Chúa Nhật
thứ 26 Thường Niên, C
(26-9-2004)
Người giàu
có không nên sống ích kỷ,
mà hãy sống
yêu thương, chia sẻ
ĐỌC LỜI CHÚA
· Am
6,1a.4-7: (1) Khốn cho những kẻ sống yên ổn tại Xion, và sống an
nhiên tự tại trên núi Samari (…), (6) nhưng chẳng biết đau lòng
trước cảnh nhà Giuse sụp đổ ! (7) Vì thế, chúng sẽ bị lưu đày, và
dẫn đầu những kẻ bị lưu đày.
· 1Tm
6,11-16: (11) Phần anh, hỡi người của Thiên Chúa, hãy gắng trở nên
người công chính, đạo đức, giàu lòng tin và lòng mến, hãy gắng sống nhẫn nại và
hiền hòa.
· TIN
MỪNG: Lc 16,19-31
Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô nghèo khó
(19) «Có
một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. (20)
Lại có một người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông
nhà giàu, (21) thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống
mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. (22)
Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Abraham. Ông
nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn.
(23) «Dưới
âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Abraham ở tận
đàng xa, và thấy anh Ladarô trong lòng tổ phụ. (24) Bấy giờ ông ta
kêu lên: “Lạy tổ phụ Abraham, xin thương xót con, và sai anh Ladarô nhúng đầu ngón
tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ
lắm!” (25) Ông Abraham đáp: “Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con
đã nhận phần phước của con rồi; còn Ladarô suốt một đời chịu toàn những bất
hạnh. Bây giờ, Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. (26)
Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này
muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng
không được. ”
(27) «Ông
nhà giàu nói: “Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh Ladarô đến nhà cha
con, (28) vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh
cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này!” (29) Ông Abraham
đáp: “Chúng đã có Môsê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó”. (30)
Ông nhà giàu nói: “Thưa tổ phụ Abraham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có
người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối”. (31) Ông
Abraham đáp: “Môsê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có
sống lại, họ cũng chẳng chịu tin”»
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1.
Giàu sang và hưởng thụ cảnh giàu sang của
mình có phải là một tội ác không? Tại sao người giàu có trong bài Tin Mừng lại
bị phạt?
2.
Nghèo khó và sống đau khổ vì cảnh nghèo
khó của mình có phải là điều thiện, là nhân đức không? Tại sao Ladarô, người
nghèo trong bài Tin Mừng này lại được thưởng?
3. Để mọi người sống tốt đẹp, yêu thương và được
ân thưởng trên thiên đàng, sao Thiên Chúa không tạo điều kiện để con người thấy
trước mắt cảnh thiên đàng hạnh phúc thế nào, và cảnh hỏa ngục đau khổ thế nào?
Suy tư gợi ý:
1. Tại sao
người giàu bị phạt?
Người nhà
giàu trong bài Tin Mừng bị Thiên Chúa phạt, không phải vì ông ta giàu có hay vì
đã hưởng thụ những thú vui từ sự giàu có của mình. Giàu và sự hưởng thụ cảnh
giàu sang của mình không phải là một thứ tội hay một tình trạng tội lỗi. Nếu
giàu có đến từ vận may, hay do cần cù làm ăn liêm chính, thì sự giàu có ấy là
hồng ân hay sự chúc lành của Thiên Chúa. Giàu mà biết giúp đỡ và chia sẻ với
người cùng khốn thì thật đáng khen và đáng thưởng. Giàu có chỉ là xấu khi nó là
kết quả của tội ác, của bất công, ức hiếp, tham nhũng, nhận hối lộ, hoặc gian
lận…
Bài Tin Mừng
không nói sự giàu sang của ông nhà giàu đến từ đâu. Vậy thì tại sao ông lại bị
trừng phạt? – Chính vì ông không có tình thương: thấy Ladarô vô cùng nghèo khổ
trước mắt như thế mà không hề quan tâm, thương xót, cứu giúp hay chia sẻ, chỉ
biết hưởng thụ một mình hay một mình gia đình mình, và hoàn toàn vô tình với
người nghèo khổ.
