CHÚA NHẬT 33 QUANH NĂM

(Lu-ca 21: 5-19)

 

          Các bài Tin Mừng của các Chúa Nhật quanh năm từ sau mùa Phục Sinh cho đến hết năm Phụng vụ đều nhắm khai triển chủ đề làm môn đệ Chúa.  Bài Tin Mừng hôm nay đưa ta tới kết luận thực hành trước khi ta tôn vinh Chúa Giê-su là Vua vũ trụ.  Bài giảng của Chúa Giê-su về sự sụp đổ của thành Giê-ru-sa-lem mô tả hoàn cảnh thế giới tại đó ta sẽ phải sống như người môn đệ Chúa, tức là trung thành theo Người và làm chứng cho Người, dù phải chịu bách hại hay bị giết.

 

a)  Giê-ru-sa-lem là hình ảnh ám chỉ một thế giới đầy biến động, nơi Ki-tô hữu phải làm chứng cho Chúa

 

          Trong mỗi sách Tin Mừng Nhất lãm đều có bài giảng của Chúa Giê-su về biến cố ngày thế mạt, nhất là những gì sẽ xảy đến cho thành thánh Giê-ru-sa-lem và Đền thờ.  Nhưng thánh Lu-ca sử dụng những tài liệu của bài giảng để trình bày tư tưởng thần học của ngài.  Qua sách Tin Mừng Lu-ca và đặc biệt trong bài giảng này, ta thấy thánh sử nhấn mạnh đến sự sụp đổ của Giê-ru-sa-lem sắp xảy tới.  Tuy nhiên vì sách Tin Mừng Lu-ca được viết sau khi Giê-ru-sa-lem sụp đổ, nên sự kiện Giê-ru-sa-lem sụp đổ không có nghĩa là ngày thế mạt đã tới, nhưng là dấu chỉ nói lên tình trạng của một thế giới đầy khó khăn đối với người môn đệ muốn làm chứng cho Chúa Ki-tô.

          Qua lời giảng của Chúa, ta có thể hình dung ra một thế giới đầy biến động bất lợi và nguy hiểm cho việc sống đời Ki-tô hữu và làm môn đệ Chúa.  Chúa Giê-su nêu lên một số những biến động ấy.  Trước hết là “có nhiều người mạo danh Chúa” đến làm cho ta hiểu lầm đó chính là Chúa.  Tin Mừng Lu-ca đã ghi lại lời cảnh cáo này của Chúa.  “Người ta sẽ bảo anh em:  ‘Người ở kia!’ hay ‘Người ở đây này!’  Anh em đừng đi, đừng chạy theo” (Lc 17:23).  Kinh nghiệm cho ta thấy có nhiều “ông đạo” hoặc “bà đạo” đã thu hút được không biết bao nhiêu người theo.  Người ta còn vui mừng cùng chết với họ trong những cuộc tự sát tập thể, thí dụ như sự kiện “Thiên môn” (Heavenly Gate) cách đây không lâu tại nam California, Hoa-kỳ.  Nếu ta nhẹ dạ và không có mối quan hệ mật thiết với Chúa Giê-su, ta sẽ dễ dàng bị lôi cuốn theo những Ki-tô giả ấy.  Tiếp đến là những hỗn loạn của thế giới như chiến tranh, thiên tai, đói kém, những hiện tượng kinh khủng và những điềm lạ tinh tú.  Những hỗn loạn này thường bị hiểu lầm là dấu chỉ cho thấy sắp đến ngày tận thế.  Ta có thể thấy được phản ứng hãi sợ của bao nhiêu người:  họ tích trữ gạo, nước, đèn cầy... vì sắp sửa có hiện tượng trời tối đen ba ngày ba đêm!  Chỉ lợi cho hãng lọc nước và làm đèn cầy thôi!

          Tóm lại, tất cả những gì đã xảy ra hoặc đang xảy ra mà Chúa Giê-su nêu lên chỉ cốt nói lên một thực tế Ki-tô hữu phải sẵn sàng đối phó, nghĩa là sống giữa thế giới này, họ sẽ bị bách hại vì danh Chúa và “đó là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy.”

 

b)  Làm chứng cho Chúa

 

          Làm môn đệ Chúa nghĩa là “bước theo sau Người”, đi vào lốt chân của Người.  Trên đường Em-mau, Chúa Giê-su đã cho môn đệ thấy rõ con đường Người đã đi qua:  “Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao?” (Lc 24:26).  Bách hại là điều dĩ nhiên xảy tới cho người môn đệ.  “Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian” (Ga 17:14).  Chúa Giê-su đã làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa Cha dành cho nhân loại, đến nỗi Người sẵn sàng chấp nhận cái chết nhục nhã trên thập giá.  Sau khi sống lại, Chúa Giê-su đã trao phó sứ mệnh làm chứng cho các Tông đồ, ông Tê-pha-nô, ông Phao-lô, sai các ông đi công bố Người đã sống lại và là Chúa.  Từ ngữ “làm chứng” của Hy-ngữ có nghĩa là “tử đạo”.  Tuy đó là chức năng thuần túy của các ngài, nhưng mọi Ki-tô hữu đều được mời gọi tham dự vào việc “tử đạo” ấy khi họ can đảm sống đức tin vào Chúa Ki-tô và sẵn sàng chấp nhận những thiệt thòi vì lòng tin.

