Chúa Nhật thứ 32
Thường Niên
(11-11-2001)
Đọc Lời Chúa
· 2
Mcb 7,1-2.9-14: (9) Bởi lẽ chúng tôi chết vì Luật pháp của Vua vũ
trụ, nên Người sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống đời đời.
· 2 Tx
2,16-3,5: (5) Xin Chúa hướng dẫn tâm hồn anh em, để anh em biết
yêu mến Thiên Chúa và biết chịu đựng như Đức Ki-tô.
· TIN
MỪNG: Lc 20,27-38
Kẻ chết sống lại (//Mt 22,23-33; Mc
12,18-27)
(27) Có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc
đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. (28) Mấy
người ấy hỏi Đức Giê-su: Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật
này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người
ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình. (29) Vậy nhà
kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. (30) Người
thứ hai, (31) rồi người thứ ba đã lấy người
vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. (32) Cuối
cùng, người đàn bà ấy cũng chết. (33) Vậy
trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm
vợ?
(34) Đức Giê-su đáp: Con cái đời này
cưới vợ lấy chồng, (35) chứ những ai được xét là đáng
hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy
chồng. (36) Quả thật, họ không thể chết
nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con
cái sự sống lại. (37) Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy,
thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi
Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và
Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. (38) Mà
Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì
đối với Người, tất cả đều đang sống.
Suy niệm
Câu hỏi gợi ý:
1. Bạn
nghĩ gì về việc nhóm Xa-đốc dùng kinh nghiệm cuộc đời này để áp dụng cho đời
sống vĩnh cửu? Cách hiện hữu và sinh hoạt trong đời sống vĩnh cửu có giống như
cách hiện hữu và sinh hoạt trong đời sống hiện tại không?
2. Một
bào thai trong bụng mẹ - giả như biết suy nghĩ - có thể tưởng tượng được gì về
cuộc sống sau khi ra khỏi bụng mẹ không? Tương tự, ta có thể nghĩ hay tưởng
tượng được gì về đời sống vĩnh cửu mai hậu không?
3. Đời
sống mai hậu có thể là một đời sống im lìm, chỉ làm một việc duy nhất nào đó
không? Hay là một đời sống hoạt động và làm việc như Thiên Chúa là Đấng luôn
luôn làm việc?
Suy tư gợi ý:
1. Mọi Ki-tô hữu đều tin vào sự sống lại
Nói chung, hầu hết các tôn giáo trên thế giới đều
tin rằng con người còn có một đời sống khác ngoài cuộc sống ở đời này. Nói cách
khác, sự hiện hữu của mỗi con người thì rất lâu dài, còn đời sống tại thế này
chỉ là một giai đoạn hết sức ngắn ngủi của sự hiện hữu ấy. Và cách thức con
người sống trong đời sống tại thế này là một yếu tố quan trọng quyết định tình
trạng của đời sống hậu thế.
Ki-tô giáo cũng chủ trương như thế, nhưng niềm tin
vào cuộc sống mai hậu còn có những nét đặc thù riêng. Người Ki-tô hữu tin rằng
không chỉ có linh hồn tham dự vào cuộc sống mai hậu, mà cả thân xác cũng sẽ
sống lại sau khi hư nát một thời gian, để tham dự vào sự sống thần linh và vĩnh
cửu đời sau. Thân xác ấy sẽ được biến đổi để phù hợp với cách hiện hữu mới ấy.
Niềm tin vào sự sống lại được xây dựng trên nền tảng sự sống lại của Đức
Giê-su, mà các tông đồ là những người đã thấy tận mắt, đã saün sàng chịu đau
khổ và chết để làm chứng. Chính Đức Giê-su đó, Thiên Chúa đã làm cho sống
lại; về điều này, tất cả chúng tôi xin làm chứng (Cv 2,32; x. Cv 10,41).
Đây là một trong những niềm tin căn bản nhất của người Ki-tô hữu, đến nỗi có
thể nói ai không tin vào sự sống lại thì không phải là người Ki-tô hữu.
