CHÚA NHỰT XXVII
Chủ đề : Đức tin và Phục vụ
Các bài đọc hôm nay đều nói về Đức tin, mỗi bài đề
cập đến đức tin dưới một khía cạnh :
- Bài đọc I : Tin là kiên nhẫn chờ đợi chương
trình của Thiên Chúa được thực hiện.
- Tin Mừng : Đức tin là nguồn sức mạnh giúp ta
làm được những việc phi thường.
- Bài đọc II : Tin là dựa vào sức mạnh của
Chúa để hoàn thành sứ mạng Ngài giao.
Ngoài ra, phần thứ hai của bài Tin Mừng cũng đề cập
đến thái độ phục vụ khiêm tốn như một người đầy tớ.
I. Dẫn vào Thánh lễ
Anh chị em thân mến
Chúng ta vẫn nói rằng mình là tín hữu, nghĩa là
người có đức tin. Nhưng thực ra đức tin của chúng ta còn rất yếu, và chúng ta
chưa thực sự sống đức tin của mình.
Trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy thưa với Chúa
như các tông đồ xưa "Thưa Thầy, xin ban thêm đức tin cho chúng con".
II. Gợi ý sám hối
- Chúng ta giao động không muốn tin nữa khi gặp
phải những khó khăn trong đời sống.
- Chúng ta chưa thể hiện đức tin mình ra bằng một
cách sống siêu nhiên phó thác nơi Chúa quan phòng.
- Chúng ta không khiêm tốn phục vụ mọi người như
một người tôi tớ.
III. Lời Chúa
1. Bài đọc I (Kb 1,2-3 ; 2,2-4)
Ngôn sứ Kha-ba-cúc than thở với Chúa về những cảnh
bất công cứ tồn tại và những người ác cứ nhởn nhơ. Đáp lại, Thiên Chúa bảo ông
hãy giữ vững lòng tin và đừng nản lòng, vì khi đến thời của Ngài, Ngài sẽ ra
tay tái lập sự công chính.
2. Đáp ca (Tv 94)
Tiếp nối tư tưởng của đoạn sách trên, Thánh vịnh 94
kêu gọi đừng khép kín cõi lòng, nhưng hãy biết lắng nghe tiếng Chúa để biết
được ý định của Ngài trong những lúc gian truân thử thách.
3. Tin Mừng (Lc 17,5-10)
Đoạn Tin Mừng này gồm 2 giáo huấn của Đức
Giêsu : a/ Về sức mạnh của Đức tin ; b/ Về việc phục vụ cách khiêm
tốn.
a. Đức tin : Những người trong tập thể Giáo
Hội hãy cố gắng củng cố lòng tin của mình. Nếu có lòng tin thì sẽ làm được
nhiều điều phi thường.
b. Phục vụ : Chúa Giêsu dạy muốn phục vụ,
trước hết hãy khiêm tốn, khiêm tốn đến mức tự coi mình là đầy tớ. Khi ta đã tự
coi mình là đầy tớ rồi thì ta sẽ không ngại phục vụ người khác, hơn nữa ta sẽ
coi tất cả những gì ta làm cho người khác ta đều là bổn phận.
4. Bài đọc II (2 Tm 1,6-8.13-14)
Thánh Phaolô kêu gọi Timôtêô đừng ngả lòng trước
những khó khăn mục vụ, trái lại hãy củng cố đức tin bằng cách khơi dậy đặc sủng
của Thánh Thần mà Timôtêô đã nhận được khi được đặt tay trao sứ mạng, và hãy
dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa để tiếp tục nhiệm vụ mình.
IV. Gợi ý giảng
1. Đức tin - phục vuï
Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Thánh Luca ghi lại 2
điều Chúa Giêsu căn dặn những kẻ muốn làm môn đệ Ngài.
a. Điều thứ nhất là về đức tin : Câu chuyện
khởi đầu với lời xin của các tông đồ "Xin Thầy thêm đức tin cho chúng
con". Ta hãy chú ý họ là các tông đồ chứ không phải chỉ là môn đệ thường.
Họ đã từng sống với Chúa Giêsu một thời gian dài, nghe biết bao điều Ngài giảng
dạy, thấy biết bao điều Ngài làm. Họ là thành phần ưu tú được chọn riêng ra
trong số 72 môn đệ. Thế mà họ vẫn cảm thấy mình thiếu đức tin.