          Hoàn cảnh xã hội mọi thời mọi nơi đều trở thành “cơ hội” cho Ki-tô hữu biểu lộ đức tin Công giáo của mình qua lời nói và hành động cũng như trong những giao tiếp ở bất cứ cảnh huống nào.  Từ trong gia đình cho tới cộng đồng xã hội, Ki-tô hữu đều sẵn sàng “tử đạo”, không hẳn lúc nào cũng phải là cảnh đòn vọt, máu chảy đầu rơi, nhưng là phải chấp nhận những kỳ thị, đố kỵ, thiệt hại quyền lợi và thù ghét do những kẻ không muốn cùng đi con đường Ki-tô của họ.

          Cảm nhận được khó khăn của việc làm chứng, Chúa Giê-su mời gọi ta hãy hoàn toàn đặt tin tưởng vào Người, vì chính Người sẽ đích thân dạy dỗ ta cách đối phó với kẻ thù và chính Người sẽ bênh vực ta để “dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu”, hoặc nói nôm na, không ai dám đụng tới cái lông chân của ta được!

 

c)  “Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình”

 

          Giữ được mạng sống nghĩa là được cứu rỗi, được vinh quang với Chúa Ki-tô, sau khi đã vượt qua được mọi thử thách.  Với tất cả kinh nghiệm cá nhân, Chúa Giê-su khuyên ta một lời cuối, nhưng cũng là lời quan trọng nhất đối với ta, đó là phải kiên trì.  Ta cứ tưởng tượng ra cảnh Chúa Giê-su phải đối phó với mọi kẻ thù chung quanh Người.  Ma quỷ đã luôn “chờ đợi thời cơ” (Lc 4:13) để tiếp tục cuộc cám dỗ Người.  Người phải chấp nhận những tham vọng và yếu đuối của nhóm Tông đồ, đụng độ với những bắt bẻ rình rập của đám thượng tế, Pha-ri-sêu và kinh sư, nhân từ đối với những đòi hỏi vô lý của đám dân chúng...  Với Chúa Giê-su, kiên trì có nghĩa là trung thành với sứ mệnh Chúa Cha trao phó, là trân trọng thánh ý Chúa Cha và yêu mến nhân loại cho đến nỗi thí mạng sống mình.

          Khi giải nghĩa dụ ngôn người gieo giống, Chúa Giê-su đã đề cao đức kiên trì như điều kiện cần thiết để lời Thiên Chúa sinh hoa trái vĩnh cửu:  “Hạt giống rơi vào đất tốt:  đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả” (Lc 8:15).  Sau này, thánh Phao-lô cũng thường nhắc tới đức kiên trì là đức tính cần thiết cho mọi Ki-tô hữu để cùng được vinh hiển với Chúa Ki-tô.  Vậy kiên trì là thái độ cương quyết chống lại mọi nguy hiểm đang đe dọa lòng tin của ta vào Chúa Ki-tô và Tin Mừng của Người.

          Trong hành trình làm môn đệ Chúa Giê-su, Giê-ru-sa-lem mang nhiều ý nghĩa.  Một trong những ý nghĩa ấy là nó biểu tượng cho giai đoạn quyết liệt nhất của hành trình môn đệ, nói lên những thử thách lớn lao cho người môn đệ muốn gắn bó với Thầy mình và giáo lý của Người.  Nhưng cũng chính trong giai đoạn này, sự hiện diện của Chúa bên ta lại được nhấn mạnh qua lời hứa của Người để ta sẽ “giữ được mạng sống” và hiển trị với Đấng là sự sống lại và là sự sống.

 

d)  Suy nghĩ và cầu nguyện

 

          Tôi đã gặp thấy những “Ki-tô giả” trong những hoàn cảnh nào?  Tôi có bị ảnh hưởng gì do những mời mọc quyến rũ của chúng không?  Tôi đã làm gì để không đi theo chúng?

          Tôi thử nhìn lại những cuộc “tử đạo” trong đời sống hằng ngày của tôi cho biết đó là những loại tử đạo nào?  Tôi đã chấp nhận những cuộc “tử đạo” ấy như thế nào?

          Chúa Giê-su thường nói:  “Vì danh Thầy, anh em sẽ...”  Vậy tôi có xác tín cuộc sống Ki-tô hữu của tôi luôn luôn phải là “vì danh Chúa” không?  Hay là vì danh những Ki-tô giả khác?

          Có bao giờ tôi thiếu “kiên trì”, muốn bỏ cuộc trước những thử thách của sứ mệnh làm chứng cho Chúa Ki-tô và những giá trị Tin Mừng không?  Tôi đã chỗi dậy thế nào để tiếp tục hành trình?

 

Cầu nguyện:

 

          “Lạy Chúa Giê-su,

          con chẳng dám xin đi trên mặt nước như Phê-rô,

          nhưng nhiều khi con cảm thấy

          sống đức tin giữa lòng cuộc đời

          chẳng khác nào đi trên mặt nước.

          Có bao thứ sóng gió đẩy đưa và lôi cuốn.

          Có bao cám dỗ cuốn hút con vô vực sâu.

          Cả sự nặng nề của thân xác con cũng kéo ghì con xuống.

          Đi trên mặt nước cuộc đời chẳng mấy dễ dàng.

          Nhiều khi con thấy mình bàng hoàng sợ hãi.

          Xin cứu con khi con hầu chìm.

          Xin nắm lấy tay con khi con quỵ ngã.

          Xin nâng đỡ niềm tin yếu ớt của con,

          để con trở nên nhẹ tênh

          mà bước những bước dài hướng về Chúa.  A-men.”

                                      (Trích RABBOUNI, lời nguyện 55)

 

Lm. Đaminh Trần Đình Nhi


Trở Về Mục Lục | Về Trang Nhà