Chúa Nhật
Thứ 8 Thường Niên (25-2-2001)
Nghe :
Hc
27,4-7 : Có thử lửa mới biết bình thợ gốm, nghe chuyện trò biết ai rởm ai
hay. Xem quả thì biết vườn cây, nghe lời miệng nói biết ngay lòng người.
1 Cr
15,54-58 : Anh em hãy kiên tâm bền chí, và càng ngày càng tích cực tham gia
vào công việc của Chúa vì biết rằng: trong Chúa, sự khó nhọc của anh em sẽ
không trở nên vô ích.
TIN MỪNG : Lc
6,39-45
Mù mà lại dắt mù. Cái rác và cái xà trong con mắt
Khi ấy, Đức Giêsu kể cho các môn đệ dụ ngôn này: Mù
mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố? Học trò không hơn
thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi. Sao anh thấy cái rác trong con
mắt của người anh em mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý
tới? Sao anh lại có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái
rác trong con mắt anh ra" trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong
con mắt của mình. Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã,
rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!.
Cây nào trái nấy
Không có cây nào tốt mà lại sinh quả xấu, cũng
chẳng có cây nào xấu mà lại sinh quả tốt. Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi
gai làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho! Người tốt thì lấy
ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng
xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.
Ngẫm :
Câu hỏi gợi ý :
1. Bạn là người đang có trách nhiệm
hướng tinh thần hoặc tâm linh dẫn một số người, chẳng hạn những người trong gia
đình bạn, con cái bạn, hay một tập thể lớn nhỏ nào đó. Bạn có ý thức rằng nếu
bạn không đủ khôn ngoan sáng suốt thì bạn sẽ dẫn cả gia đình hay tập thể của
bạn vào con đường sai lầm tai hại không? Bạn phải làm gì để tránh được tình
trạng đó?
2.Có thể căn cứ vào lời nói của một
người để biết người đó tốt hay xấu, ngay thẳng thật thà hay quanh co gian dối
không? Kinh nghiệm cho bạn thấy thế nào về những người khéo nói, nói hay, nói
giỏi?
3.Tại sao thấy lỗi của người thì dễ, mà
thấy lỗi của mình thì khó? Bạn có thấy mình có khuynh hướng xấu ấy không? Làm
sao để sửa?
Suy tư gợi ý :
1.Những người dẫn lối chỉ đường cần phải
sáng mắt
Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không
sa xuống hố?. Đức Giêsu đưa ra một chân lý liên quan đến việc hướng
dẫn, lãnh đạo bằng một minh họa rất cụ thể. Về tinh thần hay tâm linh, người
không đủ khôn ngoan sáng suốt về mặt này mà lại dẫn lối chỉ đường cho người
khác đi, thì chỉ có nước làm hại người ta thôi. Làm hại người ta về mặt vật
chất nhiều khi không tai hại bằng làm hại người ta về mặt tâm linh. Vì thế,
những người đang có trách nhiệm hướng đạo về mặt tâm linh cần phải có khả năng
đích thực, phải biết nhìn xa trông rộng, và nhất là phải có tình yêu rộng mở,
có lòng nhiệt thành, và có một đời sống tốt đẹp phù hợp với những hiểu biết về
tâm linh.
Những người hướng dẫn người khác về mặt tinh thần
hay tâm linh, không những phải có những kiến thức đúng đắn và lành mạnh về tâm
linh, mà còn phải có một đời sống tâm linh thật sự và sâu xa nữa. Thời nay, rất
nhiều người hướng dẫn tâm linh quá chú trọng tới những kiến thức (về tâm linh,
về đời sống tâm linh, về Thiên Chúa, về đạo đức, về những việc phải làm), nhưng
lại quá ít chú trọng tới kinh nghiệm đích thực về tâm linh, không chủ yếu giúp
người khác cảm nghiệm về Thiên Chúa, có tương quan thật sự cá nhân với Ngài.
Người được họ hướng dẫn nhận thấy họ nói quá nhiều và quá hay so với thực tế họ
sống và cảm nghiệm được. Họ quên rằng đời sống nội tâm của người hướng dẫn về
tâm linh có sâu xa thì mới có khả năng hấp dẫn và lôi cuốn người khác đi vào
con đường ấy. Lời nói hay chỉ có tác động thoảng qua, còn gương sống mới có tác
dụng lôi cuốn đích thực. Người hướng dẫn sáng suốt là người giúp người khác
sống được, thực hành được, chứ không phải chỉ giúp họ hiểu rõ hay hiểu đúng mà
thôi.
2.Căn cứ vào hành động mà biết được con
người
Ngày nay, người ta chán ngán nhiều người trong xã
hội cũng như trong Giáo Hội nói quá hay mà làm chẳng ra làm sao. Nhiều từ ngữ,
nhiều tuyên bố kiểu dao to búa lớn, nghe rất kêu nhưng nội dung rỗng tuếch được
lập đi lập lại hằng ngày trên các đài phát thanh, trên tivi, trên các chương
trình quảng cáo, trên các bài giảng, bài báo, trong các mẩu đối thoại, những
cuộc nói chuyện, v.v. Nhiều người lầm tưởng những người nói hay như vậy, là
những người tốt. Nhưng Đức Kitô đã đưa ra cho chúng ta một nguyên tắc rất thực
tiễn để biết được ai tốt ai xấu: Cứ xem quả thì biết cây. Để biết một
người là tốt hay xấu, phải nhìn vào hành động của họ, chứ không chỉ nghe lời họ
nói. Lời nói hay chỉ có thể chứng minh được sự thông minh và lanh lợi, khả năng
suy nghĩ sâu xa hay nông cạn của người đó, chứ không nói lên được tính đạo đức,
tình yêu thương, sự quảng đại, cao thượng, ngay thẳng, trong sáng, can đảm của
họ.