Các tông đồ mà còn cảm thấy thiếu đức tin, thì
huống chi chúng ta ! Nhiều khi chúng ta quỳ chầu trước Thánh Thể mà hình
như không tin có Chúa đang ngự trong Nhà tạm. Nhiều khi chúng ta rước lễ mà
hình như không tin có Chúa đang thực sự ở trong lòng ta. Và nhiều khi đứng
trước một hoàn cảnh khó khăn, chúng ta hình như không tin lời Chúa dạy
"Can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian". Mặc dù chúng ta đã học giáo lý
nhiều, đã đọc Thánh Kinh nhiều, nhưng tại sao chúng ta không vững đức
tin ? Như thế đủ biết Đức tin không phải là kết quả của học hỏi, của kiến
thức. Nhiều khi ngược lại, càng học nhiều, càng biết nhiều thì lại càng khó mà
tin. Đức tin chính là một ơn ban. Tại sao rất nhiều bậc thông thái không có đức
tin, còn chúng ta không thông thái gì, thế mà có đức tin. Rõ ràng vì Chúa
thương chúng ta nên ban đức tin cho chúng ta. Và chính vì đức tin là một ơn
ban, cho nên chúng ta phải xin như các tông đồ ngày xưa : "Lạy Thầy,
xin ban thêm đức tin cho chúng con".
Đức tin không phải là kết quả của học hỏi và của
kiến thức. Ngược lại nhiều khi càng học biết nhiều thì càng khó mà tin. Tại sao
thế ? Thưa tại vì trong đức tin luôn có một phần mờ tối, khi ta tin thì
luôn có một phần mạo hiểm. Nếu tất cả đều sáng tỏ hết rồi ta mới tin thì đấy
không phải là đức tin. Nếu tất cả đều chắc chắn rồi ta mới dấn thân thỉ đấy
cũng không phải là một hành vi đức tin. Đức tin luôn có phần mờ tối, tin luôn
đòi ta mạo hiểm dấn thân. Nhưng nói thế không phải là chúng ta tin cách mù
quáng, trái lại chính vì chúng ta yêu. Xin lấy một thí dụ trong đời
thường : ở một vùng kinh tế mới nọ, có một thanh niên và một thiếu nữ quen
nhau. Mỗi người họ đến từ một miền khác nhau. Quen nhau một thời gian rồi họ
yêu nhau. Và một hôm người thanh niên ngõ lời xin cưới cô gái. Cô gái ưng thuận
ngay. Người thanh niên mới hỏi : Em không biết gốc gác của anh, không biết
gia đình anh, em không sợ bị anh gạt hay sao mà dám giao phó cuộc đời cho
anh ? Cô gái đáp : không. Anh chàng hỏi thêm : Tại sao ? Và
cô gái trả lời rất gọn : vì em yêu anh.
Người con gái ấy vì yêu nên đã tin người thanh niên
nọ. Chúng ta cũng thế, nếu chúng ta yêu Chúa thì chúng ta mới tin Chúa được,
yêu càng nhiều thì tin càng mạnh. Cho nên ngoài việc xin Chúa ban thêm đức tin,
chúng ta cũng cần xin Chúa ban thêm lòng yêu mến cho chúng ta.
b. Điều thứ hai Chúa dạy trong bài Tin Mừng hôm nay
là : người môn đệ Chúa phải biết phục vụ, và phục vụ cách vô vụ lợi. Giống
như một người đầy tớ, sau khi đã đi cày, sau khi đã chăn chiên rồi về nhà còn
phải dọn cơm cho chủ, đứng đó hầu hạ chủ, rồi dọn dẹp. Xong xuôi hết thì nói
"Tôi chỉ là đầy tớ vô dụng". Nhiều chuyên viên Thánh Kinh nói rằng
dịch chữ vô dụng không được đúng lắm. Ý nghĩa của nó là "Tôi chỉ là một
người đầy tớ mà thôi, không hơn không kém". Người đầy tớ thì đương nhiên
phải phục vụ, phục vụ là bổn phận của người đầy tớ. Cho nên dù có phục vụ nhiều
thì cũng không có gì là công lao để đòi chủ biết ơn.
Khi Chúa Giêsu dùng hình ảnh người đầy tớ để làm
bài học cho các môn đệ, Ngài muốn nhắc chúng ta rằng làm môn đệ, làm tông đồ
chính là làm đầy tớ. Bởi thế ĐGH xưng mình là "Đầy tớ của các đầy
tớ".