2. Đời sống mai hậu là một thực tại siêu
nghiệm
Trong bài Tin Mừng hôm nay, nhóm Xa-đốc đã đưa ra
một vấn nạn về cuộc sống mai hậu dựa trên ý nghĩ cho rằng cuộc sống ấy cũng có
vợ có chồng, và vợ chồng cũng sống chung với nhau như ở trần gian. Nếu như thế
thì vấn nạn họ đặt ra thật khó giải quyết: trong ngày sống lại, người đàn bà
ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ?. Nhưng câu trả lời của
Đức Giê-su cho ta biết trật tự, cách tổ chức, sinh hoạt, cách thế hiện hữu
trong cuộc sống mai hậu không giống như cuộc sống đời này. Không thể lấy kinh
nghiệm hiện hữu của cuộc sống này để áp dụng vào việc suy đoán cách hiện hữu
của cuộc sống mai hậu. Đối với cuộc sống mai hậu, con người không hề có một
kinh nghiệm nào và cũng không có một từ ngữ nào tương xứng để diễn tả. Thánh
Phao-lô có nói về sự siêu nghiệm ấy như sau: Điều mà Thiên Chúa đã dọn saün
cho những ai mến yêu Người là điều mà mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe,
lòng người không hề nghĩ được (1 Cr 2,9).
Tương tự như một anh chàng bị mù từ bẩm sinh, chưa
hề có một kinh nghiệm gì về màu sắc. Đối với anh, không thể có cách giải thích
nào giúp anh hiểu được màu sắc như người sáng mắt cả. Nếu anh hỏi màu sắc có
phải tương tự như một cái gì đấy mà anh đã từng kinh nghiệm không, thì ta phải
trả lời rằng không. Vì kinh nghiệm về màu sắc là một kinh nghiệm độc đáo của
thị giác, mà những giác quan khác dù có tinh nhuệ đến đâu cũng không thể nào có
được. Dùng những kinh nghiệm của các giác quan khác để diễn tả về màu sắc thì
cũng giống như việc lấy giấy để làm nhà, hay lấy thước để đo độ lớn sự khôn
ngoan của một người vậy.
3. Những gì xảy ra trong cuộc đời này có thể
có liên hệ và ảnh hưởng đến đời sống mai hậu
Cuộc đời này tuy ngắn ngủi, nhưng lại rất quan
trọng: nó ảnh hưởng một cách quyết định đến cách thế hiện hữu của ta trong cuộc
sống mai hậu. Một người sống đầy tình người, đầy yêu thương ở đời này chắc chắn
tình trạng đời sau sẽ khác hẳn với người đời này sống ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến
mình. Đời này là nhân, đời sau là quả: nhân nào sinh quả
nấy, cây nào sinh trái nấy, cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh
quả xấu. Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả
tốt (Mt 7,17-18). Người làm tốt sẽ được thưởng, người làm điều xấu sẽ bị phạt
như thư Rô-ma và sách Khải huyền viết: Thiên Chúa sẽ thưởng phạt mỗi người
tuỳ theo việc họ làm (Rm 2,6; Kh 2,23).
Cuộc sống ở đời này có nhiều điều xảy đến hết sức
phi lý đến nỗi không thể hiểu hay cắt nghĩa được. Nhưng nếu có đời sống mai
hậu, thì ta có thể an tâm chấp nhận sự không thể hiểu hay cắt nghĩa được
ấy. Cuộc sống này so với cuộc sống mai hậu cũng phần nào tương tự như cuộc sống
của ta trong bụng mẹ so với cuộc sống của ta ở ngoài đời. Khi ở trong bụng mẹ,
nếu ta biết suy nghĩ và lý sự như hiện nay, chắc chắn ta sẽ nhận ra nhiều điều
thật phi lý hoặc không thể cắt nghĩa được. Lúc đó ta sẽ không thể nào hiểu được
Trời sinh ra đôi tai, cặp mắt, đôi tay, đôi chân là để làm gì, vì chúng hoàn
toàn vô dụng trong cuộc sống bào thai. Chỉ khi ra khỏi bào thai, sống cuộc đời
trần thế, ta mới thấy được sự hết sức hợp lý và dễ hiểu của những điều ta cho
là hết sức phi lý kia. Cũng vậy, nhiều điều mà ta không thể hiểu nổi hiện nay -
những đau khổ, những bất công, những phi lý trong cuộc đời hiện tại - sẽ trở
thành hết sức hợp lý và dễ hiểu khi chúng ta bước vào đời sống mai hậu.
4. Đời sống mai hậu sẽ ra sao?
Đời sống mai hậu hoàn toàn vượt khỏi khả năng tưởng
tượng và suy đoán của con người. Dù biết như thế, nhưng vì Thiên Chúa ban cho
con người khả năng tưởng tượng và suy đoán, nên tôi vẫn thử sử dụng khả năng ấy
một chút để mình có một hướng suy nghĩ hay hành động cho mình trong cuộc đời
này. Những suy nghĩ sau đây là của riêng tôi, hoàn toàn mang tính cá nhân,
nhưng tôi cảm thấy nó có ích ít là cho riêng tôi.