2. Tại sao Ladarô nghèo khổ được ân thưởng?
Còn Ladarô,
anh được thưởng không phải vì anh nghèo, cũng không phải vì Thiên Chúa muốn bù
trừ cho cái nghèo khổ anh phải chịu ở trần gian. Nhiều người nghèo mà lòng đầy
tham lam, độc ác, ích kỷ (khi trở nên giàu có, nhiều khi họ còn tham lam, độc
ác và tỏ ra ích kỷ hơn những nhà giàu mà hiện nay họ đang bực tức vì ganh tị).
Những người nghèo mà lòng dạ như thế thì chẳng đáng khen hay đáng thưởng chút
nào. Nghèo không phải là một nhân đức hay là dấu hiệu của sự thánh thiện. Trái
lại nghèo có thể là một sự dữ mà ai cũng muốn tránh. Nghèo có thể là kết quả
của sự kém may mắn, của sự bất tài, của thất bại. Nghèo có thể do lười biếng,
không chịu làm ăn, hay làm ăn thiếu tính toán. Nghèo cũng có thể là một hình
phạt của Thiên Chúa: «ác giả ác báo», «cha ăn mặn, con khát nước».
Tuy nhiên,
nghèo có thể là kết quả của sự lương thiện nhưng thiếu may mắn. Nghèo cũng có
thể do hành động tự nguyện của một tâm hồn thánh thiện: muốn sống nghèo theo
gương Đức Giêsu, muốn thực hiện điều kiện để theo Ngài là bán hết của cải để
chia cho người nghèo khổ, hoặc muốn chia sẻ thân phận nghèo với người nghèo vì
yêu thương họ. Chỉ cái nghèo này mới là nhân đức: nhân đức thanh bần.
Vậy tại sao
Ladarô được ân thưởng? – Tin Mừng không nói rõ thái độ sống của anh. Về cuộc
sống của anh, Tin Mừng chỉ mô tả vắn tắt: «Có một người nghèo khó tên là
Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được những thứ
trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm
ghẻ chốc anh ta». Nếu anh được Thiên Chúa thưởng, ắt phải là vì anh đã sống
cảnh nghèo khổ ấy phù hợp với thánh ý Thiên Chúa. Qua đoạn Tin Mừng ngắn ngủi
trên, ta có thể đoán được anh đã vui lòng chấp nhận cảnh nghèo của mình với tất
cả những niềm đau, nỗi khổ, những màn nhục nhã cùng cực của nó: mụn nhọt đầy
mình, chó liếm ghẻ. Nhưng anh không phàn nàn, kêu trách, không ghen tị với
người giàu có. Dù thèm thuồng những thứ thừa thãi của người giàu có, anh cũng
không vì nghèo mà làm những chuyện trái lương tâm (trộm, cướp, gian trá, lường
gạt…). Anh vẫn trung thành với chủ trương «đói cho sạch, rách cho thơm», nên
vẫn giữ được tâm hồn trong sáng.
3. Tại sao không cho người chết hiện về cảnh cáo?
Khi thấy tình
trạng của mình không thể cứu vãn gì được, người nhà giàu đang bị phạt dưới âm
phủ mới nghĩ đến anh em của mình đang sống cuộc đời sang giàu nhưng ích kỷ y
như ông ta trước đây. Nếu tiếp tục sống như thế, số phận của họ cũng sẽ y như
ông hiện nay. Mặc dù đã có Môsê và các Ngôn Sứ cảnh cáo mọi người, nhưng ông và
anh em ông đâu chịu tin. Vì thế, ông muốn cứu họ bằng cách xin tổ phụ Abraham
sai Ladarô về cảnh cáo họ với tư cách một người chết hiện về. Ông nghĩ rằng
phải có người chết hiện về thì họ mới tin. Nhưng tổ phụ Abraham trả lời: «Nếu
Môsê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ
cũng chẳng chịu tin».