Có một điểm rất sâu sắc về từ ngữ : trong
Thánh Kinh, chữ "phục vụ" vừa chỉ việc làm của một người đầy tớ đối
với chủ, vừa chỉ việc làm của người tín hữu phụng thờ Chúa. Tế lễ là phục vụ
Chúa. Như thế, khi chúng ta phục vụ người ta thì cũng có nghĩa là chúng ta đang
phụng thờ Chúa. Và nếu như suốt ngày chúng ta lo phục vụ anh em thì điều đó có
nghĩa trọn ngày hôm đó của chúng ta là một Thánh lễ nối dài.
2. Chiếc bình trống rỗng
Một thầy Rabbi già đau bệnh nằm liệt giường. Các
môn đệ thì thầm nói chuyện bên cạnh ông. Họ hết lời ca tụng các nhân đức vô
song của thầy.
Một người trong bọn họ nói : "Từ thời
Salomon đến nay, chưa có ai khôn ngoan như thầy". Người khác nói :
"Đức tin của thầy ngang ngửa với đức tin của tổ phụ Abraham". Người
thứ ba nói : "Chắc chắn sự kiên nhẫn của thầy không thua sự kiên nhẫn
của ông Gióp". Người thứ tư châm vào : "Về sự cầu nguyện thân
mật với Chúa, chỉ có Môsê và thầy mà thôi".
Vị Rabbi tỏ ra bồn chồn không vui. Khi các môn đệ
đã ra về hết, vợ ông mới hỏi :
Ông có nghe họ ca tụng ông không ?
- Có.
- Thế tại sao ông lại tỏ ra bực dọc như thế ?
Vị Rabbi than phiền :
- Vì không có ai nhắc đến sự khiêm tốn của
tôi ?
*
Mong người ta ca ngợi sự khiêm tốn của mình thì
chẳng còn khiêm tốn ! Cho dù thầy Rabbi có khôn ngoan như Salomon, đức tin
ngang ngửa với Abraham, kiên nhẫn như ông Gióp và thân mật với Chúa như Môsê mà
không có lòng khiêm tốn thì tất cả các nhân đức ấy cũng chỉ đổ sông đổ biển mà
thôi. Nếu người ta thực hành các nhân đức, chu toàn các việc đạo, làm nhiều
việc thiện, nhưng để tự mãn và khoe khoang công trạng thì ngay lúc đó họ không
còn thánh thiện nữa.
Vì khiêm tốn là nền tảng của mọi nhân đức, nên hôm
nay Đức Giêsu đã dạy các Tông đồ : "Khi đã làm tất cả những gì theo
lệnh phải làm, thì hãy nói : "Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng,
chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi" (Lc 17,10). Thật vậy, chúng
ta là những đầy tớ của Thiên Chúa, chúng ta chỉ làm những gì phải làm. Cho dù
là đức Thánh Cha cũng luôn luôn nhận mình là "đầy tớ của các đầy tớ
Chúa". Đã là đầy tớ thì phải vâng lệnh chủ, làm tất cả những gì ông sai
bảo mà không được kể công, cũng không buộc ông phải nhớ ơn. Đó là chuyện hết
sức bình thường, chuyện bổn phận. Có rất nhiều bổn phận phải chu toàn như bổn
phận "mến Chúa yêu người", có ai đám nhận mình không hề thiếu sót.
Cho dù họ có làm được điều gì tôn vinh Thiên Chúa hay phục vụ anh em đồng loại,
thì cũng là nhờ ơn Thiên Chúa ban cho.
Kẻ kiêu ngạo không bao giờ cảm thấy mình cần Chúa,
họ luôn tự mãn với thành quả mình đã đạt được, luôn cho rằng thành công là do
mình tạo nên. Đó là nỗi bi đát cố hữu của những kẻ kiêu ngạo, của nhóm
Pharisêu, và cũng là cám dỗ thường xuyên của mỗi người chúng ta.
Người khiêm tốn trái lại, luôn hãnh diện về những
thiếu sót của mình, chính vì thiếu sót nên họ càng phải cậy dựa vào Chúa nhiều
hơn. Thế nên, khi được thành công thì họ rất vui mừng cho rằng đó là món quà
bất ngờ Chúa ban. Đó là lý do tại sao Chúa lại yêu thích những con người khiêm
tốn như thế.
