, chúng ta hãy cố gắng làm chủ tiền của và làm tôi
Thiên Chúa.
Lm. Carolo Hồ Bặc Xái