Chúa Nhật thứ 27 Thường Niên
(3-10-2004)
Đức tin làm nên sức mạnh
ĐỌC LỜI CHÚA
· Kb
1,2-3.2,2-4: (4) Này đây, ai không có tâm hồn ngay thẳng sẽ ngã gục,
còn người công chính thì sẽ được sống, nhờ lòng thành tín của mình.
· 2Tm
1,6-8.13-14: (7) Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí
làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được
đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ.
· TIN
MỪNG: Lc 17,5-10
Sức mạnh của lòng
tin
(5) Các
Tông Đồ thưa với Chúa Giêsu rằng: «Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con».
(6) Chúa đáp: «Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh
em có bảo cây dâu này: “Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc”, nó cũng sẽ
vâng lời anh em».
Phục vụ cách khiêm
tốn
(7) «Ai trong anh em có người đầy tớ đi
cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó: “Mau vào ăn cơm
đi”, (8) chứ không bảo: “Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn
cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau!”? (9) Chẳng lẽ ông
chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao? (10) Đối
với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy
nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy
thôi».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1.
Một Kitô hữu tuyên xưng rất mạnh mẽ một
tín điều nào đó, rao giảng rất hùng hồn tín điều ấy, ta có thể dựa vào đó để
đoan chắc rằng người ấy tin vững mạnh tín điều ấy chăng?
2.
Đức tin đích thực là gì? Dựa vào những sự
kiện gì để có thể biết được ta có đức tin đích thực hay không? Phải dựa vào
những điều ta nói, ta tuyên xưng, ta rao giảng, hay vào những việc làm thực tế
của ta?
3. Đức Giêsu nói: «Nếu anh em có lòng tin lớn
bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: “Hãy bật rễ lên, xuống dưới
biển kia mà mọc”, nó cũng sẽ vâng lời anh em». Ngài nói thật hay nói đùa vậy?
Suy tư gợi ý:
1. Đức tin cần thiết cho đời sống
Nói đến đức
tin, rất nhiều Kitô hữu nghĩ đến một số những tín điều mình đang chấp nhận là
đúng. Đức tin thật sự không phải là kết quả của việc chấp nhận xuông một số tín
điều nào đó là đúng, hoặc là tuyên xưng những tín điều ấy ra một cách thật mạnh
mẽ, rao giảng những tín điều ấy thật hùng hồn, như rất nhiều Kitô hữu đang làm.
Rất nhiều Kitô hữu có thứ đức tin kiểu ấy. Nhưng đó không phải là đức tin đích
thực. Đức tin đích thật phải là một lực mạnh mẽ từ nội tâm, thúc đẩy người tin
phải hành động, bất chấp hy sinh hay đau khổ. Thánh Giacôbê nói: «Đức tin không
có việc làm là đức tin chết» (Gc 2,26). Nghĩa là đức tin đích thực thì tự nó
phải hướng đến việc làm, nếu không có việc làm thì đó chỉ là thứ đức tin giả
hiệu. Nhiều người tưởng mình có đức tin, nhưng thật ra đức tin của họ là đồ
giả, vì nó chẳng đem lại một lợi ích thực tế nào cho đời sống của họ. Nghĩa là
chẳng làm họ hạnh phúc hơn, mạnh mẽ hơn, yêu thương tha nhân hơn… Nếu có đức
tin hay không có đức tin, đời sống của ta cũng chẳng thay đổi bao nhiêu, thì
thứ đức tin ấy chỉ là đức tin giả hiệu ấy. Nếu ta có đức tin đích thực, đức tin
ấy sẽ làm đời sống ta thay đổi lớn lao.
Ta thử tưởng
tượng một anh chàng chuyên môn ăn trộm. Khi có người nói cho anh biết gần nhà
anh có một người rất giàu có với một gia tài kếch xù, và gia tài ấy đang được
để trong một cái tủ chắc chắn trong nhà người ấy. Anh trộm ấy sẽ không hành
động gì nếu anh cho rằng thông tin đó chỉ xác thực được 30, 40%. Nhưng nếu anh
biết nguồn tin đó là xác thực, có thể đúng tới 80, 90%, thì anh bắt đầu ăn ngủ
không yên. Lòng trí của anh không thể không tính toán xem có cách nào chiếm
đoạt được kho tàng ấy. Và sau khi suy nghĩ ra kế hoạch an toàn nhất để xâm nhập
nhà đó, anh ta không thể không hành động. Chắc chắn anh ta phải thực hiện dự
tính của mình. – Cũng thế, chúng ta không thể không hành động nếu chúng ta có
đức tin thật sự.