Nếu đã ý thức mình là thân phận nhỏ bé, là
"đầy tớ vô dụng", thì cho dù khiêm tốn bao nhiêu cũng không đủ nhưng
kiêu căng một chút đã quá nhiều. Vì thế, chỉ có những ai thấu hiểu thân phận
yếu đuối của mình, mới chứa nổi Đấng mạnh mẽ vô song. Chỉ có những kẻ xoá mình
ra không mới có chỗ cho Đấng Vô Cùng. Chỉ có những chiếc bình trống rỗng mới có
thể đón nhận tràn đầy hồng ân.
*
Lạy Chúa, có một ân huệ nào chúng con đã nhận lãnh
mà không phải do Chúa thương ban, có một điều thiện nào chúng con thực hiện mà
chẳng do Chúa tác thành.
Xin tiếp tục đổ đầy vào tâm hồn nhỏû bé, yếu đuối
và bất toàn của chúng con những điều tốt lành mà Chúa đã khởi sự cho chúng con.
Amen. (Thiên Phúc, "Như Thầy đã yêu", năm C)
3. Phục vụ trong tình yêu
Nhiều người xem Chúa như một ông chủ thuê người làm
việc và con người là những người được thuê ấy. Bởi thế, sau khi làm được một
việc gì, họ nghĩ rằng Chúa phải ban ơn cho họ, như một cách trả tiền công.
Suy nghĩ trên hoàn toàn sai. Và rất may là suy nghĩ
đó sai, bởi vì nếu Chúa thực sự đối xử với ta như một ông chủ đối xử với người
làm thì chắc chúng ta chẳng nhận được bao nhiêu từ tay Ngài, bởi vì công lao
của chúng ta chẳng có là bao.
Qua bài Tin Mừng này, Chúa Giêsu dạy chúng ta biết
rằng tương quan của Thiên Chúa đối với loài người chúng ta là tương quan ân
sủng và tình yêu, bởi vì Thiên Chúa là Cha và chúng ta là con. Con cái làm việc
theo ý Cha đâu phải để được Cha trả lương ; và Cha ban gì cho con đâu phải
vì trả nợ.
Vả lại Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta và ban rất
nhiều ơn cho chúng ta trước khi chúng ta làm được việc gì xứng đáng với tình
yêu của Ngài. Thánh Phaolô nói rằng Thiên Chúa còn yêu thương chúng ta ngay khi
chúng ta còn là những tội nhân. Vì thế tất cả những gì chúng ta làm bây giờ chỉ
là để đáp lại tình yêu của Ngài.
Còn nữa, chúng ta tuân giữ những điều răn của Chúa
không phải để được Ngài yêu thương, nhưng chúng ta tuân giữ các điều răn
Chúa bởi vì Ngài yêu thương chúng ta.
Toàn bộ Tin Mừng của Chúa Giêsu có thể được diễn tả
thế này : Chúa nhân từ kêu gọi các môn đệ hãy phục vụ Ngài vì tình yêu chứ
không phải vì bổn phận. Vì vậy, chỉ đức tin thôi chưa đủ, còn phải có tình yêu
nữa. Trong khi đức tin khiến cho mọi sự trở thành có thể, thì tình yêu khiến
cho mọi sự trở thành dễ dàng. (Flor McCarthy)
4. Chuyện minh họa
a/ Đức tin lớn lao
Có một
bà nổi tiếng đạo đức, nhân hậu và luôn bình tâm trước mọi thử thách. Một bà
khác ở cách xa ít dặm, nghe nói thì tìm đến, hi vọng học được bí quyết để sống
bình tâm và hạnh phúc. Bà hỏi :
- Thưa bà, có phải bà có một đức tin lớn lao ?
- Ổ không, tôi không phải là người có đức tin lớn
lao, mà chỉ là người có đức tin bé nhỏ đặt vào một Thiên Chúa lớn lao.
b/ Tin người đáng tin
Một bà
già đứng ở ngã tư có nhiều chuyến tàu đi qua. Vì ít khi ra ngoài, nên bà chẳng
biết tàu nào về đâu. Sợ đi lạc, bà giơ vé ra hỏi một người đứng kế bên :
- Tôi định đi Bay City, có phải đi tàu này
không ?
- Phải đó bà.