Tôi cho rằng sau khi chết, con người sẽ có một đời
sống vĩnh cửu khác hẳn với đời sống hiện tại. Con người sẽ làm gì trong cái
vĩnh cửu ấy? Chắc hẳn con người sẽ không ngồi một chỗ để nhìn ngắm Thiên Chúa,
để ca tụng ngợi khen Ngài mãi mãi. Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa
luôn luôn làm việc: Cho đến nay, Cha tôi vẫn luôn luôn làm việc, thì tôi
cũng làm việc (Ga 5,17), nên chắc chắn là dù có ở thiên đàng thì ta cũng
vẫn làm việc. Thiên Chúa sẽ mời gọi chúng ta tiếp tục cộng tác vào công việc sáng
tạo mới của Ngài, với những công trình hoàn toàn mới. Từ xưa đến nay, Ngài vẫn
luôn luôn mời gọi mọi người cộng tác vào công việc của Ngài. Có điều khác là sự
làm việc ở trên thiên đàng không phát sinh mệt nhọc và đau khổ như ở dưới thế,
mà là nguồn phát sinh cảm hứng và hạnh phúc. Và chắc chắn không phải mọi người
đều cùng làm một việc như nhau, nếu thế thì thiên đàng chán ngắt, mà trái lại
công việc sẽ rất đa dạng.
Nhưng làm sao ta có thể làm được những công việc ấy
nếu chúng ta không được huấn luyện trước hay không có một kinh nghiệm gì? Tôi
có cảm tưởng rằng cuộc đời này chính là một trường đào tạo tay nghề cho những
công việc của đời sống mai hậu. Chính vì thế, ở đời này, Thiên Chúa đã để cho
biết bao việc xảy đến để chúng ta tập đối phó, để luyện những đức tính cần
thiết, để rút kinh nghiệm, để rèn đúc sự khôn ngoan, v.v.
Rất có thể Thiên Chúa sẽ tạo lập những thế giới mới
và cho chúng ta cai quản, như Đức Giê-su đã từng hé mở điều ấy qua dụ ngôn mười
nén bạc (Lc 19,11-27). Nhà vua nói với người nhận một nén và đã làm lợi
thành mười nén: Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi ! Vì anh đã trung thành trong
việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười thành. Ngài nói với người làm
lợi được năm nén: Anh cũng vậy, anh hãy cai trị năm thành. Còn với kẻ
chôn cất nén bạc và không làm lợi gì, nhà vua nói: Hãy lấy lại nén bạc nó
giữ mà đưa cho người đã có mười nén. So với người được cai trị năm thành,
chắc chắn người được cai trị mười thành trước đó phải chịu khó nhọc vất vả hơn,
nhờ đó học hỏi được nhiều kinh nghiệm hơn, và vì thế xứng đáng cai trị nhiều
thành hơn.
Vì tưởng tượng và suy nghĩ như thế, nên tôi tin
rằng tất cả mọi phi lý bất công xảy đến cho tôi trong cuộc đời này đều có ý
nghĩa của nó. Tất cả đều do Thiên Chúa đầy khôn ngoan gửi đến cho tôi để tôi
tập luyện bản lĩnh của mình, hầu trở nên một người cộng tác đắc lực với Ngài
trong công trình sáng tạo mới của Ngài mai sau. Viễn cảnh tưởng tượng ấy cho
dẫu không đúng, thì nó cũng giúp tôi rất nhiều trong việc làm cho cuộc đời tôi
có ý nghĩa và có đích hướng tới, đồng thời giúp tôi có hướng giải thích nhiều
chuyện xảy ra trong cuộc đời mà trí khôn bình thường cho là phi lý và không thể
chấp nhận được.
Cầu nguyện
Lạy Cha, xin cho con nhận thức được tầm quan trọng
của cuộc sống này trong việc chuẩn bị và quyết định cho số phận vĩnh cửu đời
sau. Xin cho hiểu và nhận ra được sự khôn ngoan quan phòng rất tuyệt vời của
Cha trong tất cả mọi biến cố xảy đến cho con ở đời này nhằm chuẩn bị hạnh phúc
cho con ở đời sau. Amen.
Joan Nguyễn Chính Kết