2. Tác dụng của đức tin đích thực
Trong bài Tin
Mừng, Đức Giêsu cho thấy hiệu lực rõ rệt của đức tin đích thực. Nếu là đức tin
đích thực, thì dù chỉ là một chút, cũng có tác dụng to lớn: «Nếu anh em có lòng
tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: “Hãy bật rễ lên, xuống
dưới biển kia mà mọc”, nó cũng sẽ vâng lời anh em» (Lc 17,6). Đương nhiên chúng
ta không nên hiểu lời Kinh Thánh này theo nghĩa đen, vì Thánh Kinh hay dùng
những hình ảnh cụ thể để diễn tả những thực tại trừu tượng. Câu trên có nghĩa:
đức tin đích thực, dù chỉ nhỏ bé, cũng có tác dụng thật sự, khiến người có đức
tin có được một năng lực hay sức mạnh tinh thần lớn lao để thực hiện được những
việc mình muốn.
Không có đức
tin, không cậy dựa vào Thiên Chúa, chúng ta không thể làm được gì, đúng như Đức
Giêsu nói: «Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được» (Ga 15,5). Nhưng nếu tin
vào Thiên Chúa, ta sẽ có năng lực để làm được tất cả mọi sự, như thánh Phaolô
đã từng cảm nghiệm: «Tôi có thể làm được tất cả nhờ Đấng ban sức mạnh cho tôi»
(Pl 4,13). Vì lúc đó, năng lực mà tôi sử dụng không phải đến từ bản thân bất
lực của tôi, mà đến từ Thiên Chúa, nguồn của mọi sức mạnh trong vũ trụ, là Đấng
«không có gì là không thể làm được» (Lc 1,37). Lời Chúa rõ ràng như vậy, nên
nếu ta không có đủ năng lực, chính là vì ta chưa có đức tin đích thực, mà chỉ
có đức tin trên lý thuyết. Nghĩa là ta chỉ chấp nhận là đúng những gì Chúa hay
Giáo Hội dạy, và ta chỉ tuyên xưng những điều đó ra ngoài miệng mà thôi, chứ
chưa xác tín thật sự từ trong đáy lòng. Chỉ cần một chút thử thách là ta có thể
nghi ngờ những điều đó ngay.
3. Những sự kiện trong Kinh Thánh về đức tin
Một vài sự
kiện trong Kinh Thánh đáng chúng ta lưu ý suy gẫm:
a. Khi về
Nazarét, Đức Giêsu không làm được nhiều phép lạ nào. Tin Mừng Matthêu nêu rõ lý
do: «vì họ không tin» (Mt 13,58). Như vậy, điều kiện để phép lạ có thể xảy ra
là phải có đức tin.
b. Khi chữa
lành bệnh cho ai, Đức Giêsu không nói rằng «Tôi đã cứu anh», mà nói: «Đức tin
của anh đã cứu anh» (Mt 9,22; Mc 5,34; Lc 8,48; Lc 17,19). Như vậy, đức tin là
yếu tố chủ quan chính yếu nhất để ta được cứu hay làm được chuyện này việc kia.
c. Đức Maria
được bà Êlizabét khen: «Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những
gì Người đã nói với em» (Lc 1,45). Như vậy, điều khiến cho Đức Maria có phúc
chính là Mẹ đã dám tin vào quyền năng của Thiên Chúa. Chúng ta cũng có phúc nếu
chúng ta dám thật sự tin vào Thiên Chúa như Mẹ.
d. Khi Phêrô
thấy Đức Giêsu đi trên mặt biển, ông tin rằng ông cũng có thể đi trên mặt biển
đến với Ngài, và với niềm tin ấy, ông đã đi trên mặt nước không khác gì đi trên
mặt đất. Nhưng khi thấy gió thổi mạnh thì ông đâm ra nghi ngờ, đức tin của ông
bị chao đảo. Chính vì thế ông bị chìm xuống (x. Mt 14,22-33). Điều đó cho thấy
việc Phêrô đi được trên mặt nước hay bị chìm xuống là do đức tin của ông có
mạnh mẽ hay không. Trường hợp này có thể nói: ông đi trên đức tin của ông, hay
đức tin của ông chính là mặt đất nâng đỡ bước chân ông đi, cũng như nâng đỡ
toàn bộ cuộc đời ông. Cũng vậy, khi đức tin ta vững vàng, đời sống nội tâm của
ta luôn luôn an bình hạnh phúc bất chấp nghịch cảnh. Nhưng khi đức tin của ta
bị chao đảo, đời sống của ta cũng bị chao đảo theo.