Nhưng bà chưa an tâm. Biết đâu người ấy cũng không
rành. Bà gặp người khác, cũng hỏi :
- Tôi định đi Bay City, có phải đi tàu này
không ?
- Phải đó bà.
Nhưng bà vẫn chưa hết áy náy. Rồi bà gặp một người
đeo phù hiệu nhân viên hoả xa, bà hỏi :
- Tôi định đi Bay City, có phải đi tàu này
không ?
- Phải, thưa bà.
Thế là
bà an tâm bước lên tàu. Bà đã tin người đáng tin. Đức tin là thế !
c/ Phục vụ là hạnh phúc
Tại văn phòng của một Cố vấn Tâm lý, một thiếu phụ
vừa trẻ vừa giàu giải bày tâm sự : "Bất cứ thứ gì tôi muốn thì chồng
tôi đều cho cả. Tôi có đủ mọi "sụ" nhưng trong lòng trống vắng vô
cùng. Xin bà hãy cho tôi một lời khuyên". Nhà Cố vấn tâm lý không trả lời,
nhưng bảo cô thư ký của bà kể chuyện đời cô. Cô này kể : chồng tôi đã chết,
cách nay 3 tháng con tôi cũng chết vì xe đụng. Tôi cảm thấy mất tất cả, tôi
không ngủ được, tôi không muốn ăn uống, tôi không bao giờ cười. Một hôm tôi đi
làm về hơi khuya. Có một chú mèo con cứ đi theo sau tôi. Trời lạnh. Tôi cũng
tội nghiệp nó, nên tôi mở cửa cho nó vào nhà. Tôi pha cho nó một ly sữa. Nó kêu
meo meo và cọ mình vào chân tôi. Lần đầu tiên tôi cười. Rồi tôi nghĩ : nếu
việc giúp cho một chú mèo con có thể làm tôi cười, thì việc giúp cho người nào
đó chắc có thể làm tôi hạnh phúc. Thế là hôm sau tôi nướng vài ổ bánh đem cho
bà cụ hàng xóm đang bệnh. Mỗi ngày tôi cố làm vài việc gì đó cho những người
tôi gặp được vui vẻ. Và quả thực tôi đã thấy hạnh phúc. Tôi nghiệm ra được điều
này là ta sẽ không hạnh phúc khi ta chỉ chờ người khác đem lại hạnh phúc cho
mình ; ngược lại ta sẽ hạnh phúc thật khi ta làm cho người khác hạnh
phúc". Nghe đến đó, người thiếu phụ trẻ bật khóc. Cô đã có bất cứ thứ gì
đồng tiền có thể mua được nhưng cô đã đánh mất những thứ mà đồng tiền không mua
nổi. Và cô quyết định noi gương cô thư ký nọ. (Charlene Johnson).
5. Mảnh suy tư
Đức tin làm cho cuộc đời có ý nghĩa : vì một
cuộc đời không có niềm tin cũng giống như một đêm tối không ánh sao.
Đức tin ban cho cuộc đời tinh thần hăng hái và niềm
hy vọng : vì chúng ta cần hy vọng cũng như cuộc sống cần lương thực. Nhưng
muốn hy vọng thì phải có đức tin, và đức tin sẽ mang đến niềm vui.
Nhưng chúng ta đừng mong rằng đức tin sẽ soi tỏ hết
mọi vấn đề, bởi vì đức tin là trông cậy chứ không phải là sự hiển nhiên chắc
chắn.
Đức tin không phải là một sự vật mà là một mối
tương quan, tương quan với Chúa.
Người ta không nhận được đức tin trọn vẹn trong
ngày rửa tội, nhưng phải nuôi lớn đức tin hằng ngày.
Đức tin lớn dần lên qua việc tập sống đức tin.
V. Trong Thánh Lễ
- Trước kinh Lạy Cha : Chúng ta không
phải là đầy tớ của Chúa, mà là con của Ngài. Vậy chúng ta hãy hân hoan trìu mến
cùng dâng lên Ngài lời Kinh Lạy Cha.
VI. Giải tán
Trong Thánh lễ hôm nay, Chúa đã nhắc chúng ta rằng
Ngài là Cha của chúng ta và tha nhân là anh em của chúng ta. Vậy trong tuần này
chúng ta hãy sống với Thiên Chúa trong tin yêu như con cái đối với Cha, và hãy
phục vụ tha nhân như anh em phục vụ nhau.
Lm. Carôlô Hồ Bặc Xái