CHÚA
NHẬT 28 QUANH NĂM, C (2004)
(Lu-ca
17: 11-19)
Chúa
gọi ta làm môn đệ Người, nhưng trong những điều kiện nào? Tuy mỗi người một hoàn cảnh riêng biệt, một
tài năng khác nhau, nhưng có điểm nào là mẫu số chung cho tất cả mọi người
không? Được Chúa gọi làm môn đệ không
phải là vì ta xứng đáng, nhưng là ân huệ Chúa ban cho mỗi người (Ga
15:16). Do đó, ta luôn luôn phải cảm tạ
Chúa về ân huệ đó. Đề tài làm môn đệ
Chúa dường như vẫn được tiếp tục qua bài Tin Mừng hôm nay với câu truyện Chúa
Giê-su chữa mười người phong hủi trên đường Người đi lên Giê-ru-sa-lem. Họ xuất thân từ hai dân tộc khác nhau, nhưng
cùng chung sống với nhau trong trạng thái bệnh tật thể xác. Họ đều được Chúa Giê-su chữa lành, nhưng lại
chỉ có một người biết cảm tạ hồng ân Người ban cho mình.
a) Chúa gọi ta làm môn đệ Người ngay trong
chính thân phận yếu đuối và tội lỗi của ta
Trong
Tin Mừng Lu-ca, đường từ Ga-li-lê lên Giê-ru-sa-lem là con đường Thầy Giê-su
kêu gọi và đào tạo các môn đệ. Qua
những việc Người làm và những lời giảng dạy, Chúa đã cho ta thấy tất cả những
chiều kích khác nhau của việc làm môn đệ, từ những điều kiện phải có như dứt bỏ
mọi sự và hoàn toàn tin vào Người cho đến sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi, bách
hại và cả đến cái chết để làm chứng cho Người.
Chương trình đào tạo môn đệ của Chúa được thực hiện qua những giai đoạn
tiêu biểu: từ Ga-li-lê, họ được Chúa
kêu gọi bỏ lại mọi sự để theo Người (Mc 1:16-20); từ Ga-li-lê lên
Giê-ru-sa-lem, họ được lắng nghe lời giảng, chiêm ngưỡng Chúa biểu lộ lòng
thương xót của Thiên Chúa qua những phép lạ, chứng kiến lối sống Ki-tô đối với
những người nghèo khổ và bị xã hội khinh miệt, nhất là để họ quyết tâm gắn bó
với Chúa và chuẩn bị kết hiệp với Người trong cuộc Thương Khó sắp tới; tại Giê-ru-sa-lem, họ phải chia sẻ những đau
khổ của Người và hoàn toàn trút bỏ con người cũ để được mặc lấy con người phục
sinh của Chúa, trở thành một người sẵn sàng lên đường thi hành sứ mệnh được sai
đi giống như Người đã được Chúa Cha sai đi (Mt 28:19; Mc 16:15).
Với
mẫu mực ấy, Chúa Giê-su hôm nay cũng gọi ta làm môn đệ Người, ngay trong hoàn
cảnh sống và điều kiện cá nhân của ta.
Mười người phong hủi (chín người Do-thái và một người ngoại bang) đón
đường Chúa lên Giê-ru-sa-lem để được gặp Người. Danh tiếng Người đã lôi kéo họ đến. Trong hoàn cảnh khốn khổ bệnh tật thể xác, họ quên đi tất cả
những cách biệt về chủng tộc để chia sẻ với nhau trong cuộc sống hằng
ngày. Không còn là Sa-ma-ri hoặc
Ga-li-lê nữa. Họ có chung một khắc
khoải ưu tư, một nỗi đau khổ và một thân phận giống nhau: mắc bệnh phong hủi. Gặp được Chúa, họ tôn vinh Chúa là
Thầy: “Lạy Thầy Giê-su, xin dủ lòng
thương chúng tôi!” Hình ảnh này biểu
tượng cho tình trạng chung của mọi người được kêu gọi làm môn đệ Chúa. Bệnh phong hủi là hình ảnh thân phận tội lỗi
của con người. Nhưng Chúa lại mời gọi
ta hãy nhìn nhận Người là Thầy (đây là trường hợp duy nhất Tin Mừng Lu-ca kể
lại những người không phải là môn đệ Chúa Giê-su đã gọi Người bằng tước hiệu
“Thầy”). Do đó, ta bắt đầu học làm môn
đệ Chúa ngay từ thân phận tội lỗi của mình.
Đó là kế hoạch của Thiên Chúa, là ý của Chúa Giê-su: “Tôi muốn, anh hãy sạch đi!” (Mc 1:41). Từ nay, hành trình làm môn đệ sẽ cải hóa con
người của ta, làm tan biến đi những vết cùi hủi tội lỗi để lại trên hình ảnh ta
và dần dần trả lại cho ta hình ảnh đích thực của con người Thiên Chúa đã dựng
nên trước khi tổ tông loài người phạm tội.
b) Được chữa lành là khởi đầu cho hành trình
làm môn đệ
Theo
luật Do-thái, người bị bệnh phong hủi hoặc da liễu sau khi được sạch thì phải
đi trình diện vị tư tế nơi mình sống và được nhận trở lại vào cộng đồng. Chúa Giê-su truyền lệnh cho họ đi làm như
thế và đang khi đi họ được khỏi bệnh.