Phân tích
những sự kiện Kinh Thánh trên, ta thấy: để thành tựu được một phép lạ, phải có
hai yếu tố quan trọng: (1) quyền năng của Thiên Chúa và (2)
lòng tin của con người vào quyền năng của Ngài. Thiếu một trong hai thì phép lạ
không thể thành tựu được. Tuy nhiên, quyền năng của Thiên Chúa thì bao giờ cũng
có, lúc nào cũng sẵn sàng tác động, không bao giờ thay đổi hay mất đi. Nên yếu
tố thường hằng ấy không cần xét tới nữa. Vấn đề còn lại chỉ là lòng tin của con
người. Phép lạ hay điều ta cầu xin Thiên Chúa có xảy ra hay không, hoàn toàn do
ta: do ta có thật sự tin vào quyền năng vô biên của Thiên Chúa hay không.
4. Hãy tự xét
xem mình có đức tin đích thực không
Khi nói về
đức tin, người Kitô hữu nào cũng đều tưởng rằng mình có đức tin. Nhưng trong
thực tế, chỉ cần trải qua một vài thử thách nho nhỏ là ta có thể chứng tỏ mình
có đức tin thật sự hay không. Lúc đó, nếu hồi tâm phản tỉnh, nhiều người sẽ
khám phá ra mình hành xử chẳng khác gì người không có đức tin. Thông thường,
người Kitô hữu nào cũng tuyên xưng mạnh mẽ vào sự quan phòng đầy tình yêu và
quyền năng của Thiên Chúa, thậm chí rao giảng rất hùng hồn về niềm tin ấy.
Chính vì tuyên xưng và rao giảng như thế, ta cứ ngỡ rằng mình tin rất vững vào
sự quan phòng của Ngài. Nhưng khi tình yêu hay lương tâm ta đòi buộc phải hành
động, phải hy sinh, phải chấp nhận nguy hiểm, hay khi gặp những giông tố của
cuộc đời, bấy giờ ta mới thấy ta lo sợ đủ thứ và hành động y hệt như những kẻ
không tin. Ta không dám phó thác vận mệnh của mình trong tay Thiên Chúa để có
thể an tâm làm theo đòi hỏi của tình yêu hay lương tâm mình. Lúc ấy ta mới thấy
niềm tin của ta rất mong manh, chỉ mong nó lớn «bằng hạt cải» thôi cũng không
chắc đã được.
Nếu «ví phỏng
đường đời bằng phẳng cả, anh hùng hào kiệt có hơn ai?» (Nguyễn Công Trứ), thì
cũng vậy, nếu không có những thử thách, khó khăn trong cuộc sống, người có đức
tin và người không có đức tin chẳng khác nhau bao nhiêu. Nhưng chính trong
những thử thách, giống tố của cuộc đời, người có đức tin đích thực sẽ chứng tỏ
được đức tin của mình.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, xin Cha ban đức tin cho con, thứ đức tin thật sự
được thể hiện thành hành động; chứ không phải thứ đức tin tuyên xưng hay rao
giảng ngoài miệng, là thứ đức tin không đem lại ích lợi gì. Vì như thánh
Giacôbê nói: «Ai bảo rằng mình có đức tin mà không hành động theo đức tin, thì
nào có ích lợi gì? Đức tin có thể cứu người ấy được chăng?» (Gc 2,14). Xin ban
cho con thứ đức tin đích thực, thứ đức tin quí giá như thánh Phêrô nói: «Đức
tin của anh em là thứ quý hơn vàng gấp bội» (1Pr 1,7). Xin hãy ban đức tin đích
thực cho con nếu con chưa có, hoặc hãy củng cố đức tin của con nếu nó còn non
yếu.
Joan Nguyễn Chính Kết