Kinh nghiệm đời thường cho thấy người càng hô hào
cổ vũ bằng miệng nhiều, càng tuyên bố nảy lửa, giật gân, hùng hồn, thì càng ít
hướng về hành động. Nghĩa là càng nói nhiều thì càng làm ít.
Kitô giáo - cũng như linh hạnh Khôi Bình - là một
đường lối sống, là một con đường hành động, chứ không phải là một lý thuyết để
học hỏi, để bàn luận, tranh cãi. Đặc tính của Kitô giáo - cũng như linh hạnh
Khôi Bình - là nghiêng về hành động, hay hướng về hành
động. Lý thuyết tuy rất cần thiết, nhưng chỉ là phương tiện để đi đến
hành động. Lý thuyết mà không đi đến hành động chỉ là lý thuyết xuông, vô giá
trị. Thế giới được biến đổi nên tốt đẹp hơn là nhờ những con người hướng đến
hành động hơn là những con người lý thuyết.
Vì thế, mỗi Kitô hữu, mỗi thành viên Khôi Bình,
muốn sống đúng lý tưởng hay bản chất của mình, thì phải tự phấn đấu để trở nên
một con người của hành động. Nghĩa là phải biến tất cả những điều mình chủ
trương thành thực tế, phải biến Tin Mừng của Chúa Kitô thành hành động cụ thể.
Tuyệt đối tránh tình trạng nói mà không làm, hay nói nhiều mà làm ít. Tốt nhất
người Kitô hữu hay thành viên Khôi Bình nên nói ít mà làm nhiều.
Làm cho bằng được rồi mới nói mới khuyên. Chưa làm được thì chưa nói gì, chưa
khuyên ai.
3.Tự sửa mình nhiều hơn sửa người khác
Người chủ trương làm nhiều hơn nói, tự nhiên sẽ
quan tâm tới hành động của mình hơn là xét nét hành động của người khác. Họ sẽ
tự xét xem hành động của mình còn thiếu sót chỗ nào, cần phải sửa chỗ nào. Họ
nhận thấy sửa chính bản thân mình thì dễ thực hiện vì điều ấy tùy thuộc vào
chính mình, do mình làm chủ, nên hễ mình muốn sửa là sửa được. Còn sửa lỗi
người khác thì khó hơn rất nhiều vì điều ấy không tùy thuộc vào mình, không do
mình làm chủ. Vả lại, họ muốn chính mình nên thánh trước đã. Mình đã là thánh
rồi thì cảm hóa hay sửa chữa người khác sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu bản thân mình
còn đầy khiếm khuyết, thì mình sửa sang ai được? Người ta sẽ bảo Hỡi thầy
thuốc, hãy chữa lấy mình đã, đừng làm theo kiểu Chân mình những lấm bê
bê, lại cầm bó đuốc mà rê chân người.
Đức Kitô muốn chúng ta - những Kitô hữu, hay những
thành viên Khôi Bình - hãy tự xét lỗi chính bản thân mình đã, chứ đừng vội xét
lỗi người khác. Thường thì ta dễ thấy những lầm lỗi của người khác, cho dù lầm
lỗi ấy rất nhỏ. Còn những lầm lỗi của chính mình thì mình lại không thấy, cho
dù rất lớn. Nếu một tập thể hay một gia đình mà trong đó ai cũng đều có tính
chỉ nhìn thấy lỗi của người khác mà không thấy lỗi của chính mình thì đời sống
chung sẽ rất khó chịu. Khi chỉ thấy lỗi của người khác, thì mình sẽ dễ dàng
trách móc, bực bội, hờn giận người khác, và sẽ thấy thật đau khổ khi phải sống
chung với những người ấy.
Đây là một khuynh hướng chung trong tâm lý mọi
người. Nếu chúng ta không ý thức và phản tỉnh, hay nói theo từ của Tin Mừng là
không tỉnh thức, thì chúng ta khó lòng thoát khỏi tật xấu đó. Rất có thể
ta đang có tật đó mà không biết, hoặc tưởng là không có. Chính tôi - người viết
bài này - nhận thấy nhiều người chung quanh mình được coi là loại khá phản tỉnh
mà cũng mắc phải tật này. Và biết đâu người khác nhìn vào tôi cũng thấy tôi có
tật như vậy, đang khi chính tôi lại tưởng mình không hề có tật ấy!? Phải xét
mình thường xuyên ta mới tránh được tật xấu này.
Nguyện :
Lạy Cha, xin cho con nhận ra những lầm lỗi của con,
chứ không phải thấy lỗi của người khác. Thấy được lầm lỗi của mình thì có lợi
hơn thấy lầm lỗi kẻ khác. Nhờ đó mà khiêm nhượng hơn, dễ sống với người khác
hơn. Xin cho con đủ thành thật và khiêm nhượng để thấy được lỗi của chính mình.
Amen. (NCK)