Việc chữa lành đã được thực hiện là nhờ họ vâng lời Chúa Giê-su và là
dấu chỉ để họ nhận biết Người thực sự là Đấng nào để họ tin vào Người. Rõ ràng qua việc chữa lành họ đã được mời
gọi đến với Chúa, không phải vì tình trạng bệnh tật thể chất mà vì tình trạng
bệnh tật thiêng liêng. Họ được cứu thể
xác, nhưng họ cần phải được cứu cả phần hồn nữa. Được cứu phần hồn sẽ được thể hiện dần dần trong hành trình làm
môn đệ Chúa. Cho nên họ cần phải trở
lại với Chúa Giê-su để tiếp tục cuộc cứu chữa thứ hai.
Trong
số mười người được khỏi, chỉ có một người ngoại bang trở lại tạ ơn Chúa. Tạ ơn không chỉ có nghĩa là nói một vài lời
xã giao theo thói đời, nhưng là nhận biết và tuyên xưng Chúa Giê-su là ai. Lời tuyên xưng “lạy Thầy” người phong hủi
được chữa lành nói lúc đầu có lẽ chỉ là do nghe người khác nói. Giờ đây, anh ta không nói bằng lời xưng hô
tầm thường nữa, mà đích thân nói bằng cử chỉ sấp mình thờ lạy Chúa, một cử chỉ
dành cho thụ tạo thờ lạy Thiên Chúa.
Được
gọi làm môn đệ luôn luôn là một ân huệ Chúa ban. Do đó, người môn đệ biểu lộ lòng biết ơn bằng cách cố gắng sống
ơn gọi của mình, nhìn lên Thầy Giê-su như gương mẫu để noi theo lối sống của
Người và nhất là để được kết hiệp với Người, vì duy nơi Người ta mới có ơn cứu
rỗi.
c) Con đường làm môn đệ Chúa hôm qua và hôm nay
Làm
môn đệ Chúa là ơn gọi không bao giờ thay đổi mọi thời mọi nơi. Ơn gọi ấy khởi đầu từ tình trạng tội lỗi của
con người và đưa chúng ta qua một tiến trình Ki-tô hóa, tức là mỗi ngày một trở
nên giống như Chúa Ki-tô hơn. Chúa nói
với người phong hủi được chữa lành: “Đứng
dậy, về đi! Lòng tin của anh đã cứu
chữa anh!” Chắc chắn anh ta sẽ làm theo
lời Chúa dạy, giống như anh đã nghe lời Chúa, đi trình diện với các tư tế mặc
dù anh không phải là người Do-thái. Anh
sẽ đứng lên với con người mới. Anh sẽ
về với môi trường sống quen thuộc của anh, với làng xóm, với gia đình, để làm
chứng cho Đấng đã thương chữa lành và gọi anh làm môn đệ Người. Hôm nay, Chúa Giê-su cũng nói với ta cùng
những lời nói ấy, để ta biết quảng đại đáp lại lời gọi của Người và sống làm
môn đệ của Người ở tại đây và trong lúc này.
d) Suy nghĩ và cầu nguyện
Tôi
đã có lần thoái thác không muốn làm môn đệ Chúa. Lý do nào khiến tôi ngần ngại đáp lại lời gọi của Chúa?
Cảm
tạ Chúa là điều dĩ nhiên, vì tôi đã lãnh nhận biết bao ơn lành hồn xác Người
ban. Nhưng tôi có hay cảm tạ Chúa vì
Người đã cho tôi được làm con cái Người không?
Tại sao tôi hay quên điều này?
Làm thế nào để tôi dễ nhớ?
Làm
môn đệ Chúa Ki-tô là mặc lấy lối sống của Người. Tôi sẽ làm gì để sống giống như Chúa mỗi ngày một hơn?
Cầu nguyện:
“Lạy
Chúa,
chúng
con không hiểu tại sao Chúa chọn Si-mon,
một
người đánh cá ít học và đã lập gia đình,
để
làm vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội.
Chúa
xây dựng Giáo Hội
trên
một tảng đá mong manh,
để
ai nấy ngất ngây trước quyền năng của Chúa.
Hôm
nay Chúa cũng gọi chúng con
theo
Chúa, sống cho Chúa,
đặt
Chúa lên trên mọi sự:
gia
đình, sự nghiệp, người yêu.
Chúng
con chẳng thể nào từ chối
viện
cớ mình kém đức kém tài.
Chúa
đưa chúng con đi xa hơn,
đến
những nơi bất ngờ,
vì
Chúa cần chúng con ở đó.
Xin
cho chúng con một chút liều lĩnh của Si-mon,
bỏ
mái nhà êm ấm để lên đường,
hạnh
phúc vì biết mình đang đi sau Chúa.
A-men.”
(Trích
RABBOUNI, lời nguyện 79)
Lm. Đaminh Trần Đình Nhi