Sứ điệp của
Môsê, các ngôn sứ, Đức Giêsu, các tông đồ và của những người đang tiếp tục công
việc của các ngài đã đến với hầu hết mọi người trên thế giới. Kết quả là có
người bỏ ngoài tai không thèm nghe, có người nghe nhưng không tin, và có người
nghe, tin theo rồi thực hành. Thiết tưởng sứ điệp ấy không thể có tính ép buộc
hay đe dọa, mà chỉ để giúp con người nhận ra con đường phải theo và phải làm.
Có theo có làm hay không là do thiện tâm và lòng tự nguyện của mỗi người. Thiên
Chúa có thể mặc khải cho con người nhìn thấy rõ ràng trước mắt sự đau khổ mà
con người phải chịu khi sống ích kỷ, vô tình, độc ác, thiếu tình yêu. Thấy như
thế, ắt con người sẽ sợ hãi và thay đổi cách sống. Nhưng nếu thay đổi cách sống
tốt hơn chỉ vì sợ hãi, thì tính ích kỷ, vô tình, độc ác, thiếu tình yêu vẫn còn
nằm trong bản tính của họ. Và sự tốt đẹp hay tình thương họ thể hiện chỉ là bề
ngoài và giả dối thôi.
Thiên Chúa
muốn con người thay đổi nên tốt hơn và sống yêu thương hơn, nhưng không phải vì
sợ hãi, vì áp lực bên ngoài như thế. Ngài muốn con người được tự do đúng theo
phẩm giá cao cả của họ. Nếu có thay đổi khiến cuộc sống của họ tốt đẹp và yêu
thương nhiều hơn thì phải do chính con người tự nhận ra điều đó là tốt đẹp, rồi
họ tự nguyện và cố gắng thực hiện điều đó, nghĩa là hoàn toàn xuất phát từ
thiện chí và tình yêu đầy tự do của họ. Vì thế, Thiên Chúa chỉ dùng những sứ
điệp qua người này người kia Ngài sai đến để gợi ý giúp con người giác ngộ con
đường họ phải theo, rồi để họ tự do theo hay không theo tùy ý họ. Như thế cái
tốt đẹp của họ mới là tốt đẹp từ trong bản chất, và sự yêu thương họ tỏ lộ ra
mới là tình thương đích thực. Chỉ có thứ yêu thương ấy mới có giá trị và mới
phù hợp với những công dân của Nước Trời.
Vậy, cho dù
hiện nay chúng ta giầu hay nghèo, chúng ta cần sống theo thánh ý của Thiên Chúa
là sống có tình thương thật sự. Nếu giàu có, ta cần biết chia sẻ với những
người nghèo khổ hơn chúng ta. Nếu nghèo khó, chúng ta vui vẻ chấp nhận hoàn
cảnh sống ấy đồng thời nỗ lực vươn lên trong tinh thần «đói cho sạch, rách cho
thơm». Đừng bao giờ vì thiếu thốn, nghèo khổ mà làm điều gì trái với lương tâm,
trái với sự công bằng hay tình thương của mình. Có thế, ta mới xứng đáng được
Thiên Chúa ân thưởng hạnh phúc vĩnh cửu trên trời.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, xin cho con biết sống yêu thương, dù trong
cảnh giàu hay trong cảnh nghèo khổ. Tình yêu đối với Cha và với tha nhân luôn
luôn có thể thể hiện ra thành hành động cụ thể dù trong cảnh giàu hay cảnh
nghèo. Thật vậy, dù nghèo đến đâu, nếu có tình yêu, con cũng đều có thể biểu lộ
tình yêu đó ra bằng cách này hay cách khác, và luôn luôn vẫn có cái gì đó để
chia sẻ với mọi người. Còn không có tình yêu, thì dù giàu đến đâu, con vẫn có
thể sống ích kỷ, không hề biết chia sẻ cho ai điều gì. Xin Cha hãy củng cố tình
yêu ở trong con, để con yêu thương thật sự và thể hiện tình yêu thương ấy trong
bất kỳ cảnh ngộ nào của đời sống con.
Joan Nguyễn Chính Kết